image banner
Gương sáng người cựu chiến binh dân tộc Dao
Lượt xem: 75
Sau nhiều năm phục vụ trong quân ngũ, trở về quê hương với bao bộn bề của cuộc sống, cựu chiến binh Đặng Đình Cương – Sinh năm 1941 vẫn luôn phát huy được phẩm chất quý báu của bộ đội Cụ Hồ trong thời kì đổi mới vươn lên  làm giàu chính đáng cho gia đình và quê hương.

 Cũng như bao người con dân tộc Dao ở vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) đi theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ Quốc, Năm 1968, ông Đặng Đình Cương (Thôn Làng Chảng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà) rời quê hương lên đường nhập ngũ đóng quân tại đơn vị Tiểu đoàn Hoàng Liên Sơn 2. Trải qua những năm tháng chiến đấu trên chiến trường miền đông Nam Bộ ông đã bị thương do Bom toạ độ khi đang cùng đơn vị chiến đấu tại Phước Long. Giám định mất 59% sức khoẻ và cụt cánh tay trái. Với nhiều chiến công trong kháng chiến chống mỹ, ông vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý.

Trở về với bản người Dao Làng Chảng sau ngày giải phóng, cựu chiến binh Đặng Đình Cương bắt tay vào xây dựng cuộc sống mới. Với bản chất của một người lính; cần cù, chịu khó, sống vì mọi người, ông luôn được bà con dân bản tin yêu. Thời gian qua, gia đình ông là một tấm gương vượt qua đói nghèo ở thôn Làng Chảng nhờ thay đổi tư duy, thực hiện khai hoang trồng lúa nước, trồng rừng kinh tế, kết hợp xây dựng chuồng trại chăn nuôi trâu bò, đào ao thả cá…Từ chỗ không đủ ăn trong những ngày đầu khởi nghiệp, hiện gia đình ông  có 14 con trâu, trên 1 ha ruộng lúa, ngô, 1,5 ha rừng quế, mỡ, trên 200 con gia cầm, ao nuôi cá rộng 1.600m2, đàn lợn sinh sản mỗi năm xuất trên dưới 20 con lợn giống. Tổng thu nhập mỗi năm của gia đình ông trên 50 triệu đồng. Bên cạnh việc phát triển kinh tế, ông luôn tích cực vận động con cháu học tập và lao động xứng đáng với truyền thống của gia đình, xây dựng gia đình văn hoá, chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm làm ăn cũng như vận động bà con phát triển kinh tế, xây dựng khu dân cư văn hoá. Trong suy nghĩ của cựu chiến binh Đặng Đình Cương, là một người lính thì đánh thế nào cho thắng giặc, một người dân thì làm thế nào cho hết đói nghèo, một người cán bộ của dân thì phải làm sao cho xứng đáng, phải đóng góp sức mình giúp làng bản ngày một đi lên. Với suy nghĩ ấy, là một người lính từng lăn lộn ở chiến trường, hơn ai hết, ông hiểu giá trị của cuộc sống này đã được làm nên từ bao xương máu của cha anh và đồng đội. Vì thế, ông quyết tâm cùng bà con dân bản xây dựng cuộc sống ấm no, quê hương ngày càng đổi mới.

Ông luôn nêu cao tấm gương sáng của một người lính, một người cán bộ của dân. Về hưu, ông lại được tín nhiệm bầu làm chủ tịch Hội cựu chiến binh và hiện đang làm cán bộ thương binh xã hội của Xã. Ở cương vị nào ông cũng luôn nhiệt tình năng nổ, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thôn bản của ông luôn đạt danh hiệu thôn bản văn hoá. Trong từng nét khởi sắc hôm nay ở  thôn vùng cao Làng Chảng có sự đóng góp không nhỏ của cựu chiến binh Đặng Đình Cương - dù thời chiến hay thời bình ông đều nêu cao tinh thần “sáng mãi phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ”.

Nguyễn Ngọc Thuỷ

Đài TT – TH Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập