image banner
Nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương đã đến thăm huyện Bắc Hà
Lượt xem: 185
Trong hai ngày, ngày 15 và 16 tháng 5 năm 2009, Nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương và Phu nhân đã đến thăm huyện Bắc Hà. Các đồng chí Bùi Thị Kim Dung phó chủ tịch ủy ban nhân dân tỉnh; Vũ Xuân Cường Phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện; Trần Thị Hằng Phó chủ tịch UBND huyện đã đón và cùng đồng chí Trần Đức Lương  thăm trường phổ thông dân tộc nội trú, Trại rau quả, xã Bản Phố và Dinh thự cổ Hoàng A Tưởng

Trong chuyến thăm tại huyện ta, Nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương cùng đoàn đã đến dâng hương tại đền Bắc Hà. Đền Bắc Hà là một di tích lịch sử thờ danh tướng  Gia Quốc Công Vũ Văn Mật  đã một thời  đánh giặc dẹp loạn, huy động được các dân tộc địa phương trấn giữ dải biên cương phía Bắc của tổ quốc vào cuối thế kỷ thứ 16, đầu thế kỷ thứ 17.

Theo sử sách vào thời vua Lê Chiêu Tông năm 1516-1522 có hai anh em nhà họ Vũ là Vũ Văn Uyên và Vũ Văn Mật ở xóm Khau Bầu-Đại Đồng trấn Tuyên Quang xưa nay thuộc Lào Cai vì thấy tù trưởng Đại Đồng tàn ác, ngược đãi dân lành, anh em Vũ Văn Uyên đã kết Đảng thừa cơ giết chết tù trưởng Đại Đồng, ổn định tình hình địa phương cùng nhân dân làm ăn sinh sống. Thời lê Chiêu Tông theo lệnh triều đình, Vũ Văn Uyên đã chiêu mộ binh sỹ quân số lên đến hàng vạn người, xây dựng vùng căn cứ dọc theo sông chảy để chống nhà Mạc dẹp loạn cho dân, giúp nhà Lê chống giặc ngoại xâm ở địa phận Châu Thuỳ Vỹ, tương truyền, ba cha con gia quốc công Vũ Văn Mật đắp luỹ cứ ở trung đô, xã ngọc uyển chống lại nhà Mạc… Sau khi Vũ Văn Uyên Chết, kế tục sự nghiệp Vũ Văn Mật tiếp tục trấn giữ nơi biên giới phía tây và được vua Lê Trang Tông năm 1533-1548 trao chức tổng binh Tuyên quang tước hiệu gia quốc Công. Tưởng nhớ công lao có công dẹp loạn của gia Quốc Công Vũ Văn Mật người dân Bắc Hà lập đền thờ và đền Bắc Hà đã được Nhà nước, nhân dân địa phương đầu tư xây dựng và được Bộ Văn hóa thông tin thể thao cấp bằng công nhận di tích lịch sử cấp quốc gia. Ngay trong buổi lễ dâng hương, Nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương đã lưu bút tại đền Bắc Hà, bức lưu bút có đoạn viết: Tôi đánh giá cao việc Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai đã dành tâm huyết tôn tạo ngôi đền có ý nghĩa lịch sử này. Chắc chắn những giá trị văn hoá, tâm linh lịch sử của dân tộc, tưởng niệm và thờ cúng vị anh hùng dân tộc. Gia quốc Công Vũ Văn Mật luôn sống mãi trong tâm khảm của chúng ta trong đánh giặc dẹp loạn góp phần xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Chúc đồng bào các dân tộc Bắc Hà hạnh phúc và phát triển giàu mạnh.

Đến Thăm trường phổ thông dân tộc nội trú huyện, Nguyên Chủ tịch Nước Trần Đức Lương đã ân cần thăm hỏi và biểu dương đội ngũ thầy cô giáo, cán bộ và học sinh nhà trường đã có nhiều cố gắng trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.

Nguyên Chủ tịch Nước hoan nghênh và tin tưởng rằng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, nhà nước và chính quyền địa phương, cùng với sự cố gắng của đội ngũ thầy cô giáo và học sinh, nhà trường sẽ có bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa thực sự trở thành cái nôi đào tạo con em các dân tộc thiểu số của huyện, nhằm bổ xung nguồn lực cán bộ cho huyện và tỉnh, xa hơn nữa là trung ương.

3.2.jpg

Đến thăm và nói chuyện với các cháu thiếu niên nhi đồng đại diện cho 21 xã và thị trấn của huyện tại hội thi kể chuyện chúng em làm theo lời Bác. Nguyên chủ tịch Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam bày tỏ cảm động khi được nghe những câu chuyện, tiết mục văn nghệ đặc sắc của hội thi, đặc biệt phần tham gia dự thi của em Giàng Thị Bầu học sinh người dân tộc Mông, trường tiểu học xã Lầu Thí Ngài với câu chuyện “Bác đến với các em ở trại mồ côi”, với lời kể truyền cảm sâu lắng, để cho tất cả chúng ta phải học tập và làm theo lời dạy của Bác.

2.2.jpg

Tiếp đó, Nguyên chủ tịch nước Trần Đức Lương đã đến thăm Trại rau quả, dinh thự cổ Hoàng A Tưởng và xã Bản Phố, tại các điểm đến thăm thay mặt huyện đồng chí Vũ Xuân Cường phó bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện đã giới thiệu và khái quát đôi nét về địa phương, đơn vị và kết quả phát triển kinh tế, xã hội,công tác an ninh, quốc phòng của huyện trong thời gian qua.

Sau ba năm thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khoá XXI nhiệm kỳ (2005-2010) với 5 chương trình và 15 đề án toàn khoá. Từ năm 2005 đến nay, kinh tế xã hội huyện Bắc Hà luôn duy trì được nhịp độ tăng cao và ổn định bình quân trên 12,5%/năm, đạt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ. Trong tất cả những mục tiêu phát triển, huyện xác định những lĩnh vực có lợi thế  như lâm nghiệp, nông nghiệp, du lịch và dịch vụ. Từ đó chú trọng phát triển mạnh lĩnh vực nông nghiệp với việc đẩy mạnh chuyển giao cho nhân dân ứng dụng nhiều tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất nên đã mở rộng được nhiều tích cây trồng  giống mới có năng xuất chất lượng cao, đặc biệt đã thực hiện luân canh gối vụ các cây trồng ngắn ngày trên những diện tích cây trồng đã thu hoạch, nâng cao thu nhập canh tác trên cùng một đơn vị canh tác. Với sự  đầu tư của nhà nước và nội lực của mình đã tạo ra diện mạo phát triển mới mới cho huyện vùng cao Bắc Hà.

Đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước bày tỏ sự vui mừng trước sự đổi thay nhanh chóng của huyện Bắc Hà. Đồng chí đã động viên Đảng bộ, chính quyền, nhân dân trong huyện tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết phấn đấu, khai thác tiềm năng khí hậu, đất đai ở địa phương để xoá đói giảm nghèo cho đồng bào vùng cao dân tộc thiểu số. Đồng chí, mong rằng Ðảng bộ, chính quyền huyện phải xác định được hướng sản xuất mới trong đó phải tập trung những lĩnh vực thế mạnh riêng của vùng để phát triển phù hợp,thực hiện tốt khâu quy hoạch hệ thống hạ tầng cơ sở. Chính quyền huyện chủ động đề ra được những giải pháp phù hợp, có kế hoạch mục tiêu cụ thể về xóa đói giảm nghèo, nhất là đối với đồng bào dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa. Để làm được điều đó, huyện phải xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng cho được đội ngũ cán bộ có đủ phẩm chất, năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, để đưa Bắc Hà trở thành huyện năng động của tỉnh, nhanh chóng đưa Bắc Hà thoát ra khỏi tỉnh nghèo trong giai tới.

Thay mặt lãnh đạo huyện, đồng chí Vũ Xuân Cường, Chủ tịch UBND huyện đã cảm ơn những gợi mở của nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương và hứa sẽ nghiêm túc nghiên cứu, thực hiện những gợi mở này.

Nguyên chủ tịch nước Trần Đức Lương đã kết thúc tốt đẹp chuyến thăm tại huyện Bắc Hà.

Đinh Viết Vinh

Đài Truyền thanh - Truyền hình huyện Bắc Hà

 
 
 
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập