image banner
Hội nghị tổng kết năm 2013, nhiệm vụ và giải pháp năm 2014 của hệ thống KBNN
Lượt xem: 79
Hôm nay ngày 16 tháng 12 năm 2013, KBNN tổ chức  Hội nghị tổng kết công tác 2013 và đề ra phương hướng nhiệm vụ cho năm 2014. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có đồng chí Nguyễn Công Nghiệp – Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính, đại biểu khách mời có các đồng chí đại diện Lãnh đạo các Tổng cục, Cục, Vụ thuộc Bộ Tài Chính. Về phía KBNN có đồng chí Nguyễn Hồng Hà – Tổng giám đốc KBNN, các đồng chí trong Ban Lãnh đạo KBNN; Lãnh đạo cấp Vụ, cấp phòng, cán bộ công chức là chuyên viên chính, đại diện Đảng ủy, công đoàn, đoàn thanh niên cơ quan KBNN. Về phía KBNN các tỉnh thành phố có các đồng chí lãnh đạo KBNN tỉnh,trưởng phòng, giám đốc KBNN huyện, đại diện cấp ủy, công đoàn, đoàn thanh niên KBNN cơ sở.

      Khép lại năm 2013 với nhiều diễn biến phức tạp, khả năng huy động và tiếp cận vốn tín dụng của doanh nghiệp còn hạn chế; thu NSNN gặp khó khăn, toàn hệ thống KBNN đã giành được những kết quả như sau:

      Về công tác thu ngân sách nhà nước, các đơn vị KBNN trong toàn hệ thống đã chủ động phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn thực hiện quyết liệt có hiệu quả các giải pháp, biện pháp theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và của địa phương trong tổ chức thu, trao đổi, cung cấp thông tin, tạo điều kiện thuận lợi cho đối tượng nộp thuế để tập trung nhanh, hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu cho các cấp ngân sách. Tập trung  phối hợp với cơ quan thu đẩy mạnh công tác hiện đại hóa thu, đa dạng phương thức thu. Đã hoàn thành triển khai dự án Hiện đại hóa quản lý thu nộp ngân sách giai đoạn 2 trên phạm vi toàn quốc; triển khai chương trình nâng cấp trao đổi thông tin thu NSNN và thanh toán điện tử song phương với các ngân hàng thương mại; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai phối hợp thu với các ngân hàng thương mại Nhà nước nơi đơn vị KBNN mở tài khoản tiền gửi; mở rộng phối hợp thu với các ngân hàng thương mại cổ phần đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn qui định. Đến nay, công tác phối hợp thu NSNN đã được triển khai trong phạm vi toàn quốc với khoảng trên 680 đơn vị KBNN cấp huyện (bao gồm cả phòng Giao dịch).

BO4A5527.JPG
Toàn cảnh Hội nghị

      Trong năm 2013, KBNN đã đưa vào vận hành, thực hiện cơ chế quản lý và kiểm soát cam kết chi NSNN qua hệ thống KBNN góp phần quan trọng  thực hiện cải cách tài chính công theo hướng công khai, minh bạch và phù hợp với các thông lệ và chuẩn mực quốc tế; ngăn chặn nợ đọng trong thanh toán; phục vụ quản lý chi tiêu ngân sách trung hạn. Thông qua kiểm soát chi thường xuyên đã phát hiện 76.853  khoản chi của 34.846 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; từ chối chưa thanh toán với số tiền khoảng 1.502 tỷ đồng chưa đủ điều kiện chi theo quy định, trong đó từ chối thực 14,4 tỷ đồng; đối với chi đầu tư từ chối ước khoảng 90 tỷ đồng, số tiền từ chối này là do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, sai số học hoặc do không có trong hợp đồng, dự toán.

      Tính đến hết năm 2013, KBNN đã thực hiện kiểm soát chi ước đạt 666.268 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng) bằng 99% dự toán chi thường xuyên năm 2013 (dự toán là 674.500 tỷ đồng).

      Về kiểm soát chi đầu tư, tính đến hết thời hạn thanh toán kế hoạch 2013 (ngày 31/01/2014), lũy kế vốn đầu tư giải ngân qua hệ thống KBNN ước đạt 241.840 tỷ đồng, đạt 95% so với kế hoạch vốn năm 2013 nhà nước giao (bao gồm cả tạm ứng). Trong đó, giải ngân vốn đầu tư XDCB là 138.040 tỷ đồng, đạt 95% kế hoạch; giải ngân vốn trái phiếu Chính phủ là 55.000 tỷ đồng, đạt 99% kế hoạch; vốn khác 31.800 tỷ đồng, đạt 94%.

      Ngoài ra, KBNN đã thực hiện kiểm soát thanh toán vốn cho các dự án thuộc kế hoạch năm 2012 kéo dài (vốn dự phòng NSTW, vốn vượt thu NSTW năm 2011, vốn ứng trước được thực hiện và thanh toán đến hết tháng 6/2013; và một số dự án thuộc vốn XDCB tập trung theo các thời hạn khác nhau) khoảng 42.000 nghìn tỷ đồng.

      Ngay từ đầu năm 2013, trong bối cảnh NSNN gặp nhiều khó khăn (hụt thu NSNN tương đối lớn trong khi các nhu cầu chi vẫn phải đảm bảo; bên cạnh đó, còn phải ứng trước vốn ĐT XDCB và ứng trước vốn TPCP thuộc kế hoạch 2014...), nên đã ảnh hưởng lớn đến khả năng thanh khoản của KBNN. Trước tình hình thực tế đó, KBNN đã chủ động phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan, bám sát diễn biến tình hình về thu, chi NSNN, huy động vốn… kịp thời đề xuất và báo cáo Bộ các giải pháp điều hành ngân quỹ KBNN phù hợp; đồng thời, từng bước triển khai thực hiện quản lý, điều hành tập trung (thông qua việc triển khai thanh toán điện tử song phương tập trung giữa KBNN và các Ngân hàng thương mại…) nhằm đảm bảo khả năng thanh toán của KBNN.

      Bên cạnh đó, KBNN các tỉnh, thành phố cũng đã chủ động phối hợp với cơ quan Tài chính, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, chủ đầu tư để kế hoạch hóa nhu cầu chi tại từng thời điểm để điều hành ngân quỹ một cách chủ động, đáp ứng kịp thời các nhu cầu chi trả trên địa bàn; tích cực theo dõi và đôn đốc Uỷ ban nhân dân các tỉnh, thành phố sắp xếp ngân sách hoàn tạm ứng KBNN khi đến hạn. Nhờ đó, KBNN đã đảm bảo được khả năng thanh toán chi trả kịp thời cho các cấp ngân sách và đơn vị mở tài khoản giao dịch tại hệ thống KBNN; không để xảy ra tình trạng mất khả năng thanh toán tại các địa phương do thiếu nguồn chi trả.

      Đối với công tác kế toán thanh toán, các đơn vị KBNN đã tổ chức vận hành tốt hệ thống TABMIS để phục vụ giao dịch với khách hàng và giao diện với các hệ thống khác, đảm bảo kết nối thông tin phục vụ cho công tác hạch toán kế toán, thanh toán với một số ngân hàng và khai thác các báo cáo phục vụ yêu cầu quản lý của các cấp. Tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu - chi NSNN, các loại vốn, quỹ, tài sản của Nhà nước, trên cơ sở đó đảm bảo công tác tổng hợp các loại báo cáo để cung cấp thông tin kịp thời, đầy đủ phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành ngân sách các cấp. Duy trì hoạt động thường xuyên của xử lý trung tâm TABMIS tại KBNN và các đơn vị KBNN tỉnh, thành phố đảm bảo hoạt động của TABMIS được ổn định, an toàn, xử lý kịp thời các yêu cầu của các thành viên tham gia TABMIS. Thường xuyên phối hợp với cơ quan tài chính, đơn vị có quan hệ với ngân sách đối chiếu, rà soát số liệu đảm số liệu báo cáo được thống nhất, đồng bộ.

      Tổ chức quản lý và vận hành hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc an toàn, hiệu quả, thông suốt đáp ứng yêu cầu nghiệp vụ của hệ thống. Chủ động phối hợp với các đơn vị có liên quan tích cực triển khai hệ thống thanh toán song phương điện tử tập trung với các ngân hàng thương mại. Đến nay, KBNN đã hoàn thành triển khai rộng hệ thống thanh toán song phương điện tử tập trung tại 150 đơn vị KBNN cấp huyện mở tài khoản tại BIDV và Vietinbank, đồng thời đang chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai với Agribank (Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn).

      Dưới tác động không tích cực của tình hình kinh tế trong nước, nhiệm vụ huy động vốn năm 2013 thông qua phát hành TPCP cho NSNN là hết sức nặng nề. Bám sát các giải pháp điều hành kinh tế - xã hội, tài chính – tiền tệ của Chính phủ và Bộ Tài chính, KBNN đã chủ động xây dựng kế hoạch và đề ra nhiều giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN, cụ thể: chủ động báo cáo Bộ đề xuất các giải pháp huy động vốn linh hoạt, hiệu quả phù hợp với tình hình thị trường vào từng thời điểm trong năm nhằm đáp ứng nhu cầu chi tiêu của NSNN; xây dựng lịch biểu phát hành chi tiết hàng tháng, quý công bố rộng rãi ra thị trường tạo sự chủ động cho các thành viên tham gia thị trường; Bám sát tình hình thị trường để quyết định kỳ hạn, khối lượng phát hành và tham mưu để Bộ điều hành lãi suất phù hợp... Với việc triển khai có hiệu quả các giải pháp, công tác huy động vốn thông qua phát hành trái phiếu Chính phủ năm 2013 đạt kết quả tương đối khả quan, ước tính đến hết 31/12/2013 tổng số vốn huy động đạt 100%  kế hoạch năm, hoàn thành kế hoạch Bộ Tài chính giao.

      Về công tác bảo đảm an toàn tiền và tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý, trong năm đã phát hiện, thu giữ và xử lý kịp thời, đúng quy định 1.443 tờ tiền giả các loại,trả lại 9.758 món tiền khách hàng nộp thừa với tổng số tiền hơn 10,9 tỷ đồng. Kết quả này tiếp tục khẳng định tinh thần trách nhiệm và đức tính trung thực của đội ngũ cán bộ, công chức hệ thống KBNN, nâng cao uy tín của hệ thống KBNN trong công tác đảm bảo an ninh, an toàn tiền, tài sản Nhà nước giao quản lý.

      Năm 2013, KBNN tiếp tục duy trì và phát triển các mối quan hệ đối ngoại với các đối tác truyền thống như Tổng cục Tài chính công Pháp, Quỹ Tín thác đa biên trong việc thực hiện các hoạt động: hỗ trợ xây dựng Trường nghiệp vụ Kho bạc, công tác tổ chức cán bộ và kỹ năng quản lý chung, cải cách Quản lý ngân quỹ và xây dựng mô hình Tổng kế toán Nhà nước.

      Tích cực hỗ trợ Kho bạc Quốc gia Lào theo chương trình hợp tác song phương giai đoạn 2011-2013; tổ chức các đoàn chuyên gia tư vấn hỗ trợ KBQG Lào và đón các đoàn cán bộ của KBQG Lào sang Việt Nam học tập kinh nghiệm; hỗ trợ thiết bị và lắp đặt cho KBQG Lào phòng đào tạo tin học; hỗ trợ một số thiết bị tin học cho Trung tâm Công nghệ Thông tin – Bộ Tài chính Lào; triển khai Đề án Đào tạo tin học cho KBQG Lào.

      Bên cạnh đó, KBNN đã tích cực mở rộng, tham gia các hoạt động hợp tác song phương, đa phương với các quốc gia, tổ chức nhằm tăng cường trao đổi thông tin, học hỏi kinh nghiệm về các lĩnh vực hoạt động Kho bạc: tổ chức Hội thảo quốc tế Cộng đồng hành nghề Kho bạc thuộc PEMNA tại Hà Nội, tham dự các hội thảo của PEMNA tổ chức tại Thượng Hải, Malaixia, Indonesia; xây dựng kế hoạch hợp tác liên kết đào tạo nguồn nhân lực của KBNN với trường đại học Victoria of  Welling ton – NewZealand.

BO4A5553.JPG
Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà phát biểu tại hội nghị

      Xác định rõ năm 2014 còn nhiều khó khăn thử thách, hệ thống KBNN tiếp tục hướng tới mục tiêu Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 là xây dựng KBNN hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử. Năm 2014, hệ thống KBNN xác định mục tiêu và phương châm hành động: "Tập trung thực hiện Chiến lược phát triển KBNN; vận hành ổn định hệ thống TABMIS; kiện toàn tổ chức bộ máy; hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao". Để thực hiện mục tiêu nêu trên, KBNN cụ thể hóa bằng 11 nhiệm vụ trọng tâm và 10 giải pháp tổ chức thực hiện như sau:

1. Tập trung nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển Kho bạc Nhà nước đến năm 2020 đảm bảo đúng yêu cầu, lộ trình;

2. Xây dựng cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ của hệ thống KBNN;

3. Tổ chức quản lý quỹ NSNN chặt chẽ, an toàn gắn với việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí;

4. Tập trung triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển;

5. Tổ chức tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo an toàn, cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác;

6. Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trong hoạt động nghiệp vụ, an toàn tiền, tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý;

7. Thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực;

8. Tổ chức thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản và XDCB nội ngành tiết kiệm, hiệu quả, đúng qui định phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao;

          9. Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống KBNN theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ;

          10. Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ hệ thống trên các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ;

11. Đẩy mạnh hợp tác quốc tế phục vụ Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020.

BO4A5563.JPG
Đồng chí Nguyễn Công Nghiệp - Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính biểu dương thành tích của hệ thống KBNN

      Tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Công Nghiệp – Thứ trưởng Thường trực Bộ Tài chính đã biểu dương những thành tích, chúc mừng những kết quả đã đạt được của hệ thống KBNN, đồng thời nêu rõ: “Đối với hệ thống KBNN, nhiệm vụ chuyên môn chính trị trong năm 2014 là rất nặng nề. Bên cạnh việc đảm bảo thắng lợi nhiệm vụ thường xuyên, KBNN cần phải tiếp tục tập trung cao độ cho việc thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, đẩy mạnh và mở rộng công tác phối hợp thu NSNN; đa dạng hóa các hình thức thu nộp NSNN; hiện đại hóa hệ thống thanh toán, triển khai các nội dung công việc nhằm thực hiện chức năng tổng kế toán Nhà nước và chức năng quản lý ngân quỹ; tổ chức vận hành ổn định, khai thác có hiệu quả và quản trị hệ thống TABMIS… Để hoàn thành nhiệm vụ năm 2014 và các năm tiếp theo, KBNN cần tiếp tục phát huy các thành tích đã đạt được, khắc phục những tồn tại, hạn chế, giữ vững và phát huy truyền thống đoàn kết thống nhất ý chí và hành động để động viên khích lệ toàn thể cán bộ, công chức tận tâm, tận lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao… Tôi tin tưởng rằng, với truyền thống đoàn kết, nhất trí cùng sự nỗ lực phấn đấu của mỗi cán bộ công chức trong toàn hệ thống KBNN, nhất định các đồng chí sẽ hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị mà Đảng, Nhà nước và Lãnh đạo Bộ tin tưởng giao phó”.

      Trong điều kiện tình hình kinh tế trong nước và thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp,khó lường nhiệm vụ đặt ra cho hệ thống KBNN năm 2014 rất nhiều khó khăn, thử thách cần phải vượt qua, nhưng với sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, cán bộ, công chức hệ thống KBNN sẽ quyết tâm đoàn kết, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao và triển khai thực hiện có kết quả Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020, tạo đà cho sự phát triển ổn định và bền vững trong các năm tiếp theo./.

 ** Tạp chí QLNQQG sẽ tiếp tục cập nhật nội dung làm việc buổi chiều trong thời gian sớm nhất.

      Trong thời gian làm việc buổi chiều, đồng chí Nguyễn Huy Vị - Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ báo cáo trước Hội nghị về công tác quy hoạch, công bố danh hiệu khen cao năm 2013 đồng thời thông qua giao ước thi đua năm 2014. Hội nghị hoàn toàn nhất trí với những ý kiến đồng chí nêu ra. 

 BO4A5586.JPG
 

      Phát biểu tổng kết Hội nghị, đồng chí Nguyễn Hồng Hà - Tổng giám đốc KBNN rà soát lại những thành công và hạn chế của KBNN trong năm 2013, nhấn mạnh 8 nội dung cần tập trung triển khai thực hiện trong năm 2014 đồng thời nêu rõ: "Những kết quả cụ thể được thể hiện rất rõ tại báo cáo Tổng kế năm 2013 của hệ thống KBNN và đã được ghi nhận, đánh giá qua phát biểu chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, các ý kiến phát biểu của các đại biểu tại Hội nghị. Thay mặt Ban lãnh đạo KBNN, tôi xin nhiệt liệt biểu dương những nỗ lực, cố gắng; sự đóng góp công sức, trí tuệ của tất cả các cán bộ, công chức hệ thống KBNN, sự phối hợp nhịp nhàng có hiệu quả của các tổ chức Đảng, đoàn thể đã góp phần hoàn thành nhiệm vụ chung của hệ thống KBNN trong thời gian qua... Năm 2014, bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn sẽ đặt ra những khó khăn thách thức rất lớn cho ngành tài chính nói chung và hệ thống KBNN nói riêng. Để triển khai thực hiện thắng lợi những nhiệm vụ công tác năm 2014 đã đề ra, tôi đề nghị các đồng chí cán bộ chủ chốt toàn hệ thống KBNN nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiên cho bằng được những nhiệm vụ công tác năm 2014 với chất lượng và hiệu quả cao nhất". ​​

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập