image banner
Chính thức khai trương thị trường giao dịch chứng khoán phái sinh
Lượt xem: 749
Sáng 10/8/2017, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS). Đây được đánh giá là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, thành viên thị trường và công chúng đầu tư.

Sáng 10/8/2017, tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) tổ chức Lễ khai trương thị trường chứng khoán phái sinh (TTCKPS). Đây được đánh giá là sự kiện quan trọng đánh dấu bước phát triển của thị trường chứng khoán Việt Nam, đáp ứng kỳ vọng của Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp, thành viên thị trường và công chúng đầu tư.

Tham dự buổi lễ có đại diện lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN, Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm lưu ký chứng khoán, các Bộ, ngành Trung ương và TP Hà Nội, Đại sứ quán Vương Quốc Anh tại Việt Nam, các thành viên thị trường các công ty chứng khoán cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn, báo chí.

Pho TT.jpg

Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ phát biểu chỉ đạo tại buổi lễ

Báo cáo tóm tắt quá trình chuẩn bị cho sự ra đời của TTCKPS của Việt Nam, Chủ tịch UBCKNN Trần Văn Dũng cho biết, đến thời điểm hiện nay, các khuôn khổ pháp lý, quy chế, quy trình để đảm bảo cho việc niêm yết, giao dịch, bù trừ, thanh toán chứng khoán phái sinh đã được ban hành đầy đủ để đảm bảo cho thị trường có thể hoạt động một cách đồng bộ, công khai, minh bạch và an toàn. Bộ Tài chính đã giao Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam trực tiếp tổ chức triển khai vận hành TTCKPS. Theo đó, Sở GDCK Hà Nội tổ chức triển khai và vận hành hệ thống giao dịch. Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam tổ chức triển khai công tác thanh toán và bù trừ. Ngân hàng Viettinbank được lựa chọn là ngân hàng thanh toán các giao dịch chứng khoán phái sinh. Với quan điểm triển khai sản phẩm một cách thận trọng, theo lộ trình từ đơn giản đến phức tạp, trước mắt, Bộ Tài chính cho phép đưa vào giao dịch sản phẩm chứng khoán phái sinh đầu tiên là hợp đồng tương lai chỉ số VN30. Đại diện UBCKNN nhìn nhận, TTCKPS sẽ cùng với TTCK cơ sở tạo thành kiềng ba chân cho sự phát triển chung của TTCK Việt Nam. Tuy nhiên, đây là thị trường mới nên còn nhiều việc phải làm và cần nhiều thời gian để hoàn thiện. UBCKNN sẽ tiếp tục chỉ đạo Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm lưu ký chứng khoán Việt Nam vận hành TTCKPS an toàn, thông suốt, hiệu quả.

Thay mặt Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ biểu dương những kết quả mà ngành Tài chính đã đạt được trong thời gian qua đồng thời khẳng định sự ra đời của TTCKPS là dấu son trong lịch sử phát triển TTCK Việt Nam. TTCKPS là một trong ba trụ cột quan trọng trong cấu trúc tổng thể của TTCK nhằm cung cấp các sản phẩm và công cụ tài chính về quản trị rủi ro, đa dạng hóa các sản phẩm đầu tư cho xã hội.

Toan canh.JPG

Toàn cảnh buổi lễ

Tuy nhiên, đây là thị trường cao cấp, khó tính, phức tạp. Để vận hành một cách thông suốt, ổn định, đảm bảo an toàn, minh bạch, hiệu quả với nhiều cấp độ, đa dạng hóa các loại sản phẩm từ đơn giản đến phức tạp, phù hợp với mục tiêu và mức độ phát triển của thị trường chứng khoán nói chung, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính, UBCKNN tiếp tục phối hợp với các Bộ, ngành, đơn vị liên quan tập trung thực hiện một số vấn đề căn bản như:

Một là, Tiếp tục khẩn trương hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách về chứng khoán và thị trường chứng khoán ngày càng phù hợp với thực tiễn Việt Nam và các thông lệ quốc tế, trong đó cần tập trung xây dựng chiến lược phát triển TTCKVN đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030, trình Chính phủ phương án cụ thể hợp nhất 2 Sở GDCK theo nguyên tắc một Sở hai sàn theo chỉ đạo của TTCP để tạo điều kiện thuận lợi nhất và tiết kiệm chi phí cho các nhà đầu tư.

Hai là, Tiếp tục khẩn trương xây dựng trình Chính phủ để trình Quốc hội sửa đổi bổ sung Luật Chứng khoán, trong đó ưu tiên xây dựng các cơ sở pháp lý cho thị trường chứng khoán nói chung, TTCKPS nói riêng có điều kiện để hoạt động.

Ba là, Tăng cường quản lý, hoàn thiện mô hình giám sát và công bố thông tin trên TTCK nói chung và TTCKPS nói riêng, đảm bảo khả năng phòng ngừa rủi ro cho hệ thống tài chính, đảm bảo quyền lợi ích hợp pháp của các chủ thể tham gia TTCK.

Bốn là, Tiếp tục xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ giao dịch và thanh toán bù trừ đảm bảo an toàn, ổn định thị trường, có khả năng kết nối đồng bộ với các hệ thống giao dịch và giám sát thị trường.

Năm là, Ưu tiên đào tạo, xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao ở các cấp độ từ cơ quan quản lý, công ty chứng khoán, thành viên bù trừ, nhân viên nghiệp vụ. Tăng cường công tác truyền thông, phổ biến, đào tạo để công chúng đầu tư hiểu và tích cực tham gia vào TTCKPS.

Sáu là, Chủ động hội nhập TTCK và thị trường tài chính quốc tế, nâng cao khả năng cạnh tranh, tiếp cận với các chuẩn mực chung có thông lệ quốc tế tốt nhất, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa TTCK Việt Nam và TTCK của các quốc gia khác trong khu vực, để thời điểm chuyển đổi từ thị trường cận biên sang thị trường mới nổi không còn xa.

Phó Thủ tướng mong muốn các nhà đầu tư, các thành viên thị trường tiếp tục tin tưởng vào sự điều hành công khai, minh bạch, giám sát chặt chẽ của Chính phủ, Bộ Tài chính,UBCKNN và các cơ quan liên quan. Phó Thủ tướng tin tưởng, TTCKPS Việt Nam sẽ hoạt động ổn định, phát triển bền vững, góp phần tích cực vào việc xây dựng phát triển thị trường chứng khoán lành mạnh, đáp ứng yêu cầu huy động vốn cho nền kinh tế của Việt Nam hiện nay cũng như trong tương lai.

IMG_7126 (bo truong).jpg

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ, thay mặt Bộ Tài chính, UBCKNN và các thành viên thị trường, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến sự quan tâm của Chính phủ và cá nhân Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đến sự phát triển của TTCK Việt Nam nói chung cũng như TTCKPS nói riêng.

“Bộ Tài chính sẽ lĩnh hội, quán triệt và triển khai đầy đủ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng bằng những hành động cụ thể và thiết thực”. Bộ trưởng nhấn mạnh.

Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định, thời gian tới Bộ Tài chính sẽ chỉ đạo UBCKNN và các đơn vị liên quan tập trung triển khai các chỉ đạo, định hướng của Chính phủ, trọng tâm là tiếp tục hoàn thiện cơ sở pháp lý, nghiên cứu các giải pháp hỗ trợ TTCKPS phát triển, từng bước đưa thị trường này trở thành kênh phân tán và phòng ngừa rủi ro cho mỗi thành phần kinh tế, đảm bảo sự phát triển bền vững của TTCK; tiếp tục nâng cao khả năng quản lý, giám sát hạn chế rủi ro cho TTCK, tuân thủ đúng quy định của pháp luật và giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương của thị trường. Bên cạnh đó, tranh thủ cơ hội từ quá trình hội nhập quốc tế, cải cách thể chế TTCK theo thông lệ, chuẩn mực quốc tế; nâng cao sức cạnh tranh và thu hẹp khoảng cách phát triển của khu vực này so với thị trường lớn trong khu vực; hỗ trợ hiệu quả cho quá trình tái cấu trúc các DNNN, tái cấu trúc đầu tư công và hệ thống tài chính ngân hàng.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tin tưởng với sự quan tâm chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính, sự nỗ lực của tập thể lãnh đạo, cán bộ UBCKNN, Sở GDCK, Trung tâm lưu ký chứng khoán, các thành viên thị trường, TTCK nói chung, TTCKPS nói riêng sẽ phát triển bền vững, trở thành kênh huy động vốn chủ lực cho DN và nền kinh tế.

DSC06265 (1).JPG

Các đại biểu bấm nút khai trương phiên giao dịch thị trường chứng khoán phái sinh đầu tiên

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN, các Bộ, ngành Trung ương, Sở GDCK Hà Nội, Trung tâm lưu ký chứng khoán cùng một số đại biểu tham dự đã nhấn nút khai trương TTCKPS - đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp cho sự phát triển của TTCKPS Việt Nam./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập