image banner
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng: Năm 2016 cần tái cơ cấu lại ngân sách nhà nước
Lượt xem: 548

Sáng nay, 14/1, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị cán bộ công chức viên chức và tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Đinh Tiến Dũng – Bộ trưởng Bộ Tài chính đến dự và chỉ đạo Hội nghị. Đại biểu thuộc Bộ Tài chính còn có các đồng chí trong Ban Lãnh đạo Bộ, đại biểu đại diện các vụ, cục, Tổng cục, công đoàn, đoàn thanh niên. Về phía KBNN có đồng chí Nguyễn Hồng Hà – Tổng Giám đốc, các đ/c Phó tổng giám đốc; lãnh đạo Vụ, Cục và đại biểu bầu tại các đơn vị thuộc KBNN.

                    20160114-_O4A9877.jpg

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai báo cáo trước Hội nghị

      Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai đã báo cáo tóm tắt một số kết quả nổi bật của các cán bộ công chức ngành tài chính trong năm 2015 cũng như những nhiệm vụ trọng tâm của toàn ngành trong năm 2016. Theo đó, mặc dù đặt trong bối cảnh rất khó khăn do biến động giá dầu thô nhưng Bộ Tài chính vẫn hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước. Tổng thu cân đối NSNN đạt 989,69 nghìn tỷ đồng, tăng 8,6% (78,59 nghìn tỷ đồng) so dự toán, tăng thêm 62,18 nghìn tỷ đồng so báo cáo Quốc hội, tăng 14,6% so với thực hiện năm 2014. Hầu hết các địa phương đều thu đạt và vượt dự toán được giao; NSTW cơ bản đạt dự toán, không phải sử dụng đến khoản 10 nghìn tỷ đồng thu thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp như đã báo cáo Quốc hội.

      Chi ngân sách được điều hành chặt chẽ, tiết kiệm trong phạm vi dự toán được giao, đúng chế độ, tiêu chuẩn, định mức quy định. Nhằm ứng phó với việc giảm thu ngân sách do giá dầu giảm, Bộ Tài chính đã trình và được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận cho phép cắt giảm 4.143 tỷ đồng kinh phí tiết kiệm 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối năm của các Bộ, cơ quan Trung ương và dự phòng NSTW để bù đắp giảm thu NSTW; yêu cầu các địa phương bị giảm thu cân đối NSĐP (trừ thu tiền sử dụng đất) chủ động sử dụng các nguồn kinh phí tạm giữ lại và các nguồn lực tài chính tại chỗ để xử lý số giảm thu Bội chi NSNN được điều hành trong phạm vi Quốc hội quyết định là 226 nghìn tỷ đồng, tương đương 5% GDP

      Về huy động vốn, Bộ Tài chính đã chủ động triển khai các giải pháp huy động vốn trong bối cảnh tình hình thị trường chưa thực sự thuận lợi; đặc biệt, phải thực hiện yêu cầu chỉ phát hành TPCP kỳ hạn từ 5 năm trở lên theo Nghị quyết của Quốc hội trong phần lớn thời gian của năm 2015. Đã báo cáo Chính phủ trình Quốc hội cho phép đa dạng hóa kỳ hạn TPCP nhằm tăng khả năng huy động vốn và giảm lãi suất phát hành (phát hành thêm trái phiếu kỳ hạn 3 năm). Nhờ đó, đã hoàn thành nhiệm vụ phát hành TPCP được giao, đảm bảo nguồn cho các nhiệm vụ chi NSNN và đầu tư các dự án nguồn vốn TPCP. Tổng khối lượng huy động vốn thông qua phát hành TPCP trong nước đạt 256.223 tỷ đồng, bằng 102,5% kế hoạch giao (250.000 tỷ đồng), bằng 103,3% khối lượng vốn huy động năm 2014 (248.024 tỷ đồng). KBNN đã thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu đầy đủ, đúng hạn cho các nhà đầu tư.

Để tăng cường công tác quản lý và nâng cao hiệu quả sử dụng nợ công, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 02/CT-TTg; trình Quốc hội phê duyệt phát hành tối đa 3 tỷ USD trái phiếu quốc tế trong 2 năm 2015-2016 để cơ cấu lại nợ trong nước của Chính phủ. Trong quá trình điều hành, đã đảm bảo chi trả nợ đầy đủ, đúng hạn trong phạm vi dự toán. Thường xuyên theo dõi đánh giá mức an toàn nợ công, đảm bảo an ninh tài chính quốc gia. Chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm từng bước cơ cấu lại nợ công theo hướng bền vững, đảm bảo khả năng trả nợ. Đồng thời, tăng cường quản lý, giám sát chặt chẽ đối với nợ của chính quyền địa phương. Dự kiến dư nợ công đến hết năm 2015 khoảng 61,3%GDP, nợ Chính phủ khoảng 48,9%GDP, nợ nước ngoài của quốc gia khoảng 41,5% GDP, đảm bảo các chỉ tiêu nợ trong giới hạn cho phép.

      Bên cạnh đó, Bộ Tài chính tiếp tục thực hiện nhất quán chủ trương quản lý giá theo cơ chế thị trường có sự điều tiết của nhà nước đối với một số mặt hàng quan trọng, thiết yếu: Điện, than, xăng dầu, sữa, dịch vụ công theo lộ trình phù hợp để đảm bảo mục tiêu kiểm soát lạm phát. Giám sát kê khai giá của doanh nghiệp đối với mặt hàng BOG, mặt hàng thuộc danh mục kê khai giá; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về giá. Chỉ số giá tiêu dùng tăng 0,63% so với năm 2014, thấp nhất trong vòng 14 năm qua. 

                      20160114-_O4A9881.jpg

 

​Đồng chí Tạ Anh Tuấn vụ trưởng vụ Tổ chức cán bộ Bộ Tài chính báo cáo về công tác cán bộ

     Hội nghị còn được nghe báo cáo của vụ Tổ chức cán bộ, ban thanh tra nhân dân, công đoàn Bộ Tài chính, đại diện Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan, Ủy ban chứng khoán nhà nước, Kho bạc Nhà nước, vụ Chính sách thuế, vụ ngân sách nhà nước làm rõ hơn những kết quả công tác của cán bộ công chức toàn ngành tài chính trong năm vừa qua. 

                        20160114-_O4A9911.jpg

 

Đồng chí Nguyễn Hồng Hà - Tổng Giám đốc KBNN tham gia ý kiến tại Hội nghị

     Trên cơ sở các nhiệm vụ của hệ thống KBNN được giao trong năm 2016, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà đã kiến nghị với Lãnh đạo Bộ Tài chính tiếp tục triển khai quyết liệt và đồng bộ các giải pháp tăng thu, kiểm soát chặt chẽ các khoản chi ngân sách nhà nước ngay từ đầu năm 2016; giao nhiệm vụ huy động vốn cho KBNN căn cứ theo thị trường tiền tệ và khả năng huy động; cho phép phát hành tín phiếu kho bạc ngay từ đầu năm; sớm ban hành các cơ chế, chính sách, văn bản hướng dẫn luật để KBNN có thể điều chỉnh lại các quy trình nghiệp vụ và hệ thống công nghệ thông tin để thực hiện. 
                         20160114-_O4A9963.jpg

 Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao Huân chương Lao động cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc​ 20160114-_O4A9984.jpg

                                 Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn trao cờ thi đua Chính phủ và cờ thi đua Bộ Tài chính

      Với những thành tích đã đạt được của toàn ngành, nhiều tập thể và cá nhân thuộc Bộ Tài chính đã được nhận những phần thưởng cao quý của Chủ tịch nước, của Chính phủ và của Bộ Tài chính. Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trao Huân chương Lao động, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn trao cờ thi đua của Chính phủ và cờ thi đua Bộ Tài chính cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2015. 

                      20160114-_O4A9991.jpg

 

Lễ ký kết giao ước thi đua của đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính​

     Để thể hiện quyết tâm hoàn thành các nhiệm vụ được giao trong năm mới 2016, đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính đã tổ chức lễ ký giao ước thi đua trước sự chứng kiến của Ban Lãnh đạo Bộ. 

                       20160114-_O4A0025.jpg

 

Đồng chí Đinh Tiến Dũng - Bộ trưởng Bộ Tài chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị

      Phát biểu tổng kết Hội nghị, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã nêu rõ những thành tích nổi bật cũng như ghi nhận công lao của cán bộ công chức toàn ngành tài chính đã đoàn kết một lòng, vượt qua khó khăn hoàn thành nhiệm vụ năm 2015. Bộ trưởng đánh giá năm qua toàn ngành tài chính đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, tham mưu cho các cấp có thẩm quyền tổ chức thực hiện nhiệm vụ Tài chính ngân sách một cách hiệu quả, góp phần to lớn vào thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, ổn định kinh tế vĩ mô và kiềm chế lạm phát. Bên cạnh đó, Bộ trưởng giao nhiệm vụ cho toàn ngành tài chính trong năm 2016 cần cơ cấu lại ngân sách nhà nước theo hướng giảm tỷ lệ chi thường xuyên so với chi đầu tư, giảm lệ thuộc vào thu từ dầu thô và đẩy mạnh thu nội địa; siết chặt hơn nữa vấn đề nợ công; công tác cải cách thủ tục hành chính cần tiếp tục đi vào chiều sâu, thực chất hơn song song với đào tạo cán bộ cả về chuyên môn và đạo đức công vụ. Cuối cùng, Bộ trưởng gửi lời chúc tới toàn thể cán bộ công chức ngành tài chính năm mới sức khỏe, hạnh phúc, tiếp tục đoàn kết quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành tài chính trong năm 2016 và các năm tiếp theo.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập