image banner
Kho bạc Nhà nước tổ chức chương trình về nguồn và lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia địa điểm "Nha Ngân khố - Tín dụng"
Lượt xem: 632
Nhân dịp kỷ niệm 28 năm Ngày tái thành lập hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) (01/4/1990 - 01/4/2018), vào ngày 01/4, KBNN tổ chức hoạt động về nguồn nhằm ôn lại lịch sử, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và khơi dậy lòng tự hào, yêu ngành, yêu nghề của cán bộ, công chức hệ thống KBNN, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính giao, đồng thời đón nhận Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Nha Ngân khố - Tín Dũng tại Thôn Dàm, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Nhân dịp kỷ niệm 28 năm Ngày tái thành lập hệ thống Kho bạc Nhà nước (KBNN) (01/4/1990 - 01/4/2018), vào ngày 01/4, KBNN tổ chức hoạt động về nguồn nhằm ôn lại lịch sử, giáo dục truyền thống “uống nước nhớ nguồn” và khơi dậy lòng tự hào, yêu ngành, yêu nghề của cán bộ, công chức hệ thống KBNN, tiếp tục phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị trọng tâm được Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính giao, đồng thời đón nhận Quyết định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng di tích lịch sử quốc gia Nha Ngân khố - Tín Dũng tại Thôn Dàm, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Tham dự buổi lễ, về phía KBNN Trung ương có ông Tạ Anh Tuấn - Quyền Tổng Giám đốc; ông Phạm Sỹ Danh - nguyên Thứ trưởng Bộ Tài chính, Lãnh đạo KBNN qua các thời kỳ, đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng thuộc cơ quan KBNN; về phía tỉnh Tuyên Quang, có ông Nguyễn Thế Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số Sở, ban, ngành của tỉnh, đại diện lãnh đạo các đơn vị tài chính địa phương, Ban Lãnh đạo KBNN Tuyên Quang, cùng lãnh đạo KBNN một số tỉnh, thành phố: Hà Nội, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Yên Bái, Hà Giang và Bắc Kạn.

image

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Thế Giang trao Bằng xếp hạng Di tích lịch sử Quốc gia “Nha Ngân khố- Tín dụng” cho KBNN tỉnh và chính quyền nhân dân xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn

image

Quyền Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn phát biểu tại buổi lễ

Tại khu di tích lịch sử Nha Ngân khố quốc gia, đoàn đại biểu công chức, viên chức KBNN do Quyền Tổng Giám đốc Tạ Anh Tuấn làm trưởng đoàn đã kính cẩn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và tưởng nhớ tới công lao đóng góp của các bậc tiền bối. Tại đây, ông Tạ Anh Tuấn đã viết lưu bút Sổ vàng lưu niệm: “Nhân dịp kỷ niệm 28 năm Ngày thành lập hệ thống KBNN thuộc Bộ Tài chính (01/4/1990 - 01/4/2018) và dự Lễ đón nhận di tích lịch sử quốc gia đối với Nha Ngân khố - Tín dụng (tiền thân của hệ thống KBNN ngày nay); đoàn đại biểu đại diện cho các thế hệ công chức, viên chức KBNN về đây kính cẩn dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và tưởng nhớ đến công lao đóng góp của các bậc tiền bối.

Toàn thể cán bộ công chức, viên chức KBNN hôm nay xin hứa với Bác và các thế hệ cha anh sẽ giữ vững nét son truyền thống đoàn kết và quyết tâm giữ vững kỷ cương, kỷ luật; xây dựng hệ thống KBNN phát triển toàn diện và vững chắc; phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó”.

image

Đoàn đại biểu kính cẩn tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại

image

Thay mặt đoàn đại biểu, Quyền Tổng Giám đốc KBNN Tạ Anh Tuấn viết Sổ vàng lưu niệm

Tiếp sau đó, ông Trương Trọng Dũng - Giám đốc KBNN Tuyên Quang trình bày báo cáo khái quát lịch sử hình thành và giá trị lịch sử của Nha Ngân khố quốc gia, trong đó đã điểm lại những dấu mốc lịch sử quan trọng gắn liền với quá trình hình thành, xây dựng, bảo tồn và phát triển của hệ thống KBNN. Nha ngân khố Quốc gia (tiền thân của Kho bạc Nhà nước ngày nay) trực thuộc Bộ Tài chính được thành lập ngày 29/5/1946 theo Sắc lệnh số 75/SL do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký. Đây là mốc lịch sử quan trọng đầu tiên đánh dấu sự ra đời của hệ thống Kho bạc Nhà nước. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, theo chủ trương của Chính Phủ, các cơ quan Trung ương di tản lên vùng ATK. Tháng 9/1950, Nha Ngân khố và Nha Tín dụng sản xuất sáp nhập thành Nha Ngân khố - Tín dụng. Sau khi hợp nhất địa điểm trụ sở đầu tiên của Nha Ngân khố - Tín dụng được đặt tại xóm Dàm, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.

Trong quãng thời gian năm 1950 và 1951, được sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân địa phương, nơi ăn nghỉ của cán bộ nhân viên Nha Ngân khố - Tín dụng đã dần được ổn định. Các gia đình trong xóm Dàm đã nhường chỗ thuận lợi nhất trong ngôi nhà sàn của mình cho cán bộ, nhân viên của Nha Ngân khố - Tín dụng ở và làm việc. Được nhân dân địa phương đùm bọc giúp đỡ, che chở, Nha Ngân khố - Tín dụng luôn đảm bảo bí mật, an toàn và thực hiện tốt các trọng trách được Chính phủ giao.

image

Giám đốc KBNN Tuyên Quang Trương Trọng Dũng trình bày báo cáo

Trong thời gian đóng ở xóm Dàm xã Tứ Quận, Nha Ngân khố đã thực hiện các chính sách đề ra như: Kiện toàn bộ máy phụ trách chi, thu và quản lý quỹ Quốc gia, phát triển việc thu phát tới huyện, xã; Thống nhất việc quản lý quỹ Quốc gia; Thống nhất hoạt động Tài chính, cấp vốn và động viên vốn, quản lý tiền tệ; Tổ chức phát hành đồng tiền Tài chính của Chính phủ cách mạng, phát hành các loại tiền dưới hình thức tín phiếu để giải quyết các nhu cầu chi tiêu của cán bộ, bộ đội và nhân dân; phát hành một số đợt công trái và công phiếu kháng chiến ghi thu bằng tiền và bằng thóc... Công tác Ngân khố trong giai đoạn này đã góp phần quan trọng trong việc từng bước xây dựng một chế độ tiền tệ độc lập, tự chủ, phục vụ đắc lực và kịp thời cho nhu cầu sản xuất và chiến đấu, góp phần đưa cuộc kháng chiến của dân tộc ta đi đến thắng lợi. Sau khi hoàn thành sứ mệnh của mình trong thời kỳ kháng chiến, nơi đây đã trở thành di tích lịch sử.

Di tích Nha Ngân khố - Tín dụng là bằng chứng của sự đoàn kết, gắn bó giữa trung ương với địa phương trong những năm gian khổ của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp. Các cán bộ Nha Ngân khố - Tín dụng đã cùng nhân dân chia ngọt sẻ bùi và củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, niềm tin vào sự thắng lợi của cách mạng nước ta. Với truyền thống yêu nước và tinh thần cao cả, đồng bào các dân tộc nơi đây đã đùm bọc chở che tạo mọi điều kiện thuận lợi để cán bộ nhân viên Nha Ngân khố- Tín dụng hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Tạ Anh Tuấn Quyền Tổng Giám đốc KBNN khẳng định, sự ra đời và phát triển của hệ thống KBNN luôn gắn liền với lịch sử đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng. Tuy hoạt động KBNN được tổ chức dưới những hình thức và tên gọi khác nhau, là Nha Ngân khố trực thuộc Bộ Tài chính, Vụ Quản lý Ngân sách nhà nước thuộc Ngân hàng Nhà nước trước đây hay hệ thống KBNN trực thuộc Bộ Tài chính như ngày nay đều cho thấy KBNN luôn giữ một vai trò, vị trí quan trọng trong nền tài chính quốc gia, đóng góp tích cực vào công cuộc đấu tranh giành độc lập, xây dựng và phát triển đất nước.

Ông Tạ Anh Tuấn nhấn mạnh, kể từ khi tái thành lập hệ thống KBNN từ ngày 01/4/1990 đến nay, trong 28 năm qua, hệ thống KBNN đã không ngừng được gây dựng, củng cố và hoàn thiện về chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy; từng bước nâng cao trình độ, đạo đức nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ công chức; đẩy mạnh hiện đại hóa công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính và tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, duy trì kỷ cương, kỷ luật của hệ thống. Đặc biệt, các thế hệ lãnh đạo và cán bộ, công chức KBNN qua các thời kỳ luôn giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, chung sức đồng lòng vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao.

Tại buổi lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia cho di tích lịch sử Nha Ngân khố - Tín dụng, thay mặt cán bộ, công chức hệ thống KBNN, ông Tạ Anh Tuấn bày tỏ lòng biết ơn với những tình cảm, sự giúp đỡ của chính quyền và nhân dân các dân tộc xã Tứ Quận đã bao bọc, che chở cho cán bộ Kho bạc trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược và mong muốn chính quyền và nhân dân thôn Dàm, xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn tiếp tục quan tâm, làm tốt công tác quản lý và bảo vệ di tích hơn nữa, để Di tích lịch sử Quốc gia Nha Ngân khố - Tín dụng ngày càng phát huy giá trị lịch sử cách mạng, trở thành điểm sáng, niềm tự hào về truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

Nhân dịp này, nhằm thể hiện tình cảm, sự tri ân đối với chính quyền và đồng bào các dân tộc xã Tứ Quận, KBNN đã hỗ trợ điện chiếu sáng cho thôn Dàm và ủng hộ quỹ khuyến học của xã Tứ Quận.

image

Thay mặt công chức viên chức KBNN, ông Tạ Anh Tuấn trao tặng phần quà

hỗ trợ cho nhân dân địa phương

image

Đoàn đại biểu chụp ảnh kỷ niệm


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập