image banner
Kho bạc Nhà nước tham dự Hội nghị trực tuyến Tin học – Thống kê ngành Tài chính lần thứ V
Lượt xem: 705
Sáng ngày 24/5//2017, tại trụ sở Bộ Tài chính (BTC), BTC tổ chức Hội nghị trực tuyến Tin học – Thống kê ngành Tài chính lần thứ V. Hội nghị nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thống kê tài chính giai đoạn 2016-2020, xây dựng Bộ Tài chính điện tử được đồng bộ và thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Sáng ngày 24/5//2017, tại trụ sở Bộ Tài chính (BTC), BTC tổ chức Hội nghị trực tuyến Tin học – Thống kê ngành Tài chính lần thứ V. Hội nghị nhằm thống nhất quan điểm chỉ đạo và kế hoạch triển khai ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) và thống kê tài chính giai đoạn 2016-2020, xây dựng Bộ Tài chính điện tử được đồng bộ và thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Tham dự Hội nghị có đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông; Hội Tin học Việt Nam; Tổng Cục Thống kê; Đại diện Lãnh đạo Sở; Lãnh đạo phụ trách CNTT các đơn vị cấp Tổng cục thuộc Bộ Tài chính; Lãnh đạo các đơn vị thuộc cơ quan Bộ; Lãnh đạo Cục, Lãnh đạo cấp phòng và cán bộ chuyên trách CNTT của các Tổng cục. Về phía KBNN, đại diện Ban Lãnh đạo có bà Đặng Thị Thủy - Phó Tổng Giám đốc KBNN làm trưởng đoàn tham dự hội nghị. Tại 63 điểm cầu trực tuyến của các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương gồm có đại diện Lãnh đạo Sở Tài chính, Cục Thuế, Hải Quan, KBNN và Cục Dự trữ cùng lãnh đạo các phòng và cán bộ chuyên trách CNTT. Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chủ trì và điều hành hội nghị.

image

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chỉ đạo điều hành hội nghị

Hội nghị trực tuyến Tin học – Thống kê ngành Tài chính lần thứ V với chủ đề “Xây dựng Bộ Tài chính điện tử, nâng cao chất lượng, hiệu quả phục vụ người dân và doanh nghiệp” là một sự kiện quan trọng trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin nhằm hiện đại hoá ngành tài chính, khẳng định ngành tài chính sẽ tập trung phát triển, tạo sự bứt phá thực sự về hạ tầng, ứng dụng và nhân lực công nghệ thông tin, bảo đảm an toàn, an ninh mạng tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp, tận dụng tối đa lợi thế của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Theo báo cáo tại hội nghị về công tác ứng dụng, phát triển CNTT trong giai đoạn 2011-2015 và năm 2016, theo đó ngành Tài chính đã luôn chú trọng tập trung vào việc hoàn thiện và triển khai rộng các hệ thống lớn, xử lý dữ liệu tập trung, sử dụng các giải pháp công nghệ hiện đại, ứng dụng CNTT gắn liền với cải cách cơ chế tài chính, tái cơ cấu lại các quy trình nghiệp vụ theo thông lệ quốc tế. Công tác ứng dụng CNTT ngành Tài chính đã được ứng dụng sâu, rộng vào hầu hết các hoạt động nghiệp vụ tài chính, trở thành mạch máu không thể thiếu trong các hoạt động nghiệp vụ chủ chốt như: quản lý điều hành ngân sách nhà nước; quản lý thu - chi ngân sách nhà nước; thanh toán điện tử và quản lý trái phiếu chính phủ; quản lý trong lĩnh vực thuế, hải quan; triển khai thuế điện tử, hải quan điện tử, cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN; quản lý nợ công; quản lý giá, quản lý tài sản công; quản lý, giám sát thị trường tài chính; quản lý dự trữ nhà nước.... cùng các nhiệm vụ quản lý nội ngành.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Đặng Thị Thủy trình bày báo cáo tại hội nghị

Kho bạc Nhà nước (KBNN) là đơn vị cấp Tổng cục thuộc Bộ Tài chính, KBNN luôn nhận thức rõ vai trò, nhiệm vụ của mình; kịp thời triển khai thực hiện có hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Tài chính, tích cực đóng góp vào kết quả thực hiện nhiệm vụ của Ngành, đặc biệt luôn chú trọng công tác hiện đại hoá CNTT là vấn đề cốt lõi của tiến trình hiện đại hoá hệ thống KBNN nói riêng và ngành Tài chính nói chung. Phát biểu tại Hội nghị, bà Đặng Thị Thủy Phó Tổng Giám đốc KBNN điểm lại những thành tựu, kết quả quá trình triển khai thực hiện và những bài học kinh nghiệm trong công tác phối hợp với các ngân hàng thương mại trong lĩnh vực thanh toán song phương, ủy nhiệm thu và phối hợp thu NSNN. Đến nay toàn bộ các đơn vị KBNN trên phạm vi toàn quốc đã kết nối thanh toán điện tử với các ngân hàng và phối hợp thu NSNN với các NHTM trên địa bàn, triển khai thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS). Việc đẩy mạnh kết nối với các ngân hàng đã cung cấp cho người dân, doanh nghiệp những giải pháp thanh toán an toàn, hiệu quả, nhanh chóng, tiện lợi, góp phần thực hiện chiến lược phát triển thanh toán theo Đề án đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp tại Quyết định số 291/2006/QĐ-TTg ngày 29/12/2006 của Thủ tướng Chính phủ.

image

Một số điểm cầu trực tuyến tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc

Trong quá trình triển khai, thực hiện KBNN luôn phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với các đơn vị trong ngành Tài chính và các đơn vị có liên quan cùng với các ngân hàng thương mại thực hiện có hiệu quả công nghệ nâng cao phương thức thu ngân sách điện tử nhằm đáp ứng được những đòi hỏi tất yếu của xu thế phát triển kinh tế xã hội, trên cơ sở đó tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Bên cạnh đó, KBNN tham gia tích cực việc triển khai dự án hiện đại hóa thu NSNN để kết nối, trao đổi thông tin điện tử dữ liệu thu NSNN giữa cơ quan Tài chính - cơ quan Thuế, Hải quan và các ngân hàng thương mại, phục vụ cho công tác quản lý, tập trung các khoản thu NSNN được kịp thời, an toàn và hiệu quả; sử dụng cơ sở dữ liệu điện tử đầu vào về thu NSNN duy nhất, dùng chung giữa các ngành trong quy trình thu nộp NSNN, từ ngân hàng thương mại, KBNN đến cơ quan Thuế, Hải quan và cơ quan Tài chính; cải cách quy trình thu nộp NSNNN; tiếp tục mở rộng công tác ủy nhiệm thu NSNN đến các Ngân hàng thương mại, đa dạng hóa các hình thức thu nộp NSNN, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp NSNN... từ đó, góp phần tích cực trong việc giảm chi phí, thời gian nộp thuế của nhân dân và doanh nghiệp, giảm chi phí xã hội. Đó là những tiền đề rất quan trọng để KBNN tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị của KBNN và sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả với các đơn vị trong và ngoài ngành Tài chính dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính để hoàn thành thắng lợi chiến lược ứng dụng CNTT trong hệ thống KBNN đến năm 2020./.


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập