image banner
KBNN tăng cường phối hợp với Bộ Tài chính để giải quyết các khó khăn vướng mắc
Lượt xem: 84
Chiều qua, ngày 5 tháng 8, tại trụ sở KBNN (32 Cát Linh) đã diễn ra buổi họp đánh giá kết quả công tác 7 tháng đầu năm và nhiệm vụ công tác 5 tháng cuối năm 2014; các khó khăn, vướng mắc và các đề xuất, kiến nghị của KBNN. Đến dự và chủ trì buổi họp có đồng chí Nguyễn Công Nghiệp – Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính, về phía Bộ Tài chính có đại diện Lãnh đạo và chuyên viên các đơn vị thuộc Bộ vụ Ngân sách nhà nước, vụ Đầu tư, vụ Tài chính - Ngân hàng, vụ Chế độ kế toán và kiểm toán, vụ Pháp chế, vụ Kế hoạch tài chính, vụ Quản lý nợ và Tài chính đối ngoại, Cục Tin học và Thống kê tài chính, Thanh tra Bộ và Văn phòng bộ. Về phía cơ quan KBNN có đồng chí Nguyễn Hồng Hà – Bí thư Đảng ủy cơ quan, Tổng giám đốc KBNN, tập thể các đồng chí trong ban Lãnh đạo KBNN, các cán bộ chủ chốt cơ quan KBNN, đại diện Đảng ủy đoàn thanh niên, công đoàn cơ quan KBNN.

Tại buổi họp, tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà đã trình bày báo cáo về tình hình hoạt động của KBNN trong 7 tháng đầu năm. Trong đó, có một số điểm nổi bật như sau:

Thực hiện Chiến lược phát triển KBNN và phục vụ nhiệm vụ chuyên môn, KBNN đã triển khai đảm bảo tiến độ, chất lượng 17/18 đề án, chính sách; .... Một số kết quả nổi bật như: triển khai thành công hệ thống thanh toán song phương điện tử tập trung với 4 hệ thống ngân hàng thương mại lớn (Vietinbank, BIDV, Agribank và Vietcombank); trình Bộ phê duyệt Đề án Tổng Kế toán Nhà nước, Đề án “Phân loại, sắp xếp hồ sơ, hiện vật và tổ chức hạch toán kim khí quý, đá quý do KBNN quản lý”; trình Bộ ký ban hành 3 Thông tư; trình Bộ dự thảo Quyết định thay thế Quyết định số 108/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

BO4A6261.JPG
Toàn cảnh buổi họp

Về Dự án TABMIS: KBNN đã báo cáo Bộ kết quả 01 năm thực hiện Đề án thuê quản trị vận hành hệ thống TABMIS. Đồng thời, tích cực phối hợp với Ban QLDA Cải cách Quản lý Tài chính công thực hiện các công việc đóng gói Dự án.

Bám sát Nghị quyết của Chính phủ, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài chính về điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2014, với tinh thần chủ động, hệ thống KBNN đã có các giải pháp thích hợp trong việc tập trung nguồn thu, kiểm soát chi NSNN và quản lý điều hành ngân quỹ. Tính đến hết 31/7/2014, tổng thu NSNN là 543.011 tỷ đồng, đạt 63,68% dự toán.

BO4A6273.JPG
Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà báo cáo trước Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp và đoàn công tác Bộ Tài chính

Kiểm soát chi thường xuyên qua hệ thống KBNN đạt 354.865 tỷ đồng, bằng 50% dự toán. Thông qua công tác kiểm soát chi thường xuyên, hệ thống KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 20.000 khoản chi chưa đủ thủ tục theo quy định, số tiền từ chối thanh toán là 29 tỷ đồng.

Chi đầu tư XDCB thuộc kế hoạch năm 2014 giải ngân qua hệ thống KBNN ước đạt 138.607,8 tỷ đồng, bằng 51% kế hoạch vốn năm 2014. Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối 58 tỷ đồng.

Về điều hành ngân quỹ, KBNN đảm bảo khả năng thanh toán chi trả đầy đủ, kịp thời cho các đơn vị giao dịch với KBNN tại mọi thời điểm. Tính đến ngày 31/7/2014, tồn ngân quỹ KBNN bình quân đạt khoảng 80.000 tỷ đồng, cao hơn so với cùng kỳ năm 2013 khoảng 28.000 tỷ.

Năm 2014, nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và đầu tư phát triển được Bộ Tài chính giao là 210.000 tỷ đồng. Tính đến hết ngày 31/7/2014, tổng khối lượng huy động đạt khoảng 173.733 tỷ đồng, bằng 82,73% kế hoạch được giao.

Tổ chức hạch toán đầy đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu, chi NSNN, các loại vốn, quỹ, tài sản của Nhà nước. Trên cơ sở đó, đã cung cấp đầy đủ, kịp thời các thông tin, báo cáo phục vụ yêu cầu quản lý và điều hành ngân sách của các cấp lãnh đạo. Đồng thời, KBNN đã hoàn thành công tác khóa sổ quyết toán ngân sách niên độ 2013.

Trên cơ sở dự toán năm 2014 Bộ Tài chính giao, ngay trong tháng 12/2013 KBNN đã kịp thời phân bổ dự toán, cấp kinh phí cho KBNN tỉnh, thành phố và các đơn vị sự nghiệp thuộc KBNN; KBNN các cấp đã tổ chức quản lý chặt chẽ, sắp xếp, bố trí hợp lý các khoản chi tiêu, ưu tiên cho các khoản chi cấp bách, đảm bảo cho việc duy trì các hoạt động thường xuyên của đơn vị.

Trong 7 tháng đầu năm 2014, KBNN đã tổ chức kiểm tra tại 15/29 đơn vị KBNN tỉnh, thành phố và 18 KBNN quận, huyện, thị xã (đạt 52% so với kế hoạch); KBNN các tỉnh, thành phố đã tiến hành kiểm tra được trên 500 lượt đơn vị. Trên cơ sở kết quả kiểm tra, KBNN đã có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh chung trong toàn hệ thống cũng như từng đơn vị để sớm có biện pháp xử lý dứt điểm các tồn tại, sai sót.

Về thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ: KBNN đã báo cáo Bộ về việc phối hợp giữa các đơn vị thuộc Bộ trong việc thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ; đồng thời tiếp tục tổng hợp kết quả thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ, báo cáo Bộ trước khi gửi Thanh tra Chính phủ.

Về thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước: KBNN đã có Công văn số 1112/KBNN-TT ngày 08/5/2014 gửi Kiểm toán Nhà nước báo cáo kết quả thực hiện kiến nghị của Kiểm toán Nhà nước đúng quy định.

Bám sát kế hoạch cải cách hành chính của Bộ, hàng năm ngay từ đầu năm KBNN luôn chủ động xây dựng kế hoạch và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đơn vị triển khai thực hiện, đảm bảo chất lượng và tiến độ đề ra. Đây là một trong những nhiệm vụ luôn được KBNN quan tâm chú trọng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn yêu cầu của khách hàng giao dịch, giảm thiểu chi phí về thời gian và vật chất.

BO4A6283.JPG
Phó tổng Giám đốc Trần Kim Vân đóng góp thêm một số ý kiến 

Song song với việc đưa ra phương hướng nhiệm vụ dành cho KBNN trong 5 tháng cuối năm, Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà cũng đưa ra nhiều đề xuất kiến nghị với thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp và Lãnh đạo các Vụ, Cục thuộc Bộ Tài chính để tìm phương án khắc phục khó khăn. Những vướng mắc này đều đang là những vấn đề nóng của KBNN như: Việc mở và sử dụng tài khoản của KBNN tại ngân hàng, KBNN đã tham gia ý kiến trực tiếp tại các buổi làm việc cũng như gửi ý kiến bằng văn bản tới NHNN. Tuy nhiên, NHNN vẫn còn nhiều điểm chưa thống nhất với ý kiến tham gia của KBNN

Công tác quản lý ngoại hối của KBNN Theo quy định tại Khoản 1, Điều 11 Nghị định số 50/2014/NĐ-CP của Chính phủ: “Bộ Tài chính có trách nhiệm gửi toàn bộ số ngoại tệ của KBNN tại Ngân hàng Nhà nước”. Quy định này gây khó khăn cho KBNN trong công tác quản lý ngoại hối

Kiến nghị về việc điều hành vốn KBNN trong đó có nhiều ý kiến đóng góp về giải pháp thực hiện đ đảm bảo tổng dư nợ tạm ứng vốn KBNN đến cuối năm 2014 khoảng từ 80.000-100.000 tỷ đồng

Trong triển khai đề án tổng kế toán nhà nước, KBNN đề nghị Lãnh đạo Bộ tiếp tục quan tâm ủng hộ và chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ có liên quan (Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán, Vụ NSNN, Cục Tin học và Thống kê tài chính…) phối hợp chặt chẽ với KBNN trong việc triển khai thực hiện Đề án.

Về công tác kiểm soát chi KBNN, Tổng giám đốc Nguyễn Hồng Hà cũng nêu ra những vướng mắc trong việc thực hiện Chỉ thị 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ tướng Chính phủ, vướng mắc trong việc thực hiện điều chỉnh tổng mức đầu tư, vướng mắc trong việc bảo lãnh tạm ứng đối với các dự án, gói thầu hoặc công việc do người dân tự làm, những vấn đề về kiểm soát chi đối với các dự án ODA.

Công tác Huy động vốn cho ngân sách nhà nước, KBNN đề xuất: Để đảm bảo huy động vốn đáp ứng nhu cầu chi NSNN và đảm bảo thanh khoản của KBNN và phát huy tính chủ động trong quá trình triển khai thực hiện, KBNN trình Bộ cho phép KBNN được chủ động trong việc tổ chức các phiên phát hành. Bên cạnh đó, để đảm bảo khách quan trong quá trình đánh giá và xếp hạng thành viên, đồng thời hướng theo thông lệ tốt trên thế giới, KBNN trình Bộ phân công nhiệm vụ giữa các đơn vị trong việc đánh giá xếp hạng thành viên đấu thầu hàng năm. Đồng thời kiến nghị Bộ Tài chính nghiên cứu và phát triển một số sản phẩm trái phiếu mới.

Đề án “Phân loại, sắp xếp hồ sơ, hiện vật và tổ chức hạch toán kim khí quý, đá quý do KBNN quản lý” cũng gặp những vấn đề cần xin ý kiến Bộ Tài chính như: Xây dựng dự toán kinh phí triển khai thực hiện Đề án, lựa chọn đơn vị thực hiện kiểm định kim khí quý, đá quý.

BO4A6278.JPG
Các đồng chí lãnh đạo các đơn vị thuộc KBNN cũng đưa ra những ý kiến thắc mắc với Bộ Tài chính

KBNN đề nghị Lãnh đạo Bộ Tài chính, Thanh tra Bộ Tài chính và các Vụ có liên quan thuộc Bộ tiếp tục phối hợp, giúp đỡ để ban hành đồng bộ các văn bản liên quan đến công tác thanh tra chuyên ngành KBNN (các quy chế, quy trình nghiệp vụ thanh tra chuyên ngành). Và tạo điều kiện cử cán bộ có kinh nghiệm tham gia, hướng dẫn KBNN trong việc triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành KBNN.

Về công tác quản lý tài chính, đầu tư XDCB nội ngành, Tổng giám đốc cũng đưa ra các vấn đề về cơ chế chính sách và công tác quản lý đầu tư, xây dựng Trung tâm điều dưỡng cán bộ, công chức của hệ thống KBNN tại Quảng Bình, Về phương án giải tỏa mặt bằng mở rộng khuôn viên đất trụ sở KBNN tại 32 Cát Linh và trụ sở KBNN Hà Nội.

BO4A6291.JPG

BO4A6295.JPG

Đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ Tài chính tham gia tháo gỡ các vướng mắc cho KBNN

Về triển khai thực hiện các dự án CNTT, các khó khăn vướng mắc trong triển khai thực hiện các dự án ứng dụng CNTT theo Nghị định số 102/2009/NĐ-CP của Chính phủ; khó khăn vướng mắc trong việc quản trị, vận hành, khai thác hệ thống TABMIS và tuyển dụng nhân sự an toàn, bảo mật thông tin cũng được đưa ra trao đổi trong buổi họp.

BO4A6299.JPG
Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp kết luận tại buổi họp

Với 8 vấn đề KBNN nêu ra, đại diện các Vụ, Cục thuộc Bộ đã đưa ra những ý kiến đóng góp mang tính xây dựng và thẳng thắn bàn bạc với KBNN. Nắm được những khó khăn, vướng mắc của KBNN, kết luận tại buổi họp, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp đã, đề nghị các lãnh đạo Vụ, Cục thuộc Bộ Tài chính tiếp tục làm việc cụ thể cùng KBNN, tổ chức các buổi làm việc theo từng nội dung để tìm ra những giải pháp khắc phục các khó khăn nêu trên. Đồng chí nhấn mạnh Bộ Tài chính và KBNN cần tiếp tục phối hợp hiệu quả để hoàn thành tốt nhiệm cụ của ngành tài chính cũng như của hệ thống KBNN trong giai đoạn 5 tháng cuối năm 2014. 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập