image banner
Bộ Tài chính, Kho bạc Nhà nước phối hợp tổ chức Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo Tài chính nhà nước
Lượt xem: 711
Ngày 01/6/2018, tại Hà Nội, Cục Quản lý Giám sát Kế toán, Kiểm toán (QLGSKT-KT) – Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước (KBNN) phối hợp tổ chức Hội thảo nhằm trao đổi, lấy ý kiến tham gia của các Bộ, Ban ngành, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tài chính, KBNN cùng các đơn vị sử dụng ngân sách đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn hợp nhất Báo cáo Tài chính (BCTCNN) tại đơn vị cấp 1 và Thông tư hướng dẫn lập BCTCNN. Ông Vũ Đức Chính Cục trưởng - Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính và Phó Tổng Giám đốc KBNN – Đặng Thị Thủy đồng chủ trì, điều hành hội thảo.

Ngày 01/6/2018, tại Hà Nội, Cục Quản lý Giám sát Kế toán, Kiểm toán (QLGSKT-KT) – Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước (KBNN) phối hợp tổ chức Hội thảo nhằm trao đổi, lấy ý kiến tham gia của các Bộ, Ban ngành, các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tài chính, KBNN cùng các đơn vị sử dụng ngân sách đối với dự thảo Thông tư hướng dẫn hợp nhất Báo cáo Tài chính (BCTCNN) tại đơn vị cấp 1 và Thông tư hướng dẫn lập BCTCNN. Ông Vũ Đức Chính Cục trưởng - Cục QLGSKT-KT - Bộ Tài chính và Phó Tổng Giám đốc KBNN – Đặng Thị Thủy đồng chủ trì, điều hành hội thảo.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN – Đặng Thị Thủy phát biểu khai mạc hội thảo

Với mục tiêu cụ thể hóa các quy định về BCTCNN trong Luật Kế toán 2015, đồng thời triển khai thực hiện đề án “Tổng Kế toán nhà nước” đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính phê duyệt tại Quyết định số 1188/QĐ-BTC ngày 30/5/214, KBNN đã phối hợp với Cục QLGSKT-KT và các đơn vị liên quan, tổ chức nghiên cứu, hoàn thiện và trình Chính phủ ban hành Nghị định số 25/2015/NĐ-CP ngày 14/3/2017 của Chính phủ về Báo cáo tài chính nhà nước. Nội dung Nghị định số 25 (NĐ số 25) là cơ sở pháp lý để Bộ Tài chính xây dựng và ban hành các Thông tư hướng dẫn tổ chức thực hiện. Theo kế hoạch đề ra, BCTCNN đầu tiên sẽ được lập theo số liệu tài chính năm 2018 và sẽ được công bố cùng Báo cáo quyết toán NSNN năm 2018. Vì vậy, Thông tư hướng dẫn thực hiện Nghị định số 25, là cơ sở quan trọng để thiết kế quy trình nghiệp vụ truy nhập, xử lý và tổng hợp thông tin lập BCTCNN một cách phù hợp và hiệu quả. Thông tư hướng dẫn hợp nhất BCTCNN tại đơn vị cấp 1 sẽ hướng dẫn phương pháp tổng hợp, hợp nhất BCTCNN tại đơn vị cấp 1 từ các BCTCNN của đơn vị trực thuộc. Sản phẩm của Thông tư này là các BCTCNN hợp nhất của đơn vị dự toán cấp 1, là một trong những nguồn thông tin đầu vào quan trọng để KBNN thực hiện lập BCTCNN.

image

Lãnh đạo KBNN và Lãnh đạo Cục QLGSKT-KT – Bộ Tài chính đồng chủ trì hội thảo

Để đạt được mục tiêu này, Ban soạn thảo đang khẩn trương nghiên cứu, xây dựng các văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện. Trong đó, Thông tư hướng dẫn BCTCNN sẽ tập trung vào các nội dung về nội dung, nguồn số liệu các chỉ tiêu cụ thể trên các BCTCNN; quy định trình tự các bước tổng hợp, lập BCTCNN; các giao dịch nội bộ cần loại trừ; quy định tổng hợp, lập gửi báo cáo cung cấp thông tin tài chính từ các dơn vị cung cấp thông tin; quy định trách nhiệm của các đơn vị lập, đơn vị cung cấp thông tin, đơn vị kiểm tra BCTCNN…

Trên cơ sở đó, để hoàn thiện hơn nữa hành lang pháp lý cho việc lập BCTCNN, đảm bảo tính chặt chẽ đạt được tính thực tiễn cao và có tính đến yếu tố mở trong tương lai là nhờ sự đóng góp xây dựng đa chiều, đồng thuận, ủng hộ của các Bộ, Ban ngành và trong toàn thể cộng đồng xã hội. Hội thảo được tổ chức tập trung vào việc giới thiệu, trình bày các nội dung chi tiết của Thông tư hướng dẫn cũng như tập trung vào việc trao đổi, xin ý kiến tham gia của các chuyên gia và toàn thể các đại biểu vào 02 Thông tư quan trọng: (1) Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo tài chính hợp nhất tại đơn vị cấp I được Bộ Tài chính giao cho Cục QLGSKT-KT chủ trì nghiên cứu xây dựng; (2) Thông tư hướng dẫn lập BCTCNN được Bộ Tài chính giao cho KBNN chủ trì xây dựng.

Tại hội thảo, đại diện của Cục QLGSKT-KT – Bộ Tài chính trình bày nội dung trong dự thảo Thông tư hướng dẫn hợp nhất BCTCNN tại đơn vị dự toán cấp 1. Kết cầu gồm 3 chương, 25 điều và phụ lục mẫu biểu đính kèm. Theo đó, Thông tư hướng dẫn quy định cụ thể về trách nhiệm của đơn vị cung cấp thông tin để lập BCTCNN tổng hợp, tập trung vào các nội dung: Trách nhiệm của việc cung cấp thông tin BCTCNN cho đơn vị cấp trên; biểu mẫu báo cáo của đơn vị kế toán cấp dưới; thời hạn gửi báo cáo, hình thức gửi/nộp cho đơn vị cấp trên; trách nhiệm, nguyên tắc, biểu mẫu BCTCNN tổng hợp; quy trình nhận, rà soát; quy trình tổng hợp báo cáo; quy định về thời hạn nộp BCTCNN và quy định hình thức, phương thức BCTCNN gửi cho KBNN...

Tiếp đó, đại diện của Cục Kế toán Nhà nước – KBNN trình bày nội dung chính của dự thảo Thông tư hướng dẫn lập BCTCNN và nội dung chi tiết các BCTCNN. Theo đó dự thảo Thông tư bao gồm 03 chương, 23 điều và phụ lục, cụ thể: Về đối tượng áp dụng: là các đơn vị lập Báo cáo tài chính nhà nước (Bộ Tài chính, KBNN các cấp); các đơn vị cung cấp thông tin lập BCTCNN (gồm: các cơ quan quản lý thực hiện thu, chi; quản lý tài sản, nguồn vốn của Nhà nước các cấp - cơ quan quản lý; các đơn vị dự toán cấp I thuộc ngân sách các cấp chính quyền - đơn vị dự toán cấp I).

Đối với nội dung BCTCNN: hướng dẫn nội dung, nguồn số liệu các chỉ tiêu cụ thể trên các BCTCNN; về lập BCTCNN: quy định trình tự các bước tổng hợp, lập BCTCNN, các giao dịch nội bộ cần loại trừ khi tổng hợp, lập BCTCNN; về biểu mẫu, quy trình tổng hợp, lập, gửi báo cáo cung cấp thông tin tài chính để lập BCTCNN; quy định biểu mẫu, quy trình tổng hợp, lập, gửi báo cáo cung cấp thông tin tài chính. Đồng thời cũng nhấn mạnh vai trò, trách nhiệm của các đơn vị; quy định trách nhiệm của đơn vị lập, đơn vị cung cấp thông tin, đơn vị kiểm tra BCTCNN và quy định thẩm quyền ký BCTCNN cũng như kiểm tra BCTCNN...

image

Đại biểu của Bộ Tài nguyên và Môi trường (Đơn vị dự toán cấp 1) tham gia ý kiến về dự thảo Thông tư

image

Đại biểu của Tổng Cục Thuế (Đơn vị dự toán cấp 2) tham gia ý kiến về dự thảo Thông tư

image

Sau phần trình bày về nội dung của dự thảo Thông tư, Hội thảo cũng nhận được nhiều ý kiến tham gia trực tiếp của đại biểu đại diện các Bộ, ngành; đơn vị sử dụng ngân sách, các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Các ý kiến đều tập trung vào các vấn đề trọng tâm liên quan đến nội dung quy định trong dự thảo Thông tư. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng được nghe một số ý kiến trao đổi, giải đáp cũng như phân tích các nội dung, quy trình, hình thức lập báo cáo, biểu mẫu của đại diện Cục QLGSKT-KT và của KBNN để làm rõ thêm một số nội dung tại dự thảo Thông tư về các vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Phó Tổng Giám đốc KBNN - Đặng Thị Thủy đánh giá cao và ghi nhận tất cả ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu nhằm xây dựng, hoàn thiện dự thảo Thông tư, các ý kiến tham gia của các đại biểu tham dự Hội thảo mang tính thực tế cao, nhiều nội dung ý nghĩa thuyết phục và được Ban soạn thảo Thông tư tiếp thu, đồng thời cũng được trao đổi giải đáp thảo luận ngay tại Hội thảo. Phó Tổng Giám đốc KBNN cũng nhấn mạnh về nội dung quy định về BCTCNN là một nội dung mới trong công tác kế toán nhà nước ở Việt Nam. Thực tế hiện nay, thông tin tài chính nhà nước này mới chỉ được theo dõi một cách phân tán tại các đơn vị kế toán nhà nước và chưa được tổng hợp một cách đầy đủ và bài bản theo đúng yêu cầu của quản lý tài chính nhà nước. Bên cạnh đó, vẫn còn một số đối tượng kế toán nhà nước như: vốn đầu tư của Nhà nước tại các doanh nghiệp, nợ Chính phủ, nợ chính quyền địa phương, tài sản kết cấu hạ tầng … hiện nay mới chỉ được các cơ quan quản lý vốn, tài sản của Nhà nước theo dõi dưới hình thức thống kê mà chưa được hạch toán kế toán một cách đầy đủ.

Bên cạnh đó, tại Việt Nam chưa tổ chức và triển khai hệ thống báo cáo tài chính của Chính phủ, của các Chính quyền địa phương để phán ánh một cách toàn diện về tình hình tài sản của nhà nước; nợ phải trả của Nhà nước; nguồn vốn của Nhà nước; tình hình thu, chi và kết quả hoạt động tài chính nhà nước; tình hình lưu chuyển tiền tệ từ hoạt động tài chính nhà nước. Hệ thống báo cáo tài chính này được lập theo nguyên tắc dồn tích, phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế sẽ là căn cứ để đánh giá hiệu quả chi tiêu công, phân tích khả năng tài chính của đất nước, của từng địa phương, đánh giá hiệu quả thực hiện các cơ chế, chính sách về tài chính, ngân sách.

image

Toàn cảnh hội thảo

Sau khi tổng hợp các ý kiến tại các hội thảo, Ban soạn thảo tiếp tục lắng nghe cũng như hoàn thiện, bổ sung dự thảo Thông tư. Tiếp đó, Cục QLGSKT-KT – Bộ Tài chính và KBNN cho đăng tải dự thảo Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo tài chính nhà nước trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính: http://chinhphu.vn;http://mof.gov.vn để tiếp nhận, lấy ý kiến tham gia rộng khắp trong toàn xã hội, các đơn vị có liên quan theo đúng quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật 2015, đảm bảo đúng tiến độ xây dựng và trình Bộ ban hành Thông tư theo đúng kế hoạch đề ra.

Trước đó, năm 2017 dự thảo Thông tư hướng dẫn hợp nhất Báo cáo Tài chính tại đơn vị cấp 1 và Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo Tài chính nhà nước cũng đã được tổ chức lấy ý kiến của các chuyên gia, các đơn vị có liên quan tại Hội thảo về phương án tổng hợp thông tin tài chính của đơn vị cấp trên và lập BCTCNN và Hội nghị phổ biến Chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp và giới thiệu công tác lập BCTCNNN.

Thông qua hội thảo về Thông tư hướng dẫn hợp nhất Báo cáo Tài chính tại đơn vị cấp 1 và Thông tư hướng dẫn lập Báo cáo Tài chính nhà nước. Hệ thống KBNN đã khẳng định được trách nhiệm cũng như vị trí vai trò của mình đóng góp trực tiếp vào hoạt động xây dựng, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước và quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính giao, góp phần vào công cuộc thực hiện minh bạch hóa tình hình tài chính ngân sách quốc gia./.


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập