image banner
Đảng bộ xã Na hối: Gắn xây dựng Đảng với lãnh đạo phát triển kinh tế
Lượt xem: 139
Na Hối là một xã vùng III của huyện, nơi sinh sống chủ yếu của đồng bào dân tộc Tày, Mông, Phù Lá…Năm 2006 tỷ lê hộ đói nghèo của xã chiếm 49% là một trong những xã có tỷ lệ hộ đói nghèo cao của huyện. Những năm qua, thực hiện Nghị quyết Đảng bộ huyện khoá 21, cấp uỷ Đảng, chính quyền và nhân dân các dân tộc Na Hối đã vượt qua mọi khó khăn, đoàn kết xây dựng quê hương. Những bước đi vững chắc, tốc độ tăng trưởng kinh tế - xã hội cao đã tạo cho Na Hối có thế và lực mới trên con đường công nghiệp hoá- hiện đại hoá nông nghiệp, nông thôn.

 Năm 2007, tốc động tăng trưởng kinh tế của xã Na Hối đạt trên 10%, hầu hết các chỉ tiêu trong năm đều đạt và vượt kế hoạch, xã giữ vững danh hiệu xã văn hoá. Để đạt được những thành tựu trong phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ xã đặc biệt quan tâm đến công tác xây dựng và phát triển Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở đủ sức mạnh, trí tuệ để lãnh đạo toàn diện, thực hiện các chỉ tiêu đại hội Đảng bộ xã và huyện đề ra. Trong công tác xây dựng, phát triển Đảng, Đảng bộ  thường xuyên bám sát cơ sở, quan tâm đến những điểm còn trắng đảng viên, từ đó tạo điều kiện cho cán bộ, quần chúng ở cơ sở tham gia các lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng để khi đủ điều kiện được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Những năm qua, do tạo nguồn tốt, nên mỗi năm Đảng bộ kết nạp được 8 - 10  đảng viên, hiện nay 100% thôn bản, trường học, trạm y tế xã đã có đảng viên.

Cùng với việc xây dựng Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng bộ còn quan tâm chỉ đạo chính quyền, các đoàn thể quần chúng đổi mới hoạt động, từng bước nâng cao chất lượng mọi mặt công tác. Hàng năm, Đảng bộ đều kiểm điểm sâu sắc, chỉ ra những hạn chế, tồn tại trong việc quản lý giáo dục rèn luyện đảng viên và chất lượng sinh hoạt ở một số chi bộ chưa tốt. Một vài chi bộ chưa quan tâm bồi dưỡng kết nạp đảng viên mới. Đôn đốc chính quyền giải quyết những vấn đề phức tạp còn lúng túng, chưa nhạy bén kịp thời. Vai trò hoạt động của đại biểu HĐND, một số đoàn thể chưa phát huy hết khả năng, trách nhiệm, do đó một số chỉ tiêu kinh tế- xã hội của xã đạt thấp. Một số lĩnh vực khác, sự chỉ đạo còn chưa thường xuyên liên tục, chưa phản ánh kịp thời các hoạt động chính trị, kinh tế của địa phương. Từ đó, rút kinh nghiệm một cách tích cực, nghiêm túc, Đảng bộ tiếp tục quán triệt thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp, thực hiện tốt trên cả 3 mặt: Chính trị, tư tưởng và tổ chức, gắn với thực hiện thường xuyên cuộc vận động xây dựng chỉnh đốn Đảng theo tinh thần nghị quyết trung ương 6 lần 2 tự phê bình và phê bình trong cấp uỷ và đảng viên, làm cơ sở phân xếp loại tổ chức cơ sở Đảng hàng năm. Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo điều lệ Đảng, nắm bắt tình hình tư tưởng và ý kiến phản ánh của đảng viên và giải quyết kịp thời, không ngừng củng cố, kiện toàn ban chấp hành thôn, bản và các chi bộ. Tham gia lãnh đạo hoạt động của chính quyền, đoàn thể nên có nhiều chuyển biến trong việc quản lý, điều hành, phát động các phong trào thi đua của địa phương.

Phát huy những kết quả, những mặt mạnh các năm trước, Đảng bộ tập trung lãnh đạo bám sát các nhiệm vụ đã đề ra với những giải pháp: Tăng cường sự lãnh đạo toàn diện của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể trên các lĩnh vực, đặc biệt là đẩy mạnh phát triển kinh tế. Trong đó, cấp uỷ Đảng từ xã đến các chi bộ phải khắc phục triệt để sự yếu kém, lãnh đạo cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ là yếu tố quan trọng trong quá trình công tác. Thường xuyên quan tâm lãnh đạo làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên và nhân dân trong xã. Huy động mọi nguồn lực trong nhân dân tập trung xây dựng đường giao thông, nhà văn hoá, phát triển kinh tế gia đình… Thực hiện nghị quyết của Đảng bộ huyện khoá 21về chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp, nông thôn, Đảng bộ xã xác định đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi theo hướng hàng hoá là một nhiệm vụ trọng tâm. Bằng việc tổ chức quy hoạch phát triển các loại cây trồng, vật nuôi hợp lý theo từng vùng, đưa giống mới phù hợp, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Từ sản xuất 1 vụ/ năm, độc canh cây lúa, ngô giống cũ và chăn nuôi nhỏ lẻ, hiệu quả kinh tế thấp, bà con nông dân Na Hối đã phá thế độc canh, bằng việc phát triển 300 ha Mận tam hoa, đưa các giống ngô, lúa mới vào thâm canh. Để nâng cao giá trị sản xuất trên 1 ha, một mặt xã vận động nhân dân duy trì vùng chuyên canh mận, thực hiện cải tạo vườn mận tạp, trồng xen canh ngô, đậu tương và rau màu dưới tán mận. Mặt khác, chỉ đạo đảng viên gương mẫu đi đầu thực hiện và vận động nhân dân tích cực khai hoang, cải tạo đất, tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng và vật nuôi hàng hoá, phát triển vùng ngô hàng hóa, lúa giống mới, đậu tương cao sản và chăn nuôi đại gia súc. Đối với các hộ gia đình nghèo thiếu điều kiện đầu tư sản xuất xã đứng ra tín chấp vay vốn ưu đãi với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Hiện toàn xã có 90 ha lúa, toàn bộ diện tích được trồng bằng giống mới, năng suất bình quân đạt 4 tấn/ha, 310 ha ngô trong đó 80% diện tích trồng ngô biôxít 9698, năng suất đạt 3 đến 3,5  tấn/ha. Từ khi đưa giống mới vào sản xuất, sản lượng lương thực của xã không ngừng tăng , năm 2007 tổng sản lượng lương thực có hạt đạt gần 1.400 tấn, tăng gần 300 tấn so với năm 2000, đã xoá bỏ nạn đói giáp hạt, ổn định an ninh lương thực. Bên cạnh đó xã đã khuyến khích, tạo điều kiện giao đất, khoán rừng cho các hộ gia đình nhận khoanh nuôi, phát triển và bảo vệ. Trong chăn nuôi, quan tâm, đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động nhân dân không thả rông gia súc, tích cực đưa giống cỏ voi vào trồng làm nguồn thức ăn chính trong chăn nuôi, làm tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh, nên số lượng đàn đại gia súc của xã tăng nhanh với số lượng 1.500 con trâu, bò, ngựa, 19.000 con lợn.

Nhờ phát huy nội lực, lãnh đạo nhân dân khai thác hiệu quả tiềm năng, kinh tế- xã hội Na Hối khởi sắc rõ nét, đời sống của nhân dân các dân tộc đã sung túc hơn, số hộ nghèo giảm nhanh năm 2007 xã đã có gần 30 hộ thoát khỏi đói nghèo, tỷ lệ hộ khá và giàu chiếm 30%, đây là điều kiện thuận lợi để Na Hối chăm lo cho sự nghiệp phát triển văn hoá và giáo dục. Các giá trị văn hoá của địa phương được bảo tồn phát huy đã góp phần bài trừ các hủ tục lạc hậu trong đời sống, bà con nhân dân đoàn kết tương trợ giúp đỡ lẫn nhau xây dựng cuộc sống ngày một ấm no hạnh phúc trên chính quê hương mình./.

Nguyễn Chí Thức

Đài TT - TH Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập