image banner
Hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 hệ thống KBNN
Lượt xem: 1145
Sáng ngày 12/12/2016, hệ thống KBNN đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 theo hình thức trực tuyến. Đến dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm (Hà Nội) có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị cấp Tổng cục, cấp Vụ - Cục thuộc Bộ Tài chính. Về phía KBNN, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà chủ trì hội nghị và các đồng chí trong Ban lãnh đạo KBNN, các đồng chí Lãnh đạo cấp Vụ - Cục, cấp phòng và đại diện các tổ chức Đảng đoàn thể thuộc cơ quan KBNN. Tại 63 điểm cầu trực tuyến của KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm có Ban Giám đốc Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc KBNN cấp huyện.

Sáng ngày 12/12/2016, hệ thống KBNN đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017 theo hình thức trực tuyến. Đến dự hội nghị tại điểm cầu trung tâm (Hà Nội) có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà; Đại diện Lãnh đạo các đơn vị cấp Tổng cục, cấp Vụ - Cục thuộc Bộ Tài chính. Về phía KBNN, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà chủ trì hội nghị và các đồng chí trong Ban lãnh đạo KBNN, các đồng chí Lãnh đạo cấp Vụ - Cục, cấp phòng và đại diện các tổ chức Đảng đoàn thể thuộc cơ quan KBNN. Tại 63 điểm cầu trực tuyến của KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm có Ban Giám đốc Trưởng phòng, Phó Trưởng phòng, Giám đốc KBNN cấp huyện.

image

Các đại biểu tham dự Hội nghị tổng kết hệ thống KBNN năm 2016 tại điểm cầu trung tâm

Thay mặt Ban lãnh đạo KBNN, Phó Tổng Giám đốc Trần Kim Vân trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2016- Nhiệm vụ và giải pháp năm 2017 của Hệ thống KBNN. Nội dung báo cáo đã phân tích, đánh giá những kết quả đạt được trong năm 2016 như sau:

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016 - 2020. Ngay từ đầu năm, căn cứ chương trình hành động của Bộ Tài chính, Nghị quyết số 01 của Chính phủ và mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, hệ thống KBNN đã xác định 06 nhóm nhiệm vụ trọng tâm và 04 nhóm giải pháp để triển khai thực hiện trong năm 2016. Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Bộ Tài chính, chính quyền các cấp, sự phối kết hợp chặt chẽ của các cơ quan, ban ngành có liên quan cùng với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức, toàn hệ thống KBNN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác năm 2016, với một số kết quả nổi bật như sau:

Thứ nhất là: Đã tập trung nguồn lực, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan triển khai và hoàn thành 31 đề án, chính sách; triển khai theo đúng tiến độ 02 đề án, chính sách của năm 2016 theo kế hoạch công tác như: Trình Bộ Tài chính để trình Chính phủ ban hành Nghị định số 24/2016/NĐ-CP ngày 05/4/2016 quy định chế độ quản lý ngân quỹ nhà nước, tạo cơ sở pháp lý cao cho việc thực hiện quản lý quỹ NSNN, quỹ dự trữ tài chính, tiền và tài sản của Nhà nước bằng đồng Việt Nam cũng như ngoại tệ. Đồng thời, chủ động xây dựng trình Bộ ban hành 03 thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định, tạo khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho KBNN thực hiện chức năng quản lý ngân quỹ nhà nước kể từ ngày 01/01/2017; hoàn thành dự thảo Nghị định quy định về báo cáo tài chính nhà nước và các tài liệu liên quan để trình Chính phủ ban hành trong tháng 12/2016; hoàn thành xây dựng Kế hoạch phát triển hệ thống KBNN giai đoạn 2016-2020.

Thứ hai là: Đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và của địa phương trong công tác tổ chức thu, trao đổi, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế. Công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại tiếp tục được đẩy mạnh trên phạm vi toàn quốc với các hình thức thu tại quầy giao dịch của ngân hàng thương mại, thu qua các kênh giao dịch điện tử Internet, ATM, thu qua máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS) tại một số đơn vị KBNN; tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian cho người nộp thuế; đảm bảo mục tiêu cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp NSNN theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt trong hoạt động giao dịch với NSNN.

Thứ ba là: Trong bối cảnh cơ chế chính sách liên quan đến quản lý tài chính nói chung, quản lý kiểm soát chi thường xuyên và quản lý đầu tư xây dựng cơ bản nói riêng có nhiều thay đổi, điều chỉnh theo quy định tại Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Luật NSNN, hệ thống KBNN đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách trong việc tháo gỡ những vướng mắc khi thực hiện dự toán NSNN năm 2016, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ các khoản chi NSNN.

Tính đến hết năm 2016 số liệu kiểm soát chi qua KBNN ước đạt 785.386 tỷ đồng (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng) bằng 93,8% dự toán năm (đối với chi thường xuyên) và ước đạt 285.861,1 tỷ đồng, bằng 84,5% so với kế hoạch năm (đối với chi đầu tư XDCB). Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN thường xuyên và chi đầu tư XDCB, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 29.762 khoản chi chưa đủ thủ tục, từ chối thanh toán khoảng162 tỷ đồng.

Thứ tư là: Đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thực hiện tổng hợp, lập báo cáo quyết toán NSNN năm 2014 trình các cơ quan có thẩm quyền đảm bảo tiến độ, chất lượng và được Quốc hội nhất trí phê chuẩn Báo cáo quyết toán NSNN năm 2014 tại Nghị quyết số 21/2016/QH14 ngày 29/7/2016. Từ đó tích lũy được nhiều kinh nghiệm, chủ động chuẩn bị cho công tác quyết toán NSNN năm 2015 và các năm tiếp theo đáp ứng yêu cầu của nhiệm vụ mới và nâng cao chất lượng công tác quyết toán NSNN.

Thứ năm là: KBNN đã luôn bám sát các diễn biến của thị trường và tranh thủ các điều kiện thuận lợi cho công tác huy động vốn, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị có liên quan thuộc Bộ chủ động tham mưu, báo cáo với Bộ Tài chính nhiều giải pháp tích cực nhằm huy động tối đa nguồn vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, và đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN theo Nghị quyết của Quốc hội giao, kết quả đã đạt được trên cả 5 tiêu chí: Về khối lượng huy động, tính đến hết ngày 07/12/2016 đạt 281.294,09 tỷ đồng, bằng 99,9% kế hoạch năm (281.700 tỷ đồng). Về kỳ hạn trái phiếu (khối lượng phát hành kỳ hạn từ 5 năm trở lên chiếm khoảng 91%, kỳ hạn vay trung bình của trái phiếu năm 2016 đến hết ngày 07/12/2016 là 8,74 năm - tăng 1,76 năm so với năm 2015, nâng kỳ hạn bình quân của cả danh mục TPCP đến 07/12/2016 là 5,74 năm so với thời điểm 31/12/2015 là 4,44 năm). Về lãi suất trái phiếu (lãi suất bình quân trái phiếu năm 2016 là 6,49% năm), tăng 0,13% so với năm 2015 (6,36% năm) nhưng tỷ lệ kỳ hạn dài từ 5 năm trở lên chiếm 91%). Về phương thức và sản phẩm phát hành (đã chuyển đổi 6 mã trái phiếu có kỳ hạn còn lại từ 4-6 năm sang 3 mã trái phiếu mới có kỳ hạn từ 10-30 năm với tổng khối lượng trái phiếu hoán đổi là 2.765,4 tỷ đồng). Về cơ cấu nhà đầu tư, tính đến cuối tháng 10/2016, các ngân hàng thương mại nắm giữ 78,4% số trái phiếu đang lưu hành; các công ty bảo hiểm, quỹ bảo hiểm 21,1%, các đối tượng khác là 0,4%. Thực hiện mục tiêu cải thiện cơ cấu nhà đầu tư, KBNN đã tham mưu với Bộ Tài chính để trình Chính phủ nhiều giải pháp cơ cấu nhà đầu tư TPCP, theo đó, các ngân hàng thương mại chỉ còn nắm giữ 54,6%; các công ty bảo hiểm, quỹ bảo hiểm 45,1%, các đối tượng khác là 0,3%, cơ sở nhà đầu tư trái phiếu trên thị trường TPCP sẽ bền vững và giảm dần sự phụ thuộc vào khối các NHTM. Đồng thời, KBNN luôn chủ động, linh hoạt trong điều hành ngân quỹ đảm bảo khả năng thanh toán, chi trả đầy đủ, kịp thời cho các cấp ngân sách và các đơn vị mở tài khoản giao dịch tại KBNN tại mọi thời điểm.

Có thể khẳng định năm 2016 hệ thống KBNN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị chuyên môn được giao, đóng góp quan trọng cùng ngành Tài chính thực hiện có hiệu quả các giải pháp chỉ đạo, điều hành của Chính phủ phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, đặc biệt đã từng bước tạo dựng được những khuôn khổ pháp lý quan trọng, đồng bộ để hệ thống KBNN thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ mới được giao, tạo nền tảng cho hệ thống KBNN phát triển bền vững. Trên cơ sở đánh giá kết quả đã đạt được, hệ thống KBNN đã đề ra chương trình kế hoạch công tác năm 2017 với những nhiệm vụ và giải pháp phù hợp.

Trong phần tham luận tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe các tham luận của các đơn vị thuộc Bộ Tài chính, các đơn vị thuộc KBNN và một số KBNN cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

image

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu tại Hội Nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã ghi nhận và biểu dương những kết quả mà cán bộ, công chức hệ thống KBNN đã đạt được trong năm 2016. Trong đó, Thứ trưởng nhấn mạnh đến những kết quả như công tác xây dựng cơ chế, chính sách; công tác đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý; Công tác phối hợp thu và kiểm soát chi NSNN; Công tác huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển….

Về thực hiện nhiệm vụ năm 2017, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã lưu ý hệ thống KBNN cần làm tốt một số điểm như: Chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật trong quản lý tài chính, kiểm soát chi NSNN, phối hợp chặt chẽ với các Bộ ngành, địa phương kịp thời giải quyết vướng mắc, khó khăn thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư. Điều hành ngân quỹ nhà nước chặt chẽ, linh hoạt, an toàn, hiệu quả đảm bảo khả năng thanh toán của NSNN tại mọi thời điểm ở tất cả các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống; Chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển đảm bảo hoàn thành kế hoạch Bộ Tài chính giao cho hệ thống KBNN trong năm 2017; Vận hành ổn định hệ thống TABMIS; các hệ thống thanh toán với Ngân hàng và trong nội bộ hệ thống KBNN; Chú ý tổ chức thực hiện tốt các biện pháp quản lý an toàn kho quỹ, đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối tiền và tài sản mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho hệ thống KBNN quản lý; Tập trung xây dựng kế hoạch đào tạo tổng thể, dài hạn nhằm xây dựng cho được một đội ngũ cán bộ KBNN đủ năng lực và phẩm chất đạo đức để triển khai thực hiện các chức năng, nhiệm vụ mới được giao; Đồng thời, KBNN cần thường xuyên giữ mối quan hệ, phối hợp chặt chẽ giữa tổ chức Đảng với chính quyền, phát huy vai trò của các tổ chức đoàn thể trong cơ quan để làm nòng cốt tuyên truyền vận động, giáo dục CBCC, qua đó mỗi CBCC của hệ thống KBNN phải rèn luyện, xây dựng tinh thần ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ, chấp hành kỷ cương, kỷ luật của ngành; giữ gìn mối đoàn kết, thống nhất trong nội bộ, ra sức chăm lo xây dựng cơ quan, hăng hái thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

image

Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính và kết luận Hội nghị

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và với tinh thần quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm 2017, Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà đã yêu cầu các đơn vị thuộc và trực thuộc hệ thống KBNN cần làm tốt một số nội dung sau:

Sớm hoàn thiện và ban hành Kế hoạch triển khai nhiệm vụ công tác năm 2017 của hệ thống KBNN, đồng thời, tập trung chấn chỉnh, khắc phục triệt để các tồn tại, hạn chế trong năm 2016. Đối với các chỉ tiêu năm 2017, cần xác định những chỉ tiêu cụ thể, khả thi trong các mảng công việc như: Công tác xây dựng các đề án, chính sách; Công tác quản lý thu và kiểm soát chi NSNN; Công tác báo cáo quyết toán NSNN; Công tác huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển; Công tác điều hành ngân quỹ; Công tác thanh tra, kiểm tra. Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà đã yêu cầu các Vụ, Cục thuộc cơ quan KBNN, các KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương cần tiếp tục nỗ lực, tập trung trí tuệ và tinh thần trách nhiệm tham mưu cho Lãnh đạo KBNN trong việc xây dựng cơ chế, chính sách; tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các KBNN địa phương để toàn hệ thống hoàn thành tốt các chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. Các đơn vị tập trung nguồn lực xây dựng và triển khai các đề án, chính sách thuộc kế hoạch năm 2017 để thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Trong đó, đặc biệt tập trung vào các đề án, chính sách như: Nghiên cứu, xây dựng Chương trình Quản lý kiểm soát chi đầu tư trên mạng diện rộng ngành Tài chính; triển khai thí điểm Đề án thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi của NSNN nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư khi giao dịch với KBNN; Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định quy định về Báo cáo tài chính nhà nước; Tiếp tục triển khai mở rộng các đề án cải cách trong công tác quản lý thu, chi NSNN. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ; Các giải pháp hoàn thành kế hoạch huy động vốn năm 2017 và điều hành ngân quỹ nhà nước theo quy định của Nghị định 24/2016/NĐ-CP. Đối với KBNN các tỉnh, thành phố tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, đồng thời thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách đảm bảo chính xác, đúng quy định. Thường xuyên theo dõi, cập nhật các văn bản chế độ mới liên quan đến công tác quản lý, kiểm soát chi NSNN để thực hiện đúng quy định; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, kiểm soát chi ngân sách gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng; có các biện pháp quyết liệt để thu hồi tạm ứng vốn đầu tư nhằm giảm số dư tạm ứng vốn, đặc biệt là đối với các khoản tạm ứng kéo dài nhiều năm. Thực hiện thanh tra toàn diện đối với các khoản chi thường xuyên và chi đầu tư XDCB thuộc lĩnh vực giáo dục, y tế; thanh tra theo chuyên đề việc quản lý, sử dụng vốn các dự án đầu tư XDCB đang thực hiện kiểm soát chi qua KBNN; thực hiện thanh tra đối với các đơn vị sử dụng NSNN có biểu hiện nghi ngờ lợi dụng, chiếm đoạt tiền NSNN phát hiện qua công tác kiểm tra, tự kiểm tra của các đơn vị KBNN./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập