image banner
Nông dân xã Bản Phố huyện Bắc Hà tiếp tục mở rộng diện tích trồng ngô vụ đông làm thức ăn cho gia súc
Lượt xem: 486

 

Bản Phố là xã đầu tiên thực hiện thành công mô hình trồng cây Ngô vụ đông, với mục đích làm thức ăn dự trữ cho đàn gia súc trong mùa đông giá rét. Vụ đông năm nay với những kinh nghiệm đã được đúc kết, bà con nông dân xã Bản Phố đã mạnh dạn mở rộng thêm diện tích cây Ngô vụ đông, tạo nguồn thức ăn dồi dào để đẩy mạnh phát triển đàn đại gia súc trong xã.
Trước đây, Bản Phố từng là một trong những xã bị thiệt hại nặng nhất trong các đợt rét đậm, rét hại, chính nhờ đó, kinh nghiệm đã được bà con nhân dân trong xã đúc rút và học hỏi lẫn nhau để có những phương pháp hiệu quả, tạo nguồn thức ăn dự trữ và chống rét cho đàn vật nuôi, không trông chờ vào nguồn cỏ tự nhiên khan hiếm. Từ việc thực hiện thành công mô hình trồng Ngô vụ đông, đem lại hiệu quả, nhờ đó đàn gia súc của xã luôn được đảm bảo, phát triển tốt. Ông Thào Xuân Thành- Chủ tịch UBND xã Bản Phố cho biết:
“Năm 2009, xã Bản Phố xác định phát triển chăn nuôi gia súc là thế mạnh và cũng là khâu mũi nhọn trong phát triển kinh tế xoá đói, giảm nghèo cho bà con nhân dân trên địa bàn, nên ngay từ đầu các cấp Uỷ Đảng, chính quyền xã đã chủ động phối hợp với các ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, vận động bà con nông dân chủ động có những biện pháp tích cực để bảo vệ và phát triển đàn gia súc, nhất là tiếp tục mở rộng diện tích trồng cây Ngô vụ đông với những kinh nghiệm sẵn có để làm thức ăn cho đàn gia súc trong xã. Trong tháng 11 vừa qua, xã Bản Phố đã rất vui mừng được đón tiếp một số đoàn nông dân như đoàn nông dân huyện Sa Pa sang thăm quan học hỏi mô hình trông cây Ngô và thăm quan một số làng nghề của xã ”.
Xã Bản Phố hiện có gần 1.500 con gia súc lớn, ngoài những sự chủ động để duy trì đảm bảo về số lượng và phát triển đàn gia súc của xã trong mùa đông, xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế, Trạm Khuyến nông huyện Bắc Hà để vận động hướng dẫn bà con nhân dân trong xã các biện pháp phòng chống rét, phòng dịch bệnh, cách dự trữ thức ăn, làm chuồng trại kiên cố, che chắn cho đàn gia súc, từ đó tạo cho bà con nông dân trong xã có thói quen để chủ động chăm sóc và phòng chống rét, nhằm đảm bảo sự tăng trưởng ổn định cho đàn gia súc, đặc biệt xã tuyên truyền bà con nhân rộng hơn nữa mô hình trồng cây Ngô đông trong những năm tới để đẩy mạnh phát triển đàn gia súc trong xã theo hướng hàng hoá. Bằng phương pháp xen canh gối vụ tranh thủ nguồn đất nhàn rỗi, bà con nông dân đầu tư phân, giống để gieo trồng vụ ngô đông, tạo nguồn thức ăn dồi dào, có chất lượng,đảm bảo cho đàn gia súc sinh trưởng và phát triển, nâng cao sức đề kháng. Hiện xã có trên 12 ha diện tích trồng cây Ngô vụ đông, do điều kiện địa hình nên bà con nông dân thực hiện trồng không tập trung, mà trồng nhỏ lẻ trên những mảnh ruộng, nương, nơi trồng nhiều nhất chỉ có trên 500 m2, chính vì vậy bà con đã tận dụng những mảnh đất thuận tiện để trồng. Như gia đình anh: Lý Seo Phử Ở thôn Bản Phố 2A xã Bản Phố, Anh cho biết: ‘‘Gia đình tôi chỉ nuôi có một con Trâu, nhưng chúng tôi cũng đã trồng hơn 300 m2 cây Ngô vụ đông, làm thức ăn cho trâu trong vụ rét cuối năm và đầu năm tới, trồng cây Ngô làm thức ăn rất tốt, nó giúp gia đình tôi có đủ nguồn thức ăn dinh dưỡng cho Trâu, để Trâu phát triển, khoẻ mạnh chống lại cái rét và đảm bảo sức cày kéo trong vụ xuân sắp tới’’.         
Có thể khẳng định mỗi con gia súc là tài sản khá lớn của các gia đình nông dân và từ việc mở rộng diện tích trông cây Ngô để chăn nuôi đàn gia súc tăng trưởng cũng tạo ra một nguồn thu lớn cho mỗi gia đình nông dân, chính vì thế để đảm bảo cho đàn gia súc phát triển, bà con nông dân xã Bản Phố đã phát triển mở rộng diện tích trồng cây Ngô vụ đông trên địa bàn. Cách làm hay của bà con nhân dân xã Bản phố đã được tuyên truyền, nhân rộng ra ở các xã khác trong huyện Bắc Hà và cũng là một mô hình mang lại hiệu quả cao để nông dân các huyện lân cận học tập và làm theo./.
Nguyễn Đức Toàn
Đài TT - TH Bắc Hà
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập