image banner
Bắc Hà (Lào Cai): Đưa dịch vụ y tế đến gần người dân
Lượt xem: 68

Trong những năm qua, ngành y tế huyện Bắc Hà (Lào Cai) cùng với việc nâng cao chất lượng khám và điều trị bệnh cho nhân dân tại tuyến bệnh viện đa khoa huyện, ngành còn chú trọng củng cố mạng lưới và hệ thống khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe nhân dân ở tuyến cơ sở gồm 4 phòng khám đa khoa khu vực và 17 trạm y tế xã. Đây được đánh giá là bước tiến quan trọng để giảm quá tải ở tuyến huyện, đưa dịch vụ y tế đến gần người dân.

Bắc Hà là huyện có đông đồng bào dân tộc sinh sống, điều kiện kinh tế của bà con nhân dân ở còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo vẫn chiếm 47%. Chính vì vậy địa phương luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ đầu tư của Đảng và nhà nước thông qua nhiều chương trình dự án, đặc biệt đối với những hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng khó khăn đều được cấp thẻ y tế khám và chữa bệnh. Để giúp đồng bào nâng cao đời sống, sức khỏe, Đảng bộ huyện Bắc Hà xác định: các phòng khám đa khoa khu vực và trạm y tế xã có vai trò rất lớn trong việc bảo đảm đưa dịch vụ chăm sóc sức khoẻ đến gần dân hơn, tuyến y tế thích hợp với người nghèo, đảm bảo cho người nghèo được khám chữa bệnh, được sử dụng dịch vụ y tế ngay tại tuyến cơ sở, giảm chi phí cho người dân, đặc biệt tại các xã vùng cao, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Ông Hoàng Trọng Viết trưởng phòng y tế huyện Bắc Hà cho biết: Thực hiện đề án củng cố và phát triển mạng lưới y tế cơ sở của Đảng bộ huyện giai đoạn(2006-2010), trong những năm qua, ngành đã huy động nhiều nguồn lực tập trung đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị các phòng khám và trạm y tế xã đáp ứng với yêu cầu, nhiệm vụ được giao đó là nâng cao chất lượng chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân ngay tại tuyến y tế cơ sở. Đây được coi là bước tiến quan trọng của ngành nhằm để giảm quá tải ở tuyến huyện, chính vì vậy trong thời gian qua ngành chú trọng mở rộng số giường bệnh và đặc biệt là trang thiết bị cho các phòng khám đa khoa khu vực nhằm thu hút bệnh nhân về tuyến cơ sở. Hiện toàn huyện có 1 phòng khám đa khoa tuyến huyện với 70 giường bệnh, 4 phòng khám đa khoa khu vực lồng ghép với 4 trạm y tế xã và 17 trạm y tế xã có gần 100 gường bệnh.

Đến Phòng khám đa khoa khu vực Bảo Nhai, thay vào cảnh phòng khám, phòng điều trị tạm bợ của những năm về trước thì nay đã là một Phòng khám kiên cố, khang trang có qui mô rộng lớn. Bác sĩ Nguyễn Thị Hợi- Trưởng phòng khám đa khoa Bảo Nhai cho biết: Trước đây, cơ sở vậy chất tạm bợ nên chỉ số thu hút bệnh nhân về đơn vị không nhiều, bằng sự đầu tư của nhà nước và sau nhiều nỗ lực về nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh cũng như tinh thần phục vụ bệnh nhân, nên hiện tại số người bệnh đến khám và điều trị đã tăng lên đáng kể. Hiện đơn vị đang thực hiện phục vụ với 5 đối tượng của 4 xã, trong đó đối tượng hộ nghèo đồng bào dân tộc thiếu số chiếm tỷ lệ cao. Riêng trong năm 2008, phòng khám đã tổ chức khám và điều trị cho gần 9.000 lượt người đạt 135% kế hoạch, trong đó điều trị nội trú có 771 lượt người.  Bác sĩ Hợi cho biết thêm với điều kiện của đơn vị như hiện nay, các y bác sĩ đã thực hiện điều trị được nhiều trường hợp bệnh lý nặng mà trước đây phải chuyển tuyến, với việc nâng cao khả năng khám và điều trị bệnh tại phòng khám trong những năm gần đây đơn vị đã giảm được tỷ lệ bệnh nhân phải chuyển tuyến trên. Cũng theo ghi nhận của chúng tôi, tại buổi một ngày khám chữa bệnh vào cuối tháng 3/2009 lượng bệnh nhân đến khám và điều trị bệnh lên đến 30 lượt người trên ngày, mọi người đến khám và đang điều trị tại đây đều bầy tỏ chung quan điểm: Đây là địa chỉ tin cậy, cỏ thể khám và điều trị tốt các dạng bệnh lý, thuận lợi cho người dân thứ nhất là đỡ tốn chi phí, thời gian đi lại, hơn nữa việc thăm khám và điều trị đạt kết quả cao. Chị Sùng Thị Xay xã Bảo Nhai, có con  gái 3 tuổi bị tiêu chảy cấp đang nằm điều trị tại đây tâm sự: Cháu nhà mình bị bệnh tiêu chảy, khi ở nhà điều trị 2 ngày không khỏi mà còn khóc nhiều, người xanh xao lả đi, gia đình đã phải thuê xe ôm đưa cháu đến điều trị, đến đây được các y, bác sĩ giúp đỡ nhiều lắm, cháu tiêm được 3 ngày, nay đã đỡ nhiều, ăn tốt chịu chơi, bác sĩ nói điều trị thêm 3-4 ngày nữa cháu có thể xuất viện được. Còn bà Nguyễn Thị Thái 73 tuổi mẹ của liệt sĩ, thường xuyên đến phòng khám và điều trị bệnh cho biết: Tuổi già bệnh nhiều lắm, mỗi tháng ít nhất phải đến khám 1 lần, có lần phải điều trị cả 1/3 của tháng, các cán bộ ở đây có thái độ phục vụ tốt, ân cần chu đáo, niềm nở, bệnh của bà tuy có nặng thật nhưng, những thái độ phục vụ chu đáo cũng thấy lòng nhẹ nhõm nên nhanh bình phục. Bênh cạnh việc được đầu tư, khai thác hiệu quả các trang thiết bị y tế, phòng khám còn chủ động nhập đầy đủ các cơ số thuốc cần thiết theo qui định, đội ngũ y bác sĩ ở đây còn thường xuyên rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, trau dồi phẩm chất cách mạng, lối sống trong sạch, lành mạnh, nhất là thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là người thầy thuốc vừa hồng, vừa chuyên.

Có thể khẳng định một trong những thành công lớn của ngành y tế Bắc Hà đạt được trong thời gian qua là thực hiện tốt việc củng cố mạng lưới y tế cơ sở. Các trạm y tế xã, phòng khám đa khoa khu vực đã được trang bị các dụng cụ, thiết bị bảo đảm việc cấp cứu, khám và điều trị bệnh tốt hơn, công tác truyền thông giáo dục sức khỏe cũng được đẩy mạnh. Mạng lưới y tế cơ sở đã góp phần nâng cao nhận thức của người dân về cách tự phòng chống các dịch bệnh, tự chăm sóc sức khỏe ngày một nâng lên. Bằng những hoạt động thiết thực này kiểm soát được tình hình dịch bệnh, đặc biệt ở vùng sâu, vùng xa, nơi mà nhận thức của đồng bào về bảo vệ và chăm sóc sức khỏe chưa cao.

Cùng với việc củng cố và phát triển mạng lưới y tế ở cơ sở, công tác khám và điều trị bệnh ở bệnh viên đa khoa huyện cũng được chú trọng làm tốt. Mặc dù Bệnh viện chỉ có 70 giường bệnh nhưng công suất sử dụng giường bệnh bình quân hàng năm đạt  120-130%. Bác sĩ Nguyễn Văn Sửu giám đốc bệnh viện đa khoa huyện Bắc Hà cho biết: Để nâng cao chất lượng toàn diện của đơn vị, bệnh viện thường xuyên quán triệt tới từng cán bộ y bác sỹ thực hiện tốt 12 điều y đức, nêu gương anh hùng liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thuỳ Trâm trong khám chữa bệnh, tổ chức chu đáo ngay từ khâu đón tiếp đến điều trị. Bên cạnh đó, Bệnh viện đã chú trọng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ bằng cách thường xuyên tạo điều kiện và cử các bác sỹ đi tập huấn và học các lớp nâng cao nghiệp vụ chuyên môn. Đến nay, Bệnh viện đã có đội ngũ bác sĩ chuyên khoa sâu đáp ứng yêu cầu mới. Ngoài yếu tố về trình độ cán bộ y tế, trong năm qua Bệnh viện cũng đã đặc biệt quan tâm tới việc nâng cấp trang thiết bị máy móc phục vụ công việc chuyên môn, đơn vị đã có các thiết bị thế hệ mới như máy X Quang cao tần, máy siêu âm chẩn đoán, máy gây mê trợ thở, máy theo dõi chức năng sống, máy tạo ô xy, dao điện phẫu thuật…Hiện nay, bệnh viện đã thực hiện được những ca phẫu thuật có độ khó mà trước đây chưa thực hiện được. Trong cuối tháng2/2009, Bệnh viện Đa khoa huyện Bắc Hà vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị dập gan và lách. Đó là bệnh nhân Nguyễn Xuân Phong, 24 tuổi tại thôn Na Cồ 1, thị trấn Bắc Hà bị tai nạn giao thông chấn thương dập gan và lách, máu tràn ổ bụng. Theo các bác sĩ Phạm Nhật Tuấn phó giám đốc bệnh viện đa khoa huyện, đây là ca mổ cấp cứu khá phức tạp, bởi khi đưa vào viện bệnh nhân trong tình trạng có rượu và được chuẩn đoán bệnh nhân bị chấn thương nặng vùng bụng cần mổ cấp cứu.Vào cấp cứu trong tình trạng nguy hiểm, các bác sĩ bệnh viện lập tức chuyển vào phẫu thuật và đã tiến hành hút máu ổ bụng, mổ cắt thùy gan trái theo tổn thương gồm 3 hạ phân thùy(2,3,4) và lá lách. Ca phẫu thuật thành công này chỉ mất hơn 3 giờ đồng hồ. Sau mổ bệnh nhân đã tỉnh táo, có thể nói chuyện và được cho điều trị tích cực, sau hơn một tuần điều trị bệnh nhân đã ra viện trong tình trạng sức khỏe tốt. Ông Nguyễn Ngọc Thanh bố của bệnh nhân cho biết: Cháu Phong được đưa vào viện sau khi bị tai nạn giao thông, đã được các y bác sĩ ở đây cấp cứu kịp thời, nên không gây nguy hiểm đến tính mạng, sau mổ cháu hồi phục rất nhanh, tôi xin gửi lời cảm ơn đến bệnh viện đã tận tình giúp gia đình, khi nhập viện con tôi được đón tiếp niềm nở, chăm sóc tận tình, khi về được dặn dò chu đáo.

 Đồng chí Bùi Quốc Cân phó bí thư thường trực huyện ủy, chủ tịch HĐND huyện Bắc Hà đánh giá: Mặc dù , Bắc hà là một trong 61 huyện nghèo nhất cả nước, kinh tế-xã hội còn ở mức chậm phát triển, nguồn lực của địa phương hạn chế nên đầu tư cho ngành y tế chưa tương xứng với thực tế đòi hỏi, nhưng cấp ủy, chính quyền đã có những chủ trương, giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, tranh thủ khai thác nguồn lực, đầu tư để phát triển, đội ngũ cán bộ y bác sĩ của ngành đã có những cống hiến tận tâm, chất lượng khám và điều trị bệnh được nâng lên, y đức, thái độ phục vụ tận tình tất cả vì người bệnh. Từ các phong trào của ngành đã sản sinh ra những nhân tố tốt bổ xung nguồn nhân lực cho Đảng, từ một chi bộ cơ sở năm 2000 với 18 đảng viên, năm 2008 đã phát triển thành Đảng bộ cơ sở gồm 5 chi bộ trực thuộc với 47 đảng viên, 100% trạm y tế xã đã có đảng viên. Với những thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc bảo vệ sức khỏe của nhân dân, Đảng bộ ngành y tế nhiều năm liền đạt trong sạch vững mạnh.

Có thể khẳng định, ngành y tế huyện Bắc hà  đang từng bước đổi mới về mọi mặt, ngày càng tạo được niềm tin của nhân dân. Những kết quả đạt được trong năm qua là bước đệm để xây dựng ngành ngày một phát triển toàn diện, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Đinh Viết Vinh

Đài TT - TH huyện Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập