image banner
Hệ thống Kho bạc Nhà nước tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018
Lượt xem: 649
Ngày 12/7/2018, tại Kho bạc Nhà nước (KBNN), được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Tài chính, hệ thống KBNN đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2018. Tham dự hội nghị có tập thể Ban lãnh đạo KBNN; cán bộ chủ chốt của hệ thống KBNN bao gồm Giám đốc 63 KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Lãnh đạo cấp Vụ, Cục thuộc KBNN, đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan KBNN. Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn chủ trì và điều hành hội nghị.

Ngày 12/7/2018, tại Kho bạc Nhà nước (KBNN), được sự đồng ý của Lãnh đạo Bộ Tài chính, hệ thống KBNN đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai công tác 6 tháng cuối năm 2018. Tham dự hội nghị có tập thể Ban lãnh đạo KBNN; cán bộ chủ chốt của hệ thống KBNN bao gồm Giám đốc 63 KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; Lãnh đạo cấp Vụ, Cục thuộc KBNN, đại diện Đảng ủy, Công đoàn, Đoàn Thanh niên cơ quan KBNN. Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn chủ trì và điều hành hội nghị.

image

Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Một số kết quả đạt được

Tại Hội nghị, thay mặt Ban lãnh đạo KBNN, Phó Tổng Giám đốc KBNN Đặng Thị Thủy trình bày “Báo cáo đánh giá kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2018 của hệ thống KBNN”. Trong 6 tháng đầu năm 2018, hệ thống KBNN đã đạt được một số chỉ tiêu quan trọng như sau:

Về công tác thu NSNN, KBNN các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Tính đến hết ngày 30/6/2018, lũy kế thu NSNN trong cân đối đạt 650.960 tỷ đồng, bằng 49,35% so với dự toán năm. Công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại (NHTM) tiếp tục được đẩy mạnh trên phạm vi toàn quốc; tiếp tục mở tài khoản chuyên thu của các đơn vị KBNN tại 5 hệ thống NHTM.

Về công tác kiểm soát chi NSNN: Hệ thống KBNN đã chủ động phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tích cực để góp phần thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ, đúng chế độ và trong phạm vi dự toán được giao đối với các khoản chi của NSNN; đồng thời, tham mưu với Bộ Tài chính kịp thời, trách nhiệm và có chất lượng đối với các cơ chế, chính sách, chỉ đạo điều hành của Chính phủ và Bộ Tài chính liên quan đến công tác kiểm soát chi NSNN. Kết quả đạt được tính đến hết ngày 30/6/2018 như: Đối với chi thường xuyên: 374.621 tỷ đồng, đạt 38,4% dự toán (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng). Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản qua hệ thống KBNN ước đạt 114.025,5 tỷ đồng, đạt 30,4% dự toán.

KBNN đã chủ động triển khai các dòng công việc liên quan đến công tác tổng hợp, lập Báo cáo quyết toán NSNN 2016 theo đúng kế hoạch đề ra, hoàn thành đảm bảo tiến độ, chất lượng. Báo cáo quyết toán NSNN năm 2016 đã trình Quốc hội biểu quyết thông qua tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV với tỷ lệ 95,48%.

Trong công tác huy động vốn, thực hiện Nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và chỉ đạo của Bộ Tài chính, bám sát tình hình thị trường 6 tháng đầu năm 2018, KBNN đã chủ động điều chỉnh giảm khối lượng phát hành so với cùng kỳ các năm trước, giữ ổn định lãi suất trái phiếu. Tính đến hết tháng 6/2018, tổng khối lượng huy động trái phiếu Chính phủ (TPCP) đạt 89.581 tỷ đồng, bằng 32,5% kế hoạch năm. Kỳ hạn phát hành TPCP bình quân là 13,51 năm; lãi suất phát hành TPCP bình quân năm 2018 là 4,45%/năm; kỳ hạn còn lại của danh mục TPCP là 6,77 năm. Bên cạnh đó, KBNN đã tiến hành đánh giá tổng thể công tác huy động vốn thông qua phát hành TPCP giai đoạn 2011-2017, phân tích những mặt tồn tại, hạn chế và đưa ra các bài học kinh nghiệm. Từ đó, tham mưu với Bộ các giải pháp huy động vốn trong năm 2018 và các năm tiếp theo, đảm bảo hài hòa các mục tiêu điều hành thu chi NSNN và kết quả huy động vốn TPCP.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương tiếp tục đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng và Quyết định số 516/QĐ-BTC ngày 13/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc giải thể 43 Phòng Giao dịch thuộc KBNN cấp tỉnh, bên cạnh việc tuyên truyền, phổ biến, quán triệt rõ về mục đích, yêu cầu của công tác sắp xếp lại tổ chức bộ máy, KBNN đã làm tốt công tác tư tưởng đối với công chức, người lao động đảm bảo thống nhất, giữ vững ổn định tại từng đơn vị. Với sự quyết tâm, thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện, trong một khoảng thời gian ngắn, KBNN đã hoàn thành công tác sắp xếp nhân sự, bố trí chỗ làm việc, thực hiện tốt công tác bàn giao hồ sơ, tài liệu và chuyển giao nhiệm vụ để hoàn thành việc giải thể 43 Phòng Giao dịch từ ngày 01/6/2018.

Kết quả bước đầu cho thấy, việc giải thể 43 Phòng Giao dịch KBNN cấp tỉnh đã được KBNN triển khai thực hiện đồng bộ, thống nhất, không xảy ra ách tắc đối với khách hàng giao dịch cũng như công tác thanh toán, phối hợp thu và công tác hạch toán kế toán. KBNN các tỉnh, thành phố tiếp tục duy trì sự đoàn kết, ổn định và không có phát sinh đơn thư trong việc bố trí, sắp xếp công việc cũng như chế độ chính sách đối với công chức.

Tại Hội nghị, các đại biểu được nghe 02 báo cáo chuyên đề do Lãnh đạo Vụ Tổ chức cán bộ và Vụ Kiểm soát chi trình bày. Hội nghị đã dành phần lớn thời gian để các đại biểu phát biểu thảo luận, nêu rõ những khó khăn vướng mắc, đề xuất giải pháp đối với công tác chỉ đạo điều hành và quản lý tại các đơn vị. Các phát biểu được ban tổ chức đánh giá rất thẳng thắn, cởi mở và tâm huyết - thể hiện tinh thần trách nhiệm cao của tập thể đội ngũ cán bộ chủ chốt vì mục tiêu chung của toàn hệ thống KBNN.

image

Toàn cảnh Hội nghị

Phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn đánh giá, trong bối cảnh hiện nay đặt ra nhiều yêu cầu và thách thức đối với ngành Tài chính nói chung và hệ thống KBNN nói riêng. Đó là yêu cầu về đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết TW 6; về cải cách chính sách tiền lương theo Nghị quyết TW 7, gắn với vị trí việc làm và cơ cấu lại đội ngũ công chức, viên chức sẽ tác động lớn đến cơ chế tài chính và biên chế của hệ thống KBNN trong thời gian tới; về xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có phẩm chất, năng lực, có chất lượng và cơ cấu phù hợp nêu cao tinh thần thái độ phục vụ nhân dân; tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa công nghệ đáp ứng yêu cầu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Do đó, trong thời gian tới, KBNN tiếp tục tập trung cho việc triển khai thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020; đồng thời, nghiên cứu xây dựng định hướng Chiến lược phát triển giai đoạn 2021-2030 để nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức và thực hiện thành công các mục tiêu, yêu cầu tại các Nghị quyết của Đảngđã đề ra.

Đối với nhiệm vụ 6 tháng cuối năm, Tổng Giám đốc KBNN đề nghị Thủ trưởng và cán bộ chủ chốt toàn hệ thống KBNN cần nêu cao tinh thần trách nhiệm; tập trung chỉ đạo và tổ chức triển khai thực hiện quyết liệt các nhiệm vụ công tác với chất lượng và hiệu quả cao nhất. Theo đó, Tổng Giám đốc nhấn mạnh một số nội dung trọng tâm:

Thứ nhất, yêu cầu chung đối với các đơn vị trong hệ thống KBNN:

Ngay sau hội nghị, thủ trưởng các đơn vị thuộc KBNN, Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố cần rà soát lại toàn bộ các công việc của đơn vị theo chương trình kế hoạch công tác đã đề ra từ đầu năm. Đối với các công việc còn chậm, chưa đạt tiến độ cần có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc quyết liệt để hoàn thành nhiệm vụ của năm 2018.

Siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ và xử lý nghiêm các trường hợp cán bộ công chức vi phạm kỷ cương, kỷ luật, tham ô, hách dịch, cửa quyền.

Tiếp tục quán triệt việc thực hiện Nghị quyết số 18 ngày 25/10/2017 của Ban chấp hành Trung ương. Làm tốt công tác tư tưởng đối với công chức, viên chức từ Trung ương đến địa phương để đảm bảo việc sắp xếp, tổ chức lại bộ máy của hệ thống KBNN được thông suốt, hiệu quả.

Thứ hai, đối với các Vụ, Cục và tương đương thuộc cơ quan KBNN:

Cần làm tốt vai trò tham mưu cho Lãnh đạo KBNN trong công tác chỉ đạo, điều hành hệ thống. Kịp thời nắm bắt, giải đáp, tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn cho KBNN các địa phương. Tập trung nguồn lực xây dựng và triển khai các đề án, chính sách thuộc kế hoạch năm 2018.

Thứ ba, đối với KBNN các tỉnh, thành phố:

Chủ động tham mưu, báo cáo với cấp ủy, chính quyền địa phương về tình hình, số liệu thu, chi NSNN trên địa bàn để phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Kịp thời báo cáo, phản ánh về KBNN các khó khăn vướng mắc, những bất cập về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ, các chương trình ứng dụng để sửa đổi, hoàn thiện, tránh các rủi ro có thể phát sinh.

Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn tập trung nhanh, đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN, đồng thời thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách đảm bảo chính xác, đúng quy định.

Tăng cường tính kỷ luật, kỷ cương trong công tác kiểm soát chi NSNN; đảm bảo việc kiểm soát thanh toán theo đúng quy trình, thời gian và đúng quy định của pháp luật. Tuyệt đối không gây sách nhiễu, phiền hà cho đơn vị sử dụng ngân sách; không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào tại KBNN mà không rõ lý do.

Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2018 theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính. Tuỳ vào tiến độ giải ngân vốn đầu tư cụ thể tại từng địa phương, KBNN tỉnh cần chủ động báo cáo UBND tỉnh tổ chức tọa đàm với chủ đầu tư để trao đổi, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản.

Khẩn trương đôn đốc các chủ đầu tư thu hồi vốn tạm ứng; đồng thời, đôn đốc chủ đầu tư làm thủ tục thu hồi vốn đã ứng trước kế hoạch theo đúng quy định...

Nhiệm vụ những tháng còn lại của năm 2018 là hết sức nặng nề, nhưng với truyền thống đoàn kết, nhất trí và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN, Lãnh đạo KBNN tin tưởng toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN sẽ cùng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ được giao, góp phần cùng ngành Tài chính thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2018./.

Một số hình ảnh tại Hội nghị:

image

image

image

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập