image banner
Triển khai nhiều giải pháp đồng bộ hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và phát triển
Lượt xem: 656
Là khẳng định của Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội tại Hội nghị tọa đàm bàn giải pháp hỗ trợ, phát triển DN nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành DN được tổ chức sáng ngày 26/6 tại Hà Nội. Tham dự tọa đàm có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, các đại lý thuế và một số DN và hộ kinh doanh trên địa bàn.

Là khẳng định của Lãnh đạo Cục Thuế Hà Nội tại Hội nghị tọa đàm bàn giải pháp hỗ trợ, phát triển DN nhỏ và vừa, các hộ kinh doanh chuyển đổi lên thành DN được tổ chức sáng ngày 26/6 tại Hà Nội. Tham dự tọa đàm có Phó Tổng cục trưởng Tổng cục thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp vừa và nhỏ, các đại lý thuế và một số DN và hộ kinh doanh trên địa bàn.

A.jpg

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

Hội nghị hướng tới mục tiêu khái quát thực trạng hoạt động của DN vừa và nhỏ, DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh trên địa bàn và những vấn đề liên quan đến việc hộ kinh doanh lên DN. Đây cũng là cơ hội để đánh giá lại kết quả phối hợp giữa Cục Thuế Hà Nội, Đại lý thuế, Hiệp hội, các công ty kế toán để hỗ trợ DN vừa và nhỏ, DN siêu nhỏ, hộ kinh doanh từ đó đưa ra các giải pháp phối hợp để hỗ trợ DN khởi nghiệp và phát triển.

200.000 DN thành lập mới: Mục tiêu không dễ thực hiện

Theo báo cáo của Cục Thuế Hà Nội, năm 2016 số lượng DN mới thành lập lên tới 24.262 DN, đây là số lượng DN mới thành lập trong năm cao nhất từ trước tới nay. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2017, số lượng DN mới thành lập trên địa bàn thành phố Hà Nội là 12.684 DN. Tuy nhiên, dù số lượng thành lập mới không ít nhưng theo đánh giá của Quốc hội, Chính phủ trong thời gian qua doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp siêu nhỏ chưa phát triển mạnh bởi còn nhiều khó khăn trong tiếp cận nguồn lực như đất đai, vốn, khó khăn trong nắm bắt thông tin chính sách và pháp luật, chịu gánh nặng về chi phí không chính thức, chưa được hưởng các dịch vụ hỗ trợ kinh doanh chất lượng cao với chi phí phù hợp.

Trong khi đó, đối với hộ kinh doanh cá thể, tính đến hết tháng 4/2017, trên địa bàn TP.Hà Nội có hơn 152 nghìn hộ kinh doanh đang hoạt động. Số hộ kinh doanh chuyển lên DN mới chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Đáng chú ý, các hộ kinh doanh cá thể là nhóm đối tượng NNT có số lượng lớn, tuy nhiên số thuế đóng góp vào tổng thu NSNN còn thấp (dưới 2%), trong khi cơ quan thuế hiện tốn nhiều nhân lực vào công tác nghiệp vụ này. Để thúc đẩy minh bạch tình hình thu thuế, đóng thuế ở nhóm đối tượng vốn được đánh giá là có nhiều khả năng nhất về thất thu thuế cũng như tiêu tốn nhiều nhân lực dù số thu chiếm tỷ lệ nhỏ trong tổng thu này là vận động, khyến khích hộ kinh doanh lên DN.

DN là sức sống của nền kinh tế, DN gặp khó khăn nền kinh tế sẽ khó khăn. Mục tiêu Hà Nội đặt ra đến năm 2020, thành phố có thêm 200.000 DN. Để đạt được mục tiêu này ngoài số lượng DN mới thành lập hàng năm cần phải có một lượng lớn các DN được chuyển đổi từ hộ kinh doanh. Giải pháp nào để các hộ kinh doanh phá bỏ "rào cản" trong tư duy để chuyển đổi lên DN là câu hỏi không dễ trả lời đối với cơ quan quản lý.

Hỗ trợ DN: Cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị

Trao đổi về những giải pháp mà Cục Thuế Hà Nội đang triển khai nhằm thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về hỗ trợ DN, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, kiêm Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Nguyễn Thế Mạnh cho biết, Cục Thuế Hà Nội đang xây dựng đề án “Hỗ trợ DN khởi nghiệp, DN vừa và nhỏ giai đoạn 2017-2020” với mục tiêu cung cấp và hỗ trợ kịp thời các thông tin pháp lý, giải đáp các vấn đề liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế ban đầu; các dịch vụ hỗ trợ liên quan cho DN mới thành lập; tuyên truyền, vận động, hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN. Thông qua đề án này, cơ quan thuế sẽ tiến hành thu thập thông tin các vướng mắc liên quan đến chính sách, thủ tục về thuế của các DN mới thành lập, từ đó có kế hoạch hỗ trợ DN một cách thiết thực nhất.

ky ket (xin).jpg

Ký biên bản ghi nhớ hợp tác giữa Cục Thuế Hà Nội, Hiệp hội DNVVN, VNPT và Công ty Misha

Trao đổi thêm tại buổi tọa đàm về những giải pháp hỗ trợ để hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Mai Sơn cho biết: Cục Thuế Hà Nội đã đẩy mạnh việc tuyên truyền để hộ kinh doanh nhận thấy những lợi ích thiết thực khi chuyển đổi lên DN như việc nâng cao vị thế trên thương trường, mở rộng phát triển sản xuất kinh doanh, thuận lợi trong vay vốn ngân hàng. Bên cạnh đó, Cục cũng chú trọng tuyên truyền về quy trình, hồ sơ thủ tục để hộ kinh doanh chuyển đổi lên doanh nghiệp qua nhiều hình thức khác nhau; Tổ chức hội nghị đối thoại với các hộ kinh doanh tiềm năng chuyển lên doanh nghiệp để chia sẻ kinh nghiệm các hộ kinh doanh đã chuyển đổi thành DN hay các thủ tục pháp lý khi chuyển đổi từ hộ kinh doanh thành DN; Mở đường dây điện thoại hỗ trợ, cung cấp thông tin, giải đáp vướng mắc về thuế cho hộ kinh doanh lên DN tại Văn phòng Cục và 30 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã.

Thảo luận về những giải pháp tập trung hỗ trợ để các DN mới thành lập cũng như các hộ kinh doanh chuyển đổi lên DN, các đại biểu tham dự tọa đàm cho rằng, ngành thuế cần tập trung tuyên truyền về các lợi ích hộ kinh doanh được thụ hưởng khi chuyển lên DN. Cơ quan thuế cần xây dựng chuyên mục hỗ trợ DN mới thành lập, hộ kinh doanh chuyển đổi lên mô hình DN, trên trang thông tin điện tử của Cục Thuế (http://hanoi.gdt.gov.vn). Tại đây, DN và các hộ kinh doanh có thể tìm thấy tất cả các nội dung, tài liệu hướng dẫn về quy trình, thủ tục hành chính về thuế, các quy định ghi chép, lưu trữ sổ sách kế toán, chứng từ, thông báo phát hành hóa đơn, đăng ký mã số thuế cho người lao động đến cách kê khai thuế. Bên cạnh đó, để nâng tầm vị thế của các đại lý thuế, để đại lý thuế thực sự trở thành cánh tay nối dài của cơ quan thuế, hỗ trợ DN làm thủ tục thuế tốt nhất với chi phí rẻ nhất, cơ quan thuế cần có thêm nhiều hình thức tuyên truyền để DN và đại lý thuế biết đến nhau, hỗ trợ nhau trong quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh.

Cũng tại buổi tọa đàm, đại diện nhiều đại lý thuế hay các công ty giải pháp phần mềm hỗ trợ DN cũng đã công bố nhiều chương trình hỗ trợ DN một cách thiết thực nhất như hỗ trợ phần mềm kế toán miễn phí cho DN khởi nghiệp giai đoạn 2017-2020; giảm giá dịch vụ hỗ trợ cho DN khởi nghiệp...

Tại buổi tọa đàm, đại diện Cục Thuế Hà Nội nhấn mạnh, để đạt được mục tiêu có thêm 200.000 DN thành lập mới trong giai đoạn 2016-2020 theo kế hoạch của UBND TP Hà Nội và chỉ đạo của Chính phủ, cơ quan thuế rất cần sự vào cuộc phối hợp đồng bộ, kịp thời từ các tổ chức, các hiệp hội, các sở ban ngành, đặc biệt sự hỗ trợ của đại lý thuế. Cục Thuế Hà Nội cũng sẽ hỗ trợ và tạo mọi điều kiện thuận lợi để các đại lý thuế hoạt động đáp ứng yêu cầu phát triển của DN.

Cũng tại buổi tọa đàm, Cục Thuế Hà Nội, Hiệp hội DNVVN, Công ty Misha, Tập đoàn Bưu chính-Viễn thông Việt Nam đã ký Biên bản hợp tác ghi nhớ về hỗ trợ DN.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập