image banner
Hệ thống KBNN: Đánh giá công tác Thanh tra, Kiểm tra hệ thống KBNN sau một năm triển khai theo mô hình tổ chức mới
Lượt xem: 976
Ngày 29,30/11/2016, tại trụ sở Hà Nội, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã diễn ra cuộc họp đánh giá công tác Thanh tra - Kiểm tra năm 2016 sau một năm triển khai theo mô hình tổ chức bộ máy mới. Tham dự và chủ trì cuộc họp có Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà; Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Quốc Vinh; đại diện lãnh đạo các vụ và tương đương thuộc KBNN; Lãnh đạo KBNN Tỉnh, Thành phố phụ trách công tác Thanh tra – Kiểm tra; lãnh đạo các phòng Thanh tra- Kiểm tra thuộc 63 KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (KBNN tỉnh).

Ngày 29,30/11/2016, tại trụ sở Hà Nội, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã diễn ra cuộc họp đánh giá công tác Thanh tra - Kiểm tra năm 2016 sau một năm triển khai theo mô hình tổ chức bộ máy mới. Tham dự và chủ trì cuộc họp có Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà; Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Quốc Vinh; đại diện lãnh đạo các vụ và tương đương thuộc KBNN; Lãnh đạo KBNN Tỉnh, Thành phố phụ trách công tác Thanh tra – Kiểm tra; lãnh đạo các phòng Thanh tra- Kiểm tra thuộc 63 KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (KBNN tỉnh).

image

Phó Tổng giám đốc KBNN, Trần Quốc Vinh phát biểu khai mạc cuộc họp

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo Vụ Thanh tra – Kiểm tra KBNN đã trình bày báo cáo đánh giá thực hiện công tác Thanh tra – Kiểm tra trong 10 tháng đầu năm 2016, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm và phương hướng nhiệm vụ năm 2017. Theo báo cáo của Vụ Thanh tra – Kiểm tra, trong 10 tháng đầu năm 2016, công tác Thanh tra-Kiểm tra của KBNN đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận, cụ thể:

Về công tác Thanh tra – Kiểm tra trong nội bộ hệ thống KBNN: 10 tháng năm 2016 KBNN đã tổ chức kiểm tra đạt 94% kế hoạch năm; KBNN các tỉnh đã tiến hành kiểm tra đạt 98% kế hoạch năm. Nội dung kiểm tra tập trung vào công tác kiểm soát chi NSNN qua KBNN (bao gồm kiểm soát chi thường xuyên và kiểm soát chi đầu tư XDCB). Qua kiểm tra đã phát hiện được một số thiếu sót trong thực hiện chế độ, chính sách, từ đó đã tham mưu với lãnh đạo KBNN để ban hành các văn bản chỉ đạo chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. Đồng thời, các đoàn kiểm tra cũng phát hiện được những nội dung chưa phù hợp trong cơ chế, quy trình nghiệp vụ của ngành để đề xuất với lãnh đạo KBNN nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp; góp phần ngăn chặn các hành vi vi phạm, tăng cường kỷ luật, đề cao trách nhiệm của các đơn vị; nâng cao tính tuân thủ và tự giác trong việc chấp hành các chính sách của các đơn vị trong hệ thống KBNN.

image

Vụ trưởng – Vụ Thanh tra – Kiểm tra, Trương Phác Quân trình bày báo cáo tại cuộc họp

Công tác tự kiểm tra nội bộ hệ thống KBNN được duy trì thường xuyên, liên tục và được triển khai trên tất cả các mặt hoạt động nghiệp vụ KBNN. Qua đó đã giúp cho công chức trong hệ thống tự rà soát lại nhiệm vụ chuyên môn được giao, bổ sung và hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định, đồng thời nâng cao tinh thần trách nhiệm, tác phong trong công việc được giao.

Về công tác Thanh tra chuyên ngành (Thanh tra các đơn vị sử dụng NSNN): Sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng và có sự phối hợp của các đơn vị liên quan, trong 10 tháng năm 2016, hệ thống KBNN đã triển khai thực hiện Thanh tra chuyên ngành , đạt tỷ lệ 99,6% so với kế hoạch. Qua các cuộc Thanh tra chuyên ngành, Thanh tra KBNN đã phát hiện, xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý các sai phạm, thu hồi tiền và tài sản cho nhà nước, cụ thể: kiến nghị thu hồi nộp NSNN tổng số tiền 1.767.957.493 đồng; kiến nghị xử phạt vi phạm hành chính 32 quyết định, với hình thức xử phạt: Cảnh cáo 22 quyết định; phạt tiền 10 quyết định với số tiền 41.800.000 đồng. Cùng với đó, Thanh tra KBNN đã kiến nghị với cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cơ chế, chính sách và quy định của pháp luật nhằm khắc phục những khuyết điểm bất cập, rủi ro trong công tác quản lý, tăng cường trật tự, kỷ cương góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng NSNN.

image

Tổng Giám đốc KBNN, Nguyễn Hồng Hà phát biểu chỉ đạo cuộc họp

Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà đã ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng đầy trách nhiệm của tập thể cán bộ, công chức làm công tác Thanh tra- Kiểm tra trong hệ thống KBNN, đặc biệt là công tác Thanh tra chuyên ngành – một trong những nhiệm vụ mới của hệ thống KBNN. Qua đó, nâng cao vị thế của KBNN nói chung và Thanh tra KBNN nói riêng; góp phần xứng đáng vào việc đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động KBNN; đảm bảo sự ổn định và phát triển bền vững của hệ thống KBNN. Về phương hướng nhiệm vụ của Thanh tra- Kiểm tra KBNN năm 2017, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà đề nghị công tác Thanh tra- Kiểm tra KBNN tập trung triển khai thực hiện một số nội dung công việc sau:

Một là, trên cơ sở các vấn đề cần lưu ý qua công tác Thanh tra chuyên ngành, công tác kiểm tra nội bộ của hệ thống KBNN năm 2016 và các nội dung cần lưu ý khi xây dựng, tổ chức thực hiện kế hoạch thanh tra, kiểm tra năm 2017, từng đơn vị KBNN phải kiểm tra, rà soát lại các hoạt động nghiệp vụ để kịp thời có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục thật triệt để các tồn tại, hạn chế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra; chú trọng làm tốt công tác phổ biến quán triệt các chủ trương, chính sách, quy trình nghiệp vụ đến từng đơn vị và từng CBCC để hiểu, nắm vững và thực hiện một cách đồng bộ, thống nhất, chấp hành đúng quy chế, quy trình nghiệp vụ, không để xảy ra sai sót.

image

Toàn cảnh cuộc họp

Hai là, đối với công tác Thanh tra chuyên ngành, cần tổ chức triển khai các cuộc thanh tra chuyên ngành theo hướng chặt chẽ, thận trọng; tranh thủ sự ủng hộ của các cấp chính quyền địa phương, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền tới các đơn vị sử dụng ngân sách về nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành của KBNN và các quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực KBNN.

Ba là, tiếp tục rà soát, kiện toàn, sắp xếp lại đội ngũ công chức làm công tác Thanh tra- Kiểm tra; đảm bảo Phòng Thanh tra – Kiểm tra phải đủ về số lượng, có năng lực chuyên môn giỏi, phẩm chất đạo đức tốt đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công tác Thanh tra- Kiểm tra mà đặc biệt là công tác thanh tra chuyên ngành.

Bốn là, thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo gửi KBNN theo quy định (chú ý thời hạn báo cáo và chất lượng báo cáo), chấn chỉnh kịp thời các đơn vị KBNN trực thuộc không chấp hành chế độ báo cáo tự kiểm tra theo quy định.

Năm là, tổ chức đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn đối với đội ngũ công chức làm công tác kiểm soát chi đảm bảo đáp ứng được yêu cầu về kiến thức nghiệp vụ. Trường hợp công chức không đáp ứng được yêu cầu về trình độ chuyên môn sẽ phải điều chuyển làm công tác khác.

Sáu là, Giao vụ Thanh tra-Kiểm tra tập hợp đầy đủ các ý kiến của đơn vị và trả lời, giải đáp bằng văn bản chung gửi các đơn vị trong toàn hệ thống ./.


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập