image banner
Kho bạc Nhà nước đã hoàn thành tốt nhiệm vụ năm 2017, tiếp tục tập trung nguồn lực, trí tuệ để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2018
Lượt xem: 619
Sáng 19/12/2016, tại trụ sở Kho bạc Nhà nước (KBNN), KBNN tổ chức Hội nghị công chức, viên chức cơ quan KBNN năm 2017 để tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan KBNN năm 2017 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018. Ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc KBNN chủ trì và điều hành Hội nghị.

Sáng 19/12/2016, tại trụ sở Kho bạc Nhà nước (KBNN), KBNN tổ chức Hội nghị công chức, viên chức cơ quan KBNN năm 2017 để tổng kết, đánh giá kết quả hoạt động của cơ quan KBNN năm 2017 và đề ra phương hướng, nhiệm vụ công tác năm 2018. Ông Nguyễn Hồng Hà, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc KBNN chủ trì và điều hành Hội nghị.

Tham dự Hội nghị, có đại diện Công đoàn Bộ Tài chính, Ban Lãnh đạo KBNN, Lãnh đạo các đơn vị tổ chức Đảng, Đoàn thể của cơ quan KBNN và các đại biểu đại diện cho công chức, viên chức cơ quan KBNN.

image

Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà chỉ đạo Hội nghị

Một số kết quả công tác trọng tâm đạt được trong năm 2017

Tại Hội nghị, thay mặt Ban Lãnh đạo KBNN ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Tổng Giám đốc KBNN đã trình bày báo cáo đánh giá việc thực hiện kế hoạch công tác năm 2017 và phương hướng thực hiện kế hoạch năm 2018 của cơ quan KBNN. Báo cáo nêu bật một số kết quả công tác trọng tâm đạt được trong năm 2017, cụ thể:

Về việc xây dựng các đề án, chính sách: Theo kế hoạch năm 2017, cơ quan KBNN triển khai 39 đề án, cơ chế chính sách, trong đó có 10 đề án thực hiện Chiến lược phát triển KBNN và 29 đề án thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Đến nay về cơ bản các đề án, chính sách đã hoàn thành đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Về công tác quản lý quỹ NSNN và điều hành ngân quỹ KBNN: KBNN đã chỉ đạo các KBNN địa phương chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị trong ngành tài chính, các đơn vị sử dụng ngân sách và các NHTM trong tổ chức triển khai thực hiện đổi mới phương thức quản lý, cập nhật chế độ, chính sách, quy trình nghiệp vụ, đơn giản hóa hồ sơ thủ tục, hiện đại hóa công nghệ theo hướng công khai, minh bạch các hoạt động thu, chi NSNN để quản lý chặt chẽ và sử dụng có hiệu quả NSNN, phù hợp với quy định của Luật NSNN và thông lệ quốc tế. KBNN cũng đã mở rộng triển khai thanh toán cá nhân qua tài khoản, thu nộp NSNN qua POS, phối hợp thu và ủy nhiệm thu; triển khai thành công Đề án thống nhất đầu mối kiểm soát các khoản chi NSNN trên phạm vi toàn quốc, góp phần thực hiện cải cách hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị sử dụng ngân sách và chủ đầu tư; nghiên cứu xây dựng các công cụ quản lý rủi ro trong hoạt động quản lý ngân quỹ, đồng thời xây dựng và phát triển các ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác quản lý ngân quỹ theo nguyên tắc đảm bảo an toàn và hiệu quả.

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Việt Hồng trình bày báo cáo trước Hội nghị

Bên cạnh đó, KBNN luôn bám sát, chủ động phối hợp cùng các bộ, ngành, địa phương và đơn vị sử dụng ngân sách, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đồng thời triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy giải ngân, đáp ứng kịp thời nhu cầu chi tiêu của các đơn vị sử dụng ngân sách, song vẫn đảm bảo quản lý chặt chẽ các khoản chi NSNN theo Nghị quyết số 01/NQ-CP, Nghị quyết số 70/NQ-CP của Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính, như: Thường xuyên phối hợp với chủ đầu tư đối chiếu, xác nhận số liệu giải ngân vốn đầu tư theo từng dự án đảm bảo chính xác, kịp thời, đáp ứng yêu cầu quản lý, chỉ đạo điều hành của các cấp lãnh đạo; kiểm soát chặt chẽ các khoản chi thường xuyên, đảm bảo các khoản chi phải có trong dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật; thường xuyên báo cáo Lãnh đạo KBNN và Bộ Tài chính, Chính phủ về tình hình kiểm soát chi vốn đầu tư công; chỉ đạo quán triệt lãnh đạo và công chức trong toàn hệ thống nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ, tuyệt đối không để tồn đọng bất kỳ hồ sơ thanh toán nào.

Về công tác huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển: Trên cơ sở triển khai đồng bộ, có hiệu quả các giải pháp huy động, công tác huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2017 đã đạt được kết quả tương đối khả quan. Tính đến hết ngày 15/12/2017, tổng khối lượng huy động đạt 94,5% kế hoạch điều chỉnh, (toàn bộ khối lượng phát hành đến nay có kỳ hạn từ 5 năm trở lên), nâng kỳ hạn trung bình của cả danh mục trái phiếu Chính phủ trên thị trường từ 5,98 năm tại thời điểm 31/12/2016 lên 6,62 năm tại thời điểm 15/12/2017. Lãi suất phát hành bình quân trái phiếu năm 2017 là 6,0% năm, giảm 49 điểm so với thời điểm 31/12/2016 (6,49%/năm).

Có được kết quả trên là do ngay từ đầu năm KBNN đã chủ động tham mưu, báo cáo với Lãnh đạo Bộ Tài chính nhiều giải pháp tích cực nhằm huy động tối đa nguồn vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển, như: Công khai kế hoạch, lịch biểu phát hành cả năm và hàng quý để các nhà đầu tư chủ động tham gia thị trường; điều chỉnh tần suất đấu thầu, khối lượng, lãi suất từng đợt phát hành để phù hợp với tình hình thị trường; phát hành đa dạng các loại kỳ hạn trái phiếu Chính phủ từ 3 năm đến 30 năm (trong đó, tập trung chủ yếu vào trái phiếu kỳ hạn từ 5 năm trở lên) nhằm kéo dài kỳ hạn trung bình trái phiếu, giảm áp lực trả nợ cho NSNN trong ngắn hạn; phát hành trái phiếu có kỳ trả lãi đầu tiên ngắn hơn hoặc dài hơn so với kỳ trả lãi chuẩn để hài hòa kế hoạch trả nợ và giãn trả nợ cho NSNN tại một số thời điểm...

Về quản lý và điều hành ngân quỹ KBNN: KBNN đã bám sát diễn biến tình hình thu, chi NSNN tại từng thời điểm, từng giai đoạn, phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan thuộc Bộ tổ chức công tác dự báo luồng tiền, trình Bộ các kịch bản và giải pháp điều hành ngân quỹ phù hợp để đảm bảo khả năng thanh khoản của hệ thống KBNN, đặc biệt là các giải pháp về điều hành linh hoạt nguồn ngoại tệ của Quỹ ngoại tệ tập trung tại những thời điểm căng thẳng về ngoại tệ; giải pháp phát hành tín phiếu Kho bạc ngắn hạn (vay và hoàn trả trong năm) để bù đắp thiếu hụt tạm thời cho NSNN và hỗ trợ thanh khoản KBNN trong giai đoạn đầu năm. Nhờ đó, hệ thống KBNN luôn đảm bảo khả năng thanh toán, chi trả đầy đủ, kịp thời cho các cấp ngân sách và các đơn vị mở tài khoản giao dịch tại KBNN tại mọi thời điểm.

Công tác đảm bảo an ninh và an toàn tiền, tài sản: KBNN luôn quan tâm chỉ đạo các KBNN tỉnh, thành phố thực hiện nghiêm các quy định, quy trình nghiệp vụ trong việc quản lý đảm bảo an toàn tiền, tài sản; tổ chức các lớp đào tạo nâng cao trình độ nghiệp vụ cho đội ngũ công chức làm công tác bảo vệ, công tác kiểm soát chi NSNN; thực hiện nghiêm chế độ sao lưu, dự phòng dữ liệu định kỳ; chuẩn bị kịch bản sẵn sàng ứng phó với những tình huống xấu có thể xảy ra làm ảnh hưởng đến an ninh, an toàn tiền và tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý...

Hội nghị cũng được nghe các báo cáo: Tổng kết phong trào thi đua, kết quả giám sát tình hình thực hiện cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao đời sống tinh thần, vật chất của công chức, viên chức và tổng hợp ý kiến đề xuất, kiến nghị của công chức, viên chức cơ quan KBNN; kết quả hoạt động của Thanh tra nhân dân năm 2017 và phương hướng hoạt động năm 2018; tham luận và phát biểu ý kiến của công chức, viên chức tham dự Hội nghị...

image

Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà và Phó Tổng Giám đốc KBNN - Chủ tịch Công đoàn cơ quan KBNN Trung ương, Nguyễn Quang Vinh ký kết nội dung giao ước thi đua năm 2018

image

Toàn cảnh Hội nghị

Định hướng một số nhiệm vụ cụ thể trong năm 2018

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư Đảng ủy, Tổng Giám đốc KBNN - Nguyễn Hồng Hà đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao kết quả về những nỗ lực, cố gắng của công chức, viên chức; sự phối kết hợp hiệu quả của tổ chức Đảng, đoàn thể tại cơ quan KBNN góp phần quan trọng giúp cơ quan KBNN và toàn hệ thống hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao trong năm 2017.

Theo ông Nguyễn Hồng Hà, năm 2018 sẽ tiếp tục là năm có nhiều thách thức đối với hệ thống KBNN. Bên cạnh việc đảm bảo thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ chuyên môn thường xuyên, KBNN cần tiếp tục tập trung cao độ cho việc triển khai xây dựng các đề án, chính sách lớn nhằm thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao. Do đó, đòi hỏi toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN nói chung và đặc biệt là công chức, viên chức cơ quan KBNN phải tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng nỗ lực, cố gắng phấn đấu trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tổng Giám đốc KBNN nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần phải chú trọng, cụ thể:

Thứ nhất, Hệ thống KBNN đang bước vào những ngày làm việc cuối cùng của năm 2017. Đây là giai đoạn nước rút để KBNN hoàn thành các nhiệm vụ công tác còn lại của năm, đặc biệt là các công việc liên quan đến khóa sổ quyết toán cuối năm 2017. Theo đó, Lãnh đạo KBNN đề nghị Cục Kế toán Nhà nước và các đơn vị có liên quan thuộc cơ quan KBNN tập trung chỉ đạo, hướng dẫn công tác khoá sổ, quyết toán năm 2017 đảm bảo chính xác, kịp thời và tuyệt đối an toàn.

Thứ hai, Các đơn vị được giao chủ trì và các đơn vị có liên quan thuộc KBNN tập trung nguồn lực xây dựng và triển khai các đề án, chính sách thuộc kế hoạch năm 2018 để thực hiện thành công Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Trong đó, đặc biệt tập trung vào các đề án, chính sách: Xây dựng, trình ban hành Nghị định của Chính phủ quy định về quy trình, thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực KBNN; xây dựng, trình ban hành các Thông tư quy định chế độ kiểm soát, thanh toán các khoản chi NSNN qua KBNN và hướng dẫn thực hiện Nghị định về báo cáo tài chính nhà nước; tiếp tục triển khai mở rộng các đề án mang tính cải cách trong quản lý thu, chi NSNN như: Kiểm soát chi đầu tư trên mạng diện rộng ngành Tài chính; Nâng cấp và triển khai kho dữ liệu và công cụ thống kê, phân tích nghiệp vụ; thanh toán qua thẻ chi tiêu công; thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS); mở rộng phạm vi thanh toán cho cá nhân qua tài khoản ngân hàng; triển khai mở rộng chương trình thanh toán điện tử liên ngân hàng...

Thứ ba, Thủ trưởng các đơn vị thuộc KBNN cần chú trọng đến công tác đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực, quan tâm hơn nữa đến việc hướng dẫn, bồi dưỡng giúp đỡ nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng xây dựng cơ chế, chính sách, kỹ năng hành chính và đạo đức công vụ cho cán bộ, công chức thuộc cơ quan KBNN; thực hiện việc quản lý cán bộ, công chức, giáo dục nhắc nhở cán bộ, công chức chấp hành kỷ cương, kỷ luật, tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ và ý thức chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; giữ gìn, xây dựng trật tự nội vụ trong cơ quan, đơn vị.

Thứ tư, Từng CBCC cơ quan KBNN cần phải nỗ lực cố gắng, không ngừng rèn luyện để nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ cũng như năng lực nghiên cứu, hoạch định chính sách, kiểm tra giám sát, đánh giá thực tiễn để tham mưu cho Lãnh đạo KBNN và làm tốt công tác quản lý chỉ đạo điều hành có hiệu quả; không ngừng cải tiến lề lối, phương pháp làm việc; chủ động, sáng tạo, đổi mới, tích cực thực hiện chủ trương cải cách hành chính; thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tham nhũng và tham gia tích cực vào các phong trào thi đua do cơ quan, đoàn thể phát động; giữ vững sự đoàn kết, tích cực phối hợp, giúp đỡ lẫn nhau trong công tác, trong cuộc sống, cùng nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Thứ năm, Các cấp chính quyền cần tăng cường sự phối hợp với các tổ chức Đảng, đoàn thể trong cơ quan, đơn vị để làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng, tinh thần trách nhiệm, ý thức thực thi công vụ, văn minh, văn hóa nghề KBNN cho CBCC trong đơn vị. Kịp thời đề xuất với Lãnh đạo KBNN động viên khen thưởng đối với những đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ được giao. Đồng thời, xử lý nghiêm đối với những CBCC vi phạm nội quy, quy chế cơ quan, pháp luật của Nhà nước.

Nhiệm vụ năm 2018 cũng như các năm sắp đến của hệ thống KBNN và cơ quan KBNN còn rất nặng nề. Tuy nhiên, Lãnh đạo KBNN tin tưởng, với truyền thống đoàn kết, nhất trí và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của toàn thể đội ngũ CBCC hệ thống KBNN nói chung và cơ quan KBNN nói riêng cùng với sự phối hợp hiệu quả của tổ chức đảng, đoàn thể, toàn thể CBCC cơ quan KBNN sẽ luôn nâng cao được vị trí, vai trò đầu tầu gương mẫu trong mọi lĩnh vực công tác, nhất định chúng ta sẽ cùng nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức để hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2018 của cơ quan KBNN và cả hệ thống đã được Bộ Tài chính và Chính phủ giao./.

Một số hình ảnh trao Cờ, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân đạt thành tích

image

Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà trao Cờ thi đua của Chính phủ cho các tập thể thuộc KBNN

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Quang Vinh trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

cho các cá nhân đạt thành tích cao

image

Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Kim Vân trao Cờ thi đua của Bộ Tài chính các tập thể thuộc KBNN

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập