image banner
Hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa, số hóa là xu thế tất yếu của tiến trình phát triển và hội nhập
Lượt xem: 595
Đây là chủ đề của Hội thảo chuyên đề của Hiệp hội Kho bạc quốc tế (AIST) năm 2018, tại thủ đô Hà Nội vào hai ngày 28 và 29/3/2018 do KBNN Việt Nam đăng cai tổ chức. Hội thảo là diễn đàn để KBNN Việt Nam cùng với các thành viên AIST trao đổi những kinh nghiệm thành công cũng như định hướng, xu thế phát triển và hội nhập trong công tác quản lý tài chính công.... Bên cạnh đó còn có vai trò quan trọng trong việc đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung vượt ra ngoài phạm vi lãnh thổ đến với các bạn bè quốc tế.

Đây là chủ đề của Hội thảo chuyên đề của Hiệp hội Kho bạc quốc tế (AIST) năm 2018, tại thủ đô Hà Nội vào hai ngày 28 và 29/3/2018 do KBNN Việt Nam đăng cai tổ chức. Hội thảo là diễn đàn để KBNN Việt Nam cùng với các thành viên AIST trao đổi những kinh nghiệm thành công cũng như định hướng, xu thế phát triển và hội nhập trong công tác quản lý tài chính công.... Bên cạnh đó còn có vai trò quan trọng trong việc đưa hình ảnh đất nước con người Việt Nam nói chung vượt ra ngoài phạm vi lãnh thổ đến với các bạn bè quốc tế.

image

Logo của AIST

Việc tổ chức sự kiện đã thể hiện rõ vai trò của KBNN Việt Nam, là thành viên tích cực, có trách nhiệm và đóng góp có hiệu quả trong việc triển khai vận dụng những sáng kiến thu được trong tiến trình hội nhập toàn cầu hóa và đưa những ý tưởng cụ thể hóa vào xây dựng hiện đại hóa KBNN Việt Nam hướng tới hình thành kho bạc điện tử trong thời gian tới.

Tiến trình toàn cầu hóa đã tác động mạnh mẽ lên tất cả các đối tượng trong xã hội, hội nhập kinh tế quốc tế trở thành một xu thế tất yếu và bất cứ một nền kinh tế nào không muốn bị gạt ra ngoài lề của dòng chảy phát triển, đều phải nỗ lực hội nhập vào xu thế chung, điều chỉnh chính sách, mở cửa thị trường.

Trước xu hướng hội nhập kinh tế cùng phát triển, hội nhập để nắm bắt những công nghệ, giải pháp hiện đại của thế giới phục vụ chiến lược phát triển nền tài chính công cũng như chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước trong tương lai, đòi hỏi phải có một kế hoạch để mở rộng và phát triển quan hệ hợp tác quốc tế với nhiều nước, nhiều tổ chức tài chính quốc tế để học hỏi kinh nghiệm, được hỗ trợ tư vấn của nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực khác nhau nhằm đáp ứng được yêu cầu hoàn thiện và phát triển hệ thống Kho bạc Nhà nước ngày càng vững mạnh và đóng một vai trò quan trọng trong nền tài chính quốc gia.

Đứng trước xu hướng đó, việc KBNN Việt Nam gia nhập AIST là một xu thế tất yếu của tiến trình hội nhập và phát triển, một bước tiến tạo đà giúp KBNN Việt Nam thực hiện thành công những nhiệm vụ chính trị được Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính giao cho. Được sự đồng ý Chính phủ, Bộ Tài chính, KBNN Việt Nam gia nhập AIST và là thành viên chính thức của AIST từ năm 2011.

Trong những năm qua, KBNN Việt Nam đã tích cực tham gia vào các hoạt động của hiệp hội cũng như đóng góp những ý tưởng trong công tác xây dựng cơ chế chính sách, quản lý tài chính công thông qua những hội nghị thường niên, hội nghị chuyên đề về các lĩnh vực nghiệp vụ kho bạc nhằm đáp ứng Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, mọi hoạt động KBNN được thực hiện trên nền tảng công nghệ thông tin hiện đại và hình thành kho bạc điện tử, hoạt động an toàn, hiệu quả và phát triển ổn định vững chắc trên cơ sở cải cách thể chế, chính sách, hoàn thiện tổ chức bộ máy, gắn với hiện đại hoá công nghệ và phát triển nguồn nhân lực để thực hiện tốt các chức năng: quản lý quỹ ngân sách nhà nước và các quỹ tài chính nhà nước; quản lý ngân quỹ và quản lý nợ Chính phủ; tổng kế toán nhà nước nhằm tăng cường năng lực, hiệu quả và tính công khai, minh bạch trong quản lý các nguồn lực tài chính của Nhà nước.

image

Quang cảnh Hội nghị AIST được tổ chức tại Cộng hòa Congo

Trước đó, được biết năm 2017 Hội nghị thường niên của AIST tổ chức tại Cộng hòa Congo từ ngày 15/10 đến ngày 18/10/2017. Hội nghị diễn ra trong 4 ngày gồm 02 phần chính: Phần thứ nhất diễn ra trong 02 ngày là Hội thảo theo chuyên đề về công tác Quản lý tiền lương, trợ cấp và lương hưu. Phần thứ hai là cuộc họp hàng năm của Đại Hội đồng Hiệp hội gồm có báo cáo tổng kết năm, kế hoạch năm sau, bàn về các vấn đề tài chính, quy chế của Hiệp hội… và thông qua nghị quyết của Hiệp hội.

Năm nay (2018) nước chủ nhà KBNN Việt Nam đăng cai tổ chức với chủ đề của hội thảo là “Hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa”. Hội thảo sẽ thảo luận các nội dung về hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa các nghiệp vụ kho bạc, như: Những lĩnh vực khác nhau mà số hóa có thể được triển khai liên quan đến Kế toán; Kiểm soát chi; Kiểm soát thu và các nội dung vấn đề, chiến lược được lựa chọn, lợi ích và các trở ngại trong việc triển khai số hóa; trình bày kinh nghiệm của các nước thành viên và trao đổi thảo luận với các chuyên gia của một số tổ chức quốc tế.

Bên cạnh đó, mục tiêu của hội thảo là tạo ra một diễn đàn để các tổ chức thành viên trao đổi về hoạt động và nghiệp vụ kho bạc, từ đó rút ra những kinh nghiệm để có thể áp dụng vào công tác cải cách và hiện đại hóa kho bạc. Đây cũng là Hội thảo chuyên đề được tổ chức hàng năm là diễn đàn để các cơ quan kho bạc, kế toán công tại các nước thành viên trao đổi kinh nghiệm về các hoạt động nghiệp vụ kho bạc. Việc tổ chức hội nghị và hội thảo chuyên đề của hiệp hội được luân phiên tổ chức ở các nước thành viên./.

Hiệp hội Kho bạc Quốc tế (AIST) được thành lập vào tháng 3/2007 theo đề xuất của Tổng cục Kế toán công (hiện nay là Tổng cục Tài chính công) thuộc Bộ Kinh tế và Tài chính, Cộng hòa Pháp. AIST là một hội nghề nghiệp mang tính chất quốc tế. Cho đến thời điểm hiện nay, AIST đã có 30 thành viên chính thức, trong đó có Kho bạc Nhà nước Việt Nam.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập