image banner
Hội nghị trực tuyến về cảnh báo rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN và lấy ý kiến thống nhất quy trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước tại KBNN cấp tỉnh
Lượt xem: 810
Ngày 22/9, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến về cảnh báo rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN và lấy ý kiến thống nhất quy trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) tại KBNN cấp tỉnh. Chủ trì, điều hành Hội nghị tại điểm cầu trung tâm có Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn, Ban Lãnh đạo KBNN cùng lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc KBNN và 63 điểm cầu tại KBNN các tỉnh, thành phố.

Ngày 22/9, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội nghị trực tuyến về cảnh báo rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN và lấy ý kiến thống nhất quy trình kiểm soát chi ngân sách nhà nước (NSNN) tại KBNN cấp tỉnh. Chủ trì, điều hành Hội nghị tại điểm cầu trung tâm có Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn, Ban Lãnh đạo KBNN cùng lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc KBNN và 63 điểm cầu tại KBNN các tỉnh, thành phố.

image

Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn chỉ đạo Hội nghị

Với mục tiêu rút ngắn các bước thực hiện trong quy trình chi NSNN, giảm thời gian xử lý và khối lượng công việc, nhưng đảm bảo nguyên tắc quản lý ngân quỹ nhà nước an toàn và sử dụng có hiệu quả đáp ứng đầy đủ, kịp thời nhu cầu thanh toán, chi trả của ngân sách nhà nước và các đơn vị giao dịch tại KBNN. Đồng thời, đảm bảo bộ máy KBNN tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo đúng tinh thần của Nghị Quyết số 18/NQ-TW ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương khóa XII; tại Hội nghị sơ kết 6 tháng (tổ chức tại Trụ sở KBNN) với sự tham gia của 64 Lãnh đạo KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Sở Giao dịch KBNN; Lãnh đạo KBNN đã đề xuất phương án triển khai mô hình thống nhất đầu mối kiểm soát chi ở cấp tỉnh gắn với việc phân cấp, ủy quyền trong công tác kiểm soát chi và xin ý kiến Lãnh đạo KBNN các tỉnh, thành phố, Lãnh đạo Sở Giao dịch KBNN tại Hội nghị này.

Tại Hội nghị, đại biểu được nghe 02 báo cáo do đại diện Vụ Tổ chức Cán bộ, Vụ Kiểm soát chi trình bày và tập trung thảo luận những nội dung cụ thể: Thống nhất quy trình kiểm soát chi NSNN tại KBNN cấp tỉnh; dự thảo Quy chế điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo thuộc hệ thống KBNN.

Thay mặt Ban Lãnh đạo KBNN, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Vinh phát biểu quán triệt, chỉ đạo về nguy cơ rủi ro trong hoạt động nghiệp vụ KBNN và các biện pháp khắc phục. Hội nghị lần này đã dành phần lớn thời gian để các đại biểu phân tích sâu hơn, thảo luận, trao đổi kỹ lưỡng và đóng góp ý kiến xây dựng vào những nội dung trọng tâm nêu trên.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh phát biểu

Về Đề án Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN, do chưa có sự thống nhất về nội dung phương án được lựa chọn tại Hội nghị sơ kết 6 tháng, nên tại Hội nghị lần này, KBNN đánh giá rõ những tồn tại, vướng mắc hiện nay trong quá trình thực hiện quy trình thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN tại KBNN cấp tỉnh; đồng thời phân tích sâu hơn, cụ thể hơn về ưu, nhược điểm của từng phương án đề xuất để KBNN các tỉnh có cơ sở lựa chọn phương án cho phù hợp.

Về dự thảo Quy chế điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo thuộc hệ thống KBNN. Quy chế được dự thảo với 4 Chương, 21 Điều và phạm vi áp dụng quy định về đối tượng, điều kiện, tiêu chuẩn và trình tự, thủ tục thực hiện điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo tại các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN.

Hội nghị đã nhận được 13 ý kiến phát biểu trực tiếp của Giám đốc KBNN tỉnh, thành phố đại diện cho các vùng miền trên phạm vi cả nước. Các ý kiến phát biểu, trao đổi tại Hội nghị đã thể hiện được sự thẳng thắn, xây dựng, không né tránh và với tinh thần trách nhiệm cao vì sự phát triển chung của toàn hệ thống KBNN.

image

Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi Trần Mạnh Hà trình bày báo cáo đánh giá về Đề án

image

Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ Viên Văn Dũng trình bày dự thảo Quy chế

Một số nhiệm vụ của KBNN được Chính phủ, Bộ Tài chính đánh giá cao

Phát biểu kết luận Hội nghị, Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn điểm lại một số điểm nhấn quan trọng về tình hình tài chính, ngân sách năm trong năm 2018 nói chung, trong đó có sự đóng góp đáng ghi nhận của hệ thống KBNN, cụ thể:

Trong năm 2018, đóng góp vào trong nhiệm vụ chung của ngành Tài chính, KBNN có một số nhiệm vụ được Chính phủ và Bộ Tài chính đánh giá cao, trong đó có nội dung thực hiện Nghị quyết Trung ương 6. Bước đầu KBNN đã thực hiện thành công và sắp tới KBNN sẽ tiếp tục thực hiện theo hướng xây dựng hệ thống KBNN hoạt động hiệu lực, hiệu quả, tinh gọn và thực hiện đầy đủ các chức năng theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020,

Cùng với đó, KBNN đã góp phần thực hiện nhiệm vụ tài chính ngân sách, đặc biệt là công tác thu, chi NSNN, cũng như sự gắn kết chính sách tài khóa, chính sách tiền tệ. Đây là một điểm mới trong năm 2018, Chính phủ, Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Tài chính đánh giá cao việc KBNN thực hiện tốt giữa chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, thông qua công tác quản lý ngân quỹ nhà nước... KBNN tập trung ngân quỹ, phối hợp thực hiện chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ, đặc biệt là quản lý ngoại hối, tập trung ngân quỹ để điều hành ngoại hối và nâng cao tỷ lệ dự trữ ngoại hối của Ngân hàng Nhà nước, góp phần ổn định chính sách tỷ giá vào thị trường tiền tệ.

Ngoài ra, KBNN cũng đã có nhiều đóng góp vào việc ổn định thị trường trái phiếu và thị trường trái phiếu của Chính phủ Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường trái phiếu tốt trong khu vực ASEAN; về lãi suất, Việt Nam đứng hai. Một số tiêu chí đạt được như kỳ hạn kéo dài ra, lãi suất giảm xuống. So với năm 2017, chúng ta tiết kiệm được chi phí trả lãi vay khoảng 3.500 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, công tác quản lý thu, chi NSNN, cũng góp phần thực hiện thành công chung nhiệm vụ tài chính ngân sách. Năm 2018, KBNN tiếp tục thực hiện các bước của Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, trong đó, bắt đầu tiến hành đặt nền móng xây dựng chiến lược phát triển KBNN đến năm 2030. Theo đó, nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống KBNN được Chính phủ, Bộ Tài chính giao là chủ động xây dựng hệ thống KBNN với chức năng nhiệm vụ và tổ chức bộ máy; hiện đại hóa về mặt công nghệ trong giai đoạn cách mạng công nghiệp 4.0 để không bị tụt hậu và đáp ứng được yêu cầu cải cách hiện đại hóa nền tài chính.

Tổng hợp sức mạnh, trí tuệ tập thể

Đối với những ý kiến đóng góp tại Hội nghị, Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn đánh giá cao và biểu dương tinh thần trách nhiệm của các đại biểu thể hiện qua các ý kiến phát biểu, trao đổi thẳng thắn, xây dựng vì nhiệm vụ chung của hệ thống KBNN.

Trên cơ sở các ý kiến đóng góp này, đối với phương án thống nhất quy trình kiểm soát chi NSNN qua KBNN, KBNN sẽ cân nhắc kỹ lưỡng để thực hiện quy trình kiểm soát chi NSNN của hệ thống KBNN trong giai đoạn tới đảm bảo: Sử dụng tối ưu nguồn lực của các đơn vị trong hệ thống KBNN, ứng dụng hiện đại hóa trong công tác kiểm soát, thanh tóa; đơn giản, cải cách thủ tục hành chính và phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của từng vị trí tham gia vào quy trình và tạo thuận lợi cho các đơn vị sử dụng NSNN; hiện đại hóa, ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình nghiệp vụ, đặc biệt là ứng dụng dịch vụ công trong giai đoạn tới thực hiện quy trình về kiểm soát và thanh toán qua hệ thống giao dịch điện tử. Đây cũng là một bước nhằm hoàn thành mục tiêu xây dựng kho bạc điện tử từ nay đến năm 2020.

Bên cạnh đó, quy trình kiểm soát chi phải phòng ngừa được rủi ro trong quá trình kiểm soát chi NSNN. Theo đó, thực hiện đồng bộ cải cách về quy trình kiểm soát chi từ cơ chế, chính sách đến quy trình và ứng dụng CNTT nhằm nâng cao vai trò, vị thế của KBNN, đồng thời đảm bảo thực thi: Quy trình phải phù hợp với các quy định của pháp luật và phân định rõ trách nhiệm giữa KBNN với các đơn vị sử dụng NSNN, trách nhiệm của Chủ tài khoản, Kế toán trưởng (KTT) trong việc thực hiện quản lý chi NSNN. Đây chính là việc nâng cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị sử dụng NSNN và cũng là định hướng trong chủ trương chung thực hiện Nghị quyết 07 của Bộ Chính trị, Luật NSNN.

Về nội dung Quy chế điều động và định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức không giữ chức vụ lãnh đạo thuộc hệ thống KBNN. Đây là dự thảo phác thảo đầu tiên về quy chế điều động, định kỳ chuyển đổi vị trí công tác trong hệ thống KBNN. Khi đưa vào áp dụng, triển khai thực hiện trong hệ thống KBNN trong thời gian tới, cần phải có thảo luận kỹ lưỡng từ trung ương đến địa phương theo hướng đảm bảo được: Tính ổn định, tính kế thừa, tính phát triển và tính đổi mới. Không thể vì quy chế mới mà chúng ta mất đi tính ổn định, tuy nhiên phải đảm bảo tính đổi mới, tính phát triển, chống sự trì trệ trong cán bộ kể cả công chức lãnh đạo và công chức không giữ chức vụ lãnh đạo.

Sự chuyển đổi, phân công lại vị trí công tác đảm bảo tính khoa học nhằm phát huy được năng lực, sở trường, cũng như hạn chế sở đoản của từng cán bộ công chức. Theo đó, Tổng Giám đốc đề nghị thủ trưởng các đơn vị phải hết sức công tâm, thẳng thắn, dân chủ trong công tác đánh giá cán bộ nói chung, cũng như trong công tác điều động, luân chuyển nói riêng. Đây cũng là chủ trương của Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính, do vậy hệ thống KBNN sẽ có nhiều đổi mới để phát huy được năng lực cán bộ, trong đó có vấn đề quản lý, đánh giá cán bộ theo KPI và ứng dụng CNTT vào trong công tác quản lý cán bộ.

image

Toàn cảnh Hội nghị

Quyết tâm thực hiện thành công nhiệm vụ năm 2018

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là kết thúc năm 2018, trong khi khối lượng công việc của hệ thống KBNN cần phải hoàn thành là rất lớn, đặc biệt là trong tháng 11 và tháng 12/2018, hệ thống KBNN phải tập trung nguồn lực cho công tác khóa sổ cuối năm, do đó, Tổng Giám đốc Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh chỉ đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN một số nội dung trọng tâm cần chủ động thực hiện:

Thứ nhất, đối với các đơn vị thuộc KBNN:

Rà soát lại kế hoạch và tập trung nguồn lực để hoàn thành về cơ bản các đề án, chính sách thuộc chương trình công tác năm 2018 ngay trong tháng 9 và tháng 10, kể cả đối với các đề án chính sách thuộc kế hoạch công tác tháng 11 và tháng 12/2018.

Chuẩn bị tốt cho công tác khóa sổ cuối năm 2018 đảm bảo tuyệt đối an toàn tiền và tài sản nhà nước giao quản lý. Năm 2018 là năm thứ 2 thực hiện Luật NSNN 2015, sẽ vẫn còn những vướng mắc liên quan đến xử lý cuối năm, công tác chuyển nguồn,... Vì vậy, Cục Kế toán Nhà nước cần sớm có văn bản hướng dẫn hệ thống về nội dung này. Cục Công nghệ Thông tin chủ động xây dựng kịch bản xử lý các tình huống có thể xảy ra vào thời điểm cuối năm, đảm bảo hệ thống TABMIS cũng như các hệ thống ứng dụng khác hoạt động ổn định, thông suốt, không bị ách tắc.

Thứ hai, đối với KBNN các tỉnh, thành phố:

Chủ động tham mưu, báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình, số liệu thu, chi NSNN trên địa bàn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của các cấp lãnh đạo, nhất là vào thời điểm cuối quý, cuối năm.

Phối hợp tốt với các cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, đồng thời thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách đảm bảo chính xác, đúng quy định.

Kiểm soát chi NSNN đảm bảo chặt chẽ, đúng quy định, đặc biệt lưu ý đối với các khoản chi thanh toán cá nhân, chi bằng tiền mặt, chi mua sắm xe ô tô, các khoản chi phải có trong dự toán được duyệt. Công chức làm công tác kiểm soát chi tuyệt đối không gây sách nhiễu, phiền hà cho đơn vị sử dụng ngân sách; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do.

Bên cạnh đó, tùy vào tiến độ giải ngân vốn đầu tư cụ thể tại từng địa phương, KBNN tỉnh cần chủ động báo cáo UBND tỉnh tổ chức tọa đàm với chủ đầu tư để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Khẩn trương đôn đốc các chủ đầu tư thu hồi vốn tạm ứng; đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư làm thủ tục thu hồi vốn đã ứng trước kế hoạch theo đúng quy định.

Về chuẩn bị cho công tác khóa sổ cuối năm: Thủ trưởng đơn vị chỉ đạo công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN cuối năm được kịp thời, chặt chẽ, an toàn, đúng chế độ quy định; thực hiện công tác khóa sổ, mở sổ, chuyển nguồn kinh phí, phân luồng trên hệ thống TABMIS theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và KBNN.

Với truyền thống đoàn kết, nhất trí và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN, Lãnh đạo KBNN tin tưởng rằng toàn hệ thống KBNN sẽ cùng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành Tài chính thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2018./.

Một số hình ảnh tại các điểm cầu trên cả nước

image

image

image

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập