image banner
Hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa: Kinh nghiệm thực tế từ các nước trong Hiệp hội kho bạc quốc tế
Lượt xem: 708
Hội thảo chuyên đề thường niên năm 2018 của Hiệp hội Kho bạc quốc tế (AIST) về “Hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa” do Kho bạc Nhà nước Việt Nam đăng cai tổ chức đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của gần 100 đại biểu trong và ngoài nước. Sau hai ngày làm việc khẩn trương, chiều ngày 29/3/2018, dưới sự điều hành của Ban Thư ký do ông Didier Cornillet - Tổng thư ký AIST chủ trì đã thông qua Bản báo cáo tổng hợp và bế mạc hội thảo chuyên đề với nhiều nội dung có giá trị kinh nghiệm thực tiễn cao trong việc triển khai thực hiện tại mỗi nước thành viên của AIST.

Hội thảo chuyên đề thường niên năm 2018 của Hiệp hội Kho bạc quốc tế (AIST) về “Hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa” do Kho bạc Nhà nước Việt Nam đăng cai tổ chức đã thu hút sự quan tâm, chia sẻ của gần 100 đại biểu trong và ngoài nước. Sau hai ngày làm việc khẩn trương, chiều ngày 29/3/2018, dưới sự điều hành của Ban Thư ký do ông Didier Cornillet - Tổng thư ký AIST chủ trì đã thông qua Bản báo cáo tổng hợp và bế mạc hội thảo chuyên đề với nhiều nội dung có giá trị kinh nghiệm thực tiễn cao trong việc triển khai thực hiện tại mỗi nước thành viên của AIST.

Trong hai ngày diễn ra hội thảo, nhiều nội dung xoay quanh chủ đề về hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa cũng như các nội dung khác có liên quan đã được các đại biểu tham dự thảo luận và chia sẻ kinh nghiệm.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam – Đặng Thị Thủy nhất trí với bản tổng kết của hội thảo chuyên đề và phát biểu tuyên bố bế mạc hội thảo chuyên đề

Tại hội thảo, các đại biểu đã được nghe đại diện của nước chủ nhà KBNN Việt Nam, ông Bùi Thế Phương – Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin (CNTT) trình bày chuyên đề “Hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa, số hóa và kinh nghiệm của KBNN Việt Nam” trong đó tập trung vào việc giới thiệu, cũng như chia sẻ với các bạn đồng nghiệp tổng quan mô hình luồng thông tin số hóa của KBNN Việt Nam đang triển khai thực hiện như: Số hóa kênh thu, chi Ngân sách Nhà nước (NSNN); số hóa quy trình phát hành thanh toán trái phiếu Chính phủ; số hóa quy trình dự báo ngân quỹ; số hóa kênh thông tin báo cáo tài chính nhà nước… Bên cạnh đó, các đại biểu cũng được nghe và chia sẻ kinh nghiệm về công tác tổ chức triển khai các nội dung điện tử hóa số hóa, những lĩnh vực khác nhau mà công nghệ hóa, số hóa đang được triển khai thực hiện của đoàn đại biểu kho bạc Pháp, Maroc, Senega…

image

Ông Bùi Thế Phương - Cục trưởng Cục CNTT trình bày chuyên đề “Hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa, số hóa và kinh nghiệm của KBNN Việt Nam”

Hội thảo chuyên đề gồm hai nội dung: Những lĩnh vực số hóa được ứng dụng triển khai thực hiện vào kế toán công, chi tiêu công và thu NSNN; các vấn đề, chiến lược lựa chọn và các vướng mắc trong triển khai số hóa. Trên cơ sở đó, các đại biểu cùng nhau đối thoại, thảo luận cũng như chia sẻ và đưa ra những bài học kinh nghiệm trong công tác triển khai thực hiện điện tử hóa, số hóa trên các hệ thống thông tin mang tính thực tiễn giá trị cao. Theo đó, để đạt được hiệu quả cao đòi hỏi phải có sự nghiên cứu, đánh giá tổng thể khách quan theo từng hạng mục, phân tích giai đoạn các bước như: Giai đoạn đầu nghiên cứu tiền khả thi; giai đoạn phân tích thiết kế; giai đoạn thiết kế chi tiết đề án triển khai thực hiện; giai đoạn xây dựng hệ thống; giai đoạn kiểm thử; gia đoạn triển khai…

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu lên những khó khăn, cản trở nhất định trong việc triển khai thực hiện công tác điện tử hóa, số hóa trong thực tế như: Sự phát triển không đồng đều về hạ tầng truyền thông, nghiệp vụ chuyên môn giữa các vùng miền của mỗi quốc gia; thói quen làm việc, phê duyệt chứng từ thông qua bản giấy, ký chữ ký tay mà chưa quen với việc duyệt chứng từ trên máy tính, không quen với ký bằng chữ ký số, thao tác chuyển file dữ liệu, mã hóa điện tử; nguy cơ tấn công mạng, công tác an toàn bảo mật thông tin, an toàn dữ liệu...

image

image

Các đại biểu quốc tế thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm trong tiến trình triển khai điện tử hóa, số hóa

image

Tại buổi tổng kết, ông Didier Cornillet - Tổng thư ký AIST cũng đã tổng hợp, đánh giá các nội dung công việc hội thảo chuyên đề, trong đó ghi nhận và đưa ra những khuyến nghị về những nội dung nghiệp vụ mà đại biểu đến từ các nước trong hiệp hội đã trình bày, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm tại hội thảo. Qua đây, ông Didier Cornillet hy vọng những kinh nghiệm xây dựng và triển khai điện tử hóa, số hóa vào công tác quản lý tài chính công sẽ giúp ích rất nhiều cho các thành viên trong thời gian tới và cụ thể hóa áp dụng vào công tác cải cách chuyên môn hóa nghiệp vụ; công tác quản lý ngân quỹ.

Bên cạnh đó ông Didier Cornillet cũng nhấn mạnh, trong công tác điện tử hóa, số hóa các quy trình nghiệp vụ, ứng dụng luôn phải chú trọng công tác an toàn thông tin, bảo mật hệ thống, nâng cao năng lực hệ thống và đề phòng nguy cơ tấn công mạng máy tính.

Ông Didier Cornillet bày tỏ sự vui mừng, thông qua sự tham dự đông đủ của các nước thành viên trong hiệp hội, đã nói lên sự thành công của hội nghị, những nội dung giá trị trong hội thảo sẽ giúp các nước thành viên học hỏi, lựa chọn những giải pháp tối ưu, áp dụng có hiệu quả trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, phục vụ định hướng phát triển đơn vị mình. Đặc biệt hơn là tất cả các đại biểu tham dự hội thảo cũng như đại biểu quốc tế của các nước thành viên đồng tình ủng hộ và nhất trí cao với nội dung tổng hợp của Ban Thư ký về chuyên đề hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa, điều đó đã toát lên tất cả về xu thế tất yếu và định hướng chung của sự phát triển của mỗi kho bạc thành viên hiệp hội AIST.

Ông Didier Cornillet cám ơn sự chu đáo, nhiệt tình và mến khách của con người Việt Nam nói chung và công chức, viên chức KBNN Việt Nam nói riêng trong công tác phối hợp tổ chức, sự mến khách, chân thành của các bạn đã chạm đến sự cảm kích đến từng đại biểu là thành viên hiệp hội. Ông cũng đánh giá cao phong cách làm việc chuyên nghiệp, hiệu quả của KBNN Việt Nam trong công tác phối hợp tổ chức hội thảo từ khâu lập kế hoạch đến triển khai thực hiện với khối lượng công việc rất lớn. Qua đây, chúng tôi thấy được vai trò, vị thế của KBNN Việt Nam là nhân tố tích cực, có nhiều ý tưởng mới, có giá trị tham khảo trong quá trình hiện đại hóa, số hóa trong công tác quản lý công tại mỗi nước thành viên, ông Tổng thư ký bày tỏ.

image

Toàn cảnh lễ bế mạc hội thảo chuyên đề “Hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa”

Thay mặt Ban Lãnh đạo KBNN Việt Nam, Phó Tổng Giám đốc KBNN Đặng Thị Thủy cám ơn hiệp hội AIST đã tín nhiệm chọn KBNN Việt Nam là đơn vị đăng cai tổ chức hội thảo chuyên đề thường niên năm 2018. Đây là cơ hội để KBNN Việt Nam chia sẻ cũng như trao đổi, học tập những kinh nghiệm giá trị từ các bạn đồng nghiệp về công tác hiện đại hóa hệ thống thông tin kho bạc, số hóa, điện tử hóa các hoạt động kho bạc. Từ đó, KBNN Việt Nam có thể lựa chọn vận dụng vào quá trình phát triển của hệ thống, tiến tới xây dựng Kho bạc điện tử theo đúng chiến lược đã được đề ra.

Phó Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam nhất trí với bản Báo cáo tổng hợp mà các đại biểu cũng như Ban Thư ký AIST đưa ra thông qua tại Hội thảo. Theo đánh giá của bà Đặng Thị Thủy, đây là bản tổng kết đầy đủ, chi tiết và hữu ích như là bảng chỉ dẫn các giai đoạn, các bước triển khai cho công tác số hóa. Bà Đặng Thị Thủy tin tưởng rằng, mỗi thành viên tham gia hội thảo lần này đều thu nhận thêm kinh nghiệm quý báu từ các nước. Từ đó, khi trở về, chúng ta sẽ suy ngẫm, tìm tòi ý tưởng mới để có thể bắt tay vào hay tiếp tục thúc đẩy quá trình điện tử hóa, số hóa cũng như cải cách các mặt khác như quy trình nghiệp vụ thu, chi, quản lý luồng tiền và tồn quỹ ngân sách, các nghiệp vụ kho bạc của chúng ta.

Bà Đặng Thị Thủy cho biết thêm, đối với Việt Nam, như phát biểu của Lãnh đạo Bộ Tài chính trong phiên khai mạc, chúng tôi chủ trương tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách về thu chi NSNN, về quản lý tài chính công, tài sản công, trên cơ sở chuẩn hóa các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc, đồng thời cần có giải pháp phát triển hệ thống CNTT điện tử hóa/số hóa cho phù hợp với điều kiện và bối cảnh của Việt Nam…

Theo Lãnh đạo KBNN Việt Nam, hội thảo là diễn đàn để các thành viên trao đổi kinh nghiệm, học hỏi lẫn nhau trong quá trình hoàn thiện tổ chức, hiện đại hóa và cải cách các hoạt động nghiệp vụ kho bạc. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ hội để các thành viên tìm hiểu nét đẹp của các nền văn hóa, giá trị truyền thống của mỗi nước…

Nhân dịp này, Phó Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam cảm ơn Ban Thư ký Hiệp hội AIST và các cộng sự cũng như các thành viên hiệp hội về sự ủng hộ, đóng góp những ý tưởng quý báu và phối hợp triển khai hiệu quả trong suốt quá trình chuẩn bị cho đến khi tổ chức hội thảo; sự tham dự đông đủ của các bạn thành viên quốc tế đã đóng góp vào sự thành công chung của hội thảo chuyên đề thường niên năm 2018 diễn ra tại thủ đô Hà Nội, Việt Nam./.

image

Ban Thư ký hội thảo chụp ảnh lưu niệm cùng Phó Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam – Đặng Thị Thủy

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập