image banner
Kho bạc Nhà nước triển khai thu ngân sách nhà nước qua máy chấp nhận thẻ POS
Lượt xem: 874
Ngày 26/4/2017, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) chính thức triển khai diện rộng quy trình nghiệp vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua máy chấp nhận thẻ (POS) giữa KBNN với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) trên toàn quốc. Đây là bước cải cách lớn của hệ thống Kho bạc nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng trong lộ trình triển khai thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Ngày 26/4/2017, hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) chính thức triển khai diện rộng quy trình nghiệp vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) qua máy chấp nhận thẻ (POS) giữa KBNN với Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) trên toàn quốc. Đây là bước cải cách lớn của hệ thống Kho bạc nhằm tạo thuận lợi cho khách hàng trong lộ trình triển khai thực hiện chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Với mục tiêu mở rộng và tăng cường thanh toán điện tử với hệ thống các ngân hàng thương mại để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tập trung nhanh các khoản thu và thực hiện kịp thời, an toàn chính xác các khoản chi NSNN, góp phần hạn chế lưu thông tiền mặt trong nền kinh tế. KBNN đã cùng với các hệ thống ngân hàng thương mại trong đó có ngân hàng Vietinbank là đơn vị đi đầu trong việc nghiên cứu, xây dựng và triển khai thành công dự án “Nâng cấp, triển khai hệ thống trao đổi thông tin thu NSNN và thanh toán song phương với các ngân hàng thương mại”. Đến nay, công tác phối hợp thu NSNN giữa KBNN và Vietinbank đã được triển khai ổn định và hiệu quả mang lại nhiều lợi ích thiết thực; các khoản thu NSNN được tập trung nhanh, đầy đủ vào NSNN, đồng thời các khoản chi NSNN được thanh toán kịp thời, chính xác, an toàn, góp phần đảm bảo đầy đủ, kịp thời quyền lợi và thực hiện đúng trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong quan hệ với NSNN.

image

Toàn cảnh Hội nghị triển khai mở rộng phương thức thu NSNN sử dụng máy chấp nhận thẻ giữa KBNN và VietinBank trên địa bàn thành phố Hà Nội

Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN đã không ngừng cải cách công tác thu, nộp NSNN trên cơ sở áp dụng giao dịch điện tử; thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Bộ Tài chính, giảm thiểu được các khó khăn của việc sử dụng tiền mặt và góp phần giảm chi phí xã hội trong công tác thu, nộp NSNN. Việc triển khai nghiệp vụ thu NSNN qua máy POS, người nộp NSNN có thể sử dụng thẻ ngân hàng thay cho tiền mặt để nộp NSNN thông qua hệ thống POS của Vietinbank đặt tại các đơn vị KBNN. Nhờ đó, khách hàng đã giảm thiểu được các khó khăn của việc sử dụng tiền mặt mang lại như giao dịch số tiền lớn, tiền giả, tiền không đủ giá trị lưu hành,... đồng thời đảm bảo tính an toàn, bảo mật và không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Nhằm phát huy hiệu quả của việc thu NSNN qua máy POS, hệ thống KBNN đã phối hợp với Vietinbank lắp đặt thiết bị thanh toán thẻ POS tại các trụ sở của các đơn vị KBNN. Khách hàng đến nộp NSNN tại KBNN có thể sử dụng thẻ ngân hàng do Vietinbank hoặc các tổ chức tín dụng khác trong nước phát hành thay cho tiền mặt. Khách hàng chỉ cần cung cấp Bảng kê nộp thuế (hoặc quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp nộp phạt vi phạm hành chính) và đưa thẻ ngân hàng cho cán bộ làm công tác Kế toán thu của KBNN, nhập mã PIN trên POS, in và ký tên xác nhận trên biên lai. Ngay sau đó, thông tin nộp NSNN sẽ được truyền trực tiếp đến cơ quan thu để ghi nhận kịp thời việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của khách hàng, thông quan hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp thuế.

Để nhân rộng công tác triển khai thu, nộp NSNN qua POS trên toàn quốc, hệ thống KBNN đã phối hợp với VietinBank và các đơn vị có liên quan triển khai nhiều hoạt động như xây dựng quy trình nghiệp vụ, nâng cấp các phần mềm, chuẩn bị hạ tầng, đào tạo, tập huấn ..., các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố chủ động phối hợp chặt chẽ với các chi nhánh Vietinbank trên địa bàn chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về hạ tầng kết nối liên thông trong thanh toán qua máy POS cũng như xử lý kịp thời các vướng mắc, đảm bảo thông suốt, an toàn và hiệu quả. Đồng thời tích cực hướng dẫn người nộp NSNN có thể thực hiện nộp NSNN qua máy POS đặt tại trụ sở hoặc điểm thu bên trong trụ sở các đơn vị KBNN thuộc phạm vi triển khai.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng phát biểu tại Hội nghị triển khai mở rộng phương thức thu NSNN sử dụng POS giữa KBNN và VietinBank

Trước đó, tại Hà Nội, sáng ngày 25/4 KBNN đã phối hợp với VietinBank tổ chức Hội nghị triển khai mở rộng phương thức thu NSNN sử dụng máy chấp nhận thẻ giữa KBNN và VietinBank trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Tại Hội nghị, Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng cho biết, trong bối cảnh kinh tế Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, Ngành tài chính nói chung và hệ thống KBNN nói riêng luôn nỗ lực từng bước đổi mới, thực hiện cải cách thủ tục hành chính cũng như ứng dụng mạnh mẽ có hiệu quả công nghệ thông tin vào các chương trình, nghiệp vụ ứng dụng để phục vụ, tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. KBNN luôn phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành Tài chính cùng với các ngân hàng thương mại hợp tác, phối hợp thực hiện mở rộng có hiệu quả các công nghệ nâng cao phương thức thu ngân sách điện tử nhằm đáp ứng được những đòi hỏi tất yếu của xu thế phát triển kinh tế xã hội, trên cơ sở đó tạo thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Với ứng dụng nộp Ngân sách Nhà nước qua POS, người nộp thuế có thể sử dụng thẻ ngân hàng để nộp NSNN thông qua hệ thống POS của VietinBank đặt tại các đơn vị KBNN. Đây là giải pháp thu thuận tiện, giảm chi phí về quản lý luân chuyển tiền mặt và an toàn kho quỹ đối với cả người nộp thuế và KBNN. Đặc biệt, người nộp NSNN không phải trả bất kỳ khoản phí nào. Để thực hiện hiệu quả các nội dung trên, Phó Tổng Giám đốc KBNN cũng nhấn mạnh hệ thống KBNN luôn xác định rõ nhiệm vụ chính của mình là "cơ quan phục vụ" do đó luôn sẵn sàng đón nhận những khó khăn thách thức về mình và tạo sự tiện lợi tốt nhất, nhanh nhất nhưng chính xác đến mọi "đối tượng được phục vụ" là các đơn vị, tổ chức và cá nhân đến nộp thuế tại các đơn vị trong hệ thống KBNN.

image

Ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank Hội nghị triển khai mở rộng phương thức thu NSNN sử dụng POS giữa KBNN và VietinBank

Cũng tại Hội nghị, thay mặt Ban lãnh đạo ông Lê Đức Thọ - Tổng Giám đốc ngân hàng VietinBank cám ơn Ban lãnh đạo KBNN đã tin tưởng lựa chọn VietinBank đồng hành trong quá trình thực hiện lộ trình phát triển. Ông cũng cam kết tiếp tục dành những nguồn lực tốt nhất về nhân sự, tài chính để đồng hành cùng với KBNN cũng như với Tổng Cục thuế, Tổng Cục Hải quan trong công cuộc cải cách thủ tục hành chính cho người nộp thuế, hiện đại hóa hoạt động quản lý ngân quỹ nhà nước, ứng dụng khoa học công nghệ để đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán điện tử hiện đại trên các kênh giao dịch qua POS, Internet Banking, Mobile Banking… tạo điều kiện thuận tiện nhất cho người nộp thuế có thể lựa chọn đa dạng các kênh nộp thuế điện tử, an toàn và nhanh chóng; từ đó góp phần giảm chi phí xã hội trong công tác thu, nộp NSNN cũng như tập trung kịp thời các khoản thu NSNN, giảm thất thu NSNN, giảm thời gian nộp thuế cũng như đẩy mạnh công tác thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ./.


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập