image banner
Hội nghị tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học hệ thống KBNN năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014
Lượt xem: 77
 BO4A0903.JPG

 ​Ảnh trên: Đ/c Nguyễn Hồng Hà - Tổng giám đốc KBNN, Chủ tịch Hội đồng Khoa học  KBNN phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

BO4A0781.JPG 
Toàn cảnh hội nghị
  
   Khai mạc hội nghị, ThS. Trần Kim Vân – Phó Tổng giám đốc KBNN, Phó chủ tịch HĐKH KBNN đã trình bày báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014 của hệ thống KBNN. Đánh giá kết quả hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2013, đồng chí nêu rõ: Trên cơ sở mục tiêu chiến lược và lộ trình phát triển của ngành Tài chính và hệ thống KBNN, HĐKH đã xây dựng và trình Tổng Giám đốc KBNN ban hành các Quyết định giao nhiệm vụ nghiên cứu khoa học năm 2013 cho các đơn vị thuộc và trực thuộc hệ thống KBNN, tập trung nghiên cứu phù hợp với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển của hệ thống Kho bạc Nhà nước, Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và các hoạt động nghiệp vụ được triển khai theo hệ thống quản lý thông tin ngân sách và kho bạc (TABMIS).
 
BO4A0920.JPG
ThS. Trần Kim Vân - Phó Tổng giám đốc KBNN, Phó chủ tịch Hội đồng khoa học KBNN báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014

 

   Kết quả của các công trình nghiên cứu khi ứng dụng vào thực tiễn đã làm cho hoạt động nghiệp vụ của hệ thống KBNN có cơ sở khoa học, qua đó đánh giá một cách khách quan thực trạng các vấn đề nghiên cứu nhằm tìm ra những hạn chế, nguyên nhân để đề xuất các giải pháp tổ chức thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo chiến lược, lộ trình của ngành Tài chính và hệ thống KBNN, đồng thời làm cho công tác hoạch định chính sách chế độ của ngành có cơ sở vững chắc hơn. Đây cũng là cơ sở để xây dựng các quy trình nghiệp vụ cho từng lĩnh vực nghiệp vụ trong hệ thống KBNN.
   Chất lượng hoạt động của HĐKH và các Tiểu ban thuộc Hội đồng: Nhìn chung các thành viên của Hội đồng, các Tiểu ban chuyên môn và Tiểu ban thư ký, các Vụ thuộc KBNN, các cán bộ khoa học trong và ngoài hệ thống đã phát huy tốt vai trò và trách nhiệm của mình trong việc thẩm định, đánh giá các công trình nghiên cứu; đã chủ trì hoặc cố vấn cho các đơn vị trong công tác nghiên cứu; chuẩn bị chu đáo thủ tục đăng ký, giao nhiệm vụ nghiên cứu và tổ chức đánh giá các công trình nghiên cứu; trực tiếp điều hành hoặc tham gia các Hội đồng nghiệm thu đảm bảo nghiêm túc, chính xác và khách quan.
   Đổi mới công tác tổ chức thẩm định, đánh giá công trình nghiên cứu trong giai đoạn đăng ký nhiệm vụ NCKH với HĐKH. Tiếp tục thực hiện hình thức họp hội đồng thẩm định đề cương của các công trình nghiên cứu, trao đổi trực tiếp tại buổi bảo vệ đề cương, qua đó chủ nhiệm công trình nghiên cứu có điều kiện trình bày quan điểm phát triển đề tài, đề án và mục tiêu nghiên cứu của mình, đồng thời tiếp thu trực tiếp những ý kiến đóng góp của các thành viên trong Hội đồng thẩm định trước khi trình Tổng Giám đốc giao nhiệm vụ nghiên cứu.
   Khuyến khích và động viên các đơn vị, cá nhân tích cực tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học nhằm đáp ứng yêu cầu cải cách tài chính công và triển khai hệ thống TABMIS, một số quy trình nghiệp vụ cần thay đổi cho phù hợp trong quá trình vận hành hệ thống. Bên cạnh đó, một số quy trình nghiệp vụ khác cũng thay đổi cho phù hợp với chức năng nhiệm vụ của KBNN và lộ trình triển khai Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Đó là công tác tổ chức cán bộ gắn với những thay đổi về nhân sự khi hệ thống KBNN triển khai vận hành hệ thống TABMIS; Công tác kế toán được xây dựng và triển khai phù hợp với lộ trình triển khai Tổng kế toán nhà nước ở Việt Nam và trong điều kiện triển khai vận hành hệ thống TABMIS; Công tác kho quỹ, đào tạo ứng dụng CNTT khi TABMIS được vận hành; Công nghệ thông tin với những vấn đề về quản trị phân mềm tương thích với quan hệ thanh toán mới và dự án tin học hóa của hệ thống KBNN; Kiểm soát chi NSNN với mô hình kiểm soát cam kết chi; thanh tra gắn liền với các hoạt động nghiệp vụ kiểm soát rủi ro; Quá trình triển khai nghiên cứu các công trình nghiên cứu phần nào đã làm rõ hơn cơ sở lý luận cho những quy trình nghiệp vụ được ban hành.
   Lãnh đạo các Vụ chuyên môn thuộc KBNN trực tiếp tham gia Hội đồng nghiệm thu, vì vậy việc ứng dụng các công trình nghiên cứu vào thực tiễn được thuận lợi và kịp thời.
   Tuy nhiên, qua công tác triển khai nghiên cứu, nghiệm thu các công trình nghiên cứu khoa học còn có những hạn chế. Trong năm 2014, bám sát định hướng phát triển ngành Tài chính và mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 nhằm xây dựng định hướng  nghiên cứu, tiếp tục nâng cao vai trò, hiệu quả và tính ứng dụng của hoạt động nghiên cứu khoa học; kiện toàn bộ máy và đổi mới phương thức hoạt động của Hội đồng Khoa học. Để thực hiện mục tiêu trên, phương hướng và nhiệm vụ đặt ra cho công tác nghiên cứu khoa học năm 2014 như sau:
   Xác định nội dung và định hướng nghiên cứu khoa học trên cơ sở bám sát mục tiêu, định hướng phát triển ngành Tài chính và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020; Hội đồng Khoa học KBNN tập trung vào một số lĩnh vực .
   Khuyến khích các đơn vị tham gia NCKH trong phạm vi định hướng nghiên cứu năm 2014-2015 và những vấn đề bức thiết khác nảy sinh trong quá trình hoạt động nghiệp vụ của ngành. Đối với những lĩnh vực quan trọng cần cải cách mạnh mẽ để có sự thay đổi căn bản chất lượng hoạt động của KBNN như:  
   Công tác quản lý quỹ NSNN và kiểm soát chi NSNN qua KBNN trong điều kiện vận hành TABMIS; mô hình KBNN thực hiện chức năng tổng kế toán nhà nước; liên kết và hội nhập với thị trường trái phiếu khu vực và quốc tế; xây dựng bộ giáo trình chuẩn về nghiệp vụ Kho bạc Nhà nước phục vụ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ KBNN và sinh viên các trường đại học, cao đẳng.....Hội đồng Khoa học cần tư vấn cho Lãnh đạo để giao nhiệm vụ nghiên cứu trực tiếp cho các đơn vị và cá nhân triên khai thực hiện.
   Củng cố và tăng cường năng lực hoạt động để HĐKH thực sự trở thành tổ chức tư vấn về mặt khoa học cho lãnh đạo KBNN trong việc xây dựng Chiến lược, định hướng phát triển, cơ chế chính sách, cải tiến quy trình nghiệp vụ và công tác chỉ đạo điều hành, nhằm nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động KBNN. Để thực hiện tốt chủ trương này HĐKH cần thực tốt những việc như: Tiếp tục hoàn thiện Quy chế tổ chức và hoạt động của Hội đồng Khoa học; Quy chế tổ chức quản lý công tác nghiên cứu khoa học trong hệ thống KBNN và củng cố hoạt động của HĐKH trên cơ sở thực hiện nghiêm chỉnh chế độ, nguyên tắc làm việc của Hội đồng Khoa học.
   Đa dạng hoá hình thức nghiên cứu, bao gồm các đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp ngành, công trình nghiên cứu do nhiều đơn vị phối hợp, các đề án nghiên cứu ứng dụng, phát minh sáng kiến cải tiến quy trình nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác và góp phần cải cách thủ tục hành chính, tổ chức các buổi hội thảo khoa học theo chuyên đề.
   Theo dõi, kiểm tra, đánh giá mức độ ứng dụng vào thực tiễn của các đề tài nghiên cứu khoa học, đề án nghiên cứu ứng dụng đã bảo vệ thành công để từ đó đưa ra những nhận xét rõ nét hơn về hiệu quả của công tác nghiên cứu khoa học.
   Cũng tại hội nghị, các đại biểu tham dự cũng đã nghe ý kiến phát biểu của ThS. Đoàn Thu Thủy – Phó Vụ trưởng Vụ Kế toán Nhà nước; ThS. Nguyễn Minh Hải – Phó Cục trưởng Cục CNTT KBNN; ThS. Nguyễn Mạnh Tiến – Giám đốc KBNN Thái Nguyên; đ/c Đỗ Quang Minh – Phó giám đốc KBNN Thanh Hóa và đ/c Trần Thanh Hải – Giám đốc KBNN Sơn Trà – Đà Nẵng.
 
BO4A0836.JPG
TS. Vũ Nhữ Thăng - Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính Bộ Tài chính, thường trực Hội đồng khoa học Bộ Tài chính phát biểu tại hội nghị
 
   TS. Vũ Nhữ Thăng – Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính Bộ Tài chính, thường trực Hội đồng Khoa học Bộ Tài chính đã đánh giá cao sự quan tâm của lãnh đạo KBNN đối với hoạt động NCKH của hệ thống KBNN và báo cáo của KBNN trong công tác NCKH như nội dung nghiên cứu, phương hướng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Đồng chí mong muốn hệ thống KBNN cần có định hướng nghiên cứu về các nội dung liên quan đến Luật Ngân sách dự kiến sẽ được thông qua từ năm 2016: Về quy trình kiểm soát chi, vấn đề huy động vốn, ngân sách cho khoa học công nghệ..Qua theo dõi Tạp chí QLNQQG, các công trình nghiên cứu khoa học đã được đăng tải, tuy nhiên, cần nghiên cứu đưa ra diễn đàn, theo dõi kết quả nghiên cứu. Về đội ngũ NCKH: Cần khuyến khích và hỗ trợ cán bộ trẻ trong công tác NCKH như cách tiếp cận, các nội dung xuyên suốt trong hệ thống KBNN để tìm ra các đề tài mới. Đây cũng là một trong những tiêu chí để đánh giá thi đua; đồng thời cũng mong muốn cần có sự phối hợp giữa HĐKH ngành với HĐKH Bộ để tạo thành cầu nối giữa hai bên như: Cử các thành viên trong HĐKH Bộ tham gia nghiệm thu các đề tài nghiên cứu khoa học của ngành và ngược lại để tạo sự gắn kết và phát huy thế mạnh trong công tác nghiên cứu khoa học. Bên cạnh đó, HĐ KBNN cần nghiên cứu, đề xuất Hội đồng khoa học Bộ để tổ chức các buổi hội thảo đề từ đó gắn kết với các công trình, đề tài nghiên cứu khoa học nhằm tháo gỡ những vướng mắc trong hoạt động nghiệp vụ. Trong nhiệm kỳ tới, mong muốn lãnh đạo KBNN đề cử các thành viên HĐKH KBNN tham gia HĐKH của Bộ Tài chính để gắn kết công tác NCKH. NCKH làm sao phải đi trước một bước để đáp ứng yêu cầu hoàn thành nhiệm vụ được giao của ngành KBNN.
   Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hà - Tổng giám đốc KBNN - Chủ tịch Hội đồng Khoa học KBNN đã nhấn mạnh:“ Với truyền thống đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của toàn thể cán bộ, công chức trong hệ thống, niềm say mê nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo các cấp, Hội đồng Khoa học KBNN đã có sự phối kết hợp chặt chẽ với Lãnh đạo KBNN, KBNN các tỉnh và các đơn vị trực thuộc KBNN hoàn thành tốt nhiệm vụ đã đặt ra trong những năm qua. Những kết quả cụ thể được thể hiện tại báo cáo tổng kết hoạt động nghiên cứu khoa học năm 2013 và phương hướng nhiệm vụ năm 2014 của hệ thống KBNN là một ví dụ cụ thể.
 
BO4A0869.JPG
IMG_4520.JPG
Đ/c Nguyễn Hồng Hà - Tổng giám đốc KBNN, Chủ tịch Hội đồng khoa học KBNN trao Giấy khen cho 14 tập thể đã có thành tích xuất sắc trong công tác nghiên cứu khoa học của hệ thống KBNN
 
   Để triển khai thực hiện thắng lợi hoạt động NCKH của hệ thống KBNN, Ngoài các nhiệm vụ và giải pháp đã nêu trong báo cáo, trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của TS. Vũ Nhữ Thăng Viện trưởng -Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính  Bộ Tài chính, thường trực Hội đồng Khoa học Bộ Tài chính, tại Hội nghị này tôi đề nghị Hội đồng Khoa học KBNN, các đồng chí Lãnh đạo đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN, các nhà khoa học tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện một số nội dung sau:
   Đối với hội đồng khoa học KBNN: Xác định nội dung và định hướng nghiên cứu khoa học trên cơ sở bám sát mục tiêu, định hướng phát triển ngành Tài chính và Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020. Tham mưu, hướng dẫn và khuyến khích các đơn vị tham gia nghiên cứu khoa học trong phạm vi định hướng nghiên cứu năm 2014 và những năm tiếp theo, những vấn đề bức thiết khác nảy sinh trong quá trình hoạt động nghiệp vụ của ngành.
   Củng cố và tăng cường năng lực hoạt động để HĐKH thực sự trở thành tổ chức tư vấn về mặt khoa học cho lãnh đạo KBNN trong việc xây dựng Chiến lược, định hướng phát triển, cơ chế chính sách, cải tiến quy trình nghiệp vụ và công tác chỉ đạo điều hành, nhằm nâng cao vai trò, vị thế và chất lượng hoạt động KBNN.
   Định hướng NCKH trong những năm tới phải bám sát chức năng, nhiệm vụ của hệ thống KBNN khi thay đổi Quyết định số 108/2009/QĐ-Ttg ngày 26/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của KBNN trực thuộc Bộ Tài chính; đồng thời phù hợp với chức năng quản lý ngân quỹ, tổng kế toán nhà nước và cơ chế tài chính nội bộ trong tình hình mới. Đặc biệt là công tác NCKH phải gắn với nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực KBNN Việt Nam theo mục tiêu: Nhanh - Ổn định - Toàn diện. Hội đồng Khoa học KBNN cần tổ chức Hội thảo khoa học theo chuyên đề để cán bộ nghiên cứu khoa học tiếp cận với những vấn đề mới và làm quen với phương pháp NCKH. Trước mắt, trong năm 2014-2015, HĐKH cần phối hợp với Vụ TCCB và Trường Nghiệp vụ Kho bạc để tổ chức Hội thảo về phát triển nguồn nhân lực KBNN thực hiện mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, có sự tham gia của các Trường Đại học, các nhà khoa học và các chuyên gia tài chính trong và ngoài hệ thống KBNN.
   Đa dạng hoá hình thức nghiên cứu, bao gồm các đề tài nghiên cứu cấp Bộ, cấp ngành, công trình nghiên cứu do nhiều đơn vị phối hợp, các đề án nghiên cứu ứng dụng, phát minh sáng kiến cải tiến quy trình nghiệp vụ nhằm nâng cao hiệu quả công tác và góp phần cải cách thủ tục hành chính.
   Xây dựng mối quan hệ khăng khít, và tranh thủ sự chỉ đạo của Hội đồng Khoa học Bộ Tài chính để có cơ sở làm tốt hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học tại KBNN và thúc đẩy việc tham gia nghiên cứu các đề tài cấp Bộ.
   Tăng cường sự phối hợp giữa các đơn vị thuộc KBNN và các đơn vị KBNN cơ sở, các đơn vị NCKH trong và ngoài ngành Tài chính, các trường Đại học khối kinh tế trong việc nghiên cứu các đề tài, xây dựng và cải tiến cơ chế chính sách để ứng dụng trong các mảng nghiệp vụ của ngành. Mời các nhà khoa học thuộc các Trường đại học và các Viện Nghiên cứu tham gia phối hợp thực hiện các đề tài NCKH.
   Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng cho các đơn vị và cá nhân về phương pháp nghiên cứu khoa học và quy trình thực hiện công trình nghiên cứu khoa học.
   Tăng cường sự chỉ đạo của lãnh đạo KBNN đối với Hội đồng Khoa học để công tác nghiên cứu khoa học phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, từng bước đưa công tác quản lý nghiên cứu khoa học đi vào nề nếp, ổn định hơn nữa; kết quả nghiên cứu có giá trị thực tiễn cao hơn.
   Các đồng chí uỷ viên Hội đồng và thành viên các tiểu ban thuộc Hội đồng nêu cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm khi thực hiện thẩm định các đề tài, đề án gửi về Thường trực HĐKH đúng thời gian quy định, đảm bảo chất lượng trước khi tiến hành các thủ tục bảo vệ.
   Đối với lãnh đạo các đơn vị thuộc và trực thuộc KBNN: Căn cứ mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ phát triển của hệ thống Kho bạc Nhà nước, bám sát định hướng NCKH của Bộ Tài chính và của hệ thống KBNN để xác định nhiệm vụ NCKH của đơn vị mình trong năm 2014 và những năm tiếp theo, từ đó  xác định tên đề tài, đề án nghiên cứu phù hợp và làm thủ tục đăng ký với Hội đồng Khoa học.
   Có biện pháp khuyến khích cán bộ, công chức KBNN, đặc biệt là các nhà khoa học, các cán bộ lãnh đạo, cán bộ làm công tác hoạch định chính sách sắp xếp, bố trí công việc và dành thời gian cho công tác nghiên cứu khoa học. Đối với các đề tài, đề án đã được giao nhiệm vụ nghiên cứu, Lãnh đạo đơn vị có trách nhiệm đôn đốc, đánh giá và kiểm tra quá trình thực hiện để đảm đảm tiến độ và chất lượng của công trình nghiên cứu.
   Động viên kịp thời các cá nhân có đóng góp tích cực vào hoạt động nghiên cứu khoa học KBNN, gắn công tác thi đua hàng năm với công tác nghiên cứu khoa học, tạo động lực thúc đẩy nghiên cứu khoa học trong hệ thống KBNN ngày càng phát triển.
   Nhiệm vụ năm 2014 cũng như các năm sắp đến của hệ thống KBNN là hết sức nặng nề, vì vậy hoạt động NCKH sẽ đóng một vài trò quan trọng trong quá trình triển khai các đề án chính sách chiến lược cũng như hoàn thiện và triển khai các quy trình nghiệp vụ phù hợp. Song với truyền thống đoàn kết, nhất trí và tinh thần trách nhiệm cao trong công việc của toàn thể đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN, niềm đam mê nghiên cứu khoa học, tôi tin tưởng rằng chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn, thách thức, hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ mà Chính phủ và Bộ Tài chính đã giao cho hệ thống KBNN”./.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập