image banner
Nỗ lực đưa thôn Lán Bò, xã Nậm Chày huyện Văn Bàn thoát nghèo
Lượt xem: 782

Lán Bò là thôn đặc biệt khó khăn của xã vùng cao Nậm Chày thuộc huyện Văn Bàn tỉnh Lào Cai, có tổng số 78 hộ với 393 nhân khẩu, gần 99% dân số là đồng bào dân tộc Mông sinh sống, trong đó có 54% là hộ nghèo, 12% hộ cận nghèo, 31 người nghiện ma túy. Nhằm giúp đỡ, tạo động lực giúp địa phương “chuyển mình”, thời gian qua các Tổ công tác (theo Quyết định 684-QĐ/HU ngày 29/9/2021 của Huyện ủy Văn Bàn) đã thường xuyên trực tiếp thăm nắm tình hình các thôn được phân công phụ trách, từ đó đưa ra những giải pháp, đề xuất hỗ trợ để người dân Nậm Chày nói chung và thôn Lán Bò nói riêng vươn lên thoát nghèo.

Tổ công tác số 3 được UBND huyện Văn Bàn giao phụ trách thôn Lán Bò xã Nậm Chày huyện Văn Bàn

Với thế mạnh của địa phương có diện tích tự nhiên lớn 895 ha, đất đai màu mỡ phù hợp với sự phát triển trồng cây lúa và cây dược liệu thảo quả mang lại giá trị kinh tế cao, đây là điều kiện thuận lợi giúp địa phương phát triển kinh tế. Song với trình độ nhận thức của người dân còn nhiều hạn chế, nhất là trong nhận thức tiếp thu để triển khai và tổ chức thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các quy định ở địa phương; việc sinh sống rải rác, đường giao thông đi lại khó khăn, đặc biệt là tỉ lệ người nghiện cao dẫn đến mất an ninh trật tự xã hội đã trở thành rào cản lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội, đời sống của người dân nơi đây.

Tổ công tác số 3 được giao phụ trách thôn Lán Bò, gồm lãnh đạo 7 cơ quan đơn vị trong đó có Lãnh đạo KBNN Văn Bàn đã trao đổi, thống nhất xây dựng kế hoạch cụ thể; phân công các thành viên phát huy vai trò của cơ quan, đơn vị mình để có những phần việc thiết thực, cụ thể. Trước tiên, Tổ hướng dẫn nhân dân trong thôn rà soát, đề xuất đầu tư các công trình hạ tầng thiết yếu và các công trình nhằm hoàn thành các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Thứ hai là xác định cụ thể về điều kiện, lợi thế trong thôn để phát triển nông, lâm nghiệp chủ lực, định hướng, hướng dẫn lựa chọn cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện thế mạnh của thôn. Để giúp đỡ thôn, Tổ công tác đã vận động các nguồn xã hội hóa hỗ trợ máy lọc nước và cơ sở vật chất cho nhà văn hóa thôn, rà soát, hỗ trợ áo ấm cho các em học sinh với tổng kinh phí gần 40 triệu đồng.

Tổ công tác làm việc với lãnh đạo chủ chốt của xã Nậm Chày và thôn Lán Bò

Với chính sách hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội từ Nhà nước, sự vào cuộc của các cơ quan ban ngành của tỉnh và huyện, đặc biệt là Tổ công tác số 3, đến nay người dân trong thôn đã gieo cấy được 30ha lúa 1 vụ; trồng cây thảo quả với diện tích trung bình 1,2 ha/hộ, đây là nguồn lực lớn và ổn định phát triển đối với các hộ dân.

Để thôn Lán Bò vươn lên thoát nghèo cần phải có một quá trình dài, đòi hỏi sự vào cuộc tích cực của các cấp, ngành, chính quyền địa phương và mỗi thành viên trong Tổ công tác, để tạo hướng đi mới trong phát triển kinh tế, từng bước nâng cao thu nhập, xóa nghèo cho người dân thôn Lán Bò để trong thời gian tới xã Nậm Chày tiếp tục thực hiện hiệu quả hơn nữa trong công tác xây dựng nông thôn mới, từng bước cải thiện, nâng cao cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây./.

                                                                                                            Nguyễn Công Long

                                                                                                     Kho bạc Nhà nước Văn Bàn

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập