Bộ Tài chính ban hành Quyết định số 1302/QĐ-BTC về việc công bố
Chỉ số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành chính (CCHC) năm 2019 của các
đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Theo đó, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đứng vị trí thứ hai
trong bảng xếp hạng thuộc khối các Tổng cục.
Theo Quyết
định số 1302/QĐ-BTC của Bộ Tài chính, KBNN đứng vị trí thứ hai về Chỉ số theo
dõi, đánh giá kết quả CCHC năm 2019 khối Tổng cục với điểm thẩm định là 96,5/100
(thang điểm tối đa là 100). Tổng cục Hải quan đứng thứ nhất với điểm thẩm định
là 97/100. Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về: Tổng cục Thuế; Ủy ban Chứng
khoán Nhà nước và Tổng cục Dự trữ nhà nước.
Kết quả Chỉ
số theo dõi, đánh giá kết quả cải cách hành
chính năm 2019 cho thấy, các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Tài chính đều đạt
trên 90% điểm so với điểm tối đa, không có sự chênh lệch nhiều, các đơn vị rất
quan tâm chú trọng đến công tác CCHC và cụ thể hóa bằng các chương trình, kế
hoạch hành động và qua các văn bản chỉ đạo thực hiện công tác CCHC.

Chỉ số theo dõi,
đánh giá kết quả CCHC năm 2019 Khối Tổng cục
Thông qua
kết quả Bộ Tài chính công bố, thể hiện sự nỗ lực của các Tổng cục nói chung và
hệ thống KBNN nói riêng trong việc tích cực triển khai các đề án chính sách của
Chính phủ, Bộ Tài chính giao cũng như đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghệ thông tin
vào sâu, rộng trong các hoạt động nghiệp vụ chuyên môn, cải cách thủ tục hành
chính (TTHC) nâng cao chất lượng hoạt động nghiệp vụ phục vụ tốt hơn nữa các đơn
vị sử dụng ngân sách, doanh nghiệp và người dân và cho mục tiêu phát triển kinh
tế xã hội.
Đối với hệ
thống KBNN, KBNN luôn xác định công tác CCHC là nhiệm vụ chính trị trọng tâm,
được thực hiện thường xuyên, liên tục, góp phần quan trọng vào hoạt động CCHC
của ngành Tài chính cũng như Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 được ban
hành theo Quyết định số 138/2007/QĐ-TTg ngày 21/8/2007 của Thủ tướng Chính
phủ.
Bám sát chủ
trương, chỉ đạo của Chính phủ, của Bộ Tài chính, hệ thống KBNN đã triển khai
đồng bộ nhiều giải pháp để CCHC, hoàn thiện các cơ chế chính sách, quy trình
nghiệp vụ. Trong đó, trọng tâm là cải cách quy trình TTHC về thu, chi NSNN theo
hướng đơn giản, công khai, minh bạch nhằm giảm thiểu thời gian, thủ tục và chi
phí thực hiện TTHC cho các đơn vị dự toán ngân sách, chủ đầu tư và người dân
trong giao dịch với hệ thống KBNN.
Để thực hiện
tốt công tác CCHC, hệ thống KBNN luôn quan tâm chú trọng đầu tư việc xây dựng hạ
tầng CNTT là nền móng xuyên suốt của lộ trình phát triển, trên các nền tảng ứng
dụng nghiệp vụ chuyên môn vệ tinh xung quanh hệ thống lõi là Hệ thống thông tin
quản lý ngân sách và kho bạc (TABMIS) đáp ứng các hạng mục nghiệp vụ theo cấu
trúc của hệ thống Chính phủ điện tử như: Hệ thống thanh toán điện tử liên ngân
hàng; điện tử song phương; liên kho bạc và bù trừ điện tử, DVC trực tuyến và
tích hợp DVC trực tuyến trên Cổng DVC quốc gia… đảm bảo đáp ứng yêu cầu thanh
toán nhanh chóng, chính xác và an toàn, hiệu quả trên hệ thống.
Phối hợp thu NSNN với các Ngân hàng TMCP và đa dạng
hóa hình thức thu NSNN
Việc kết
nối, trao đổi thông tin dữ liệu trên nền tảng điện tử trong lĩnh vực thu NSNN đã
được KBNN thực hiện thông qua hệ thống thanh toán của các Ngân hàng TMCP: Thiết
bị chấp nhận thẻ POS BANK; qua hệ thống ATM, Internet banking; Cổng thông tin
điện tử của cơ quan Thuế, Hải quan; liên kết trao đổi dữ liệu với các cơ quan
trong công tác thu, nộp NSNN… thông qua các chương trình ứng dụng nghiệp vụ điện
tử trên đã góp phần giảm thời gian thực hiện, giao dịch thu, nộp NSNN, tiết kiệm
thời gian, chi phí và tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng và các đơn vị sử
dụng NSNN.
Hiện tại
KBNN đang tích cực đẩy mạnh triển khai thực hiện DVCTT mức độ 3 và 4. Đồng thời
tích hợp thành công 07 DVCTT mức độ 4 thuộc lĩnh vực KBNN trên Cổng dịch vụ công
Quốc gia. Thông qua hệ thống DVCTT, đã hình thành thêm một kênh giao dịch điện
tử của KBNN để phục vụ khách hàng có thể tự do lựa chọn các giao dịch liên quan,
đưa KBNN đến gần hơn nữa với người dân và xã hội thông qua mạng internet là bước
CCHC mạnh mẽ của KBNN theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và hướng tới Kho
bạc điện tử theo Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020.
Bên cạnh
việc tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí đi lại, chờ đợi cho khách hàng, việc
sử dụng DVCTT với chữ ký số đã tăng cường tính bảo mật, tránh việc giả mạo chữ
ký, con dấu của đơn vị, giúp khách hàng cũng như KBNN có thể giám sát quá trình
xử lý hồ sơ và kiểm soát chi NSNN, nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch trong
công tác kiểm soát chi NSNN nói riêng và giao dịch với khách hàng nói chung./.