image banner
Kho bạc Nhà nước triển khai thí điểm điểm thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS)
Lượt xem: 56

Ngày 15/11/2015, tại trụ sở KBNN Hà Nội (Số 15 Trần Khánh Dư) đã diễn ra hội nghị triển khai thí điểm thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS) giữa Vietinbank và KBNN trên địa bàn Hà Nội. Tới dự hội nghị có đại diện các đơn vị phối hợp công tác trên địa địa bàn thành phố như: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công thương Việt Nam; Cục thuế thành phố Hà Nội; Cục Hải quan thành phố Hà Nội. Về phía KBNN, có đồng chí Nguyễn Việt Hồng – Phó Tổng Giám đốc KBNN đến dự và chỉ đạo hội nghị, cùng đi với đoàn có các đồng chí đại diện các Cục – Vụ chức năng liên quan: Cục Kế toán Nhà nước; Cục Công nghệ thông tin KBNN; Cục Quản lý ngân quỹ, Văn phòng KBNN.

 

ANH HONG_9662.jpg

Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Việt Hồng phát biểu chỉ tại Hội nghị

 

Thanh toán không dùng tiền mặt ra đời đang dần chiếm ưu thế, trở thành sản phẩm dịch vụ quan trọng của các ngân hàng nhằm cung cấp tới khách hàng, tạo điều kiện cho các chủ thể mở rộng quan hệ thanh toán, nâng cao hiệu quả thanh toán, góp phần tăng tốc độ luân chuyển vốn xã hội, thúc đẩy quá trình lưu thông hàng hóa tiền tệ. Trong bối cảnh đó, triển khai thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS) là việc làm cần thiết nhằm tăng cường thêm phương thức thu NSNN, tạo điều kiện thuận tiện cho người nộp thuế có thể lựa chọn đa dạng các kênh nộp thuế điện tử; đồng thời, thúc đẩy phát triển không dùng tiền mặt theo chủ trương của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước.

ANH PHUC_9657.jpg

Đ/c Đào Thái Phúc-Giám đốc KBNN Hà Nội tuyên bố khai mạc

 Hội nghị triển khai thí điểm thu NSNN qua máy chấp nhận thẻ (POS) tại Hà Nội

 

 

Không nằm ngoài xu thế chung, KBNN đã lựa chọn Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh làm địa bàn thí điểm triển khai thu NSNN qua POS nhằm cấp thêm 01 phương thức thu NSNN, tạo điều kiện thuận tiện cho người nộp thuế có thể lựa chọn đa dạng các kênh nộp thuế điện tử, an toàn và nhanh chóng; từ đó góp phần tập trung kịp thời các khoản thu NSNN, góp phần giảm thất thu NSNN, giảm thời gian nộp thuế theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thu nộp NSNN; đồng thời đẩy mạnh phát triển thanh toán không dùng tiền mặt theo định hướng của Chính phủ và NHNN. Tại Hà Nội, KBNN sẽ triển khai thí điểm tại 3 đơn vị cấp quận thuộc KBNN Hà Nội: KBNN Thanh Xuân, KBNN Mê Linh và KBNN Hà Đông.

Phát biểu tại Hội nghị triển khai thí điểm thu Ngân sách Nhà nước (NSNN) qua máy chấp nhận thẻ (POS), ông Nguyễn Việt Hồng, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết, thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, với mục tiêu mở rộng và tăng cường thanh toán điện tử với hệ thống các ngân hàng để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, tập trung nhanh các khoản thu và thực hiện kịp thời, an toàn chính xác các khoản chi NSNN, góp phần vào hạn chế dùng tiền mặt trong nền kinh tế. Đặc biệt, từ năm 2013 đến nay, KBNN đã cùng với các hệ thống ngân hàng thương mại trong đó có ngân hàng Viettinbank nghiên cứu, xây dựng và triển khai thành công dự án “Nâng cấp triển khai hệ thống trao đổi thông tin thu NSNN và thanh toán song phương với các ngân hàng thương mại”.

Với nền tảng căn bản là đã triển khai thanh toán song phương điện tử và phối hợp thu NSNN thành công trên toàn quốc, cùng lợi thế về thị phần thẻ thanh toán đứng thứ 2 trong các ngân hàng thương mại tại Việt Nam, Vietinbank được KBNN lựa chọn là đơn vị phối hợp triển khai trong đợt thí điểm đầu tiên tại Hà Nội. Theo đó, KBNN sẽ phối hợp với Vietinbank lắp đặt thiết bị thanh toán thẻ POS tại các trụ sở của đơn vị KBNN. Khách hàng đến nộp NSNN tại KBNN có thể sử dụng thẻ ngân hàng (các loại thẻ ghi Nợ (debit) do Vietinbank hoặc các tổ chức tín dụng khác trong nước phát hành) thay cho tiền mặt. Khách hàng chỉ cần cung cấp Bảng kê nộp thuế (hoặc quyết định xử phạt hành chính đối với trường hợp nộp phạt vi phạm hành chính) và đưa thẻ ngân hàng cho Kế toán thu KBNN, nhập mã PIN trên POS, ký tên xác nhận trên biên lai. Ngay sau đó, thông tin nộp NSNN sẽ được truyền trực tiếp đến cơ quan thu để ghi nhận kịp thời việc hoàn thành nghĩa vụ nộp thuế của khách hàng, giảm thời gian gạch nợ và thông quan hàng hóa, tiết kiệm thời gian và chi phí cho Người nộp thuế.

 

Thanh toán thẻ - 9712.jpg

Khách giao dịch thực hiện nộp NSNN qua POS tại KBNN Thanh Xuân (Hà Nội)

 

Với phương thức thu NSNN qua POS, người nộp NSNN có thể sử dụng thẻ ngân hàng thay cho tiền mặt để nộp NSNN thông qua hệ thống POS của Vietinbank đặt tại các đơn vị KBNN; nhờ đó, giảm thiểu được các khó khăn của việc sử dụng tiền mặt mang lại như giao dịch số tiền lớn, tiền giả, tiền không đủ giá trị lưu hành,... đồng thời an toàn, bảo mật hơn và không phải trả bất kỳ khoản phí nào.

Sau thời gian thí điểm, KBNN sẽ phối hợp với Vietinbank đánh giá kết quả triển khai thí điểm làm cơ sở hoàn thiện quy trình nghiệp vụ thu NSNN qua POS và lập lộ trình triển khai mở rộng. Dự kiến, đến cuối năm 2015, KBNN sẽ hoàn thành triển khai cho các đơn vị KBNN mở tài khoản thanh toán tại chi nhánh Vietinbank trên địa bàn TP. Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Trong năm 2016, KBNN sẽ hoàn thành triển khai thu NSNN qua POS trên toàn quốc.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập