image banner
Quá trình hình thành và phát triển của Kho bạc Nhà nước Lào Cai
Lượt xem: 1128
 Kho bạc Nhà nước Lào Cai được thành lập ngày 01/10/1991 khi tỉnh Lào Cai được tái lập lại. Từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành, với sự nỗ lực phấn đấu của gần 180 cán bộ công chức, Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã có sự phát triển nhanh, vững chắc, ổn định, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương và hệ thống Kho bạc Nhà nước. 

 Kho bạc Nhà nước Lào Cai được thành lập ngày 01/10/1991 khi tỉnh Lào Cai được tái lập lại. Từ khi thành lập đến nay, được sự quan tâm của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai; sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước, sự phối hợp giúp đỡ của các cấp, các ngành, với sự nỗ lực phấn đấu của gần 180 cán bộ công chức, Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã có sự phát triển nhanh, vững chắc, ổn định, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đóng góp vào sự phát triển chung của địa phương và hệ thống Kho bạc Nhà nước.

Khi mới thành lập cơ cấu tổ chức Kho bạc Nhà nước Lào Cai gồm có: Cơ quan Kho bạc tỉnh (với 4 phòng nghiệp vụ), 08 Kho bạc huyện, 01 Kho bạc thị xã trực thuộc; tổng số cán bộ, công chức là 84 người, trình độ chuyên môn nghiệp vụ còn thấp cán bộ có trình độ đại học và cao đẳng là 17 người bằng 20%, cán bộ có trình độ trung học và sơ học là 62 người bằng 74%, cán bộ chưa qua đào tạo là 5 người bằng 6%. Cơ sở vật chất trang thiết bị phục vụ cho công tác còn thiếu, chất lượng hạn chế, hầu hết các đơn vị Kho bạc trong tỉnh chưa có trụ sở riêng phải làm việc tạm nhờ hệ thống Ngân hàng, Tài chính hoặc thuê mượn; các hoạt động nghiệp vụ chủ yếu mang tính thủ công, hiệu quả hạn chế; cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ còn thiếu, chưa đầy đủ; thu nhập và đời sống của cán bộ công chức còn nhiều khó khăn.

Từ những khó khăn ban đầu, lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Lào Cai xác định quyết tâm, tập trung lãnh đạo, đồng thời phát huy trí tuệ của tập thể cán bộ công chức, đoàn kết, khắc phục khó khăn, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao:

         1. Đã phấn đấu hoàn thành suất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành là quản lý Quỹ ngân sách nhà nước, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo điều hành của  các cấp chính quyền trong việc xây dựng và phát triển kinh tế xã hội của tỉnh:

Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quỹ ngân sách nhà nước, trong đó, trọng tâm là tập trung kịp thời nguồn thu ngân sách; tăng cường công tác kiểm soát chi thường xuyên,chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư, vốn chương trình mục tiêu quốc gia và thanh toán các nguồn vốn khác…

Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan Tài chính, Thuế, Hải quan, và các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tổ chức phối hợp tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu ngân sách nhà nước; từ chỗ chỉ thực hiện nhiệm vụ thu thuần túy là nhập quỹ ngân sách, tổ chức thu ngân sách nhà nước trực tiếp qua Kho bạc Nhà nước tại các điểm thu cố định và lưu động, đến nay đã triển khai dự án hiện đại hoá thu ngân sách, kết nối điện tử giữa các cơ quan liên quan, phối hợp và ủy nhiệm thu qua hệ thống các Ngân hàng thương mại trên địa bàn, mở rộng điểm thu, áp dụng các hình thức thu tiến tiến, hiện đại, giúp tập trung nhanh nguồn thu đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc thực hiện nghĩa vụ thu nộp ngân sách nhà nước, từ đó tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Số thu ngân sách nhà nước trên địa bàn thực hiện qua từng thời kỳ cụ thể như sau: năm 1991: 43 tỷ đồng, năm 1995: 90 tỷ đồng, năm 2000: 186,9 tỷ đồng, năm 2005: 630 tỷ đồng, năm 2009:1.673 tỷ đồng, năm 2014 đạt 5.104 tỷ đồng; năm 2017 đạt 7 500 tỷ đồng, bằng 174,4 lần năm 1991.
        Trong công tác quản lý chi ngân sách nhà nước, từ công việc chỉ thực hiện xuất quỹ ngân sách nhà nước mà chủ yếu là chi thường xuyên, đến nay Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã thực hiện kiểm soát đầy đủ, chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước như chi thường xuyên, chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi chương trình mục tiêu và các khoản chi khác theo các Luật, định mức, chế độ quy định; từ chối các khoản chi sai chế độ, chính sách, tiêu chuẩn, định mức góp phần thực hiện Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước. Doanh số kiểm soát chi ngân sách nhà nước trên địa bàn từ một, hai trăm tỷ đồng tăng lên hàng nghìn tỷ đồng qua các năm, nhưng đều được quản lý, thanh toán và chi trả kịp thời, đảm bảo mọi khoản chi ngân sách nhà nước đều được kiểm soát thanh toán qua Kho bạc Nhà nước, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, ổn định an ninh, chính trị trên địa bàn tỉnh.  Cung cấp đầy đủ thông tin, điện báo, báo cáo, tích cực tham mưu về cơ chế chính sách giúp cho công tác chỉ đạo điều hành, quản lý ngân sách của cấp uỷ, chính quyền địa phương được hiệu quả. Tổng số chi ngân sách nhà nước thực hiện qua từng thời kỳ cụ thể như sau: năm 1991 là 34 tỷ đồng, năm 2000 là 696 tỷ đồng; năm 2005 là 1.720 tỷ đồng; năm 2009 là 4.832 tỷ đồng; năm 2014 là 13.227 tỷ đồng; năm 2017 là 13.900 tỷ đồng, bằng 408,8 lần năm 1991.

Qua từng giai đoạn phát triển chung của toàn ngành, Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã từng bước cải tiến và nâng cao chất lượng công tác kế toán, thanh toán và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, thống nhất quản lý vốn, nguồn vốn của Kho bạc Nhà nước trong toàn hệ thống Kho bạc trong tỉnh, đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu chi tiêu của ngân sách nhà nước. Phạm vi quản lý quỹ ngân sách nhà nước được mở rộng: Từ chỗ chỉ đơn thuần nhập - xuất quỹ ngân sách, kiểm soát các khoản chi thường xuyên và thực hiện nhiệm vụ kế toán quỹ ngân sách nhà nước; đến nay đã trực tiếp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát tất cả các khoản chi ngân sách nhà nước, là đầu mối thực hiện nhiệm vụ hạch toán kế toán ngân sách nhà nước và cung cấp cơ sở dữ liệu về thu chi ngân sách nhà nước cho các cấp chính quyền, cơ quan tài chính và các cơ quan liên quan để tổ chức và điều hành ngân sách nhà nước tại địa phương.

2. Triển khai thực hiện tốt công tác huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển:

Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã thựchiện tốt nhiệm vụ huy động vốn cho ngân sách nhà nước thông qua phát hành tín phiếu, trái phiếu Chính phủ, công trái Xây dựng Tổ quốc, góp phần tích cực vào nhiệm vụ huy động vốn cho ngân sách nhà nước, cho đầu tư xây dựng các chương trình, dự án lớn của đất nước, của tỉnh như: Chương trình kiên cố hóa trường lớp học, chương trình đầu tư cho công trình giao thông thủy lợi quan trọng (Quốc lộ 70Q, Quốc lộ 4D, Quốc lộ 4E, đường 279… trên địa bàn tỉnh) với doanh số huy động vốn đạt 1 120 tỷ đồng. Thực hiện tốt việc thanh toán chi trả công trái Xây dựng Tổ quốc phát hành bằng vàng, bằng thóc, bằng tiền do nhà nước phát hành năm 1985 và các tín phiếu, trái phiếu, công trái Xây dựng Tổ quốc phát hành qua Kho bạc Nhà nước với doanh số chi trả trên 500 tỷ đồng.

      Hàng năm Kho bạc Nhà nước Lào Cai thực hiện tạm ứng vốn Kho bạc cho ngân sách địa phương theo quy định, góp phần cân đối ngân sách và chi cho đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh. Doanh số tạm ứng từ1991 đến 2017 là hơn 1.030 tỷ đồng. 

3.Duy trì kỷ cương, kỷ luật, thực hiện tốt cơ chế và quy trình nghiệp vụ đảm bảoan toàn tiền và tài sản của Nhà nước:

Từ cơ chế quản lý vốn Kho bạc Nhà nước theo phương thức phân tán, Kho bạc tỉnh điều chuyển vốn tiền mặt cho các Kho bạc trực thuộc, chuyển sang cơ chế điều hòa vốn Kho bạc Nhà nước tập trung, các đơn vị Kho bạc trong tỉnh tự đảm bảo vốn tiền mặt trong thanh toán và với doanh số hoạt động, thu-chi qua Kho bạc Nhà nước hàng năm tăng lên rất nhanh, doanh số hoạt động Kho bạc Nhà nước năm 1991 là 668 tỷ đồng, đến năm 2017 là 6 411 tỷ đồng, doanh số thu - chi tiền mặt cũng tăng hàng trăm lần, do vậy công tác đảm bảo an toàn tiền, tài sản của Nhà nước luôn là nhiệm vụ với nhiều khó khăn, phức tạp diễn ra hàng ngày.

Trong suốt những năm qua, các thế hệ cán bộ lãnh đạo, cán bộ nghiệp vụ Kho bạc trong tỉnh đã luôn quan tâm, thể hiện trách nhiệm cao đối với công tác đảm bảo an toàn tiền, tài sản của Nhà nước giao Kho bạc quản lý. Thông qua các biện pháp quản lý, chấp hành nghiêm túc các chế độ chính sách, quy trình nghiệp vụ và tăng cường công tác kiểm tra kiểm soát nội bộ, đi đôi với việc nâng cao trình độ nghiệp vụ, phẩm  chất đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ cán bộ, Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền,tài sản của Nhà nước giao Kho bạc quản lý; từ việc quản lý chặt chẽ, an toàn trong khâu kế toán, thanh toán và hệ thống tài khoản tiền gửi đến việc giữ vững truyền thống an toàn kho quỹ và hoạt động giao dịch tiền mặt. Quản lý hàng trăm nghìn tỷ đồng với hàng triệu món thu - chi nhưng đã được Kho bạc Nhà nước Lào Cai kiểm soát, thực hiện thanh toán đảm bảo cho khách hàng, hạn chế đến mức thấp nhất những sai sót; cán bộ làm công tác kho quỹ đã trả lại tiền thừa cho khách hàng hơn 3.200 món với số tiền 1 298 triệu đồng, phát hiện 1.161 tờ tiền giả với số tiền 120 triệu đồng.

4. Tích cực tham gia vào chương trình xóa đói giảm nghèo, thực hiện tốt công tác cho vay giải quyết việc làm:

Đây là nhiệm vụ có tính chất đặc thù của Kho bạc Nhà nước, được triển khai từ năm 1992 khi có quyết định 120 củaChính phủ. Trong 10 năm thực hiện nhiệm vụ quản lý vốn vay hỗ trợ giải quyết việc làm Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã thực hiện cho vay 1.513 dự án với doanh số cho vay trên 60 tỷ đồng, thu nợ  trên 42 tỷ đồng, giải quyết cho 45.217 lượt người lao động. Các dự án được vay vốn đã mang lại hiệu quả về kinh tế xã hội, góp phần xóa đói giảm nghèo, giải quyết công việc làm, tăng thu nhập cho người lao động. Đến năm 2003, nhiệm vụ này được chuyển giao cho Ngân hàng Chính sách xã hội quản lý và giải quyết cho vay theo quyết định của Chính phủ.

5. Thực hiện tốt công tác kiểm soát thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn Chương trình mục tiêu quốc gia:

Từ năm 1992 Kho bạc Nhà nước Lào Cai mới chỉ thực hiên một phần nhiệm vụ này, đó là trực tiếp quản lý cấp phát vốn sự nghiệp và vốn chương trình mục tiêu Quốc gia. Năm 2000 tiếp nhận thêm nhiệm vụ quản lý cấp phát vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung do Cục Đầu tư và phát triển Lào Cai bàn giao sang. Đến nay Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã trực tiếp thực hiện quản lý và kiểm soát thanh toán đầy đủ các nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư xây dựng cơ bản, vốn chương trình mục tiêu Quốc gia, vốn nước ngoài.

Công tác quản lý cấp phát thanh toán vốn đầu tư thời kỳ đầu còn nhiều bất cập, hạn chế về cơ chế chính sách, quy trình nghiệp vụ, trình độ cán bộ, đến nay nhiệm vụ này đã được ổn định từ Kho bạc Nhà nước tỉnh đến Kho bạc Nhà nước các huyện, thành phố. Trình độ của cán bộ được nâng lên, thực hiện kiểm soát thanh toán vốn kịp thời và đúng quy trình.Từ năm 2003 đến nay, chương trình kiểm soát thanh toán và tổng hợp báo cáo vốn đầu tư trên mạng tin học được áp dụng, nâng cấp, phù hợp với quy trình kiểm soát và chế độ báo cáo theo quy định của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước, tạo thuận lợi cho công tác hạch toán, thanh toán và đáp ứng yêu cầu quản lý vốn đầu tư của toàn ngành. Hàng năm Kho bạc Nhà nước Lào Cai thực hiện quản lý và cấp phát thanh toán hàng nghìn dự án với nhiều nguồn vốn khác nhau; số cấp phát thanh toán từ vài chục tỷ đồng nay lên hàng nghìn tỷ đồng, tạo điều kiện để các dự án đầu tư trên địa bàn triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ, phát triển kinhtế-xã hội của địa phương. Năm 2014, thanh toán vốn đầu tư qua Kho bạc Nhà nướcLào Cai đạt trên4.773 tỷ đồng, năm 2015: 2 971 tỷ đồng, năm 2016: 3 514 tỷ đồng, năm 2017: 3867 tỷ đồng, thông qua kiểm soát thanh toán đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán hàng nghìn món, từ chối thanh toán trăm món với số tiền từ chối thanh toán hàng tỷ đồng chi phí không hợp lý, hợp lệ.

6.Đẩy mạnh công tác hiện đại hóa, tăng cường thực hiện cải cách hành chính:

     Trong những năm qua, lãnh đạo Kho bạc Nhànước Lào Cai luôn xác định rõ tầm quan trọng của công tác hiện đại hóa để đáp ứng yêu cầu phát triển của ngành. Công tác hiện đại hóa gắn với cải cách hànhchính được triển khai tích cực, nhất là các đề án, dự án thực hiện chiến lược phát triển Kho bạc; đến nay hầu hết các hoạt động nghiệp vụ Kho bạc đã được tin học hóa, đặc biệt là triển khai thực hiện dự án hiện đại hóa thu ngân sách nhànước (TCS), hệ thống thông tin quản lý ngân sách và Kho bạc (TABMIS), áp dụng phương thức thanh toán điện tử trong nội bộ hệ thống Kho bạc và với ngân hàng;triển khai dịch vụ công trực tuyến; quy trình đánh giá chất lượng theo mô hình khung ISO 9001-2008 từ Kho bạc tỉnh đến các Kho bạc huyện; thực hiện kiểm soát chi ngân sách theo quy trình “một cửa”; quản lý văn bản trên mạng máy tính nội bộ; tăng cường sử dụng thư điện tử trong công việc; công khai đầy đủ quy trình, thủ tục hành chính trong hoạt động, rà soát giảm thủ tục hành chính không cần thiết…vì vậy đã nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Kho bạc, đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển.

7. Thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, hoàn thiện, ổn định tổ chức bộ máy, tăng cường đào tạo và bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ,công chức; triển khai tổ chức tốt các hoạt động đoàn thể:

Hiện nay Kho bạc Nhà nước Lào Cai gồm: Cơ quan Kho bạc Nhà nước tỉnh (gồm Văn phòng và 6 phòng chuyên môn, nghiệp vụ), 8 Kho bạc Nhà nước huyện và Kho bạc Nhà nước thành phố Lào Cai trực thuộc (năm 2000 thành lập Kho bạc Nhà nước Si Ma Cai, năm 2004 Kho bạc Nhà nước Than Uyên chuyển về Lai Châu), với tổng số173 cán bộ, công chức.

Qua quá trình xây dựng và phát triển, chức năng, nhiệm vụ của Kho bạc Nhà nước không ngừng hoàn thiện và mở rộng; đòi hỏi tổ chức bộ máy, cán bộ của Kho bạc Nhà nước Lào Cai thường xuyên phải được củng cố, hoàn thiện, nâng cao hiệu lực quản lý và hiệu quả hoạt động nhằm đáp ứng ngày một tốt hơn yêu cầu nhiệm vụ được Kho bạc Nhà nước giao. Kho bạc Nhà nước Lào Cai thường xuyên quan tâm đến phát triển nhân tố con người, xây dựng hệ thống tổ chức và đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, có trình độ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công nghệ quản lý. Thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy trình trong công tác tuyển dụng, quy hoạch, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, luân chuyển, điều động cán bộ đảm bảo nguyên tắc công khai, dân chủ, minh bạch để giữ vững sự ổn định tổ chức bộ máy, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đơn vị.

Căn cứ vào kế hoạch đào tạo cụ thể hàng năm, kết hợp nhiều phương thức và hình thức đào tạo, Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã bố trí cho cán bộ tham gia các lớp đào tạo dài hạn hoặc ngắn hạn phù hợp trong từng giai đoạn, để từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và nhận thức chính trị xã hội. Đến nay trình độ, năng lực của cán bộ, công chức Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã có bước chuyển biến tích cực. Năm 1991 tỷ trọng cán bộ có trình độ đại học chỉchiếm 20%, đến năm 2017 cán bộ có trình độ đại học và trên đại học đã đạt 81,5%.Cán bộ nghiệp vụ đều sử dụng thành thạo chương trình ứng dụng tin học vào công việc.

         Tăng cường cơ sở vật chất để phục vụ tốt yêu cầu nhiệm vụ: đến nay tất cả các đơn vị Kho bạc trong tỉnh đã có trụ sở làm việc khang trang, xây dựng theo thiết kế và quy mô của ngành với đầy đủ trang bị phương tiện, thiết bị làm việc hiện đại, nhất là hệ thống công nghệ thông tin, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ đổi mới, hiện đại hóa, đẩy mạnh cải cách tài chính công.

         Xác định đúng đắn về vai trò và vị trí các hoạt động của tổ chức, đoàn thể quần chúng trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành, Đảng bộ và lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Lào Cai từ đầu thành lập và đến nay luôn quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt độngcủa các tổ chức Công đoàn, Đoàn thanh niên, phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội chữthập đỏ... Qua đó, phát huy trí tuệ của tập thể và sáng tạo của cán bộ công chức trong hoạt động của Kho bạc Nhà nước; các tổ chức, đoàn thể ngày một lớn mạnh, tập hợp đông đảo cán bộ công chức trong ngành thành một khối đoàn kết thống nhất. Các tổ chức đoàn thể đã xây dựng được nhiều tập thể vững mạnh,nhiều cá nhân tiên tiến xuất sắc trong công tác của ngành và Đoàn thể.

        Thấm nhuần và thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh:“ thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua và những người thi đua là những người yêu nước nhất”, qua quá trìnhxây dựng và phát triển, tập thể cán bộ Kho bạc Nhà nước Lào Cai đã thường xuyên tham gia thực hiện tốt các phong trào thi đua, luôn coi thi đua là động lực phát triển và là biện pháp hữu hiệu để xây dựng con người mới. Các phong trào thi đua yêu nước, thi đua nhiều người tốt việc tốt, người cán bộ kiểm ngân liêm khiết, người cán bộ kế toán giỏi, người cán bộ tin học giỏi, cán bộ kiểm soát chi giỏi, nữ công chức Kho bạc Nhà nước giỏi việc nước đảm việc nhà; các đợt thi đua phát hành Công trái XDTQ, Công trái Giáo dục, Trái phiếu Chính phủ cho các công trình giao thông, thủy lợi quan trọng… đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị được Đảng, Nhà nước giao.

          Đánhgiá cao những cố gắng và kết quả đạt được của Kho bạc Nhà nước Lào Cai, Đảng,Nhà nước, các cấp chính quyền và các tổ chức chính trị, đoàn thể xã hội đã trao tặng nhiều phần thưởng cao quý cho các tập thể, cá nhân thuộc Kho bạc Nhà nước Lào Cai: Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba, hạng Nhì và hạng Nhất cho tập thể cán bộ công chức Kho bạc Nhà nước Lào Cai; 04 tập thể và 05 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba, 01 cá nhân được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì; nhiều bằng khen của Chính phủ, Bộ Tài chính, Bộ Công an, Tổng Liên đoàn Liên đoàn Lao động Việt Nam, Ủy ban nhân dân tỉnh Lào Cai tặng cho các tập thể, cá nhân Kho bạc Nhà nước Lào Cai.

Đây là phần thưởng cao quý và là niềm tự hào của mỗi cán bộ công chức Kho bạc Nhà nước Lào Cai, nhưng cũng là sự đòi hỏi cao hơn nữa của Đảng, Nhà nước, của cấp ủy và chính quyền địa phương, của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước đối với cán bộ công chức Kho bạc Nhà nước Lào Cai trong thời gian tới.

Nhiệm vụ của hệ thống Kho bạc Nhà nước nói chung, của Kho bạc Nhà nước Lào Cai nói riêng trong thời gian tới là hết sức nặng nề, nhiều khó khăn, thử thách đòi hỏi từng đơn vị và mỗi cá nhân cán bộ, công chức phải hết sức cố gắng, nỗ lực để vượt qua. Kho bạc Nhà nước Lào Cai xác định tiếp tục tham gia nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước trên địa bàn cả 2 phương diện: tập trung nguồn thu và kiểm soát chi ngân sách nhà nước; triển khai thực hiện tốt các đề án, chính sách chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước, chức năng Tổng kế toán nhà nước; đẩy mạnh công tác hiện đại hóa gắn với cải cách hành chính; phát triển nguồn nhân lực, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất, trình độ, năng lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ để thực hiện tốt mục tiêu chiến lược chung của Kho bạc Nhà nước là: “Xây dựng Kho bạc Nhà nước hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển ổn định vững chắc trên cơ sở cải cách thể chế, chính sách, hoàn thiện tổ chức bộ máy, gắn với hiện đại hóa công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để thực hiện tốt các chức năng: quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước, quản lý ngân quỹ và quản lý nợ Chính phủ; tổng kế toán nhà nước. Đến năm 2020, các hoạt động của Kho bạc Nhà nước được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành Kho bạc điện tử”.







Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập