image banner
Kho bạc Nhà nước Lào Cai: Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động
Lượt xem: 198
emoticon
  Toàn cảnh Hội nghị công bố Quyết định số 26/2015/QĐ-TTg ngày 08/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của KBNN trực thuộc Bộ Tài chính.

      Hiện nay, KBNN Lào Cai đang thực hiện các chức năng, đó là: Tham mưu, giúp Bộ trưởng Bộ Tài chính quản lý nhà nước về quỹ ngân sách nhà nước, các quỹ tài chính nhà nước; quản lý ngân quỹ nhà nước; tổng kế toán nhà nước; thực hiện việc huy động vốn cho ngân sách nhà nước và cho đầu tư phát triển thông qua hình thức phát hành trái phiếu Chính phủ theo quy định của pháp luật. Để thực hiện tốt chức năng được giao, hệ thống KBNN được giao thêm một số nhiệm vụ mới. Trong đó, với chức năng tổng kế toán nhà nước, KBNN được giao thêm các nhiệm vụ: Tiếp nhận thông tin báo cáo tài chính của các đơn vị kế toán thuộc khu vực nhà nước theo quy định của pháp luật; tổng hợp thông tin tài chính nhà nước về tình hình tài sản nhà nước; nguồn vốn và nợ phải trả của Nhà nước; tình hình hoạt động, kết quả thu, chi ngân sách nhà nước; vốn nhà nước tại các doanh nghiệp và các tài sản, nguồn lực, nghĩa vụ khác của Nhà nước; lập báo cáo tài chính nhà nước trên phạm vi toàn quốc và từng địa phương, báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

          Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động KBNN, KBNN được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành, kiểm tra, kiểm toán nội bộ, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật đối với hành vi vi phạm pháp luật trong phạm vi quản lý nhà nước của Kho bạc Nhà nước; phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong việc sử dụng tài sản, kinh phí được giao theo quy định của pháp luật. Để thực hiện chức năng, nhiệm vụ mới được giao, cơ cấu tổ chức của KBNN các cấp được kiện toàn đảm bảo nguyên tắc tổ chức bộ máy KBNN theo chức năng với mục tiêu  tinh  gọn tổ chức, cải cách quy trình nghiệp vụ, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; không tăng thêm đầu mối quản lý và biên chế được giao, đồng thời từng bước thực hiện  mục tiêu tinh giản biên chế theo lộ trình của  Chính phủ. Tại KBNN tỉnh, sáp nhập phòng Kho quỹ vào phòng Kế toán nhà nước và giữ nguyên tên gọi phòng Kế toán nhà nước, đồng thời chuyển nhiệm vụ quản lý, điều hành ngân quỹ và nhiệm vụ tổng hợp, phân tích các chỉ tiêu về tình hình thu, chi NSNN, các hoạt động nghiệp vụ của KBNN tỉnh sang phòng Kế toán nhà nước. Hợp nhất phòng Tổng hợp và phòng Hành chính - Quản trị để thành lập Văn phòng. Đổi tên gọi đối với phòng Kiểm soát chi NSNN thành phòng Kiểm soát chi, phòng Thanh tra thành phòng Thanh tra - Kiểm tra.
         Tại KBNN cấp huyện, sáp nhập tổ Kho quỹ vào tổ Kế toán nhà nước để tổ chức thành 2 tổ tại KBNN  cấp  huyện: Tổ Kế toán nhà nước và tổ Tổng hợp - Hành chính. Đồng thời chuyển nhóm nhiệm vụ về quản lý ngân quỹ; triển khai công tác phát hành và thanh toán công trái, trái phiếu Chính phủ; và tổng hợp, phân tích tình hình thu, chi NSNN trên địa bàn từ tổ Tổng hợp - Hành chính sang tổ Kế toán nhà nước. Để chuẩn bị cho việc tổ chức hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức mới, 9 tháng năm 2015, cùng với việc sắp xếp, kiện toàn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính và Tổng Giám đốc KBNN, Ban lãnh đạo KBNN Lào Cai đã phối hợp với cấp  uỷ Đảng, Công đoàn  và các tổ chức đoàn thể cùng cấp thực hiện tốt công tác tư tưởng đối với công chức, người lao động đảm bảo sự thống nhất, giữ vững ổn định; tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.
 
emoticon

Hoạt động giao dịch tại Kho bạc Nhà nước Lào Cai.
 
         Trong công tác thu NSNN, KBNN Lào Cai đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu trên địa bàn triển khai quyết liệt các biện pháp để tập trung đầy đủ, kịp thời các khoản thu vào NSNN; thực hiện điều tiết cho các cấp ngân sách đảm bảo chính xác, đúng quy định; tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp thu NSNN với các ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN. Kết quả thu NSNN trên địa bàn đến 25/9/2015 đạt gần 4.000 tỷ đồng, bằng 73% so với kế hoạch, trong đó thu khấu trừ thuế GTGT của các nhà thầu XDCB trên địa bàn đạt gần 70 tỷ đồng. Chấp hành nghiêm túc kỷ cương, kỷ luật trong quản lý, kiểm soát chi NSNN. Bám sát chỉ đạo của Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Tài chính và các bộ, ngành liên quan trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý đầu tư công, cùng sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương, KBNN Lào Cai đã phối hợp với các đơn vị liên quan để tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định; kịp thời đánh giá, phản ánh, báo cáo cơ quan có thẩm quyền tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, thu hồi tạm ứng vốn đầu tư. Đến cuối tháng 9/2015, chi NSNN trên địa bàn đạt gần 8.000 tỷ đồng, trong đó chi xây dựng cơ bản đạt 3.176 tỷ đồng, gần bằng 71% so với kế hoạch.
         Trong những tháng còn lại của năm 2015, bám sát kế hoạch công tác đã đề ra và chỉ đạo của Bộ Tài chính, KBNN, UBND tỉnh, KBNN Lào Cai tiếp tục kiện toàn tổ chức, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn, nhiệm vụ chính trị được giao; phối hợp cùng với các đơn vị trong và ngoài ngành tài chính phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức các mục tiêu tài chính - ngân sách trong năm 2015.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập