image banner
Khai mạc hội thảo chuyên đề: “Hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa, số hóa”
Lượt xem: 624
Sáng nay 28/03/2018, tại thủ đô Hà Nội, Hội thảo chuyên đề “Hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa, số hóa” do Kho bạc Nhà nước (KBNN) Việt Nam đăng cai tổ chức đã chính thức được khai mạc. Đây là Hội thảo chuyên đề thường niên trong khuôn khổ chương trình hoạt động hàng năm của Hiệp hội Kho bạc Quốc tế (AIST).

Sáng nay 28/03/2018, tại thủ đô Hà Nội, Hội thảo chuyên đề “Hiện đại hóa Kho bạc thông qua điện tử hóa, số hóa” do Kho bạc Nhà nước (KBNN) Việt Nam đăng cai tổ chức đã chính thức được khai mạc. Đây là Hội thảo chuyên đề thường niên trong khuôn khổ chương trình hoạt động hàng năm của Hiệp hội Kho bạc Quốc tế (AIST).

Hội thảo thu hút gần 100 đại biểu trong nước và quốc tế, trong đó có các Kho bạc là thành viên của AIST cùng đại biểu đại diện của các Bộ, Ban ngành: Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chính phủ; Ủy ban Ngân sách Quốc hội; Ngân hàng thế giới (WB); Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF); Văn phòng Expertise France Việt Nam… Về phía Bộ Tài chính có Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà, đại diện Lãnh đạo các Cục, Vụ, Tổng cục thuộc Bộ Tài chính. Về phía KBNN Việt Nam có Quyền Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam Tạ Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam Đặng Thị Thủy cùng Lãnh đạo, cán bộ chủ chốt của các đơn vị thuộc KBNN và đại diện một số Lãnh đạo KBNN các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tham dự.

Hội thảo là diễn đàn, nơi các cơ quan kho bạc, kế toán công tại các nước thành viên trao đổi kinh nghiệm với nhau về các hoạt động nghiệp vụ kho bạc, với mục tiêu hiện đại hóa Kho bạc thông qua ứng dụng Công nghệ kỹ thuật điện tử, số hóa dữ liệu thông tin ngày càng trở nên phổ biến và là xu thế tất yếu của tương lai và chủ động hòa mình vào cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

image

Thứ trưởng Bộ Tài chính - Trần Xuân Hà phát biểu tại buổi lễ khai mạc hội thảo

Theo đó, chủ đề của hội thảo là “Hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa”. Hội thảo sẽ thảo luận các nội dung về hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa/số hóa các nghiệp vụ kho bạc, như: Những lĩnh vực khác nhau mà số hóa có thể được triển khai liên quan đến kế toán - kiểm soát chi - kiểm soát thu; các vấn đề, chiến lược được lựa chọn, lợi ích và các trở ngại trong việc triển khai số hóa; trình bày kinh nghiệm của các nước thành viên và trao đổi thảo luận với các chuyên gia của một số tổ chức quốc tế.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Quyền Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam – Tạ Anh Tuấn nhiệt liệt chào mừng các đại biểu của các nước thành viên Hiệp hội đến dự hội thảo tại Việt Nam. Quyền Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam đánh giá cao chất lượng, giá trị nội dung của các Hội thảo chuyên đề được AIST tổ chức hàng năm tại các kho bạc quốc tế thành viên, đồng thời nhấn mạnh vai trò của AIST là một tổ chức hợp tác, chia sẻ và đối thoại nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả trong hoạt động cũng như mở rộng, phát triển hoạt động nghiệp vụ của cơ quan Kho bạc tại các nước thành viên nói chung và tại KBNN Việt Nam nói riêng là một xu thế tất yếu.

image

Quyền Tổng Giám đốc KBNN Việt Nam – Tạ Anh Tuấn phát biểu chính thức khai mạc hội thảo chuyên đề “Hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa số hóa”

Qua việc tổ chức Hội thảo, đây là cơ hội quý báu để KBNN Việt Nam có thể học hỏi lẫn nhau, cũng như chia sẻ những kinh nghiệm với các bạn quốc tế những kinh nghiệm về hiện đại hóa hệ thống thông tin kho bạc thông qua quá trình số hóa, điện tử hóa các hoạt động kho bạc nhằm thúc đẩy quá trình phát triển của hệ thống KBNN Việt Nam tiến tới xây dựng Kho bạc điện tử theo đúng chiến lược đã được đề ra. Đây cũng là cơ hội để KBNN Việt Nam chia sẻ với các bạn bè quốc tế là đồng nghiệp về quá trình hiện đại hóa công tác quản lý và hoạt động nghiệp vụ kho bạc của Việt Nam nhằm tiến tới xây dựng một kho bạc điện tử, một bước đi rất quan trọng trong lộ trình thực hiện chiến lược phát triển KBNN Việt Nam đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam phê duyệt.

Đánh giá cao sự hợp tác nhiệt tình cũng như là thành viên tích cực có trách nhiệm của nước chủ nhà KBNN Việt Nam, ông Didier Cornillet, Tổng thư ký AIST thông qua nội dung chương trình làm việc, đồng thời nhất trí với những nội dung và tầm quan trọng của công tác hiện đại hóa hệ thống thông tin kho bạc thông qua quá trình số hóa, điện tử hóa.

image

Ông Didier Cornillet, Tổng thư ký AIST đánh giá cao sự phối hợp tổ chức Hội thảo chuyên đề của nước chủ nhà

Trên cơ sở, đáp ứng đòi hỏi của thời đại số ngày nay, kỹ thuật số ngày càng đóng một vị trí quan trọng không thể tách rời, tác động lên mọi hoạt động của kinh tế xã hội, trong khi đó việc triển khai áp dụng hiện đại hóa thông tin công nghệ lại thường diễn ra không đồng đều giữa các quốc gia cũng như trong nội bộ của mỗi quốc gia đó. Tuy nhiên, xu hướng đó là tất yếu, và nhà nước đóng vai trò là một nhân tố có thể tạo thuận lợi cho xu hướng này bằng cách đưa ra các gói dịch vụ cho người sử dụng là những khách hàng và triển khai các phương pháp mới đối với khách hàng và nhà quản lý. Theo đó, trong thời đại ngày nay, việc số hóa/ điện tử hóa sẽ là đòn bẩy để tìm kiếm cũng như cung cấp các dịch vụ tốt hơn, là véctơ để phát triển kinh tế, giảm thiểu chi phí cho NSNN, qua đó ứng dụng công nghệ điện tử số hóa sẽ hiệu quả, tiện lợi và nhanh chóng hơn…

image

Bàn chủ tọa

Phát biểu tại hội thảo, thay mặt Ban Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Trần Xuân Hà ủng hộ nội dung chương trình hoạt động hàng năm của AIST cũng như nội dung chuyên đề của hội thảo và mong muốn hoạt động của AIST tiếp tục được triển khai và thực hiện ngày càng hiệu quả, mang tính thực tiễn cao. Việc lựa chọn công nghệ điện tử hóa/ số hóa là một nội dung quan trọng, tất yếu trong bối cảnh xu thế phát triển công nghệ của thời đại 4.0.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh vai trò, tầm quan trọng của công tác điện tử hóa, số hóa trong mọi hoạt động của kho bạc, đồng thời ghi nhận sự nỗ lực KBNN Việt Nam trong thời gian qua đã chủ động trong việc ứng dụng công nghệ thông tin sâu, rộng trong hoạt động nghiệp vụ kho bạc như: Xây dựng hệ thống quản lý thu ngân sách nhà nước, hệ thống quản lý chi ngân sách nhà nước (TABMIS); hệ thống thanh toán giữa Kho bạc và ngân hàng; chương trình Kế toán liên kho bạc; cung cấp dịch vụ công trực tuyến... đã đạt được những kết quả rất tích cực.

image

Toàn cảnh hội thảo chuyên đề

Qua việc đăng cai tổ chức hội thảo chuyên đề của AIST, Thứ trưởng đề nghị KBNN Việt Nam tiếp tục học hỏi, tiếp thu những sáng kiến, những giải pháp công nghệ ưu tú của các bạn trên thế giới, từ đó áp dụng có chọn lọc vào trong hoạt động nghiệp vụ chuyên môn, hoàn thiện cơ chế chính sách về thu chi NSNN, quản lý tài chính công, tài sản công.... Mặt khác, chuẩn hóa các hoạt động nghiệp vụ của Kho bạc thông qua những giải pháp phát triển hệ thống CNTT hiện đại, điện tử hóa, số hóa phù hợp, phân cấp quản lý ngân sách giữa các cấp, cùng với việc nâng cao hơn nữa công tác đào tạo đội ngũ cán bộ, nguồn nhân lực có chất lượng cao đảm bảo an toàn bảo mật dữ liệu, an toàn thông tin số chủ động hòa mình vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, phục vụ hiệu quả các mục tiêu định hướng đã đề ra.

Theo chương trình đã đề ra, trong hai ngày 28-29/3/2018 các đại biểu sẽ được nghe đại diện của nước chủ nhà KBNN Việt Nam trình bày chuyên đề về “ Hiện đại hóa các cơ quan kho bạc thông qua điện tử hóa số hóa và kinh nghiệm của KBNN Việt Nam” và của một số đại biểu đến từ Pháp, Maroc, Senegal… cùng những lĩnh vực khác nhau mà số hóa có thể được triển khai thực hiện có liên quan đến công tác Kế toán; Kiểm soát chi; Kiểm soát thu và các nội dung vấn đề, liên quan đến chiến lược được lựa chọn, lợi ích và các trở ngại trong việc triển khai số hóa; trình bày kinh nghiệm của các nước thành viên và trao đổi thảo luận với các chuyên gia của một số tổ chức quốc tế. Từ đó rút ra những kinh nghiệm để có thể áp dụng vào công tác cải cách và hiện đại hóa kho bạc của mỗi thành viên./.

image

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập