image banner
Làm giàu từ nghề trồng nấm sò
Lượt xem: 86
Nhiều năm lăn lộn với đồng ruộng thấu hiểu nỗi vất vả của nhà nông, anh Lương Văn Đức (thôn Khởi Xá Ngoài, xã Bảo Nhai, huyện Bắc Hà) hiểu rằng muốn làm giàu thì không chỉ dựa vào đôi bàn tay và kinh nghiệm đơn giản, mà phải biết cách áp dụng khoa học kỹ thuật và đổi mới ngành nghề cho sản xuất. Với cách nghĩ, cách làm này anh đã lựa chọn cho mình một hướng phát triển kinh tế mới đem lại hiệu quả cao với thu nhập mỗi năm từ 40 đến 45 triệu đồng.

Năm 2002, trong 1 lần về Vĩnh Phúc tham quan anh Lương Văn Đức thấy nghề trồng nấm sò phát triển rất hiệu quả. Anh nghĩ trồng nấm sò phù hợp với điều kiện của gia đình, nhất là khi địa phương đang vận động nông dân chuyển đổi ngành nghề lao động. Mặt khác trồng nấm không cần đầu tư nhiều vốn, vì nguyên liệu trồng nấm chủ yếu là những sản phẩm phụ của nông nghiệp như rơm rạ, mùn cưa, bã mía…. đó là những thứ sẵn có ở nhà nông. Bên cạnh đó, trồng nấm cũng không tốn kém, quy trình trồng nấm cũng không đòi hỏi kỹ thuật quá phức tạp, trong khi đó thời gian thu hoạch lại rất nhanh từ 25 đến 40 ngày có thể cho thu hoạch. Ngoài ra, những phế thải sau trồng nấm có thể tận dụng làm phân bón. Nếu đầu tư và thực hiện đúng cách thì trồng nấm sẽ là một chu trình khép kín, mọi nguyên liệu có thể tận dụng được hết.

Sau khi xác định rõ mục tiêu, anh quyết định trở lại Vĩnh Phúc 3 tháng để học nghề, khi nắm bắt được kỹ thuật trồng nấm, anh về động viên vợ con cùng vào cuộc. Nhưng do lúc đầu chưa có kinh nghiệm nên anh đã nhiều lần thất bại. Không nản lòng, anh đã tiếp tục đi đến các hộ gia đình trồng nấm giỏi ở các tỉnh lân cận để học hỏi thêm kinh nghiệm, đồng thời tìm tòi, nghiên cứu thêm tài liệu về nghề trồng nấm. Nhờ kiên trì, chịu khó học hỏi, vừa làm vừa rút kinh nghiệm, anh đã tìm ra bí quyết làm nấm cho riêng mình. Anh Đức cho biết, làm nấm nguyên liệu đầu vào phải tốt rơm vàng khô, không mục nát, meo giống tốt, môi trường phải phù hợp về nhiệt độ, độ ẩm, không khí và có kinh nghiệm phát hiện sâu bệnh sớm, để có biện pháp xử lý kịp thời. Thời điểm trồng nấm đạt năng suất cao nhất là từ tháng 9 đến tháng 2 năm sau, thời gian này khí hậu ẩm, cây nấm phát triển mạnh. Do tuân thủ tốt các quy trình làm nấm từ thanh trùng nguyên liệu, đến khâu cấy giống và chăm sóc… nên nấm sò của gia đình anh phát triển rất tốt, bình quân mỗi tuần gia đình anh bán từ 70 đến 80 kg nấm sò tươi với giá 20.000đ/1kg.

Việc tiêu thụ nấm cũng khá dễ dàng, do đời sống của người dân đã từng bước được nâng lên nên nhu cầu sử dụng những sản phẩm có chất lượng cao ngày càng lớn. Vì vậy nấm sò của anh Đức là một trong những thực phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng. Không ít người đã đến tận nhà đặt hàng với số lượng lớn. Mỗi tuần gia đình anh thu từ 1.400 – 1.600 nghìn đồng từ bán nấm tươi, trừ chi phí lãi 700 - 800 nghìn đồng/tuần. Hiện nay gia đình anh sản xuất nấm không đủ cung cấp cho thị trường.

 

1.JPG

 

Sau gần 10 năm miệt mài với nghề trồng nấm sò, đến nay gia đình anh Đức đã xây dựng được 2 lán nấm, diện tích mỗi lán từ 70 - 80m2 với gần 3.000 bình nấm, đem lại thu nhập cho gia đình mỗi năm từ 45 đến 50 triệu đồng.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn tạo công ăn việc làm cho 8 đến 10 lao động với mức thu nhập bình quân từ 800 đến 1 triệu đồng/người/tháng. Bên cạnh đó, anh còn tận tình hướng dẫn, giúp đỡ mọi người trong thôn, xã có nhu cầu học nghề làm nấm tạo điều kiện cho mọi người có công ăn việc làm và có thu nhập ổn định để phát triển kinh tế hộ gia đình.

Với nỗ lực và đức tính chịu khó, ham học hỏi đã giúp anh Lương Văn Đức thành công trong nghề làm nấm sò. Hiện nay trên địa bàn huyện Bắc Hà anh Đức đang là hộ đầu tiên làm nghề nấm sò và đây đang là địa chỉ tin cậy để các tổ chức hội cựu chiến binh, hội nông dân, hội phụ nữ, đoàn thanh niên… đưa hội viên đến thăm quan học tập để nhận rộng mô hình trong hội viên./.

Nguyễn Chí Thức

Đài Truyền thanh - Truyền hình Bắc Hà

 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập