image banner
Kho bạc Nhà nước tổ chức Hội thảo Nghị định quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
Lượt xem: 763
Ngày 25/01/2018, tại Hải phòng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tham gia của KBNN các tỉnh, thành phố đối với nội dung dự thảo Nghị định quy định thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực KBNN. Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hà Tổng Giám đốc KBNN và Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh đồng chủ trì Hội thảo.

Ngày 25/01/2018, tại Hải phòng, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội thảo lấy ý kiến tham gia của KBNN các tỉnh, thành phố đối với nội dung dự thảo Nghị định quy định thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực KBNN. Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hà Tổng Giám đốc KBNN và Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh đồng chủ trì Hội thảo.

image

Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hà Tổng Giám đốc KBNN phát biểu, chỉ đạo tại Hội thảo

Tham dự Hội thảo có Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Kim Vân, cùng đại diện Lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị thuộc KBNN. Về phía KBNN các tỉnh, thành phố có Giám đốc, đại diện Lãnh đạo các Phòng Kiểm soát chi của 63 KBNN các tỉnh thành phố trực thuộc trung ương.

Với mục tiêu nâng cao và hoàn thiện hơn nữa khuôn khổ pháp lý, đáp ứng các yêu cầu mới theo quy định, phù hợp với các hoạt động nghiệp vụ của KBNN. Đặc biệt là các quy trình, thủ tục thu, chi NSNN qua KBNN đáp ứng được các mục tiêu, định hướng Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, định hướng xây dựng Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 – 2030 và tạo tiền đề cho việc nghiên cứu, xây dựng các cơ chế chính sách có liên quan tới KBNN trong các năm tiếp theo. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh cải cách, hiện đại hóa KBNN, cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP ngày 06/02/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Quyết định số 328/QĐ-BTC ngày 20/02/2017 của Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP của Chính phủ.

Trên cơ sở đó, Hội thảo về nội dung dự thảo Nghị định quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN được KBNN tổ chức nhằm lấy ý kiến tham gia của KBNN các tỉnh, thành phố cũng như trao đổi, giải đáp các nội dung có liên quan tới cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ của KBNN. Thông qua Hội thảo, Lãnh đạo KBNN chỉ đạo, quán triệt thực hiện đẩy mạnh công tác ứng dụng công nghệ thông tin cải cách thủ tục hành chính trong toàn hệ thống KBNN theo tinh thần chỉ đạo, quán triệt của Thủ tướng Chính phủ.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Nguyễn Quang Vinh Phó Tổng Giám đốc KBNN nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng và sự cần thiết phải ban hành Nghị định quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN đối với các hoạt động nghiệp vụ của hệ thống KBNN. Để triển khai xây dựng và hoàn thiện Nghị định, cũng như đảm bảo tính chặt chẽ, phù hợp và đạt hiệu quả thực tế cao thì Nghị định phải có tính khả thi, bao trùm và có tính đến yếu tố tương lai từ đó phát huy hết được hiệu quả trong quá trình triển khai thực hiện Nghị định.

Phó Tổng Giám đốc đề nghị Lãnh đạo KBNN các tỉnh, thành phố cũng như các đại biểu tham dự cùng tham gia ý kiến xây dựng Nghị định, trong đó tập trung vào những nội dung: (1) thời hạn giải quyết TTHC, nên cắt giảm thời gian ở những nội dung nào, thời hạn như thế nào là phù hợp; (2) thành phần hồ sơ của từng TTHC, hồ sơ nào nên bỏ, hồ sơ nào nên giữ nguyên hoặc có sự sắp xếp điều chỉnh; (3) phương thức thực hiện (gửi theo phương thức chứng từ giấy truyền thống hay gửi qua mạng thông tin điện tử); (4) trách nhiệm, quyền hạn các đơn vị có liên quan; đặc biệt là về trách nhiệm của KBNN, của đơn vị sử dụng ngân sách, các chủ đầu tư.

image

Quang cảnh Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Lưu Hoàng – Vụ Trưởng Vụ Tổng hợp – Pháp chế KBNN thay mặt Ban soạn thảo trình bày tóm tắt nội dung dự thảo, trong đó nhấn mạnh vào các nội dung quan trọng mang tính khả thi cao, sát với thực tế nghiệp vụ chuyên môn; cơ sở pháp lý, những thay đổi cơ bản so với thực tiễn và trách nhiệm quyền hạn của các đơn vị sử dụng NSNN cũng như của KBNN…

Tiếp đó, Hội thảo được đông đảo các đại biểu cùng tham gia trao đổi, phát biểu xây dựng, bổ sung các nội dung có giá trị mang tính thực tiễn trong công tác nghiệp vụ chuyên môn về thu, chi NSNN hướng theo lộ trình kho bạc điện tử; đẩy mạnh thanh toán điện tử và hạn chế không dùng tiền mặt; hiện đại hóa hồ sơ thanh toán qua Dịch vụ công; tăng tính hiệu quả của công tác cam kết chi; kiểm soát chi dựa trên khối lượng, kết quả thực tế; thời hạn xử lý hồ sơ; trách nhiệm của KBNN và các đơn vị liên quan trong quá trình xử lý hồ sơ giao dịch… Các ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự Hội thảo mang tính thực tế cao đi thẳng vào các vấn đề và được Ban soạn thảo Nghị định tiếp thu, đồng thời cũng được trao đổi giải đáp thảo luận ngay tại Hội thảo.

image

Đại biểu KBNN các tỉnh thành phố tham gia ý kiến xây dựng Nghị định

Phát biểu kết luận Hội thảo, Tiến sỹ Nguyễn Hồng Hà Tổng Giám đốc KBNN ghi nhận và đánh giá cao sự nhiệt tình, tham gia đóng góp xây dựng những nội dung của Nghị định có ý nghĩa quan trọng thể hiện tinh thần trách nhiệm của tất cả các đại biểu. Đặc biệt là những nội dung trọng tâm có liên quan trực tiếp đến các đơn vị KBNN trong công tác triển khai thực thi nhiệm vụ, sát với thực tế nhất, thông qua trao đổi thảo luận giúp Nghị định được xây dựng chặt chẽ hơn, bao trùm hơn, tính thực tiễn áp dụng Nghị định đạt được hiệu quả và mang giá trị lâu dài.

Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà cũng quán triệt các đơn vị thuộc KBNN và KBNN các tỉnh thành phố tiếp tục nghiên cứu, đề xuất tham mưu những nội dung có liên quan để đảm bảo Nghị định được ban hành vừa phù hợp với các quy định hiện hành, vừa góp phần cải cách, hiện đại hóa hệ thống KBNN.

Đối với các KBNN địa phương: Bên cạnh các nội dung đã tham gia đóng góp trực tiếp tại Hội thảo, KBNN các tỉnh, thành phố và đặc biệt là các phòng nghiệp vụ như: Phòng kiểm soát chi, Kế toán, Thanh tra – Kiểm tra… tiếp tục thực hiện nghiên cứu, rà soát kỹ các nội dung của dự thảo Nghị định có liên quan đến trách nhiệm của KBNN và các đơn vị giao dịch; các thành phần hồ sơ và mẫu biểu hồ sơ, các chỉ tiêu thông tin trên mẫu biểu hồ sơ… báo cáo KBNN tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Nghị định.

Đối với các đơn vị thuộc KBNN: Vụ Tổng hợp - Pháp chế phối hợp cùng các đơn vị có liên quan nghiên cứu tiếp thu, tổng hợp đầy đủ các ý kiến tham gia tại Hội thảo cũng như các ý kiến tham gia qua các kênh khác nhau của cả các bộ, ngành, địa phương, đăng tải xin ý kiến tham gia xây dựng trên Cổng Thông tin điện tử của Bộ Tài chính, của Chính phủ hoặc đưa chủ đề xây dựng Nghị định trên diễn đàn nghiệp vụ để nắm bắt cập nhật được đa chiều nội dung nâng cao được hiệu quả, tính khả thi của Nghị định. Đặc biệt phân định rõ trách nhiệm của KBNN với các đơn vị có liên quan trong việc thực hiện các TTHC về thu, chi NSNN; rà soát và đơn giản hóa hơn nữa các TTHC nhằm giảm thiểu thành phần hồ sơ và thời gian kiểm soát chi nhằm cải cách thủ tục hành chính và tạo thuận lợi cho các đơn vị, cá nhân trong quá trình giao dịch với KBNN. Trên cơ sở đó, KBNN tiếp tục triển khai thực hiện các bước tiếp theo đúng với kế hoạch lộ trình mà Chính phủ và Bộ Tài chính giao.

image

Ban soạn thảo ghi nhận các ý kiến tham gia và trao đổi các nội dung có liên quan về dự thảo Nghị định

Thông qua công tác xây dựng Nghị định quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN. Hệ thống KBNN đang hoàn thiện khung khuôn khổ pháp lý đầy đủ, đồng bộ, đảm bảo cho sự phát triển một cách ổn định và lâu dài theo đúng định hướng cải cách, hiện đại hóa đã được quy định tại Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 cũng như sự phát triển của KBNN trong các năm tiếp theo. Qua đó, góp phần quan trọng trong hoạt động xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, cùng ngành Tài chính thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị được Chính phủ, Bộ Tài chính giao./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập