image banner
Nậm Mòn (Bắc Hà-Lào Cai) tận dụng đất hoang hoá phát triển kinh tế rừng
Lượt xem: 157
Là xã đang được hưởng lợi chương trình 135 của Chính phủ, xã Nậm Mòn huyện Bắc Hà(Lào Cai) có diện tích tự nhiên gần 3.490 ha với 464 hộ, 2.431 nhân khẩu. Đời sống của bà con phụ thuộc vào sản xuất nông lâm nghiệp và chăn nuôi nên những năm trước đây đời sống của bà con nhân dân trong xã còn gặp nhiều khó khăn. Nhằm phát huy lợi thế về đất đồi, thời gian qua, xã đã chủ trương đẩy mạnh phát triển kinh tế đồi rừng, tập trung đầu tư chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, trong đó tập trung vào phát triển cây lâm nghiệp.

 Nậm Mòn có diện tích đất sản xuất nông, lâm nghiệp rộng lớn, tuy nhiên công tác phát triển rừng những năm về trước đây chưa được quan tâm đúng mức, tỷ lệ tán che phủ rừng ở mức thấp nhất so với các địa phương khác trong huyện. Trong những năm qua, được sự quan tâm đầu tư của nhà nước nhất là các chương trình, dự án như chương trình 327, 661. Công tác trồng và bảo vệ rừng ở địa phương được chú trọng bằng việc tăng cường công tác tuyên truyền bà con nhân dân tích cực trồng bảo vệ rừng, 12/12 thôn bản đều xây dựng được nội qui bảo vệ rừng, đồng thời tổ chức ký cam kết với từng hộ dân sống gần rừng không đốt nương làm rãy, tích cực chủ động phòng chống cháy rừng nên tỷ lệ tán che phủ rừng của xã hàng năm được nâng lên đáng kể với gần 850 héc ta. Nhằm tạo điều kiện mở rộng và phát triển rừng sản xuất, tạo việc làm và thu nhập từ rừng cho bà con, trong thời gian qua xã đã phối hợp với các ngành chức năng của huyện Bắc Hà đã tập trung thực hiện hoàn tất việc rà soát quy hoạch lại diện tích rừng, rà soát loại đất nông nghiệp, lâm nghiệp, từ đó quy hoạch phát triển các loài cây lâm nghiệp phù hợp với điều kiện tự nhiên có giá trị, đồng thời thực hiện giao đất giao rừng đến từng hộ dân với mục tiêu đưa địa phương trở thành vùng trọng điểm về rừng.

 

IMG_1763.jpg

 

Ông Giàng Seo Sếnh bí thư Đảng bộ xã Nậm Mòn khảng định: Địa phương có diện tích đất đai rộng lớn, toàn xã có tới 35% diện tích đất đồi và sườn núi vẫn đang bị bỏ hoang cho cỏ mọc, vì vậy định hướng của xã là phải tận dụng triệt để diện tích đất hoang hoá để trồng rừng, mục tiệu cụ thể của đề án về phát triển lâm nghiệp khảng định: tập trung gieo trồng rừng kinh tế trên diện tích đất đồi bỏ trống và đất nông nghiệp trồng lúa nương, sắn kém hiệu quả, chính quyền mạnh dạn đứng ra tín chấp cho nhân dân vay vốn ưu đãi của nhà nước phát triển diện tích rừng, phấn đấu mối năm mở rộng được 30-45 héc ta. Từ chủ trương và lợi ích kinh tế, xã hội từ rừng đem lại, người dân có sự đồng thuận cao trong việc bảo vệ phát triển rừng, ngoài các dự án mà được nhà nước đầu tư, người dân địa phương còn chủ động đầu tư vào trồng rừng. Chỉ trong năm 2008 nhân dân trong xã đã trồng mới được trên 36 héc ta rừng kinh tế, trong đó có gần 21 héc ta  ha rừng thuộc dự án tập trung ở ba thôn Làng Mương, Nậm Mòn Thượng, Nậm Mòn Hạ, đã góp phần đưa diện tích rừng trồng toàn xã trong gần 3 năm nay lên gần 90 héc ta, chủ yếu là các loài cây lâm nghiệp có giá trị kinh tế cao như sa mộc, keo tai tượng, mỡ, quế ... với sự hỗ trợ của ngành chức năng huyện về kỹ thuật tỷ lệ cây sống đạt trên 90%. Đến thăm khu rừng của gia đình anh Vàng Văn Thiệu, thôn Làng Mương, xã Nậm Mòn, tuy diện tích 3,5 héc ta cây mỡ mới trồng được hơn 1 năm tuổi nhưng số diện tích này đang đà phát triển rất tốt, anh cho biết do được đi thăm quan học hỏi các mô hình phát triển kinh tế ở các địa phương khác, nhận thấy lợi ích to lớn từ kinh tế rừng gia đình lại có điều kiện về đất đồi, có nhân lực nhàn rỗi, anh đã mạnh dạn vay vốn ngân hàng nhà nước xây dựng mô hình kinh tế phù hợp, với phương châm lấy ngắn nuôi dài cùng với phát triển nông nghiệp và chăn nuôi có áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, thì anh còn mạnh dạn đầu tư trồng rừng trên diện tích đất đồi hoang hóa bỏ trống trước đây, hay những diện tích lúa nương kém hiệu quả, phấn đấu gia đình mỗi năm sẽ trồng mới 3-4 héc ta rừng, hiện gia đình còn khoảng hơn chục héc ta đất còn để trống cho cỏ mọc, với việc phát triển mạnh diện tích rừng đà này chỉ trong 7-8 năm tới nguồn lợi kinh tế từ cây rừng đối với gia đình anh là khá lớn. Với sự giúp đỡ của chính quyền địa phương, ngành chức năng của huyện hàng trăm gia đình ở 12 thôn bản của xã Nậm Mòn đã tích cực tham gia phát triển trồng rừng. Bằng việc đầu tư phát triển kinh tế đúng hướng theo mô hình nông nghiệp, chăn nuôi gắn với đồi rừng mà nhiều hộ gia đình ở Nậm Mòn đã thoát khỏi đói nghèo vươn lên trong cuộc sống. Có thu nhập từ bảo vệ và phát triển rừng, các hộ nông dân ở đây đã mở rộng quy mô sản xuất bằng việc đầu tư xây dựng chuồng chăn nuôi lợn, đào ao thả cá, nuôi trâu bò.

 

IMG_1739.jpg

 

Gia đình anh Ma Seo Vu là một hộ đã có 5 năm tham gia phát triển rừng bày tỏ phấn khởi: mở rộng phát triển rừng là mình đã có đóng góp quan trọng với xã hội về mặt sinh thái và môi trường, hơn nữa trồng rừng lại tận dụng nguồn lao động nhàn rỗi của gia đình, nguồn lợi kinh tế chỉ sau vài năm gia đình được hưởng, với việc gắn phát triển chăn nuôi với trồng rừng đến nay gia đình anh đã có gần 13 héc ta, dự kiến anh sẽ mở rộng diện tích của gia đình lên 20 héc ta. Từ phát triển về thế mạnh từ rừng đời sống của gia đình đã trở lên khá giả. Theo thống kê của xã hiện nay, toàn xã có trên 146 hộ dân còn có diện tích đất đồi để trống từ 5 héc ta đến 10 héc ta, từ các gia đình đã làm thành công như gia đình anh Vu, anh Lợi…người dân trong xã từ đó được tìm hiểu, học tập biết tận dụng quỹ đất vốn có để xây dựng mô hình kinh tế tổng hợp gắn trồng rừng với chăn nuôi trâu, bò. Ông Vàng Văn Hợi chủ tịch UBND xã Nậm Mòn cho biết: Sản xuất nông, lâm nghiệp gắn liền với đời sống kinh tế của đồng bào nới đây, nhằm hỗ trợ cho các hộ phát triển kinh tế, xã hội trong năm qua chính quyền xã đã tạo điều kiện thuận lợi trong việc tín chấp với ngân hàng nông nghiệp phát triển nông thôn và ngân hàng chính sách xã hội huyện cho trên 400 hộ dân vay vốn với hàng chục tỷ đồng. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều hộ nông dân đã mạnh dan đầu tư phát triển chăn nuôi gia súc, gia cầm, đào ao thả cá, trồng rừng và mở rộng phát triển mở rộng diện tích lúa nước, ngô hàng hoá lên gần 500 ha... Với việc phát triển kinh tế rừng trong những năm gần đây đang là hướng đi đúng đắn của Đảng bộ chính quyền xã, từng bước đưa người dân thoát nghèo, ổn định đời sống vươn lên làm giàu.

Nhờ xây dựng hướng phát triển kinh tế phù hợp mà Nậm Mòn đã phát huy tương đối thành công nguồn lực đất đai và lao động vốn có. Trong thời gian tới, xã chủ trương đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, tăng cường công tác chuyển giao tiến bộ khoa học, kỹ thuật đến nhân dân, đẩy mạnh công tác phát triển chăn nuôi, nhất là phát triển đàn trâu bò theo hướng hàng hóa, đồng thời tập trung chỉ đạo làm tốt điều kiện phát triển trồng rừng, kế hoạch năm 2009 trồng mới 35 héc ta rừng kinh tế, 20 héc ta rừng phòng hộ.

Đinh Viết Vinh

Đài Truyền thanh - Truyền hình Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập