image banner
Bắc Hà: Sẵn sàng cho giải đua ngựa mở rộng năm 2009
Lượt xem: 132
Giải đua ngựa truyền thống Bắc Hà mở rộng năm 2009  sẽ diễn ra sáng 30/5 tới, tại sân vận động trung tâm huyện Bắc Hà (Lào Cai). Đại diện đơn vị chủ nhà huyện Bắc Hà dự kiến sẽ có 50 con ngựa tham gia thi đấu chính thức và 100 con ngựa tham gia diễu hành, hiện các ngành chức năng của huyện và đơn vị xã đang gấp rút chuẩn bị sẵn sàng cho giải.

Ông Ngô Xuân Sơn Phó giám đốc Trung tâm văn hóa, thông tin thể thao huyện Bắc Hà khẳng định: Đua ngựa vốn là môn thể thao truyền thống ở Bắc Hà, đây còn là điểm nhấn cho hoạt động du lịch của địa phương. Để chuẩn bị chu đáo cho giải đua ngựa truyền thống mở rộng năm 2009, trong thời gian qua trung tâm văn hóa thông tin thể thao huyện đã phối hợp với UBND 13 xã tổ chức tuyển chọn những chú ngựa tốt nhất tham gia giải đua lần này, dự kiến huyện sẽ chọn 150 con ngựa, trong đó có 50 con chính thức tham gia giải đua ngựa lần này và 100 con tham gia diễu hành tại lễ khai mạc giải.

2.1.jpg

Các địa phương có số lượng ngựa tham gia nhiều nhất là đơn vị xã Tà Chải, Na Hối và Bản Phố, đây là địa phương hàng năm đều có số lượng ngựa tham gia thi đấu và đều đạt thành tích cao. Với 150 con ngựa tham gia giải cũng sẽ có 150 nài ngựa điều khiển những chú ngựa, họ là những người dân bản địa, con ngựa vốn từ lâu là loại vật đã gắn bó và giúp người người dân vùng cao trong phát triển kinh tế như chuyên chở vật tư nông nghiệp phục vụ sản xuất và chuyên chở nông sản. Hầu hết những chú ngựa được chọn tuy đã quen chạy đua với đường rừng, dốc núi khi có hàng hóa trên lưng, nhưng chưa hề quen với các cuộc chạy đua tốc độ gồm nhiều ngựa khác nên công tác tập và chăm sóc cho ngựa chuẩn bị chu đáo cho giải sắp tới đang được các nài ngựa tiến hành khẩn trương. Giải đua ngựa Bắc Hà sắp tới hứa hẹn nhiều hấp dẫn.

3.1.jpg

4.jpg

Bên cạnh quyết tâm của đơn vị chủ nhà huyện Bắc Hà và một số địa phương khác trong tỉnh Lào Cai, thì đoàn ngựa đua của 5 tỉnh bạn (Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Yên Bái, Hà Giang) cũng tạo cho cuộc đua thêm hấp dẫn. Cuộc đua sẽ là sân chơi lớn cho những nài ngựa cùng chú tuấn mã của mình thể hiện sự điều khiển tài tình, sức mạnh của tuấn mã với những pha rượt đuổi, bứt phá ngoạn mục trong cuộc thi này./.

Đinh Viết Vinh

Đài Truyền thanh - Truyền hình Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập