image banner
Hội nghị tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018 hệ thống Kho bạc Nhà nước
Lượt xem: 931
Sáng ngày 18/12/2017, hệ thống KBNN tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trung tâm (Hà Nội) có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; đại diện Lãnh đạo các đơn vị Vụ - Cục – Tổng cục thuộc Bộ Tài chính. Về phía KBNN, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà chủ trì hội nghị và các đồng chí trong Ban lãnh đạo KBNN, Lãnh đạo cấp Vụ - Cục đơn vị và đại diện các tổ chức Đảng đoàn thể thuộc cơ quan KBNN. Tại 63 điểm cầu trực tuyến ở các KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là các đồng chí thuộc Ban giám đốc và các cán bộ chủ chốt.

Sáng ngày 18/12/2017, hệ thống KBNN tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2017 và triển khai nhiệm vụ năm 2018. Đến dự và chỉ đạo hội nghị tại điểm cầu trung tâm (Hà Nội) có Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai; đại diện Lãnh đạo các đơn vị Vụ - Cục – Tổng cục thuộc Bộ Tài chính. Về phía KBNN, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà chủ trì hội nghị và các đồng chí trong Ban lãnh đạo KBNN, Lãnh đạo cấp Vụ - Cục đơn vị và đại diện các tổ chức Đảng đoàn thể thuộc cơ quan KBNN. Tại 63 điểm cầu trực tuyến ở các KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương là các đồng chí thuộc Ban giám đốc và các cán bộ chủ chốt.

image

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu chỉ đạo Hội nghị

image

Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà phát biểu chỉ đạo hệ thống KBNN

Thay mặt Ban Lãnh đạo KBNN, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Vinh đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2017, nhiệm vụ và giải pháp năm 2018 của hệ thống KBNN. Cụ thể:

Về công tác quản lý quỹ ngân sách nhà nước: Năm 2017, bám sát dự toán thu NSNN, hệ thống KBNN từ TW đến địa phương đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu đồng cấp thực hiện quyết liệt có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và chính quyền địa phương trong công tác tổ chức thu, trao đổi, cung cấp thông tin hàng ngày; tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách.

Đối với công tác kiểm soát chi NSNN, dưới sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách, với tinh thần cải cách thủ tục hành chính, chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách, hệ thống KBNN đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ các khoản chi NSNN theo đúng quy định của pháp luật. Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 18.025 khoản chi chưa đủ thủ tục, số tiền thực từ chối thanh toán là 45,6 tỷ đồng. Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán khoảng 93,3 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán chưa đúng chế độ quy định.

Về công tác huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, trên cơ sở tình hình kinh tế vĩ mô và tình hình thị trường tài chính - tiền tệ năm 2017 và diễn biến của thị trường, KBNN đã chủ động tham mưu, báo cáo Bộ Tài chính triển khai có hiệu quả các giải pháp huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển. Cụ thể:

Xây dựng kế hoạch và lịch biểu phát hành cả năm, kế hoạch phát hành từng quý; công bố thông tin kịp thời, đầy đủ để nhà đầu tư chủ động bố trí vốn tham gia thị trường;

Chủ động tăng, giảm khối lượng và tần suất phát hành tại từng thời điểm phù hợp, tranh thủ khả năng huy động vốn tối đa cho NSNN với chi phí hợp lý, phù hợp với tiến độ giải ngân; giảm khối lượng gọi thầu khi mặt bằng lãi suất có xu hướng tăng; đa dạng kỳ hạn trái phiếu chính phủ (TPCP) từ 5 năm đến 30 năm, tập trung vào loại dài hạn trên 10 năm;

Điều hành lãi suất phát hành TPCP phù hợp với tình hình thị trường và chính sách tiền tệ của NHNN để đảm bảo ổn định mặt bằng lãi suất chung; chủ động điều hành dòng tiền trả nợ một cách hài hòa thông qua phát hành trái phiếu, giãn đỉnh nợ cao tại một số thời điểm trong tương lai;

Bên cạnh đó, KBNN phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan tổ chức hội nghị thành viên trao đổi khả năng đầu tư TPCP và các thông tin, nghiệp vụ mới được triển khai; nắm bắt tình hình thị trường, các vướng mắc và đề xuất từ thành viên để có các giải pháp phát triển thị trường TPCP phù hợp. Tổ chức thanh toán gốc, lãi TPCP kịp thời, đầy đủ theo quy định để đảm bảo uy tín của Chính phủ đối với các nhà đầu tư.

Theo đó, toàn bộ khối lượng TPCP phát hành ra thị trường trong năm 2017 có kỳ hạn từ 5 năm đến 30 năm. Kỳ hạn vay trung bình của trái phiếu năm 2017 là 12,54 năm (toàn bộ khối lượng phát hành đến nay có kỳ hạn từ 5 năm trở lên), nâng kỳ hạn trung bình của cả danh mục TPCP trên thị trường từ 5,98 năm tại thời điểm 31/12/2016 lên 6,58 năm tại thời điểm 12/12/2017. Lãi suất huy động vốn bình quân năm 2017 là 6,0%/năm, giảm 49 điểm so với thời điểm 31/12/2016 (6,49%/năm).

Việc kéo dài kỳ hạn trái phiếu và giảm mặt bằng lãi suất phát hành giúp tiết kiệm chi phí vay nợ, giảm áp lực trả lãi của NSNN trong ngắn hạn. Đồng thời tăng cường tính bền vững của cơ cấu nợ Chính phủ và nợ công, tuân thủ Nghị quyết số 07/NQ-TW của Bộ Chính trị về chủ trương giải pháp cơ cấu lại NSNN, đảm bảo nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững.

Kết quả trên được coi là một sự “đột phá về kéo dài kỳ hạn và giảm lãi suất phát hành trái phiếu Chính phủ ”.

Về công tác đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý: Thông qua nhiều biện pháp như: tăng cường kỷ cương, kỷ luật trong việc chấp hành các cơ chế, chính sách, quy chế, quy trình nghiệp vụ; thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa KBNN các cấp với cơ quan Công An trên địa bàn trong việc triển khai các biện pháp đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối tiền, tài sản trong hệ thống KBNN… Trong năm 2017, toàn hệ thống KBNN đã phát hiện và thu giữ 158 tờ tiền giả các loại và trả lại 3.509 món tiền khách hàng nộp thừa với tổng số tiền hơn 6,4 tỷ đồng.

image

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Quang Vinh đã trình bày báo cáo tổng kết công tác năm 2017,

nhiệm vụ và giải pháp năm 2018 của hệ thống KBNN

Tại hội nghị, các đại biểu cũng đã nghe một số tham luận: “Đánh giá tình hình triển khai thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 01/01/2017 và Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/08/2017 của Chính phủ trong công tác điều hành và kiểm soát chi NSNN của hệ thống KBNN”; “Đánh giá công tác thanh tra, kiểm tra và việc chấp hành kỷ cương kỷ luật trong thực thi công vụ của hệ thống KBNN trong thời gian qua và kế hoạch triển khai trong thời gian tới” do đại diện Vụ Kiểm soát chi NSNN, Vụ Thanh Tra KBNN trình bày. Đại diện các KBNN tỉnh, thành phố cũng đã phát biểu ý kiến thảo luận về báo cáo tổng kết năm 2017. Tại hội nghị, đại diện một số cơ quan thuộc Bộ Tài chính cũng đã phát biểu ý kiến.

Thay mặt Lãnh đạo Bộ Tài chính, phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao những nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo trong tham mưu đề xuất và quyết liệt tổ chức triển khai thực hiện của toàn hệ thống KBNN để đạt được những kết quả tích cực và tương đối toàn diện trong năm 2017. Đặc biệt là trong những công tác như xây dựng các đề án, cơ chế chính sách, công tác quản lý thu chi, công tác huy động vốn, công tác cải cách hành chính, tinh gọn bộ máy, sắp xếp đầu mối kiểm soát chi… Những kết quả đạt được của hệ thống KBNN góp phần quan trọng vào thành tích chung của ngành Tài chính trong lĩnh vực quản lý điều hành NSNN, thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, tạo môi trường và động lực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế…..

Đối với nhiệm vụ chính trị, chuyên môn trong năm 2018, Thứ trưởng Vũ Thị Mai đã yêu cầu hệ thống KBNN cần tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại hạn chế, giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất ý chí và hành động để động viên khích lệ toàn thể cán bộ, công chức tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bên cạnh các nhiệm vụ trọng tâm và các nhóm giải pháp đã đề ra, KBNN cần tập trung vào 9 nhóm vấn đề như: Tiến hành tổng kết, đánh giá kết quả triển khai Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và chuẩn bị sẵn sàng cho việc xây dựng Chiến lược phát triển cho giai đoạn tiếp theo; Từ nay đến hết tháng 12/2017 và đầu năm 2018, hệ thống KBNN cần tập trung chỉ đạo, tổ chức triển khai đảm bảo kiểm soát, giải ngân kịp thời vốn NSNN nhưng phải chặt chẽ, an toàn, đúng chế độ; hoàn thành công tác khóa sổ quyết toán cuối năm 2017. Trong năm 2018, tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trong ngành Tài chính tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN góp phần hoàn thành dự toán thu NSNN; chấp hành nghiêm túc kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài chính, kiểm soát chi NSNN; Tiếp tục tập trung trí tuệ và nguồn lực, cùng với các đơn vị trong ngành tài chính đẩy mạnh việc xây dựng, hoàn thiện các đề án, cơ chế, chính sách theo đúng chương trình, kế hoạch công tác đề ra trong năm 2018; Chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra các giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển đảm bảo hoàn thành kế hoạch Bộ Tài chính giao; Tổ chức thực hiện tốt các biện pháp quản lý an toàn kho quỹ nhằm đảm bảo an ninh, an toàn tuyệt đối tiền và tài sản mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao cho hệ thống KBNN quản lý. Chủ động tiếp cận công nghệ thông tin, công nghệ mới theo hướng sẵn sàng gắn với cuộc Cách mạng nghiệp 4.0; Tiếp tục cải cách đổi mới, tinh gọn đầu mối, tinh giảm biên chế trong hệ thống KBNN theo chỉ đạo của Bộ Tài chính nhằm nâng cao được hiệu lực, hiệu quả hoạt động, nâng cao năng suất lao động ...

Phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà đã trân trọng cảm ơn những đánh giá, động viên và ý kiến chỉ đạo rất sâu sắc, cụ thể của Lãnh đạo Bộ Tài chính. Đồng thời chỉ đạo toàn hệ thống KBNN nhằm triển khai thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ công tác năm 2018, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà đã nhấn mạnh một số nội dung sau:

Đối với một số công việc trong cuối năm 2017, Tổng Giám đốc yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị KBNN cần chỉ đạo đảm bảo công tác kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN cuối năm được kịp thời, chặt chẽ, an toàn, đúng chế độ quy định. Chỉ đạo thực hiện công tác khóa sổ, mở sổ, chuyển nguồn kinh phí theo đúng hướng dẫn của Bộ Tài chính và KBNN; chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan Hải quan, cơ quan Thuế để thống nhất kế hoạch tổ chức thu ngân sách, phấn đấu hoàn thành dự toán thu cả NSTW và NSĐP; đồng thời, bám sát hướng dẫn của KBNN TW để thực hiện chuyển đổi thành công Mục lục NSNN theo Luật NSNN năm 2015.

Đối với nhiệm vụ công tác năm 2018 của hệ thống KBNN, Tổng Giám đốc yêu cầu: Thủ trưởng các đơn vị thuộc KBNN cần chỉ đạo và động viên cán bộ, công chức trong đơn vị nỗ lực cố gắng, tập trung cao độ trí tuệ và tinh thần trách nhiệm tham mưu cho Lãnh đạo KBNN trong việc xây dựng cơ chế, chính sách; tăng cường công tác chỉ đạo, đôn đốc và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho địa phương để toàn hệ thống hoàn thành tốt các chỉ tiêu đã đề ra. Đồng thời cũng cần tập trung nguồn lực xây dựng và triển khai các đề án, chính sách thuộc kế hoạch năm 2018 để thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020.

Đối với KBNN các tỉnh, thành phố, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà yêu cầu: Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu tổ chức tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, đồng thời thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách đảm bảo chính xác, đúng quy định. Về công tác kiểm soát chi NSNN, năm 2018, KBNN các tỉnh, thành phố cần phải bám sát hướng dẫn của KBNN TW, thường xuyên theo dõi, cập nhật các văn bản chế độ mới để triển khai thực hiện đảm bảo đúng quy định; chấp hành nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, kiểm soát chi ngân sách gắn với việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng chống tham nhũng; đồng thời, có các biện pháp quyết liệt để thu hồi tạm ứng vốn đầu tư nhằm giảm số dư tạm ứng vốn, đặc biệt là đối với các khoản tạm ứng kéo dài nhiều năm.

Nhiệm vụ năm 2018 cũng như các năm sắp đến của hệ thống KBNN là hết sức nặng nề. Song với truyền thống đoàn kết, nhất trí và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN, Lãnh đạo KBNN tin tưởng hệ thống KBNN sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mà Chính phủ và Bộ Tài chính giao./.

image

Toàn cảnh Hội nghị

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập