image banner
Kho bạc Nhà nước tập huấn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư 107/2017/TT-BTC qua hình thức trực tuyến
Lượt xem: 774
Nhằm đáp ứng các yêu cầu mới, phù hợp với bối cảnh thực tiễn của Luật NSNN 2015, Luật Kế toán 2015 và các cơ chế, chính sách tài chính hiện hành, ngày 15/12/2017, tại trụ sở Kho bạc Nhà nước (KBNN), KBNN tổ chức Hội nghị tập huấn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính (Thông tư 107) qua hình thức trực tuyến. Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc KBNN chủ trì và điều hành Hội nghị.

Nhằm đáp ứng các yêu cầu mới, phù hợp với bối cảnh thực tiễn của Luật NSNN 2015, Luật Kế toán 2015 và các cơ chế, chính sách tài chính hiện hành, ngày 15/12/2017, tại trụ sở Kho bạc Nhà nước (KBNN), KBNN tổ chức Hội nghị tập huấn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính (Thông tư 107) qua hình thức trực tuyến. Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc KBNN chủ trì và điều hành Hội nghị.

image

Ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc KBNN phát biểu khai mạc Hội nghị tập huấn

Tham dự Hội nghị, tại điểm cầu trung tâm KBNN có Lãnh đạo, công chức làm công tác kế toán, tài sản của các đơn vị: Vụ Tài vụ quản trị; Văn phòng KBNN; Vụ Thanh tra kiểm tra; Cục Công nghệ thông tin; Trường Nghiệp vụ Kho bạc; Tạp chí Quản lý Ngân quỹ QG và Ban Quản lý dự án khu vực Miền Bắc.

Tại điểm cầu các địa phương có Lãnh đạo KBNN tỉnh, thành phố chuyên trách Phòng Tài vụ; Lãnh đạo phòng, công chức Phòng Tài vụ, Phòng Thanh tra kiểm tra; công chức làm công tác quản lý tài sản của Văn phòng KBNN tỉnh, thành phố và công chức Phòng Tin học KBNN các tỉnh, thành phố cùng tham dự tập huấn.

Theo ông Nguyễn Quang Vinh – Phó Tổng Giám đốc KBNN, Hội nghị tập trung vào các nội dung trọng tâm đổi mới của Thông tư 107 có liên quan tới hoạt động nghiệp vụ của KBNN. Lãnh đạo KBNN yêu cầu các công chức làm công tác chuyên môn cần nắm bắt ngay những hướng dẫn, quy định nghiệp vụ mới để phục vụ tốt nhất cho công tác của mình tại đơn vị, đồng thời chủ động nghiên cứu và mạnh dạn trao đổi những vướng mắc trong thực tế tại đơn vị của mình đề có những giải pháp cụ thể, phù hợp và thống nhất trong toàn hệ thống.

Hội nghị tập huấn gồm 2 nội dung: Phổ biến chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư 107 và Giới thiệu chung những thay đổi của Chương trình Kế toán nội bộ (KTNB) phiên bản 2018.

Theo đó, Thông tư 107 được Bộ Tài chính ban hành nhằm hướng dẫn chế độ kế toán áp dụng cho cơ quan nhà nước; đơn vị sự nghiệp công lập, trừ các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư được vận dụng cơ chế tài chính như doanh nghiệp, áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp khi đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định hiện hành; tổ chức, đơn vị khác có hoặc không sử dụng NSNN. Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu tư được áp dụng chế độ kế toán doanh nghiệp, nếu thực hiện đơn đặt hàng của nhà nước hoặc có tiếp nhận viện trợ không hoàn lại của nước ngoài hoặc có nguồn phí được khấu trừ, để lại thì phải lập báo cáo quyết toán theo quy định.

Hội nghị cũng được nghe đại diện Vụ Tài vụ Quản trị - KBNN trình bày về Cơ chế chính sách quy định làm căn cứ xây dựng quy trình nghiệp vụ, mẫu biểu chứng từ, sổ kế toán và báo cáo tài chính; danh mục bảng mã trong đó quy định danh mục bảng mã toàn ngành, danh mục dùng riêng tại đơn vị và chức năng khai báo các đối tượng là cá nhân trong và ngoài đơn vị, các tổ chức liên quan đến giao dịch cũng như lập và quản lý bút toán kinh tế phát sinh; quản lý giao dịch; kiểm soát giao dịch; cam kết chi nhằm kiểm soát được số đã cam kết chi của đơn vị với KBNN và theo dõi được số dự toán đã sử dụng có cam kết chi; điều chỉnh bút toán nhằm điều chỉnh số liệu đã nhập vào hệ thống và kết chuyển tự động để tạo bút toán kết chuyển tự động theo công thức đã khai báo… Đặc biệt là tập trung vào các hướng dẫn nội dung, kết cấu và phương pháp ghi chép tài khoản kế toán cũng như nguyên tắc kế toán và kết cấu, nội dung phản ánh của tài khoản, kinh phí cấp cho cấp dưới. Hướng dẫn phương pháp hạch toán kế toán một số hoạt động kinh tế có liên quan; Thu hoạt động nghiệp vụ tiền tệ, ứng vốn; kế toán thu, chi hoạt động nghiệp vụ...

Bên cạnh đó, đại diện Vụ Tài vụ Quản trị và các đơn vị có liên quan đã ghi nhận và giải đáp các ý kiến tham gia đóng góp thiết thực và trách nhiệm cao của các KBNN tỉnh, thành phố đối với những nội dung của Hội nghị, qua đó đã đóng góp vào sự thành công của Hội nghị tập huấn trực tuyến.

Sau một ngày làm việc khẩn trương nghiêm túc, Hội nghị tập huấn chế độ kế toán hành chính, sự nghiệp theo Thông tư số 107/2017/TT-BTC ngày 10/10/2017 của Bộ Tài chính đã hoàn thành các nội dung theo đúng chương trình đề ra./.

image

Quang cảnh buổi tập huấn

image

Một số điểm cầu trực tuyến tại KBNN tỉnh, thành phố


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập