image banner
Bắc Hà khơi dậy và phát huy tiềm năng du lịch
Lượt xem: 95
Có diện tích tự nhiên 68.678 ha, Bắc Hà là nơi sinh sống của 14 dân tộc anh em. Lịch sử kiến tạo địa chất và lịch sử văn hóa lâu đời đã tạo cho Bắc Hà nhiều di tích văn hoá và danh lam thắng cảnh đa dạng, sinh động, có sức cuốn hút mãnh liệt du khách trong và ngoài nước. Núi ba mẹ con, núi cô tiên...cùng hệ thống hơn 30 hang động, các cánh rừng già ở Bản Liền, Cốc Ly, Tả Văn Chư, thành cổ Trung  Đô, đền Quốc công Vũ Công Mật, dinh thự Hoàng A Tưởng, đặc biệt là văn hoá chợ phiên... Đây là những di sản vật thể và phi vật thể có thể khai thác, phục vụ cho phát triển kinh tế du lịch của Bắc Hà.

Khi nói đến Bắc Hà là nói đến một cao nguyên trắng của hoa mơ, hoa mận, nơi có men rượu ngô nồng say của người Mông Bản Phố, những làn điệu xoè quyến rũ lòng người của đồng bào Tày, cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ tráng lệ, bản sắc chợ phiên đã đi vào lời ca câu hát. Hơn nữa, Bắc Hà đang ẩn trong mình một tiềm năng du lịch và cơ hội cho các nhà đầu tư. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của trung ương, tỉnh và nỗ lực của địa phương, kinh tế du lịch của Bắc Hà có nhiều khởi sắc, số lượng khách du lịch đến thăm quan nghỉ dưỡng ngày một đông. Nếu như năm 2000 Bắc Hà chỉ thu hút được 23.000 lượt khách/năm thì đến năm 2007 và 4 tháng đầu năm 2008 Bắc Hà đã đón khoảng gần 90.000 lượt khách, trong đó khách nước ngoài chiếm trên 65%. Nằm ở độ cao trung bình 1.000 mét so với mực nước biển, khí hậu đặc trưng như tiết trời Bắc âu, tự nhiên đã tạo cho Bắc Hà một tiềm năng du lịch phong phú. Ngoài hai loại hình du lịch chính là du dịch sinh thái và nghỉ dưỡng, thì Bắc Hà đang phát triển mở rộng nhiều các loại hình du lịch mới và hấp dẫn như du lịch mạo hiểm như: leo núi, đua ngựa, đua thuyền trên sông chảy, và du lịch lễ hội. Đến với Bắc Hà, khách du lịch có thể hoà mình trong những lễ hội truyền thống và trò chơi dân gian như bắn nỏ, đẩy gậy, đánh quay, ném còn, hát giao duyên, những phiên chợ vùng cao sặc sỡ sắc mầu mang những nét đẹp văn hoá đặc trưng vùng cao, thưởng thức sắc trắng bạt ngàn của hoa mơ, hoa mận, những thửa ruộng bậc thang uấn lượn, nương ngô, đậu tương, đồi chè, quế xanh ngút ngàn toả ngát hương thơm, xen lẫn là những ngôi nhà trình tường, nhà sàn và được xem cuộc sống sinh hoạt của từng cộng đồng dân tộc ở các xã Bản Phố, Na Hối, Hoàng Thu Phố, Lầu Thí Ngài, Nậm Đét, Nậm Khánh, Bản Liền, rồi về thị trấn Bắc Hà ngắn nhìn, thăm quan dinh thự cổ Hoàng A Tưởng, thưởng thức món ăn Âu-Á. Hay cùng nâng một ly rượu ngô Bản Phố, đặc sản ẩm thực truyền thống của các đồng bào dân tộc thiểu số  Bắc Hà như lợn cắp nách, gà thả đồi, thịt lợn hun khói, thịt trâu sấy, mèn mén, xôi 7 màu, bánh dày, thắng cố ngựa...

Từ thực tiễn trong hoạt động du lịch thương mại trong những năm qua, yếu tố để Bắc Hà thành công trong thu hút khách du lịch đó là hệ thống đường giao thông, nhà nghỉ, khách sạn được đầu tư chỉnh trang, cung cách phục vụ đã mang tính chuyên nghiệp hơn từ chất lượng phục vụ đến tổ chức cho du khách đi các tua tuyến làng bản ngắn ngày, dài ngà. Và đặc biệt Bắc Hà đã duy trì và phát triển được nhiều hoạt động lễ hội truyền thống địa phương. Đến nay, giá trị du lịch, dịch vụ đã chiếm trên 17% trong cơ cấu kinh tế của huyện, đang từng bước khẳng định là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Tuy nhiên, du lịch Bắc Hà hiện nay phát triển chưa xứng với tiềm năng, lượng khách đến Bắc Hà và lưu trú qua đêm còn ở mức khiên tốn, tác động của du lịch đối với đời sống của người dân vẫn chưa thực sự rõ rệt, bởi lẽ các điểm dịch vụ, vui chơi, giải trí còn ít, sản phẩm du lịch thiếu đa dạng, tính hấp dẫn chưa cao vì vậy khách đi tua dài ngày, khách  lưu trú  chưa nhiều. 

Với mục đích biến tiềm năng thành thế mạnh, phục vụ cho công tác phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, Bắc Hà đã có nhiều biện pháp, trong đó xây dựng được qui hoạch tổng thể chi tiết về cơ sở hạ tầng du lịch Bắc Hà đến năm 2010 và năm 2020. Trước mắt, cuối tháng 5 năm 2008 sẽ đưa vào sử dụng một số công trình trọng điểm về du lịch như: Hồ Na Cồ, Chợ Văn hoá Bắc Hà, Dinh thự Hoàng A Tưởng, Đền Bắc Hà, các tuyến đường nội thị và Bến thuyền Bảo Nhai. Tiếp tục tăng cường quảng bá giới thiệu về Bắc Hà, đồng thời tập trung khai thác các di tích văn hoá ở địa phương, hoạt động sinh hoạt văn hoá chợ, gắn với các lễ hội, tổ chức giao lưu văn hoá, duy trì và phát huy những giá trị văn hoá truyền thống như lễ hội xuống đồng, lễ cúng cơm mới của người Tày Nùng, lễ cúng rừng của người Mông. Đồng thời, huyện phát triển thêm loại hình du lịch mới là điều dưỡng, du lịch mạo hiểm và du lịch sông nước. Bên cạnh đó, thực hiện bảo tồn và phát triển các ngành nghề truyền thống địa phương: rèn đúc, trạm khắc bạc, nghề mộc... Công tác an ninh- trật tự, trị an-xã hội được duy trì tốt đảm bảo cho khách đến thăm quan,  huyện đã xây dựng và ban hành các chính sách ưu đãi về thuế , khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi về mặt pháp lý cho các công ty, doanh nghiệp và các cá nhân trong và ngoài tỉnh mua, thuê địa điểm xây dựng trụ sở, cơ sở hạ tầng, khách sạn, nhà hàng phục vụ cho các hoạt động du lịch, dịch vụ. Cùng với đó tiếp tục đầu tư xây dựng phát triển các làng văn hoá người Mông ở Bản Phố, Tả Văn Chư, Tà Chải, các công trình cơ sở hạ tầng, khách sạn nhà hàng, viện điều dưỡng , công viên... Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực , bao gồm cán bộ quản lý, lực lượng lao động du lịch. Xây dựng thương hiệu các sản phẩm du lịch, đa dạng hoá  sản phẩm du lịch, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc. Đẩy mạnh quan hệ hợp tác đối ngoại về du lịch nâng tầm kinh doanh phục vụ du lịch một cách chuyên nghiêp cao, để du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn của địa phương.

Cũng theo sử sách, từ thời Hùng Vương, Bắc Hà đã là một địa danh thuộc đất Tây Âu của Thục Phán, thời Lý thuộc Đăng Châu, thời Trần thuộc Lộ Quí Hoá, trải qua các triều Lê-Nguyễn thuộc Châu Thuỷ Vĩ...Lịch sử lâu dài đó là nền tảng để tạo nên những nét văn hoá đậm chất truyền thống của Bắc Hà. Và một trong những điểm nhấn cho du lịch Bắc Hà năm 2008, đó là cao nguyên trắng Bắc Hà được tỉnh Lào Cai chọn để tổ chức tuần lễ văn hoá du lịch cấp tỉnh diễn ra từ ngày 30/5 đến 2/6. Đây là hoạt động nằm trong chương trình hợp tác du lịch hướng về cội nguồn giữa ba tỉnh Lào Cai-Yên Bái- Phú Thọ. Mọi hoạt động cho tuần lễ du lịch như: trưng bầy, triển lãm về du lịch Bắc Hà; Hội chợ thương mại-du lịch và văn hoá ẩm thực với chảo thắng cố khổng lồ; lễ hội mận tam hoa; lễ hội sông chảy; giải đua ngựa truyền thống; liên hoan văn nghệ dân gian và biểu diễn trang phục dân tộc và chương trình khám phá vẻ đẹp văn hoá bản làng, một lễ hội được tổ chức hành tráng giàu bản sắc. Bắc Hà đang mở rộng vòng tay chào đón du khách./.

Đinh Viết Vinh

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập