image banner
Nghiệm thu đề tài "Một số vấn đề cơ bản về quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quỹ tài chính nhà nước qua KBNN"
Lượt xem: 57
​Sáng nay, ngày 04/09, Hội đồng khoa học Kho bạc Nhà nước tổ chức nghiệm thu đề tài nghiên cứu khoa học "Một số vấn đề cơ bản về quản lý quỹ NSNN, quỹ tài chính nhà nước qua KBNN" do PGS.TS Lê Hùng Sơn, TS Nguyễn Văn Quang và CVCC Vũ Đức Hiệp làm đồng chủ nhiệm. Chủ tịch hội đồng nghiệm thu là TS. Trần Quốc Vinh - Phó Tổng Giám đốc Kho bạc Nhà nước.
emoticon
TS. Trần Quốc Vinh - Chủ tịch hội đồng nghiệm thu tặng hoa nhóm thực hiện đề tài​ 
 
Thay mặt nhóm làm đề tài, TS. Nguyễn Văn Quang đã trình bày trước hội đồng những nội dung chính của đề tài. 

emoticon
 ​TS. Nguyễn Văn Quang thay mặt nhóm làm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu
 
Sau khi nghe nhóm làm đề tài trình bày tóm tắt kết quả nghiên cứu, Hội đồng khoa học đã tiến hành phản biện và đặt câu hỏi với các thành viên thực hiện đề tài. 

emoticon
 Các thành viên hội đồng nghiệm thu đóng góp ý kiến phản biện với nhóm thực hiện đề tài​ 

Theo Hội đồng khoa học, đề tài có một số điểm thành công chủ yếu như:
     Đề tài đã hệ thống hóa đầy đủ và khoa học về quản lý quỹ ngân sách nhà nước, quỹ tài chính nhà nước; đặc biệt đề tài đã đi sâu các nghiệp vụ cơ bản, cốt lõi trong quản lý quỹ NSNN, quỹ tài chính nhà nước, quản lý ngân quỹ và huy động vốn qua KBNN Việt Nam. Bên cạnh đó, đề tài đã trình bày các nội dung về quản lý kho quỹ, quy trình hiện đại hóa thu NSNN qua KBNN, chi NSNN, quản lý cam kết chi NSNN qua KBNN, kiểm soát chi XDCB qua KBNN và các nội dung cơ bản về các hoạt động nghiệp vụ của hệ thống KBNN.

Các vấn đề chung về NSNN đề tài đã trình bày các quy định về ngân sách nhà nước như khái niệm, bản chất, vai trò, phân cấp, chu trình và cân đối NSNN, đặc biệt là chu trình ngân sách từ khâu lập, chấp hành dự toán đến quyết toán NSNN qua đó giúp cung cấp cái nhìn tổng thể về quá trình thực hiện dự toán NSNN của các cơ quan có liên quan như cơ quan tài chính, đơn vị dự toán ngân sách, KBNN, UBND các cấp.

      Về Quản lý NSNN, căn cứ vào các quy định hiện hành, đề tài đã hệ thống đầy đủ các quy định về quản lý thu, chi NSNN, quy trình thu chi NSNN qua KBNN, nêu rõ được trách nhiệm của KBNN trong công tác thu, kiểm soát chi. Đối với chi thường xuyên, đề tài đã nêu được các hình thức kiểm soát chi, hồ sơ kiểm soát chi, thời gian kiểm soát chi; đối với chi đầu tư đã chỉ rõ các quy định về thời gian, hồ sơ phải gửi đến KBNN, các bước kiểm soát chi của cán bộ KBNN. Bên cạnh đó nội dung đề tài cũng mở rộng, bổ sung một số nội dung về quản lý dự án và quản lý chi phí đầu tư xây dựng như yêu cầu quản lý dự án đầu tư, thẩm quyền quyết định đầu tư xây dựng công trình, dự toán xây dựng công trình, các hình thức lựa chọn nhà thầu, các loại hợp đồng xây dựng.

      Về huy động vốn cho NSNN, đề tài đã làm rõ được vai trò của công tác huy động vốn qua KBNN từ tạo nguồn bù đắp thiếu hụt cho NSNN, đáp ứng nhu cầu đầu tư phát triển, ổn định tiền tệ, kiềm chế lạm pháp đến góp phần phát triển thị trường vốn, mở rộng hội nhập vào nền kinh tế quốc tế; đồng thời cũng phân tích làm cho người đọc phân biệt được các hình thức huy động vốn như phát hành tín phiếu, đấu thầu trái phiếu, bảo lãnh phát hành, phát hành trái phiếu bán lẻ.
  
      Về quản lý ngân quỹ KBNN, ngoài việc chỉ rõ trách nhiệm của các đơn vị có liên quan đến công tác quản lý và điều hành ngân quỹ KBNN, đề tài còn nêu lên những vấn đề chung về quản lý ngân quỹ như khái niệm về ngân quỹ, quản lý ngân quỹ, tài khoản TSA; mối quan hệ giữa công tác quản lý ngân quỹ với các chính sách tài chính tiền tệ, chính sách quản lý nợ, chính sách phát triển thị trường tài chính; đề tài cũng nêu ra định hướng đổi mới công tác quản lý ngân quỹ trong thời gian tới qua đó giúp cho người nghiên cứu nắm được một cách tổng quan công tác quản lý ngân quy của KBNN hiện nay và định hướng trong thời gian tới.

      Về quản lý kho quỹ KBNN, đề tài đã phản ánh đầy đủ các nghiệp vụ kho quỹ KBNN từ khái niệm, vài trò của công tác kho quỹ, nội dung công tác quản lý kho quỹ, trách nhiệm của cán bộ quản lý kho quỹ, các quy trình quản lý trong kho tiền cũng như tại quầy giao dịch, vận chuyền tiền mặt, giấy tờ có giá, tài sản quỹ, hạch toán nghiệp vụ kho quỹ, công tác kiểm tra và xử lý các tình huống phát sinh.

      Nội dung trình bày trong đề tài đã gắn kết tốt giữa lý luận khoa học với những chế độ, chính sách, quy trình nghiệp vụ cụ thể đã và đang áp dụng trong quản lý quỹ NSNN, quỹ TCNN, huy động vốn trong điều kiện Việt Nam hiện nay. Nội dung đề tài được trình bày theo bố cục hợp lý, logic giúp người đọc hình dung được toàn bộ các vấn đề mang tính lý luận và thực tiễn trong quy trình quản lý của KBNN đối với công tác quản lý quỹ NSNN và quỹ tài chính Nhà nước của KBNN. Đề tài là nguồn tư liệu quan trọng để xây dựng giáo trình giảng dạy và đào tạo bồi dưỡng công chức KBNN và biên soạn giáo trình giảng dạy về quản lý quỹ NSNN, quỹ tài chính và các hoạt động nghiệp vụ quan trọng trong hệ thống KBNN. Với những đóng góp này, đề có giá trị của đề tài sẽ cao hơn giá trị khoa học của một đề tài lý thuyết. Bên cạnh đó, đề tài cung cấp một khối lượng tri thức khá lớn trên những nội dung chuyên biệt. Những nội dung được đề cập khá đầy đủ, rõ ràng, hợp lý cả về nội dung thông tin và cách thể hiện. Ngôn ngữ viết có tính hàn lâm nhưng vẫn cụ thể, súc tích.

      Ban chủ nhiệm đề tài là những cán bộ có tâm huyết đối với công tác nghiên cứu kho học, đào tạo đối ngũ cán bộ công chức KBNN, bằng kinh nghiệm và sự hiểu biết cộng với thời gian nghiên cứu công phu, đề tài đã thành công khi xác định được đối tượng đào tạo là cán bộ mới tuyển dụng, để từ đó thiết kế ra nội dung chương trình đào tạo, bám sát theo các mảng nghiệp vụ chủ yếu của KBNN trong đó có cả cơ sở lý thuyết, thực tiễn và các định hướng cải cách của hệ thống KBNN trong thời gian tới. 

emoticon
 ​TS. Trần Quốc Vinh thay mặt hội đồng nghiệm thu công bố điểm của đề tài 
 
     Vì vậy, các thành viên Hội đồng đã thống nhất nghiệm thu đề tài với tổng số điểm là 531 điểm, điểm trung bình là 88.5 điểm. Đề tài đạt loại giỏi.

Một số hình ảnh tại buổi nghiệm thu :

emoticon
 
emoticon
 
emoticon

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập