image banner
Hội nghị tổng kết phong trào nông dân SXKD giỏi và XĐGN giai đoạn 2005 – 2007
Lượt xem: 141
Ngày 1/7, UBND huyện tổ chức hội nghị tổng kết phong trào nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và xoá đói giảm nghèo giai đoạn 2005 – 2007. Dự hội nghị có Nguyễn Văn vịnh - tỉnh uỷ viên, bí thư huyện uỷ, Đ/c Bùi Quốc Cân – phó bí thư thường trực huyện uỷ, chủ tịch HĐND huyện, lãnh đạo hội nông dân tỉnh Lào cai.  Đ/c Trần thị Hằng - uỷ viên ban thường vụ, PCT UBND huyện khai mạc và chủ trì hội nghị.

Trong 2 năm qua, phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và xoá đói giảm nghèo đã trở thành phong trào thi đua rộng khắp ở nông thôn với 1. 782 hộ đăng ký thi đua. Trên địa bàn huyện đã hình thành các vùng sản xuất hàng hoá tập trung như vùng cây ăn quả, vùng ngô hàng hoá, vùng quế và một số cây trồng mới, cây đặc sản, có giá trị kinh tế cao như lúa Séng cù, khẩu nậm xít, chè tuyết shan… đã góp phần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, đẩy nhanh công cuộc xoá đói giảm nghèo. Thông qua phong trào đã khơi dậy tính năng động, sáng tạo trong phát triển và sản xuất kinh doanh, vươn lên làm giầu của nhiều hộ nông dân. Tổng kết phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và xoá đói giảm nghèo giai đoạn 2005 – 2007 toàn huyện có 1.473 hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp, tăng 850 hộ so với năm 2005, trong đó, có 96 hộ đạt sản xuất kinh doanh giỏi cấp tỉnh, 1.315 hộ đạt danh hiệu giỏi cấp huyện và cơ sở. Trong đó, có 385 hộ thu nhập từ 20 triệu đồng / năm, 625 hộ có thu nhập từ 20 đến 30 triệu đồng/ năm, 356 thu nhập từ 40 đến 70 triệu đồng/ năm, 98 hộ thu nhập từ 71 đến 100 triệu đồng/ năm và có 9 hộ có thu nhập từ 100 triệu trở lên. Cùng với phong trào sản xuất kinh doanh giỏi, các hộ nghèo đã tích cực phấn đấu vươn lên đạt được nhiều kết quả thiết thực đã có 62 hộ thoát khỏi đói nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ đói nghèo của huyện năm 2007 xuống còn 46%, giảm 14,86% so với năm 2005. Có được kết quả đó, bên cạnh sự nỗ lực cố gắng vươn lên của các hộ nông dân còn có sự quan tâm giúp đỡ của các cơ quan phòng kinh tế, trạm khuyến nông, trạm thú y, trạm bảo vệ thực vật đã tổ chức 318 lớp tập huấn cho 21.230 lượt người tham gia, phát 14.595 tài liệu về kỹ thuật trồng ngô lai, lúa lai, chè, lạc cao sản, trồng đậu tương và phòng trừ dịch cho gia súc, kỹ thuật vận hành máy xay xát, máy tẽ ngô đạp chân, chăn nuôi gà, cỏ voi, dự trữ thức ăn và phòng chống rét cho gia súc. Các cơ quan ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn và ngân hàng chính sách xã hội huyện cũng đã tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất trong việc giúp cho nông dân vay vốn đầu tư để sản xuất, phát triển chăn nuôi tạo công ăn việc làm cho nông dân. Trong 2 năm qua đã giải quyết cho trên 9.000 hộ nông dân được vay vốn sản xuất với tổng số tiền trên 83 tỷ đồng.

Hội nghị đã đề ra phương hướng, nhiệm vụ của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và xoá đói giảm nghèo giai đoạn 2007-2009, với 3 mục tiêu chủ yếu là: Tiếp tục đẩy mạnh phong trào phát triển sâu, rộng,  phấn đấu toàn huyện có trên 2.150 hộ đạt tiêu chuẩn sản xuất giỏi các cấp, trong đó cấp tỉnh 250 hộ, cấp huyện 535  hộ, cấp xã 1.365 hộ. Đẩy mạnh dạy nghề cho nông dân, cung ứng vật tư nông nghiệp, tư vấn giới thiệu việc làm, tìm đầu ra ổn định cho sản phẩm, nâng cao nghiệp vụ quản lý kinh tế hộ và kiến thức kinh tế thị trường cho nông dân. Phấn đấu toàn huyện cơ bản không còn hộ đói, giảm hộ nghèo xuống dưới 35% theo tiêu chí mới.

Phát biểu tại hội nghị, Đ/C Nguyễn Văn vịnh  Bí thư huyện uỷ, đã đánh giá cao những kết quả đạt được của phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi và xoá đói giảm nghèo của huyện trong 2 năm qua. Đồng thời yêu cầu trong thời gian tới Hội nông dân cùng các ban, ngành, đoàn thể cần có nhiều biện pháp hỗ trợ tích cực hơn nữa để nông dân phát triển kinh tế hộ gia đình. Có biện pháp tháo gỡ và giải quyết những khó khăn mà nông dân gặp phải trong phát triển kinh tế. Các cấp Hội phải bám sát chủ trương phát triển kinh tế - xã hội của cấp ủy để cụ thể hóa thành chương trình hành động của Hội, vận động Hội viên thực hiện một cách có hiệu quả nhiệm vụ chính trị và mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Chủ động phối hợp với các ngành chức năng, các đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, chuyển giao khoa học kỹ thuật, mở rộng hoạt động theo mô hình liên kết giữa 4 nhà, hoạt động dịch vụ hỗ trợ và hướng dẫn nông dân xây dựng đề án sản xuất tạo chuyển biến có kết quả trong mở rộng diện tích sản xuất cây đông, tăng tỷ lệ diện tích lúa chất lượng cao, rau an toàn, cây công nghiệp, phát triển làng nghề, ngành nghề tiêu thủ công nghiệp,  tạo ra nhiều việc làm mới cho nông dân.

Cũng tại hội nghị , 5 tập thể và 20 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi và xoá đói giảm nghèo đã được UBND huyện tặng giấy khen./.

Nguyễn Chí Thức

Đài TT - TH Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập