image banner
Phòng tổng hợp Kho bạc Nhà nước Lào Cai luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao
Lượt xem: 82
      Phòng Kế hoạch - Tổng hợp là đơn vị trực thuộc KBNN Lào Cai, được thành lập ngày 01/10/1991 khi KBNN Lào Cai được thành lập. Qua gần 22 năm hoạt động, được sự quan tâm chỉ đạo và điều hành trực tiếp của lãnh đạo kho bạc tỉnh, sự phối hợp và giúp đỡ của các phòng nghiệp vụ, các đơn vị kho bạc huyện, thành phố trong tỉnh, với tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực cố gắng của tập thể cán bộ, công chức, Phòng kế hoạch tổng hợp đã thực hiện tốt chương trình công tác đề ra, hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
      Cùng với quá trình xây dựng ổn định và phát triển của ngành, của KBNN Lào Cai, Phòng Kế hoạch - Tổng hợp cũng từng bước được củng cố và hoàn thiện để thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ được giao, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung của ngành, của đơn vị trong từng giai đoạn phát triển. Trong những năm đầu chức năng của phòng chủ yếu là thực hiện các nhiệm vụ kế hoạch tổng hợp, quản lý và điều hòa tồn ngân quỹ  kho bạc, kiểm soát thanh toán vốn chương trình 327, V06 và tham gia huy động vốn cho ngân sách nhà nước. Qua các năm, nhiệm vụ của phòng cũng có nhiều biến động: năm 1999 giao thêm nhiệm vụ quản lý và cấp phát vốn chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng (thay thế chương trình 327), vốn chương trình 135. Năm 2000 giao thêm nhiệm vụ quản lý và cấp phát vốn sự nghiệp, vốn đầu tư xây dựng cơ bản, cho vay vốn chương trình 327 và chương trình 120.   
        Theo quyết định số 235/2003/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính Phủ và các quyết định của Kho bạc Nhà nước quy định chức năng, nhiệm vụ của các phòng nghiệp vụ thuộc Kho bạc Nhà nước tỉnh, chức năng, nhiệm vụ phòng được quy định với các nhiệm vụ chính

 - Thực hiện công tác quản lý và điều hòa vốn Kho bạc Nhà nước, đảm bảo khả năng thanh toán chi trả của Kho bạc Nhà nước các huyện và Thành phố tại mọi thời điểm.

 - Triển khai công tác huy động vốn cho ngân sách nhà nước và đầu tư phát triển theo Quyết định của Bộ Tài chính và Kho bạc Nhà nước: tham mưu cho lãnh đạo, cấp ủy, chính quyền địa phương, phối hợp với cơ quan Tài chính trong xây dựng kế hoạch và biện pháp triển khai thực hiện phát hành trái phiếu, công trái XDTQ. 
  - Quản lý và thực hiện kiểm soát thanh toán vốn chương trình mục tiêu Quốc gia, vốn chương trình trồng mới 5 triệu ha rừng, vốn chương trình 135 và các chương trình khác được giao; thực hiện tổng hợp báo cáo toàn tỉnh và cung cấp thông tin, số liệu đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chung.
clip_image002.jpg
Các thế hệ cán bộ phòng Kế hoạch tổng hợp từ ngày thành lập đến nay

       Theo tinh thần quyết định số 164/QĐ-KBNN ngày 17/3/2010 của Tổng Giám đốc

KBNN quy định cụ thể các chức năng nhiệm vụ của phòng nghiệp vụ KBNN tỉnh
trong đó quy định chức năng  nhiệm vụ của phòng tổng hợp là:
            Xây dựng chương trình, kế hoạch công tác của KBNN tỉnh; là đầu mối đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện, tổng hợp, báo cáo tình hình thực hiện chương trình, kế hoạch công tác của KBNN tỉnh;
Xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện công tác cải cách hành chính; là đầu mối đôn đốc thc hiện, tổng hợp báo cáo theo quy định; quản lý ngân quỹ, thống kê tổng hợp, huy động vốn cho ngân sách nhà nước (NSNN) và cho đầu tư phát triển;
Tham gia với các đơn vị có liên quan về các đề án, chính sách, chế độ liên quan đến lĩnh vực quản lý của đơn vị; tham gia ý kiến về các chủ trương phát triển kinh tế - xã hội và các giải pháp tài chính của địa phương;
            Xây dựng định mức tồn ngân quỹ và tổ chức quản lý, điều hoà ngân quỹ tại KBNN tỉnh theo quy định.
            Rà soát, hệ thống hoá các văn bản do KBNN tỉnh ban hành liên quan đến lĩnh vực hoạt động của KBNN tỉnh; kịp thời kiến nghị các cấp có thẩm quyền đình chỉ hoặc thu hồi đối với các văn bản không phù hợp quy định; tổ chức phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật tại KBNN tỉnh.
Thẩm định về mặt pháp lý nội dung các dự thảo văn bản hướng dẫn, triển khai thực hiện cơ chế, chính sách do KBNN tỉnh ban hành và tham gia dự thảo hướng dẫn cơ chế, chính sách do KBNN và các cơ quan khác lấy ý kiến.

            Tổ chức thực hiện công tác thống kê các lĩnh vực hoạt động KBNN; tổng hợp, phân tích các chỉ tiêu về tình hình thu, chi NSNN, các hoạt động nghiệp vụ của KBNN tỉnh; thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

 clip_image003.jpg
Lãnh đạo KBNN Lào Cai  chụp ảnh lưu niệm cùng  các thế hệ lãnh đạo phòng Tổng hợp

    Như vậy theo quyết định  số 164/Q Đ-KBNN của KBNN thì phòng tổng hợp không còn chức năng, nhiệm vụ  kiểm soát thanh toán vốn các chương trình mục tiêu, vốn sự nghiệp mang tính chất xây dựng cơ bản. Song với chức năng nhiệm vụ được giao, Phòng luôn tranh thủ sự chỉ đạo, lãnh đạo của Ban giám đốc, sự phối hợp với các phòng nghiệp vụ và các đơn vị kho bạc huyện, thành phố trong tỉnh; nêu cao tinh thần trách nhiệm, động viên cán bộ, công chức hăng say học tập, lao động, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần vào việc thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của hệ thống Kho bạc Nhà nước trong toàn tỉnh. Thường xuyên đề xuất ý kiến thiết thực tham mưu cho cho lãnh đạo kho bạc tỉnh để chỉ đạo thực hiện có hiệu quả việc triển khai công tác quản lý quỹ NSNN, thực hiện cơ chế quản lý tài chính, chính sách của nhà nước, của tỉnh và của ngành trong việc thực hiện các hoạt động Kho bạc Nhà nước. Chấp hành và thực hiện tốt công tác tổng hợp, báo cáo hoạt động Kho bạc Nhà nước định kỳ tháng, quý, năm và các báo cáo khác, đảm bảo cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời theo yêu cầu quản lý của lãnh đạo, của cơ quan tài chính, của ủy ban nhân dân tỉnh và Kho Bạc Nhà nước nhằm phục vụ tốt công tác chỉ đạo, điều hành triển khai thực hiện nhiệm vụ chung.
           Thực hiện tốt công tác ban hành văn bản triển khai công tác chuyên môn và hướng dẫn nghiệp vụ liên quan của phòng  đối với các kho bạc huyện, thành phố trong tỉnh, các đơn vị giao dịch, đảm bảo các nhiệm vụ được giải quyết kịp thời, thống nhất; góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả trong thực hiện công tác nghiệp vụ chuyên môn; thường xuyên tăng cường công tác phối hợp với các phòng nghiệp vụ, các Sở, ngành liên quan trong việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của phòng và các đơn vị kho bạc trong tỉnh.
         Tổ chức và triển khai thực hiện công tác quản lý, theo dõi và đối chiếu vốn chặt chẽ, đảm bảo an toàn tuyệt đối tiền vốn của nhà nước giao cho Kho bạc Nhà nước quản lý ở tất cả các đơn vị kho bạc trong tỉnh, bao gồm vốn  KBNN điều về tỉnh, vốn  điều lên và điều xuống giữa KBNN tỉnh và kho bạc huyện, thành phố; thường xuyên theo dõi sự biến động tồn ngân quỹ tại kho bạc tỉnh và các đơn vị kho bạc trong tỉnh, tham mưu, đề xuất ý kiến, lập kế hoạch điều hòa vốn trình lãnh đạo duyệt và thực hiện điều vốn đúng quy định, đảm bảo khả năng thanh toán chi trả của Kho bạc Nhà nước tại  mọi thời điểm.  Thực hiện tốt việc phối hợp triển khai dự án hiện đại hóa thu NSNN  ( TCS ) và chương trình phối hợp thu. triển khai hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn  TCVN ISO: 9001: 2008 vào hoạt động của kho bạc Nhà nước Lào cai.
       Ngoài thực hiện công tác chuyên môn, hàng năm cán bộ trong phòng luôn tích cực tham gia các công tác từ thiện xã hội như: quyên góp ủng hộ Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Quỹ phòng chống bão lụt, Quỹ khuyến học, Quỹ Ngày vì người nghèo, ủng hộ và giúp đỡ xã 135 do cơ quan đỡ đầu và đóng góp các quỹ xã hội từ thiện khác do tỉnh và các đoàn thể phát động.
      Với những kết quả đã đạt được trong  các năm qua, phòng đã được đánh giá là đơn vị hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được KBNN, Bộ Tài chính và ủy ban nhân dân tỉnh tặng nhiều bằng khen, giấy khen và được  Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen năm 2005- 2007, Chủ  tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng ba năm 2005-2009, năm 2010 đến 2012 phòng đều được công nhận tập thể lao động xuất sắc  và được Bộ Tài chính tặng bằng khen.
clip_image004.jpg
        Lãnh đạo KBNN Lào Cai chúc mừng các thế hệ CB phòng KHTH đón nhận bằng
khen của Thủ Tướng
 

      Để đạt được những kết quả trên, trước hết là lãnh đạo phòng luôn tranh thủ sự chỉ đạo và điều hành sát sao của lãnh đạo kho bạc tỉnh, sự phối hợp và giúp đỡ của các phòng nghiệp vụ và các đơn vị kho bạc huyện, thành phố trong tỉnh; tập thể cán bộ phòng luôn giữ vững tinh thần đoàn kết, nhất trí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giúp đỡ nhau trong công tác, cùng nỗ lực phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ được giao. Giữ vững kỷ luật, kỷ cương trong công tác chỉ đạo, điều hành các hoạt động của phòng; thường xuyên chú trọng đến công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng để nâng cao tinh thần trách nhiệm, phát huy lòng yêu ngành, yêu nghề, tận tâm, tận lực với công việc, hăng say học tập và lao động; chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nội quy, quy chế của ngành, không lợi dụng vào vị trí công tác để mưu cầu lợi ích cá nhân, thực hiện tốt Luật Phòng chống tham nhũng và Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Phổ biến và động viên cán bộ, công chức thực hiện đầy đủ và đúng quy định các quy chế công khai, dân chủ, phát huy và giữ vững sự đoàn kết thống nhất trong nội bộ phòng. Trên cơ sở nhiệm vụ kế hoạch hàng năm, phòng chủ động lập phương án, xây dựng kế hoạch và đề ra các biện pháp cụ thể để triển khai tổ chức thực hiện, đồng thời chỉ đạo sát sao toàn diện các hoạt động và quản lý nội bộ phòng; thực hiện phân công nhiệm vụ rõ ràng, hợp lý và phù hợp với năng lực của cán bộ, trên cơ sở đó thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực thi nhiệm vụ của từng cán bộ trong phòng để nâng cao trách nhiệm về chất lượng và hiệu quả công việc được giao. Động viên và tạo điều kiện cho cán bộ tích cực tham gia các phong trào thi đua của ngành, của tỉnh và của các tổ chức đoàn thể phát động; động viên kịp thời đối với các cán bộ có thành tích, nhân điển hình tiên tiến; bình xét khen thưởng đúng người, đúng kết quả công việc đã đạt được, tạo ra khí thế thi đua sôi nổi nhằm đạt hiệu quả cao trong công tác./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập