image banner
Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước chủ động tích cực hoàn thiện xây dựng các văn bản hướng dẫn lập Báo cáo tài chính nhà nước
Lượt xem: 746
Ngày 12/6/2018, tại Ninh Bình, Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán (QLGSKT-KT) - Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước (KBNN) phối hợp tổ chức Hội thảo lần thứ 2 về Thông tư hướng dẫn hợp nhất Báo cáo tài chính tại đơn vị cấp 1 và Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN). Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu tham dự đến từ các bộ, ban ngành, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, KBNN. Ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng, Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính và bà Nguyễn Thị Hoài, Cục trưởng Cục Kế toán Nhà nước – KBNN đồng chủ trì và điều hành hội thảo.

Ngày 12/6/2018, tại Ninh Bình, Cục Quản lý giám sát kế toán, kiểm toán (QLGSKT-KT) - Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước (KBNN) phối hợp tổ chức Hội thảo lần thứ 2 về Thông tư hướng dẫn hợp nhất Báo cáo tài chính tại đơn vị cấp 1 và Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo tài chính nhà nước (BCTCNN). Hội thảo thu hút hơn 100 đại biểu tham dự đến từ các bộ, ban ngành, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, KBNN. Ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng, Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính và bà Nguyễn Thị Hoài, Cục trưởng Cục Kế toán Nhà nước – KBNN đồng chủ trì và điều hành hội thảo.

Với mục tiêu nhằm cụ thể hóa tính minh bạch tình hình tài chính quốc gia thông qua việc lập BCTCNN được quy định tại Luật Kế toán số 88/2015/QH13 ngày 20/11/2015 của Quốc hội. Bộ Tài chính và KBNN tổ chức hội thảo lần này nhằm tiếp tục tiếp thu, ghi nhận các ý kiến tham gia của các bộ, ban ngành, các đơn vị có liên quan để hoàn thiện hơn nữa hành lang pháp lý cho việc lập BCTCNN, đảm bảo tính chặt chẽ đạt được tính thực tiễn cao và có tính đến yếu tố mở trong tương lai tập trung vào các hạng mục, nội dung chi tiết của 02 Thông tư hướng dẫn quan trọng: (1) Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo tài chính hợp nhất tại đơn vị cấp I được Bộ Tài chính giao cho Cục QLGSKT-KT chủ trì nghiên cứu xây dựng; (2) Thông tư hướng dẫn lập BCTCNN được Bộ Tài chính giao cho KBNN chủ trì xây dựng.

image

Ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính phát biểu khai mạc hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của 02 thông tư hướng dẫn thực thi Nghị định số 25/2015/NĐ-CP ngày 14/3/2017 của Chính phủ về BCTCNN cũng như trọng trách của Bộ Tài chính và KBNN được Chính phủ tin tưởng giao phó. Đồng thời ông cũng đề nghị các chuyên gia, đại biểu đại diện cho bộ, ban ngành cùng tham gia ý kiến trực tiếp vào các nội dung, chính sách có liên quan trực tiếp đến đơn vị của mình và đặc biệt cùng nắm bắt một số kiến nghị từ chuyên gia tư vấn quốc tế Công ty PwC đến từ Malaysia. Từ đó lựa chọn, chắt lọc những nội dung thông tin hữu ích để cụ thể hóa vào các quy định về BCTCNN theo Luật Kế toán 2015 và Nghị định số 25 để lập BCTCNN đầu tiên theo số liệu tài chính năm 2018 và sẽ được công bố cùng Báo cáo quyết toán NSNN năm 2018.

Nhất trí với quan điểm của ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục QLGSKT-KT, Bộ Tài chính, đại diện của Ngân hàng thế giới (WB) ông Marc Robinson tư vấn trưởng Chương trình AAA ủng hộ nội dung chương trình làm việc của hội thảo nhằm giúp Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam xây dựng thông tư hướng dẫn về lập BCTCNN nhằm giúp Chính phủ minh bạch hóa tài chính công tại Việt Nam.

image

Ông Marc Robinson tư vấn trưởng Chương trình AAA phát biểu tại hội thảo

Tuy nhiên ông cũng đưa ra những khuyến nghị về những khó khăn thách thức mà Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam sẽ phải đối mặt trong công tác triển khai thực hiện để hình thành một hệ thống kế toán công minh bạch. Bên cạnh đó, xây dựng một hệ thống hạ tầng liên quan đến CNTT đủ lớn, nền tảng năng lực hạ tầng ứng dụng đáp ứng vận hành hệ thống KTNN, cho đến quá trình hướng dẫn thực hiện chuyển đổi các chế độ kế toán khác nhau sang một hệ thống mẫu biểu báo cáo thống nhất. Vấn đề đặt ra là phải xây dựng BCTCNN đáp ứng được các yêu cầu theo thông lệ quốc tế. WB hiểu được những khó khăn thách thức đặt ra với Chính phủ Việt Nam nói chung và của Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam nói riêng, đồng thời ủng hộ những bước triển khai thực hiện rất tích cực trên cơ sở thay đổi, điều chỉnh từng bước để vừa phù hợp với thực tế tại Việt Nam mà vẫn đạt được mục tiêu minh bạch hóa tài chính công phù hợp với chuẩn mực quốc tế và xu thế phát triển của xã hội. Cuối cùng ông tái khẳng định WB sẽ luôn sát cánh đồng hành cùng Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam trong công cuộc thực hiện minh bạch hóa tình hình tài chính ngân sách quốc gia tại Việt Nam.

image

Lãnh đạo Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính và Lãnh đạo Cục KTNN – KBNN chủ trì điều hành hội thảo

Tại hội thảo, chuyên gia tư vấn quốc tế Công ty PwC đến từ Malaysia trình bày một số kiến nghị về Thông tư hướng dẫn hợp nhất BCTCNN tại đơn vị cấp 1 và Thông tư hướng dẫn lập BCTCNN tập trung về nội dung, nguồn số liệu các chỉ tiêu cụ thể trên các BCTCNN; quy định trình tự các bước tổng hợp, lập BCTCNN; các giao dịch nội bộ cần loại trừ; quy định tổng hợp, lập gửi báo cáo cung cấp thông tin tài chính từ các dơn vị cung cấp thông tin; quy định trách nhiệm của các đơn vị lập, đơn vị cung cấp thông tin, đơn vị kiểm tra BCTCN và một số những giải pháp đầu tư quan trọng về nền tảng của cơ sở hạ tầng CNTT; quy trình tiếp nhận thông tin điện tửtổng hợp để lập BCTCNN. Trên cơ sở đó, BCTCNN thể hiện rõ được tình hình tài khóa tổng thể hiện tại cũng như dự báo được kế hoạch ngân sách của Chính phủ cho tương lai một cách toàn diện. Để làm được điều đó, theo lộ trình hướng tới BCTCNN phải được lập theo chuẩn mực kế toán quốc tế, sử dụng các khái niệm được quốc tế chấp nhận.

Sau phần trình bày về kiến nghị của chuyên gia tư vấn, hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến tham gia trực tiếp của đại biểu đại diện các bộ, ban ngành, đơn vị sử dụng ngân sách, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính: Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn; Bộ Y tế; Bộ Công thương; Ngân hàng thế giới... Các ý kiến đều tập trung vào những vấn đề trọng tâm liên quan đến nội dung quy định cũng như các phần có liên quan trực tiếp đến đơn vị mình trong nội dung dự thảo của thông tư. Bên cạnh đó, hội thảo cũng được nghe các ý kiến trao đổi, giải đáp cũng như phân tích các nội dung, giải đáp quy trình, hình thức lập báo cáo, biểu mẫu trực tiếp từ ông Vũ Đức Chính – Cục trưởng Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính và đại diện của KBNN làm rõ thêm một số nội dung có liên quan tại dự thảo thông tư về các vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra.

image

Toàn cảnh hội thảo

Bên cạnh việc tổ chức hội thảo tổng hợp các ý kiến của các chuyên gia, các đại biểu của các bộ, ban ngành... Ban soạn thảo tiếp tục lắng nghe cũng như bổ sung, hoàn thiện dự thảo thông tư và cũng đồng thời cho đăng tải dự thảo Thông tư hướng dẫn lập BCTCNN trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ: http://chinhphu.vn và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính: http://mof.gov.vn để tiếp nhận, lấy ý kiến tham gia rộng khắp trong toàn xã hội, các đơn vị có liên quan theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, đảm bảo đúng tiến độ xây dựng và trình Bộ Tài chính ban hành thông tư theo đúng kế hoạch đề ra./.

Một số đại biểu đại diện các bộ ban ngành tham gia ý kiến xây dựng dự thảo:

image

Đại biểu của Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn (Đơn vị dự toán cấp 1) tham gia ý kiến về dự thảo thông tư

image

Đại biểu của Bộ Y tế (Đơn vị dự toán cấp 1) tích cực tham gia ý kiến xây dựng dự thảo thông tư

image

Đại diện của Ngân hàng Thế giới phát biểu ý kiến tại hội thảo

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập