image banner
Bắc Hà: sẽ có trên 35 ha rau an toàn xuất khẩu
Lượt xem: 57
Uỷ ban nhân dân huyện Bắc Hà vừa tổ chức lễ ký hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm rau an toàn giữa công ty trách nhiệm hữu hạn Hoa Lợi  với chính quyền của 3 xã là Tà Chải, Na Hối, thị trấn Bắc Hà.

Phát triển diện tích rau an toàn là một mục tiêu quan trọng của huyện Bắc Hà trong chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hoá tăng nhanh giá trị thu nhập của người dân trong sản xuất kinh tế nông nghiệp của huyện. Trong những năm qua, chính quyền huyện Bắc Hà đã giành nhiều nguồn lực của nhà nước thực hiện nhiều các dự án hỗ trợ giúp nhân dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kỹ thuật, chuyển đổi phương thức sản xuất giúp nhiều hộ nông dân có điều kiện phát triển kinh tế gia đình. Chính vì vậy mà nghề trồng rau ngày càng được nông dân Bắc Hà chú trọng, phát triển cả về diện tích và cơ cấu giống. Việc phối hợp giữa ba nhà là nhà nước, nhà doanh nghiệp và nhà nông trong việc sản xuất và bao tiêu sản phẩm rau an toàn lần này sẽ mở ra những cơ hội mới cho người nông dân Bắc Hà vươn lên.

IMG_0237.jpg

Tại lễ ký hợp đồng sản xuất và bao tiêu sản phẩm đại diện lãnh đạo công ty và chủ tịch hội nông dân và chủ tịch uỷ ban nhân dân của 3 xã đã tập trung thời gian thảo luận các điều khoản của hợp đồng. Theo đó, sẽ có gần 100 hộ nông dân của 3 xã sẽ tham gia phát triển 35 ha rau an toàn, trong đó xã Tà Chải thực hiện 15 ha, Na Hối 15 ha, thị trấn Bắc Hà 5 ha với các loại rau bắp cải, cải thảo, đậu hà lan. Về phí chính quyền các xã nằm trong vùng dự án phải chịu trách nhiệm chỉ đạo các thôn và người dân trồng các loại rau an toàn theo đề xuất của công ty Hoa Lợi, người trực tiếp tham gia trồng rau có trách nhiệm chăm sóc cây rau theo hướng dẫn kỹ thuật của phía công ty và chịu sự kiểm tra, giám sát về việc thực hiện qui trình kỹ thuật trồng rau an toàn của các cơ quan quản lý kỹ thuật, thực hiện thu hoạch đúng thời vụ, thời gian và giao tại các điểm thu mua do bên công ty chỉ định, người tham gia không được tự ý bán sản phẩm do bên công ty đã ký kết thu mua cho người khác khi chưa có sự nhất trí của bên công ty, nếu không thực hiện như cam kết bên người dân phải chịu tổn thất do mình gây ra đối với công ty. Còn trách nhiệm phía công ty sẽ cử cán bộ hướng dẫn, giám sát kỹ thuật trong suốt quá trình sản xuất, thu mua sản phẩm, thanh toán tiền theo số lượng thực tế giao nhận tại điểm thu mua, bên phía công ty có trách nhiệm thu mua hết toàn bộ sản phẩm theo diện tích đã ký kết với phía chính quyền xã, phía công ty sẽ hỗ trợ đủ các loại hạt giống rau theo diện tích đăng ký cho các hộ tham gia trồng rau đảm bảo kịp thời vụ, hỗ trợ các loại phân bón theo diện tích đăng ký và thời gian hỗ trợ sẽ căn cứ vào từng giai đoạn sinh trưởng phát triển của cây để hỗ trợ. Giá rau bắp cải và cải thảo sẽ có giá tối thiểu là 3.000 đồng/kg, quả đậu Hà Lan có giá tối thiểu 8.000 đồng/kg và đơn giá có thể thay đổi tăng theo thời điểm nhưng phải có sự thống nhất giữa hai bên.

Trước mắt ngay trong năm 2009, ba xã thực hiện thí điểm mô hình sản xuất rau an toàn với 4 ha gồm ba loại rau, người dân tham gia được hướng dẫn kỹ thuật và hỗ trợ phân bón, giống rau. Hy vọng từ thành công của dự án này huyện sẽ hình thành những vùng rau trọng điểm, góp phần giúp người nông dân tăng thu nhập.

Đinh Viết Vinh

Đài Truyền thanh- Truyền hình Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập