image banner
Kho bạc Nhà nước: Hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin cho Tổng kế toán Nhà nước.
Lượt xem: 69
Ngày 04/03/2014, tại trụ sở KBNN (32 Cat Linh – Hà Nội), Vụ Kế toán Nhà nước đã phối hợp với Cục CNTT tổ chức “Hội thảo ứng dụng công nghệ thông tin cho Tổng Kế toán Nhà nước” do đồng chí Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng Giám đốc KBNN chủ trì. Tham dự Hội thảo có các đại biểu đại diện cho Bộ Y tế; Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn; Tổng cục Dự trữ; Tổng cục thuế; Tổng cục Hải quan; Vụ Chế độ Kế toán và Kiểm toán; Cục Tin học và Thống kê Tài chính; các công ty đối tác quen thuộc trong các dự án lớn của KBNN và Bộ Tài chính: Công ty SAP; IBM; Oracle; FPT.
 
IMG_4904.jpg

Đồng chí Nguyễn Đại Trí - Phó Tổng Giám đốc KBNN đánh giá, kết luận Hội thảo
   

      Tại Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng giám đốc KBNN – Tổ trưởng tổ Biên tập đề án Tổng kế toán Nhà nước đã giới thiệu tóm lược về mục đích, ý nghĩa của đề án: Nhằm xây dựng hệ thống kế toán nhà nước thống nhất, trên cơ sở áp dụng CNTT hiện đại, đảm bảo yêu cầu quản lý ngân sách và tài chính công  nhằm ghi nhận, tổng hợp và trình bày hệ thống thông tin tài chính nhà nước dưới hình thức báo cáo tài chính của Chính phủ (chính quyền địa phương), bao gồm đầy đủ các đối tượng kế toán nhà nước,… đảm bảo tính kịp thời, đầy đủ, công khai, minh bạch, phù hợp thông lệ quốc tế, phù hợp với mục tiêu, định hướng phát triển KBNN đến năm 2020. Việc thực hiện đề án tổng kế toán nhà nước có những yêu cầu nhất định đối với ứng dụng CNTT. Do đó, Cục CNTT đã được Lãnh đạo KBNN tin tưởng giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Vụ Kế toán nhằm xây dựng một hệ thống thông tin đáp ứng các yêu cầu nghiệp vụ cả về cơ sở dữ liệu tại trung ương và địa phương cũng như các yêu cầu về quy trình nghiệp vụ để tổng hợp thông tin theo yêu cầu.

      Trong khuôn khổ Hội thảo, đồng chí Vũ Đức Chính – Vụ trưởng Vụ KTNN – Phó Tổ trưởng Tổ biên tập đề án đã phác họa những nét chính về Tổng kế toán Nhà nước giúp các đại biểu tham dự có cái nhìn tổng quan về phạm vi, đối tượng, sản phẩm hướng hướng đến cũng như các giải pháp thực hiện và mô hình tổ chức của Tổng kế toán Nhà nước.

IMG_4853.jpg
Đồng chí Vũ Đức Chính - Vụ trưởng Vụ Kế toán Nhà nước giới thiệu những nét chính về Tổng kế toán Nhà nước
  

      Căn cứ vào đề xuất “Mô hình nghiệp vụ của Tổng kế toán Nhà nước” mà đồng chí Vũ Đức Chính đã nêu, đại diện phía đơn vị đối tác hỗ trợ - Công ty FPT đã giới thiệu “Mô hình ứng dụng CNTT phục vụ Tổng kế toán”. Đây là một chương trình ứng dụng quản lý và khai thác kho dữ liệu Data Warehouse  đặc trưng nhằm phục vụ công tác lưu trữ thông tin, tổng hợp và xử lý thông tin, kết xuất thông tin đầu ra dưới dạng các báo cáo, các chức năng hiển thị thông tin đồ họa, các chức năng quản trị thông tin, quản trị người dùng, chức năng cho phép nhập liệu trực tiếp phục vụ công tác đánh giá và phân tích.

      Cũng tại Hội thảo, các đại biểu của SAP, IBM, ORACLE là các đơn vị lớn chuyên cung cấp các giải pháp mạnh về công nghệ xử lý khai thác kho dữ liệu đã lần lượt giới thiệu chức năng các công cụ khai thác kho dữ liệu phục vụ xử lý kho dữ liệu Tổng kế toán, mở ra một phiên thảo luận , trao đổi cho các đại biểu tham dự hội thảo về các tính năng vượt trội của từng công cụ được giới thiệu.

      Đánh giá kết luận Hội thảo, đồng chí Nguyễn Đại Trí – Phó Tổng Giám đốc KBNN đã khẳng định: Để triển khai Tổng kế toán Nhà nước thành công, KBNN xác định sẽ phải đi đều trên cả 3 mặt trận: Chế độ pháp lý, Công nghệ thông tin và tổ chức bộ máy.  Tổng kế toán nhà nước, về bản chất là mô hình tổ chức hệ thống thông tin kế toán trên phạm vi toàn quốc hoặc tại từng địa phương. Nếu xét mô hình tập đoàn kinh tế thì các tập đoàn phải lập báo cáo tài chính hợp nhất trên cơ sở báo cáo của các thực thể pháp lý là các công ty con và các công ty thành viên. Khi đó cần các quy định pháp lý, quy trình thực hiện, bộ máy kế toán và sự trợ giúp của công nghệ thông tin. Tương tự như vậy, để tổ chức và vận hành mô hình Tổng kế toán NN cần thực hiện các nội dung sau:

      Một là: Xây dựng khung pháp lý của Tổng kế toán NN. Đây là hệ thống văn bản cần thiết, liên quan đến nghiệp vụ KTT, áp dụng cho các đối tượng có liên quan với tất cả các phần hành kế toán. Các văn bản bao gồm Luật NSNN; Luật Kế toán do Quốc hội thông qua; Nghị định hướng dẫn Luật kế toán do Chính phủ quy định riêng cho Tổng kế toán NN; Thông tư và các văn bản hướng dẫn khác. Để giải quyết vấn đề khung pháp lý nhằm xây dựng và triển khai Tổng kế toán NN cần giải quyết  các nội dung sau: Bổ sung, sửa đổi để quy định các nội dung cần thiết về Tổng KTNN trong Luật NSNN cả về về chức năng của Tổng KTNN cũng như trách nhiệm lập báo cáo quyết toán NSNN

      Hai là: Tổ chức khung bộ máy kế toán của Tổng KTNN tại KBNN phù hợp với mô hình hoạt động, chức năng, nhiệm vụ của từng đơn vị KBNN để thực hiện nhiệm vụ tổng hợp thông tin báo cáo theo các cấp chính quyền, địa bàn hành chính. Việc tổ chức bộ máy kế toán tại KBNN theo mô hình Tổng KTNN cần được cân nhắc theo mô hình tổ chức tập trung , mô hình phân tán hay mô hình kết hợp vừa tập trung vừa phân tán.

      Ba là: Tổ chức hệ thống thông tin để thực hiện quy trình tổng hợp thông tin báo cáo của Tổng KTNN theo yêu cầu quản lý. Hệ thống thông tin cần đảm bảo tổng hợp để cung cấp thông tin báo cáo kịp thời, đầy đủ, chính xác trên từng địa bàn và thời gian theo quy định. Để đảm bảo được các yêu cầu trên, hệ thống thông tin cần được củng cố và hoàn thiện các hệ thống thông tin về kế toán nhà nước.

 

IMG_4907.jpg
Toàn cảnh Hội thảo Ứng dụng công nghệ thông tin cho Tổng kế toán Nhà nước.
 

      Về phương diện công nghệ thông tin, Hội thảo đã được nghe các diễn giả lần lượt thuyết trình về các công cụ khai thác kho dữ liệu phục vụ xử lý kho dữ liệu Tổng KTNN do các đơn vị chuyên cung cấp các giải pháp mạnh về công nghệ thông tin. KBNN đánh giá cao các giải pháp đã đưa ra và cần có sự cân nhắc lựa chọn giải pháp phù hợp nhất. Tuy nhiên, chúng tôi cũng rất ấn tượng với phần thuyết trình của đại biểu đến từ ORACLE. Trong đó ORACLE đã đưa ra quy trình tổng hợp thông tin đầu vào – yếu tố quyết định đến tính khả thi của việc triển khai mô hình Tổng KTNN – và thông tin về đầu ra là các báo cáo của Tổng KTNN tương đối phù hợp với những yêu cầu mà đề án Tổng KTNN yêu cầu.

Kho bạc Nhà nước mong muốn rằng, sau Hội thảo ngày hôm nay sẽ còn có nhiều cơ hội, nhiều hội thảo khác để chúng tôi và các đơn vị cung cấp giải pháp CNTT có thể ngồi với nhau cùng thảo luận để xây dựng, triển khai Đề án Tổng KTNN thành công.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập