image banner
Chế độ kế toán ngân sách Nhà nước và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước: “Từ yêu cầu quản lý đến thực tiễn triển khai”
Lượt xem: 889
Từ ngày 24 - 26/10/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị Chế độ kế toán ngân sách nhà nước (NSNN) và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã trao đổi, thảo luận góp phần hoàn thiện nội dung các văn bản hướng dẫn có liên quan của KBNN dự kiến sẽ ban hành chính thức trong thời gian tới.

Từ ngày 24 - 26/10/2017, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội nghị Chế độ kế toán ngân sách nhà nước (NSNN) và hoạt động nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã trao đổi, thảo luận góp phần hoàn thiện nội dung các văn bản hướng dẫn có liên quan của KBNN dự kiến sẽ ban hành chính thức trong thời gian tới.

Hội nghị đã được nghe phần trình bày của Cục Kế toán Nhà nước và Cục Công nghệ thông tin về nội dung: Thông tư số 77/TT-BTC ngày 28/7/2017 của Bộ Tài chính hướng dẫn chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN, chuyển đổi số liệu TABMIS đáp ứng mục lục NSNN mới theo Thông tư số 324/2016/TT-BTC và chuyển đổi mục lục NSNN cho chương trình THBC_ĐTKB-LAN.

image

Bà Đặng Thị Thủy - Phó Tổng Giám đốc KBNN phát biểu kết luận Hội nghị

Tại Hội nghị, các ý kiến được trao đổi, thảo luận dưới nhiều góc độ tiếp cận, từ yêu cầu quản lý, từ thực tiễn triển khai, vận hành hay kinh nghiệm thực tế; trong đó, đặc biệt tập trung vào các quy định mới của Thông tư số 77/TT-BTC; những điểm mới liên quan đến công tác kế toán trong điều kiện triển khai Luật NSNN, Luật Kế toán, quy trình ODA, vay và trả nợ; các quy định hướng dẫn chi tiết về công tác kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN trong điều kiện áp dụng các văn bản quy phạm pháp luật mới và KBNN vừa mới triển khai Đề án “Thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN” trên toàn quốc.

image

Bà Nguyễn Thị Hoài – Cục trưởng Cục KTNN giải đáp câu hỏi của các đại biểu

Những nội dung hướng dẫn, trao đổi thảo luận đã giúp đại biểu hiểu rõ hơn về tác động của các thay đổi cơ chế, chính sách đối với chế độ kế toán NSNN và hoạt động nghiệp vụ KBNN; nắm bắt được những thay đổi liên quan đến công tác kế toán, từ các quy định, nguyên tắc chung đến quy trình xử lý, ghi chép ban đầu chứng từ kế toán; công tác theo dõi, hạch toán kế toán, thanh toán… và tổng hợp báo cáo. Từ đó, KBNN các cấp sẵn sàng cho việc triển khai nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2017 và những năm tiếp theo.

Bên cạnh những nội dung được hướng dẫn, thống nhất, đảm bảo tính khả thi khi triển khai thực hiện, vẫn còn một số nội dung cần nghiên cứu, trao đổi và tiếp tục hoàn thiện trong thời gian tới. Đặc biệt là các nội dung liên quan đến công tác kế toán và quy trình xử lý, phối hợp giữa các bộ phận trong quy trình nghiệp vụ thống nhất đầu mối kiểm soát chi. Nhất là sau thời gian khóa sổ năm 2017 và mở sổ năm 2018 sắp tới, dự báo có những khó khăn, vướng mắc phát sinh, đòi hỏi KBNN khắc phục và tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện để triển khai thực hiện một cách có hiệu quả trong thời gian tới.

image

Ông Nguyễn Tuấn Anh - Phó Cục trưởng Cục CNTT giải đáp các vướng mắc về các hệ thống kế toán, thanh toán

Phát biểu kết luận tại hội nghị, Phó Tổng Giám đốc KBNN Đặng Thị Thủy đánh giá và nhận định, những vấn đề nêu trên là không thể tránh khỏi khi Hệ thống có sự thay đổi trong thời gian ngắn, cùng với những thói quen làm việc cũ, quy trình xử lý đã duy trì trong một thời gian dài. Tuy nhiên, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho rằng, sự hoàn thiện, đổi mới này là cần thiết để hệ thống KBNN hướng đến mục tiêu lớn hơn: Nâng cao tính chuyên nghiệp và hiệu quả của bộ máy nhằm phục vụ tốt hơn nữa đối với khách hàng và các đơn vị sử dụng NSNN. Lãnh đạo KBNN tin rằng, với một chủ trương đúng và từng bước đi hợp lý, có sự hướng dẫn, hoàn thiện kịp thời; sự thống nhất đồng lòng từ trung ương đến địa phương, hệ thống KBNN sẽ hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được Chính phủ, Bộ Tài chính tin tưởng giao cho.

Phó Tổng Giám đốc đề nghị, các đơn vị trong toàn hệ thống khẩn trương chuẩn bị sẵn sàng mọi điều kiện cần thiết đảm bảo cho việc triển khai thực hiện các chế độ mới và công tác khóa sổ kế toán cuối năm được an toàn, thông suốt. Đồng thời chỉ đạo Cục KTNN chủ trì cùng các đơn vị thuộc KBNN tiếp tục khẩn trương tổng hợp, rà soát và hoàn thiện các nội dung liên quan, đặc biệt là các nội dung đã trao đổi, tham gia ý kiến tại Hội nghị để sớm trình Lãnh đạo KBNN, Lãnh đạo Bộ Tài chính ban hành, lưu hành các văn bản hướng dẫn đáp ứng các yêu cầu quản lý năm 2017 và các năm tiếp sau. Cụ thể gồm: các công văn thay thế Công văn 388/KBNN-KTNN ngày 01/03/2013 của KBNN hướng dẫn thực hiện KTNN áp dụng cho TABMIS; Công văn số 8858/BTC-KBNN và Công văn số 8859/BTC-KBNN ngày 09/07/2013 về việc hướng dẫn kế toán dự toán, Lệnh chi tiền NSĐP, NSTW áp dụng cho TABMIS; Công văn hướng dẫn khóa sổ 2017…

Bên cạnh đó, Lãnh đạo KBNN cũng đề nghị KBNN các tỉnh, thành phố trên toàn quốc, trên cơ sở các yêu cầu thực tế phát sinh tại đơn vị mình, tiếp tục nghiên cứu, phối hợp, phản ánh hoặc tham gia ý kiến đầy đủ, kịp thời và sát thực nhất bằng mọi kênh thông tin, trao đổi, đảm bảo cho việc xây dựng, ban hành và triển khai thực hiện các văn bản hướng dẫn Chế độ kế toán NSNN và nghiệp vụ KBNN đạt được hiệu quả cao nhất./.

image

Đại biểu trao đổi, thảo luận trực tiếp các nội dung có liên quan tại Hội nghị

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập