image banner
Hiệu quả Chương trình 135 ở Bắc Hà
Lượt xem: 155

Nếu như ở giai đoạn I, Chương trình 135 chỉ tập trung đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn cho các xã đặc biệt khó khăn, bước sang giai đoạn II, Chương trình 135 ở Bắc Hà, Lào Cai có thêm một số hợp phần hỗ trợ phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao trình độ sản xuất cho cộng đồng. Sau gần 3 năm thực hiện, chương trình đã đem lại hiệu quả thiết thực cho người dân.

Trong thực hiện, ban chỉ đạo chương trình của huyện đã phân cấp về cơ sở, giao trách nhiệm cho các xã làm chủ đầu tư nhằm phát huy quyền làm chủ của nhân dân theo phương châm “Xã có công trình, dân có việc làm và có thu nhập”. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo chương trình huyện đặc biệt chú trọng đến các dự án hợp phần đào tạo nâng cao năng lực cho cán bộ và cộng đồng, coi đây là khâu then chốt, quyết định chất lượng, tiến độ thực hiện các dự án khác của chương trình... Để có chương trình đào tạo phù hợp, Phòng Lao động, Thương binh và Xã hội huyện đã tổ chức đào tạo theo hình thức vừa học lý thuyết, vừa tổ chức cho các học viên đi thực tế. Nhờ vậy, năng lực quản lý, điều hành các dự án của đội ngũ cán bộ cơ sở khi các xã làm chủ đầu tư và giám sát, bảo dưỡng các công trình được nâng lên đáng kể. 

Thực hiện dự án hỗ trợ phát triển sản xuất, người dân vùng đặc biệt khó khăn đã được chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật để thâm canh, tăng vụ trên từng loại đất; Được hỗ trợ mua trâu, bò, máy xay xát, máy tuốt lúa, máy tẽ ngô, bình phun thuốc bảo vệ thực vật, dụng cụ sản xuất cầm tay và hỗ trợ hàng chục tấn giống cây trồng các loại. Dự án hỗ trợ này đang được đánh giá là rất thiết thực, người dân trực tiếp được hưởng lợi, sử dụng nguồn vốn vào quá trình sản xuất và phát triển kinh tế, đem lại sự ấm no cho gia đình.

Anh Cư Seo Phù ở thôn Ngải Số, xã Nậm Mòn phấn khởi cho biết: trước đây gia đình khó khăn lắm, không có điều kiện mua trâu làm đất cày ruộng nên không trồng hết được diện tích và thường bị chậm mùa vụ. Nhờ Chương trình 135 giai đoạn II của Chính phủ hỗ trợ mua trâu, 2 năm nay gia đình đã chủ động được khâu làm đất và có thể mở rộng diện tích sản xuất. Mấy năm nay, lúa, ngô và các loại hoa màu liên tục được mùa, đời sống của gia đình cũng khá hơn nhiều. Theo Chủ tịch UBND xã Nậm Mòn Vàng Văn Hợi, để nguồn vốn của chương trình được đầu tư đúng đối tượng, xã đã chỉ đạo các thôn tổ chức họp dân lấy ý kiến bình xét ngay từ cơ sở. Khi danh sách chuyển lên, xã cử cán bộ xuống cơ sở xác minh lại một lần nữa.

Cùng với các hợp phần đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực cho cán bộ cơ sở và hỗ trợ phát triển sản xuất, hợp phần xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn cũng đang được triển khai có hiệu quả ở vùng đặc biệt khó khăn. UBND huyện đã tổ chức khảo sát, chọn địa điểm đầu tư xây dựng căn cứ vào nhu cầu của người dân; Đồng thời, thành lập Ban giám sát xây dựng các cấp, thường xuyên giám sát từ khâu lập kế hoạch đến khâu triển khai xây dựng và nghiệm thu bàn giao công trình. Sau khi đưa vào sử dụng, các xã đều đề ra kế hoạch khai thác, bảo trì các công trình hợp lý. Chủ tịch UBND xã Hoàng Thu Phố Phan Ngọc Thư cho biết, để nguồn vốn của Nhà nước đầu tư đúng trọng tâm và bảo đảm chất lượng, người dân được trực tiếp tham gia đóng góp ý kiến, lựa chọn các công trình thiết yếu. Bên cạnh đó, xã còn thành lập Ban giám sát xã và Ban giám sát cộng đồng ở các thôn, bản. Chính vì vậy, trong những năm qua các công trình đầu tư ở xã đều đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân, bảo đảm chất lượng và phát huy hiệu quả.

Còn theo ông Vàng Văn Hợi, Chương trình 135 đầu tư xây dựng kênh mương thuỷ lợi đã giúp cho người dân xã Nậm mòn không ngừng mở rộng diện tích đất sản xuất. Chỉ trong 3 năm từ 2005-2008, xã đã khai hoang được gần 70ha diện tích lúa nước, nâng tổng số diện tích lúa nước lên 150ha. Bên cạnh đó, 100% diện tích được gieo trồng bằng giống lúa mới. Vì vậy, sản lượng lương thực của xã không ngừng tăng nhanh, tỷ lệ hộ đói nghèo giảm rõ rệt.

Những chính sách hỗ trợ của Chương trình 135 giai đoạn II được thực hiện có hiệu quả đã giúp cho kinh tế - xã hội các xã đặc biệt khó khăn của Bắc Hà chuyển biến tích cực, tỷ lệ đói nghèo giảm bình quân 5 – 7%/năm. Đến nay, 100% xã đã có đường ô tô, điện lưới quốc gia, hoàn thành và duy trì tốt mục tiêu phổ cập giáo dục THCS, góp phần tạo dựng niềm tin của đồng bào các dân tộc vào đường lối, chính sách của Nhà nước và gắn bó với quê hương vùng cao Bắc Hà.

Nguyễn Chí Thức

Đài Truyền thanh - Truyền hình Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập