image banner
Hội nghị trực tuyến triển khai Đề án Thống nhất đầu mối các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN
Lượt xem: 757
Ngày 07/09/2017, KBNN đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Thống nhất đầu mối các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN (Đề án) trên phạm vi toàn quốc và công tác tổ chức cán bộ do Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà chủ trì, với 64 điểm cầu được đặt tại KBNN và 63 KBNN cấp tỉnh nhằm quán triệt, phổ biến một số nội dung chuẩn bị triển khai Đề án trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2017.

Ngày 07/09/2017, KBNN đã tổ chức Hội nghị triển khai Đề án Thống nhất đầu mối các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN (Đề án) trên phạm vi toàn quốc và công tác tổ chức cán bộ do Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà chủ trì, với 64 điểm cầu được đặt tại KBNN và 63 KBNN cấp tỉnh nhằm quán triệt, phổ biến một số nội dung chuẩn bị triển khai Đề án trên phạm vi toàn quốc từ tháng 10/2017.

image

Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà điều hành hội nghị

Tại hội nghị, ông Vũ Đức Hiệp – Vụ trưởng Vụ Kiểm soát chi NSNN đã báo cáo tổng hợp tình hình triển khai thực hiện Đề án do vụ Kiểm soát chi chuẩn bị. Hội nghị đã điểm lại những công việc đã thực hiện trong thời gian qua cũng như thông qua kế hoạch thực hiện đề án và một số nội dung cần lưu ý trong triển khai đề án đến tháng 10/2017.

Về triển khai thí điểm, thời gian qua, Đề án đã được triển khai thí điểm tại KBNN Thừa Thiên Huế và KBNN Phú Thọ từ ngày 01/5/2017; triển khai tại Sở Giao dịch KBNN từ tháng 7/2017; triển khai tại KBNN Thái Nguyên từ tháng 8/2017; triển khai tại KBNN Điện Biên từ tháng 9/2017. Qua bốn tháng triển khai thí điểm, quy trình kiểm soát chi theo Đề án đã được thực hiện thông suốt ở tất cả các bước trong toàn bộ quy trình. Về cơ bản, đề án đã mang lại những hiệu quả thiết thực như: Góp phần tạo thuận lợi cho các đơn vị trong giao dịch với KBNN; bộ máy tổ chức sắp xếp gọn, giảm được các đầu mối trong tại KBNN cấp huyện góp phần giảm biên chế theo đúng lộ trình của Chính phủ. Tại các đơn vị thí điểm Đề án, ý thức trách nhiệm của công chức Kiểm soát chi và công chức Kế toán KBNN được nâng lên, tạo tác phong làm việc chuyên nghiệp hơn qua đó nhận được sự đồng tình, ủng hộ của các đơn vị đến giao dịch.

Bên cạnh những kết quả khả quan, quá trình triển khai nhiệm vụ kiểm soát chi theo Đề án tại các đơn vị vẫn còn khó khăn, vướng mắc cần được hoàn thiện. Trong đó có các khó khăn vướng mắc liên quan tới ký thuật, quy trình giao – nhận – xử lý chứng từ, sắp xếp nhân sự…. Tại hội nghị, Lãnh đạo KBNN và đại diện các Vụ, Cục chức năng đã giải đáp hưỡng dẫn chi tiết đối với những vẫn đề liên quan. Đối với những vấn đề liên quan đến quy trình nghiệp vụ chưa thể xử lý dứt điểm tại hội nghị, KBNN sẽ tổng hợp những vướng mắc để nghiên cứu, tiếp tục hoàn thiện quy trình và trình lãnh đạo ban hành chính thức để triển khai toàn quốc. Dự kiến, Quy trình chính thức sẽ được ban hành trước ngày 15/9/2017.

Để triển khai diện rộng Đề án Thống nhất đầu mối các khoản chi NSNN qua hệ thống KBNN đúng tiến độ, KBNN yêu cầu KBNN các tỉnh, thành phố khẩn trương thực hiện các nhiệm vụ sau:

Quán triệt rõ về mục đích, yêu cầu của việc sửa đổi, bổ sung nhiệm vụ và những điều chỉnh, thay đổi, sắp xếp về nhiệm vụ, tổ chức giữa các đơn vị để nâng cao nhận thức của công chức về vị trí, vai trò, chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của hệ thống KBNN và của đơn vị nơi công chức, người lao động đang làm việc;

Ban lãnh đạo KBNN cấp tỉnh phối hợp với các tổ chức đoàn thể thực hiện tốt công tác tư tưởng đối với công chức, người lao động để đảm bảo sự thống nhất, giữ vững ổn định chính trị đơn vị; đảm bảo công việc được thông suốt, liên tục, đúng quy định, không bị ách tắc, không để bỏ sót công việc;

Xây dựng phương án và chủ động thực hiện sắp xếp, bố trí công chức theo hướng dẫn của KBNN; đồng thời, gửi báo cáo về KBNN để theo dõi (trừ trường hợp KBNN có yêu cầu khác). Trong đó, lưu ý các nội dung: KBNN tỉnh chuyển khoảng 40% số công chức đang làm nhiệm vụ tại Phòng Kế toán nhà nước sang Phòng Kiểm soát chi; Giám đốc KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo xây dựng phương án và chủ động sắp xếp, bố trí công chức; căn cứ kết quả kiểm tra lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức kiểm soát chi NSNN theo đúng quy định của KBNN tại Công văn số 4822/KBNN-TNVKB ngày 10/11/2016 quyết định cụ thể danh sách công chức điều động theo phân cấp quản lý, gửi báo cáo về KBNN để theo dõi (trừ trường hợp KBNN có yêu cầu khác);

Tổ chức phân công nhiệm vụ kiểm soát chi theo đúng nội dung yêu cầu của đề án, đảm bảo nguyên tắc “một cửa một giao dịch viên”, 01 bộ hồ sơ kiểm soát chi sẽ do 01 Lãnh đạo đơn vị phê duyệt; một công chức thực hiện cả kiểm soát chi thường xuyên và kiểm soát chi đầu tư theo nội dung của đề án;

Thực hiện công khai quy trình, hồ sơ, thời gian thực hiện kiểm soát chi tại trụ sở KBNN để các khách hàng biết, thực hiện đồng thời hoàn thiện các bảng chỉ dẫn, tổ chức, phân công công việc ngay tại sảnh giao dịch để các khách hàng biết, đến giao dịch với đúng công chức được phân công;

KBNN các tỉnh, thành phố cần chủ động báo cáo UBND tỉnh về nội dung và kế hoạch triển khai đề án để tranh thủ sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền địa phương và của các đơn vị trên địa bàn; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và địa phương về mục tiêu, cách thức thực hiện, kết quả mang lại từ đề án. Nội bộ công chức kiểm soát chi phải nâng cao ý thức cầu thị, luôn học hỏi, nghiên cứu chính sách chế độ để nâng cao trình độ để hướng dẫn tận tình những vướng mắc về cơ chế chính sách, về hồ sơ, quy trình thực hiện để khách hàng biết, tránh những hiểu lầm đáng tiếc, ảnh hưởng đến vai trò, uy tín của KBNN địa phương nói riêng và của cả hệ thống KBNN nói chung.

Kết luận hội nghị, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà đã biểu dương tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm của Lãnh đạo và tập thể công chức nghiệp vụ các đơn vị KBNN đã tích cực học tập, nghiên cứu, chuẩn bị sẵn sáng cho đợt triển khai Đề án toàn quốc vào tháng 10/2017. Thay mặt Ban lãnh đạo KBNN, Tổng Giám đốc đã quán triệt KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương sẽ triển khai Đề án vào ngày 02/10/2017. Trong đó, Tổng Giám đốc nhấn mạnh: Việc triển khai thành công Đề án chính là một trong những bước tiến cụ thể nhằm tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của hệ thống KBNN trong ngành Tài chính. Tổng Giám đốc yêu cầu các đơn vị liên quan cần triển khai quyết liệt các công việc liên quan để đảm bảo đến tháng 10/2017 Đề án được chính thức triển khai trên diên rộng, trong đó, Vụ Kiểm soát chi phải hoàn thiện Quy trình kiểm soát chi và Quy trình bàn giao hồ sơ và lưu trữ tài liệu để trình lãnh đạo trước ngày 15/09; Cục CNTT phải khắc phục nhanh các khó khăn vướng mắc liên quan đến lĩnh vực tin học, triển khai nhanh các phần mềm hỗ trợ kiểm soát chi; Vụ Tổ chức cán bộ phối hợp với các KBNN tỉnh, thành phố tiếp tục quán triệt, ổn định tinh thần của công chức đơn vị, sắp sếp, bố trí công chức phù hợp, đúng quy định, đảm bảo đến ngày 20/09/2017 mọi công tác chuẩn bị phải hoàn tất để triển khai thành công Đề án./.

image

Lãnh đạo Vụ Kiểm soát chi NSNN báo cáo tại hội nghị

image

Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà kiểm tra công tác chuẩn bị triển khai Đề án tại KBNN Phú Thọ, tháng 5/2017

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập