image banner
Kho bạc Nhà nước: Sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015
Lượt xem: 51

      Sáng nay, ngày 20/7, tại thành phố Hải Phòng, KBNN tổ chức Hội nghị giao ban Giám đốc KBNN khu vực phía Bắc nhằm sơ kết đánh giá công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Đến dự Hội nghị, về phía Bộ Tài chính có đồng chí Lê Ngọc Khoa - Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính, đồng chí Nguyễn Minh Tân - Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách Bộ Tài chính. Về phía KBNN có đồng chí Nguyễn Hồng Hà - Tổng Giám đốc KBNN, các đồng chí Phó Tổng Giám đốc Trần Quốc Vinh, Đặng Thị Thủy, lãnh đạo các đơn vị thuộc KBNN, 30 đại diện lãnh đạo KBNN các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc.
                             emoticon
                                       Tổng Giám đốc KBNN Nguyễn Hồng Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị​
      Thay mặt B
an Lãnh đạo KBNN, đồng chí Trần Quốc Vinh – Phó Tổng Giám đốc KBNN đã báo cáo tình hình hoạt động của KBNN trong 6 tháng đầu năm 2015. Báo cáo nêu rõ: T
rong 6 tháng đầu năm 2015 KBNN đã tập trung được 535.869 tỷ đồng. Trong đó, thu trong cân đối là 499.906 tỷ đồng, đạt 50,2% so với dự toán năm 2015 (dự toán năm 2015 là 996.100 tỷ đồng); cụ thể: Thu nội địa trong cân đối là 372.234 tỷ đồng, thu từ hoạt động XNK là 125.638 tỷ đồng, thu viện trợ là 2.033 tỷ đồng. Một số tỉnh, thành phố có số thu NSNN đạt kết quả cao so với dự toán được giao như: Trà Vinh, Kiên Giang, Thái Nguyên, Thanh Hóa, Lạng Sơn (đạt trên 80%).
                            emoticon

                 Phó Tổng Giám đốc KBNN Trần Quốc Vinh trình bày Báo cáo tình hình hoạt động của KBNN 
                                                                        6 tháng đầu năm 2015

      Công tác phối hợp thu với các ngân hàng thương mại tiếp tục được đẩy mạnh trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, đã triển khai phối hợp thu NSNN với 23 hệ thống ngân hàng thương mại cổ phần tại 63 KBNN tỉnh, thành phố, 768 đơn vị KBNN quận, huyện và Sở Giao dịch KBNN.

      Đối với chi thường xuyên: Hệ thống KBNN kiểm soát khoảng 318.000 tỷ đồng (không bao gồm chi trả nợ, viện trợ, chi bổ sung quỹ dự trữ tài chính, dự phòng) bằng 41% dự toán năm, giảm 1% so với cùng kỳ năm 2014. Thông qua công tác kiểm soát chi NSNN, các đơn vị KBNN đã phát hiện và yêu cầu bổ sung hồ sơ thanh toán khoảng 11.000 khoản chi chưa đủ thủ tục, số tiền thực từ chối thanh toán là 6,2 tỷ đồng.

      Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản: Chi đầu tư thuộc kế hoạch năm 2015 giải ngân qua hệ thống KBNN khoảng 109.490,2 tỷ đồng, đạt 40% kế hoạch vốn năm, giảm 2,8% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, vốn XDCB tập trung giải ngân là 70.613,5 tỷ đồng (đạt 42% kế hoạch vốn năm); vốn trái phiếu Chính phủ giải ngân là 27.562,8 tỷ đồng (đạt 36% kế hoạch); nguồn vốn khác giải ngân là 11.313,9 tỷ đồng (đạt 37% kế hoạch vốn KBNN nhận được từ cơ quan tài chính). Thông qua kiểm soát thanh toán vốn đầu tư, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán khoảng 14 tỷ đồng do chủ đầu tư đề nghị thanh toán chưa đúng chế độ quy định.

      Công tác thu hồi tạm ứng vốn đầu tư cũng được các đơn vị KBNN bám sát, thực hiện quyết liệt với các biện pháp như: đăng ký các chỉ tiêu phấn đấu giảm số dư tạm ứng vốn, tăng cường kiểm tra, chủ động phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện thu hồi vốn tạm ứng. Trong 05 tháng đầu năm, toàn hệ thống đã thu hồi được khoảng 11.400 tỷ đồng vốn tạm ứng thuộc kế hoạch năm 2015 và năm 2014 trở về trước. Đến hết ngày 31/5/2015, tổng số dư tạm ứng tại hệ thống KBNN là 52.253 tỷ đồng.

Một số KBNN tỉnh, thành phố đạt được kết quả tốt trong việc thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư, thu hồi tạm ứng vốn trong 6 tháng đầu năm như: KBNN Ninh Bình, Ninh Thuận, Thái Bình, Nam Định, Hải Dương, Thanh Hóa,....

      Bên cạnh đó, hệ thống KBNN tiếp tục triển khai mở rộng thanh toán song phương điện tử với các hệ thống ngân hàng thương mại cho tài khoản chuyên thu bằng đồng Việt Nam tại 73 KBNN quận, huyện và Văn phòng KBNN tỉnh; triển khai thí điểm thành công thanh toán song phương điện tử với Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam tại Sở Giao dịch và KBNN TP. Hồ Chí Minh đối với tài khoản ngoại tệ. Quản lý và vận hành hệ thống thanh toán điện tử liên kho bạc an toàn, thông suốt.

      Công tác huy động vốn 6 tháng đầu năm bị ảnh hưởng nhiều bởi một số cơ chế, chính sách có hiệu lực từ đầu năm tác động rất lớn: Nghị quyết số 78/2014/QH13 ngày 10/11/2014 của Quốc hội về dự toán ngân sách nhà nước năm 2015; Thông tư số 36/2014/TT-NHNN ngày 20/11/2014 của Ngân hàng Nhà nước quy định các giới hạn, tỷ lệ bảo đảm an toàn trong hoạt động của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài; thêm vào đó, thị trường tài chính, tiền tệ, ngoại hối có nhiều diễn biến phức. Tính đến hết ngày 30/6/2015, tổng khối lượng huy động đạt 114.893,1 tỷ đồng, trong đó huy động từ thị trường là 73.305,1 tỷ đồng, Bảo hiểm xã hội mua: 5.000 tỷ đồng, phát hành trái phiếu ngoại tệ 1 tỷ đô la (tương đương 21.458 tỷ đồng) và 13.130 tỷ đồng tín phiếu Kho bạc. Kỳ hạn phát hành trái phiếu trung bình đạt mức 8,55 năm, tăng cao so với các năm trước (năm 2013 là 3,21 năm, năm 2014 là 4,84 năm); lãi suất phát hành trung bình đạt 6,31%/năm, giảm đáng kể so với lãi suất cùng kỳ hạn các năm trước (năm 2013 là 8,75%/năm; năm 2014 là 7,28%/năm), qua đó góp phần giảm áp lực trả nợ vay cho NSNN. Ngoài nhiệm vụ phát hành, KBNN cũng đã thực hiện thanh toán gốc, lãi trái phiếu đầy đủ, đúng hạn cho các nhà đầu tư.

      Năm 2015 là năm Chính phủ đẩy mạnh triển khai các chương trình cải cách thủ tục hành chính. Trong 6 tháng đầu năm KBNN đã chủ động rà soát, nghiên cứu sửa đổi hồ sơ, thủ tục trong kiểm soát chi thường xuyên, chi đầu tư; triển khai thí điểm đối với khoản chi thanh toán bằng hình thức thẻ “tín dụng mua hàng”; xây dựng phương án giao dịch thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại các đơn vị KBNN theo Quyết định số 09/2015/QĐ-TTg ngày 25/03/2015 của Thủ tướng Chính phủ và tích cực triển khai phương án thực hiện Đề án tổng thể đơn giản hoá thủ tục hành chính, giấy tờ công dân và các cơ sở dữ liệu liên quan đến quản lý dân cư năm 2015 theo Quyết định số 825/QĐ-BTC ngày 6/5/2015 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

      Trong lĩnh vực thu NSNN, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2015 – 2016, KBNN tích cực đẩy mạnh phối hợp thu, kết nối trao đổi thông tin, dữ liệu thu NSNN với các cơ quan thu và các hệ thống ngân hàng thương mại; triển khai thí điểm thu NSNN qua máy POS tại một số đơn vị KBNN; triển khai mở rộng hệ thống thanh toán song phương điện tử với các ngân hàng; phối hợp với Ngân hàng Nhà nước sửa đổi một số thông tin, cấu trúc dữ liệu, mẫu giấy nộp tiền thu NSNN trong thanh toán liên ngân hàng để phù hợp với yêu cầu cải cách, đơn giản các thủ tục hành chính về thuế theo quy định tại Thông tư số 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 và Thông tư số 126/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính.

      Ngoài ra, KBNN đang phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính triển khai xây dựng Cổng thông tin điện tử KBNN trên Internet tích hợp cung cấp 03 dịch vụ công; phối hợp với các đơn vị có liên quan đẩy nhanh tiến độ xây dựng chương trình quản lý văn bản đi, đến trong nội bộ hệ thống KBNN nhằm từng bước điện tử hóa các hoạt động, giảm thiểu văn bản, hồ sơ, chứng từ giấy trong hệ thống KBNN.

      Trong phiên thảo luận, nhiều đơn vị KBNN đã đóng góp tham luận về các vấn đề nóng hiện nay như vướng mắc trong xử phạt vi phạm hành chính theo Thông tư số 54/2014/TT-BTC ngày 24/4/2014 hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực  KBNN theo qui định tại NĐ 192 và có hiệu lực thi hành từ 01/07/2014 cũng như một số khó khăn trong thực hiện công tác tổ chức cán bộ tại đơn vị.

      Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Ngọc Khoa, Cục trưởng Cục Kế hoạch - Tài chính chúc mừng hệ thống KBNN thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị 6 tháng đầu năm. Bên cạnh đó, đồng chí lưu ý với KBNN trong những tháng cuối năm cần quan hơn đến công tác giải ngân Xây dựng cơ bản nội ngành cũng như công tác giải ngân đối với các dự án công nghệ thông tin. Kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản cần đảm bảo danh mục công trình phù hợp với quy hoạch được duyệt, nếu có thay đổi cần đưa vào kế hoạch trung hạn để triển khai.
      Đồng chí Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính - Ngân sách, Bộ Tài chính chúc mừng những kết quả đạt được của hệ thống KBNN trong 6 tháng đầu năm. Hụt thu do dầu thô khiến cho công tác đảm bảo ngân quỹ của KBNN rất căng thẳng, đồng chí mong rằng KBNN đẩy mạnh phát hành tín phiếu KBNN, tính toán thời điểm và lãi suất để vừa huy động được nguồn lực vừa giảm gánh nặng nợ cho ngân sách nhà nước. Trong việc phối hợp xử lý các kiến nghị của cơ quan kiểm toán, đồng chí đề nghị KBNN tích cực thực hiện công tác thu hồi các khoản kinh phí chi sai, kinh phí xuất toán theo đúng kết luận của cơ quan kiểm toán, cơ quan thanh tra

.
                         emoticon
             Đ/c Nguyễn Minh Tân, Phó Vụ trưởng Vụ Tài chính -Ngân sách chúc mừng kết quả đạt được của KBNN​

      Tiếp thuý kiến của các đại diện Bộ Tài chính, Tổng Giám đốc Nguyễn Hồng Hà cảm ơn sự quan tâm và hỗ trợ của các vụ, cục thuộc Bộ Tài chính đối với hệ thống KBNN. Đồng thời, đồng chí nêu rõ một số nội dung hệ thống KBNN cần tập trung thực hiện trong 6 tháng cuối năm

:
                         emoticon

                            Đ/c Lê Ngọc Khoa,Cục trưởng CụcKế hoạch - Tài chính phát biểu tại Đại hội​

      Một là, ngay sau Hội nghị này, đề nghị thủ trưởng các đơn vị thuộc KBNN, Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố tiến hành rà soát lại toàn bộ các công việc của đơn vị theo chương trình công tác đã đề ra từ đầu năm. Đối với các công việc còn chậm, chưa đạt tiến độ cần có biện pháp chỉ đạo, đôn đốc triển khai quyết liệt trong 6 tháng cuối năm; đồng thời, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ nghiên cứu, xây dựng và triển khai các đề án, chính sách năm 2015.

Hai là, tiếp tục bám sát chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015, hướng dẫn của Bộ Tài chính trong quản lý, điều hành ngân sách và cải cách thủ tục hành chính, đặc biệt là những nội dung thuộc trách nhiệm của KBNN để tổ chức triển khai thực hiện đúng quy định. Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thu và các ngân hàng thương mại trên địa bàn để tập trung nhanh, đầy đủ và kịp thời các khoản thu vào NSNN. Theo dõi sát tình hình thu, chi NSNN, tổng hợp, báo cáo kịp thời, chính xác phục vụ quản lý điều hành NSNN của các cấp; tổ chức điều hành ngân quỹ nhà nước linh hoạt, đảm bảo khả năng thanh toán của các đơn vị KBNN, đặc biệt là những tháng cuối năm. Đồng thời, chủ động phối hợp với các sở, ban ngành và các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư, thu hồi tạm ứng vốn quá hạn.

Ba là, Thủ trưởng các đơn vị KBNN phải đặc biệt quan tâm, chú trọng thường xuyên, liên tục đến công tác bảo đảm an ninh nghiệp vụ, an toàn tiền và tài sản của Nhà nước giao cho hệ thống KBNN quản lý. Quán triệt, chỉ đạo cán bộ, công chức trong đơn vị thực hiện nghiêm túc các quy chế, quy trình nghiệp vụ, các chương trình ứng dụng, đặc biệt là tuân thủ nghiêm các quy định về an toàn bảo mật và sao lưu dự phòng dữ liệu. Tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ và quản lý nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh và khắc phục kịp thời các sai sót. Triển khai đồng bộ các biện pháp phòng, chống cháy nổ tại các đơn vị KBNN, đảm bảo tuyệt đối an toàn trụ sở cơ quan.

Bốn là, về công tác huy động vốn: Nhu cầu vốn huy động cho NSNN và cho đầu tư phát triển trong 6 tháng cuối năm là rất lớn (6 tháng đầu năm, KBNN mới huy động được 73.305 tỷ đồng bằng 29,3% kế hoạch Bộ giao – 250.000 tỷ đồng), trong khi đó tình hình thị trường dự kiến còn nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy, Vụ Huy động vốn cần phối hợp chặt chẽ với các đơn vị thuộc Bộ kịp thời tham mưu, báo cáo Bộ các giải pháp để huy động vốn đáp ứng các nhu cầu chi của NSNN và góp phần phát triển thị trường trái phiếu Chính phủ trong nước.

Năm là,

về công tác tổ chức cán bộ:
- Các đơn vị liên quan thuộc KBNN chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết để đưa Cục Quản lý ngân quỹ và Cục Kế toán Nhà nước đi vào hoạt động theo đúng kế hoạch nhằm thực hiện đầy đủ các chức năng, nhiệm vụ được giao theo Quyết định số 26/2015/QĐ-TTg ngày 08/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

- Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố làm tốt công tác phổ biến, quán triệt đến toàn thể công chức trong đơn vị về việc kiện toàn chức năng, nhiệm vụ của KBNN cấp tỉnh, cấp huyện để nâng cao nhận thức và ổn định tư tưởng cho công chức, tạo sự đoàn kết, thống nhất trong đơn vị. Chỉ đạo rà soát, bàn giao hồ sơ, tài liệu, sổ sách, chứng từ kế toán giữa các đơn vị có sự sáp nhập về nhiệm vụ để đưa các đơn vị đồng bộ đi vào hoạt động theo đúng thời gian đã định. Kiện toàn, sắp xếp nhân sự giữa các đơn vị đảm bảo công khai, minh bạch, phù hợp với yêu cầu công tác, vị trí việc làm, trình độ và năng lực của công chức; đồng thời, gắn kết chặt chẽ với việc triển khai công tác luân chuyển, điều động, luân phiên và chuyển đổi vị trí công tác theo Nghị quyết số 02 ngày 10/10/2014 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính.
Sáu là, về việc triển khai nhiệm vụ thanh tra chuyên ngành:

Giám đốc KBNN các tỉnh, thành phố tập trung chỉ đạo rà soát, sắp xếp lại đội ngũ công chức làm công tác thanh tra, kiểm tra đảm bảo đủ số lượng và đáp ứng về chất lượng; thực hiện tốt công tác triển khai thí điểm thanh tra chuyên ngành trong nội bộ hệ thống; đồng thời, chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường công tác tuyên truyền về nhiệm thanh tra chuyên ngành và thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của KBNN tới các cơ quan, đơn vị sử dụng NSNN trên địa bàn, đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng triển khai thanh tra chuyên ngành tại các đơn vị sử dụng NSNN vào đầu năm 2016.

Bảy là, thực hiện nghiêm các quy định của Bộ Tài chính, hướng dẫn của KBNN trong việc rà soát, sắp xếp, cắt giảm, tiết kiệm chi thường xuyên theo đúng tinh thần Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, đảm bảo sử dụng kinh phí tiết kiệm, có hiệu quả. Quyết liệt trong chỉ đạo và tổ chức triển khai kế hoạch đầu tư XDCB nội ngành; mua sắm tài sản, đào tạo, trang thiết bị, phần mềm công nghệ thông tin năm 2015 đảm bảo đạt và vượt tỷ lệ giải ngân đã đăng ký với Bộ.

Khẩn trương khắc phục triệt để các tồn tại phát hiện sau kiểm tra và tổ chức rà soát, sắp xếp lại hồ sơ, tài liệu, chứng từ có liên quan để chuẩn bị làm việc với Kiểm toán Nhà nước vào tháng 10/2015.

Tám là, các đơn vị KBNN phải thường xuyên tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương; kịp thời báo cáo, phản ánh về KBNN các khó khăn vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở, những bất cập về cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ, các chương trình ứng dụng để nghiên cứu sửa đổi, hoàn thiện nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị KBNN trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và ngăn ngừa triệt để việc lợi dụng sơ hở để vi phạm.

Chín là, tổ chức thực hiện tốt các phong trào thi đua, các hoạt động do Bộ Tài chính phát động hướng tới Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tài chính lần IV, Kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Tài chính (28/8/2015) và các ngày lễ lớn của dân tộc trên nguyên tắc: gắn với các hoạt động chuyên môn, đảm bảo trang trọng, tiết kiệm, không phô trương, hình thức.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập