image banner
Bắc Hà: Công tác đấu tranh phòng chống ma túy
Lượt xem: 177
Trong những năm qua, tình hình hoạt động của các loại tội phạm có diễn biến phức tạp, gia tăng về tính chất mức độ. Các vụ phạm pháp xảy ra gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Bọn tội phạm hoạt động với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, nhất là tội phạm về ma tuý, chúng thường liên kết với nhau hình thành các đường dây chặt chẽ, khép kín.

Đối tượng nghiện tập trung chủ yếu ở Thị trấn, Tà Chải và Bảo Nhai, đối tượng nghiện ma túy hầu hết là những người không nghề nghiệp, lười lao động….Tệ nạn ma tuý còn lôi kéo nhiều con em và người dân vốn sống lương thiện bỗng chốc trở thành nô lệ của "nàng tiên nâu", dẫn tới nhiều vụ việc vi phạm pháp luật, trộm cắp, làm cho cuộc sống của người dân có lúc bị đảo lộn. Đặc biệt hoạt động của bọn tội phạm ma tuý diễn biến rất phức tạp, khó lường, gây khó khăn trong công tác phòng chống ma tuý của các lực lượng chức năng. Các đối tượng vận chuyển ma tuý theo các tuyến quốc lộ với nhiều thủ đoạn ngày càng tinh vi và xảo quyệt, như giấu ma tuý trên các bộ phận xe ô tô, xe máy, trên người v.v... Xác định công tác phòng ngừa có ý nghĩa chiến lược, trọng tâm cơ bản, để kiềm chế và ngăn chặn tệ nạn ma tuý, Huyện đã thành lập Ban phòng chống ma tuý với sự tham gia của các ban ngành, đoàn thể trong huyện.

 

matuy2.jpg

 

Trên cơ sở đó, ở mỗi xã, thị trấn và các ngành, các cấp thành lập các ban chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm túc. Các cấp ở địa phương đã tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, tổ chức các cuộc thi tìm hiểu về ma tuý, tệ nạn xã hội, phát hành băng zôn, pa nô, áp phích, chiếu phim lưu động nhằm nâng cao nhận thức cho nhân dân về hậu quả, tác hại của ma tuý và tệ nạn xã hội. Lồng ghép chương trình quốc gia phòng chống tội phạm với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Ngoài ra, công tác tuyên truyền còn được lồng ghép trong các hội nghị sơ kết, tổng kết, sinh hoạt Chi bộ, các buổi toạ đàm, nói chuyện toạ đàm, sinh hoạt thường kỳ của các hội, đoàn thể hoặc trong các hoạt động văn hoá, văn nghệ, TDTT, đã giúp mọi người hiểu rõ tác hại của ma tuý và thấy rõ trách nhiệm của mình trong công tác phòng chống các tệ nạn xã hội. Tích cực tham gia đấu tranh, tố giác tội phạm, quản lý người nghiện tại cộng đồng dân cư, xây dựng các mô hình: cơ quan, trường học, khối phố, thôn xóm, gia đình… không có ma tuý.

 

matuy1.jpg

 

Với việc triển khai đồng bộ các giải pháp của các cấp, các ngành từ huyện đến cơ sở , tình tệ nạn về ma tuý trên địa bàn huyện đã từng bước đẩy lùi có hiệu quả. Chỉ trong 3 năm từ 2005 đến 2008 Công an huyện Bắc Hà đã phát hiện bắt giữ 18 vụ tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma tuý, triệt phá 7 vụ trồng cây thuốc phiện trái phép, lập hồ sơ đưa đi cai nghiện tập trung trên 30 đối tượng. Đến nay 90% xã, thị trấn không có người nghiện và phạm tội ma túy; 100% các cơ quan, xí nghiệp, đơn vị hành chính sự nghiệp, trường học, các đơn vị  không có người nghiện ma túy./.

Nguyễn Chí Thức

Đài Truyền thành - Truyền hình Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập