image banner
Kho bạc Nhà nước: Triển khai một số nhiệm vụ pháp chế trọng tâm 2015
Lượt xem: 50

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính tại Quyết định số 3311/QĐ-BTC ngày 23/12/2014 về việc ban hành Kế hoạch phổ biến giáo dục pháp luật năm 2015; công văn số 2555/BTC-PC ngày 14/02/2015 về tham gia cuộc thi viết tìm hiểu Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Kho bạc Nhà nước đã có Công văn số 821/KBNN-THPC về triển khai một số nhiệm vụ pháp chế trọng tâm 2015, trong đó đề nghị Thủ trưởng các đơn vị thuộc Kho bạc Nhà nước, Giám đốc Kho bạc Nhà nước các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương tổ chức triển khai thực hiện các nội dung.

 

IMG_8194.jpg

Toàn cảnh Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác pháp chế tài chính năm 2015​

 

 Triển khai thực hiện “Ngày pháp luật tài chính” và “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam”

   Căn cứ phạm vi, trách nhiệm được phân công và hướng dẫn tại Quyết định số 1061/QĐ-KBNN ngày 24/12/2014 của Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước (KBNN) về việc ban hành Quy định về soạn thảo, thẩm định, ban hành, rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra, xử lý, hợp nhất, pháp điển văn bản; theo dõi thi hành pháp luật và phổ biến giáo dục pháp luật (PBGDPL) trong hệ thống KBNN, các đơn vị tổ chức các hoạt động Ngày pháp luật như: Treo băng rôn, biểu ngữ; trao đổi nghiệp vụ về áp dụng pháp luật để giải quyết công việc hàng ngày của công chức; phổ biến, giáo dục pháp luật để cập nhật kiến thức pháp luật cho cán bộ công chức trong đơn vị, trong đó tập trung các Luật được Quốc hội ban hành và có hiệu lực trong năm 2015; tổ chức biểu dương khen thưởng những điển hình tiên tiến trong công tác pháp chế ngành trong ngày “Ngày pháp luật tài chính: 28/8” và “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam: 10/9”. Ngoài ra, đối với KBNN địa phương, các đơn vị tổ chức hưởng ứng các hoạt động ngày pháp luật của địa phương theo hướng dẫn của chính quyền địa phương.

Triển khai công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm 2015

   Nội dung phổ biến giáo dục pháp luật: Tuyên truyền, phổ biến nội dung văn bản quy phạm pháp luật (QPPL) theo Kế hoạch tuyên truyền, PBGDPL theo kế hoạch ban hành kèm theo Quyết định số 3311/QĐ-BTC ngày 23/12/2014 của Bộ Tài chính. - Tuyên truyền, phổ biến nội dung văn bản QPPL được ban hành trong năm 2014 và năm 2015 điều chỉnh trực tiếp hoạt động quản lý nhà nước của KBNN và các Quyết định, văn bản hướng dẫn của KBNN ban hành quy trình, quy chế nghiệp vụ.

    Tuyên truyền, phổ biến nội dung Kế hoạch cải cách hành chính năm 2015 của hệ thống KBNN, các văn bản quy định thủ tục hành chính và kiểm soát thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của KBNN. Ngoài ra, các đơn vị tập trung phổ biến, tuyên truyền và quán triệt thực hiện nội dung Chỉ thị số 17/CT-TTg ngày 20/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp chấn chỉnh tình trạng lạm dụng yêu cầu nộp bản sao có chứng thực đối với giấy tờ, văn bản khi thực hiện thủ tục hành chính và Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16/02/2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng giao dịch.

     Hình thức phổ biến giáo dục pháp luật: Đối với các đơn vị thuộc KBNN cử cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, PBGDPL do Bộ Tài chính tổ chức khi có yêu cầu. Đăng tải nội dung các văn bản và đề cương giới thiệu văn bản trên Cổng thông tin điện tử của KBNN và diễn đàn nghiệp vụ Tổng hợp pháp chế để phổ biến đến toàn thể cán bộ công chức trong cơ quan KBNN và toàn hệ thống KBNN.Tổ chức lồng ghép hoạt động PBGDPL vào các cuộc sinh hoạt của tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể.

      Đối với KBNN tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương: Căn cứ tình hình thực tế, các đơn vị có thể áp dụng một hoặc nhiều hình thức sau: Mời báo cáo viên pháp luật tại địa phương giới thiệu những nội dung, những văn bản QPPL liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của KBNN. Trực tiếp hướng dẫn cán bộ công chức của đơn vị tham gia tìm hiểu Luật trên Cổng thông tin điện tử KBNN, Website PBGDPL của Bộ Tư pháp theo hướng dẫn của KBNN. Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu pháp luật, tổ chức PBGDPL qua hình thức phổ biến thông qua tủ sách pháp luật. Tổ chức kiểm tra kiến thức pháp luật đối với đối tượng cán bộ, công chức trong đơn vị thông qua các kỳ thi nghiệp vụ hoặc hội thi nghiệp vụ hoặc tổ chức lồng ghép hoạt động PBGDPL vào các cuộc sinh hoạt của tổ chức Đảng, tổ chức đoàn thể. Phối hợp với các cơ quan phát thanh, truyền hình tại địa phương để thực hiện tuyên truyền pháp luật đối với các văn bản có đối tượng điều chỉnh rộng liên quan đến hoạt động KBNN./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập