image banner
Hội thảo lấy ý kiến dự thảo Nghị định quy định thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực Kho bạc Nhà nước
Lượt xem: 720
Ngày 27/4/2018, tại Hà Nội, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội thảo nhằm trao đổi, lấy ý kiến tham gia của các Bộ, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính, các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư đóng trên địa bàn TP. Hà Nội cùng một số KBNN tỉnh, thành phố đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực KBNN. Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng chủ trì, điều hành Hội thảo.

Ngày 27/4/2018, tại Hà Nội, Kho bạc Nhà nước (KBNN) tổ chức Hội thảo nhằm trao đổi, lấy ý kiến tham gia của các Bộ, các đơn vị liên quan thuộc Bộ Tài chính, các đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư đóng trên địa bàn TP. Hà Nội cùng một số KBNN tỉnh, thành phố đối với dự thảo Nghị định của Chính phủ quy định về thủ tục hành chính (TTHC) thuộc lĩnh vực KBNN. Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng chủ trì, điều hành Hội thảo.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng phát biểu tại Hội thảo

Thực hiện chủ trương cải cách hành chính theo các Nghị quyết của Chính phủ (Nghị quyết số 30c/NQ-CP ngày 8/11/2011 của Chính phủ về ban hành chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2020; Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; Nghị quyết số 19/2017/NQ-CP ngày 6/2/2017 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia) và Kế hoạch hành động của Bộ Tài chính, thời gian qua, KBNN đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT, hiện đại hóa KBNN, nỗ lực cải cách TTHC thuộc lĩnh vực KBNN, đặc biệt đã triển khai dịch vụ công trực tuyến tại một số KBNN địa phương (theo đó đã bước đầu thực hiện công tác kiểm soát chi theo điện tử, từ khâu tiếp nhận hồ sơ điện tử, lưu trữ hồ sơ điện tử, đến trả kết quả điện tử, công khai, minh bạch quá trình kiểm soát chi của KBNN).

Vì vậy, để tiếp tục cải cách TTHC theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ; phù hợp với những mục tiêu, định hướng Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, định hướng xây dựng Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 – 2030; đồng thời, thực hiện quy định mới tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 (không được quy định TTHC tại các Thông tư do Bộ ban hành, trừ trường hợp được giao trong Luật; đồng thời, theo Luật NSNN năm 2015), rất cần phải hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho các hoạt động nghiệp vụ của KBNN, đặc biệt là các quy trình, thủ tục thu, chi NSNN qua KBNN. KBNN đã báo cáo Bộ Tài chính, báo cáo Chính phủ phê duyệt chủ trương ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về TTHC thuộc lĩnh vực KBNN.

Trên cơ sở đó, KBNN đã khẩn trương phối hợp cùng với Bộ Tư pháp, Văn phòng Chính phủ và các đơn vị có liên quan thuộc Bộ Tài chính triển khai các bước theo quy trình xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Đến nay đã cơ bản tổng hợp, hoàn thiện dự thảo Nghị định theo ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và các ý kiến tham gia trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Tài chính.

Để tiếp tục hoàn thiện hơn nữa dự thảo Nghị định, đảm bảo tính chặt chẽ, phù hợp và có tính khả thi cao trong quá trình thực hiện, KBNN đã tổ chức hội thảo để lấy ý kiến của các Bộ, ngành và một số đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư trên địa bàn Hà Nội.

Tại Hội thảo, ông Lưu Hoàng, Vụ trưởng Vụ Tổng hợp pháp chế trình bày Dự thảo Nghị định quy định TTHC thuộc lĩnh vực KBNN, kết cấu gồm: 4 chương, 24 điều và phần phụ lục.

image

Vụ trưởng Vụ Tổng hợp Pháp chế Lưu Hoàng trình bày tóm tắt những điểm trọng tâm của Dự thảo

Dự thảo Nghị định có nhiều điểm mới đáng lưu ý như: Bổ sung phương thức thu NSNN qua Cổng thông tin điện tử của Tổng cục Hải quan; Bỏ việc hoàn trả NSNN bằng tiền mặt đối với tổ chức; Bỏ quy định KBNN đối chiếu giữa lệnh hoàn trả và chứng từ nộp NSNN (đối với những khoản thu không do cơ quan thuế, hải quan quản lý)…

“Dự thảo Nghị định cũng rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ xuống còn 1 ngày làm việc đối với hồ sơ cam kết chi; tạm ứng chi thường xuyên; chi từ tài khoản tiền gửi không kiểm soát; đối với thanh toán chi thường xuyên 2 ngày. Đồng thời, phân loại cụ thể thời hạn giải quyết đối với chi đầu tư. Trong đó, còn 1 ngày đối với tạm ứng; giảm từ 4 ngày xuống còn 3 ngày đối với các khoản thanh toán và giảm từ 4 ngày xuống còn 2 ngày đối với vốn nước ngoài”, ông Lưu Hoàng cho hay.

Đối với chi thường xuyên, dự thảo Nghị định bỏ các loại hồ sơ như: Quyết định giao quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm của cấp có thẩm quyền; Quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu; Dự toán đi công tác nước ngoài; Quyết định cho phép mua xe của cấp có thẩm quyền; Ý kiến thống nhất bằng văn bản của Bộ Tài chính; Biên bản nghiệm thu, bàn giao tiếp nhận tài sản; Bảo lãnh tạm ứng…

Đối với chi phí quản lý dự án đầu tư, dự thảo Nghị định bỏ 3 loại hồ sơ và các hồ sơ liên quan theo chi thường xuyên gồm: Quyết định của cấp có thẩm quyền về việc thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm về tài chính đối với đơn vị; Bảng kê thanh toán chi phí quản lý dự án từ tài khoản tiền gửi; Giấy đề nghị thanh toán vốn đầu tư.

Theo đó, các đại biểu đã tập trung thảo luận, cho ý kiến về các nội dung quy định tại dự thảo Nghị định theo hướng cải cách TTHC, cụ thể như: (i) Việc cắt giảm thời hạn giải quyết TTHC. So với hiện nay, dự thảo Nghị định đã giảm thời hạn giải quyết tại tất cả các TTHC trong lĩnh vực KBNN; (ii) KBNN đã thực hiện rà soát bỏ một số thành phần hồ sơ cả trong chi thường xuyên và đầu tư. (iii) về phương thức thực hiện (gửi theo phương thức chứng từ giấy truyền thống hay gửi qua trang thông tin dịch vụ công của KBNN; trường hợp, qua trang thông tin dịch vụ công của KBNN và lộ trình thực hiện tại các đơn vị); (iv) về trách nhiệm, quyền hạn các đơn vị có liên quan; đặc biệt là về trách nhiệm của KBNN, của đơn vị sử dụng ngân sách/chủ đầu tư...

image

image

image

Đại biểu tham gia trực tiếp tại Hội thảo

Hội thảo nhận được 16 ý kiến tham gia trực tiếp của đại diện các Bộ, ngành; đơn vị sử dụng ngân sách, chủ đầu tư; các đơn vị thuộc Bộ Tài chính. Các ý kiến đều tập trung vào các vấn đề trọng tâm mà KBNN đã đặt ra khi khai mạc cuộc Hội thảo. Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nghe một số ý kiến trao đổi của KBNN để làm rõ thêm một số nội dung tại dự thảo Nghị định về các vấn đề mà các đại biểu đã đặt ra.

Thay mặt cho Lãnh đạo KBNN, ông Nguyễn Việt Hồng đánh giá cao và ghi nhận tất cả ý kiến tham gia đóng góp của các đại biểu nhằm hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định về TTHC thuộc lĩnh vực của KBNN, đảm bảo vừa phù hợp với các quy định hiện hành, vừa góp phần cải cách, hiện đại hóa hệ thống KBNN.

Với việc xây dựng và ban hành Nghị định về quy trình TTHC thuộc lĩnh vực KBNN trong thời gian tới đây, có thể nói đã góp phần cho KBNN cơ bản xây dựng và hình thành được một bộ khung pháp lý ban đầu khá đầy đủ. Qua đó, giúp cho hệ thống KBNN thực hiện được thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ chính trị đã được Đảng, Chính phủ và Bộ Tài chính giao trong những năm vừa qua. Mặt khác, điều này cũng sẽ giúp cho hệ thống KBNN có thể phát triển một cách ổn định, lâu dài, vững chắc theo đúng mục tiêu, định hướng và lộ trình cải cách, hiện đại hóa đã được quy định cụ thể tại Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, Kế hoạch phát triển KBNN giai đoạn 2017 - 2020; đồng thời, đây cũng là tiền đề cho việc nghiên cứu xây dựng Chiến lược phát triển KBNN giai đoạn 2021 - 2030.

image

Toàn cảnh Hội thảo

Dự thảo Nghị định này sẽ được hoàn thiện và trình Chính phủ ký ban hành trong năm 2018. Dự thảo Nghị định thay thế các quy định về TTHC trong lĩnh vực thu và hoàn trả các khoản thu NSNN qua KBNN; lĩnh vực kiểm soát chi NSNN qua KBNN; lĩnh vực đăng ký sử dụng tài khoản tại KBNN tại các văn bản quy phạm pháp luật trước đó./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập