image banner
Triệu phú chăn nuôi tuổi 30.
Lượt xem: 109
        Chuyện hộ nông dân trồng lúa và chăn nuôi vươn lên khá giả ở xã Bảo Nhai như hiện nay là khá phổ biến. Nhưng trồng lúa và chăn nuôi có mức thu nhập đạt 130-140  triệu đồng trên năm thì mới có trên 10 hộ gia đình. Đó là mô hình của gia đình anh Mai Văn Chung thôn Nậm Khắp Trong, xã Bảo Nhai. Tiếp theo chương trình mời quí vị và các bạn cùng đến với gương “ Triệu phú chăn nuôi ở tuổi 30”

Thực hiện chủ trương chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp của xã và huyện, gia đình anh Mai Văn Chung đã mạnh dạn đầu tư phát triển trồng lúa giống mới và chăn nuôi lợn, gà. Để thực hiện mô hình, ngoài nguồn vốn tự có trên 15 triệu đồng, anh vay 7 triệu đồng từ nguồn vốn của dự án dân số gia đình và trẻ em, thuê một số nhân công lao động kết hợp cùng lực lượng trong gia đình xây dựng một khu chăn nuôi biệt lập trên 1.000 mét vuông, trong đó có 1 dãy nuôi lợn, 1 dãy nuôi gà. Anh cho biết: ý tưởng phát triển chăn nuôi của gia đình bắt đầu từ việc được nghe phổ biến, giới thiệu các mô hình làm ăn kinh tế giỏi trên báo, đài và bạn bè, từ đó thấy được địa phương và gia đình cũng có được những lợi thế nhất định, nên gia đình anh quyết định đầu tư vào chăn nuôi:

      Do nhạy bén nắm bắt kiến thức  kỹ thuật và thị trường, anh đã đầu tư vào nuôi lợn sinh sản, lợn thịt và gà thịt, sử dụng kết hợp thức ăn tinh, gồm  cám gạo, ngô, sắn và thức ăn công nghiệp. Trong chăn nuôi lợn , gia đình thực hiện mô hình khép kín lợn nái, lợn giống, lợn thịt và nấu rượu. Bã rượu anh dùng chăn nuôi, phân lợn làm khí biogas. Theo tính toán của anh với 6 con lợn nái,  mỗi năm một con được gần 2 lứa giống, mỗi lứa khoảng 10 đến 12 con  thì hàng năm anh có khoảng 130 -140 con lợn giống. Ngoài cung cấp cho thị trường, còn đảm bảo đủ lợn giống để phát triển đàn lợn thịt, trong chuồng của gia đình anh thường xuyên duy trì từ 30 đến 50 con lợn thịt. Trong năm 2007 gia đình anh đã xuất chuồng được 3 tấn lợn hơi, đầu năm 2008 bán được gần 1 tấn. Bên cạnh đó anh còn đầu tư vào chăn nuôi gà siêu nạc của Mỹ với trên 1.700 con.  Đây là giống gà được mua từ Đông Anh - Hà Nội, có khả năng phát triển tốt và phù hợp với người dân địa phương. Những tuần đầu khi mới xuống ổ, anh cho chúng ăn bằng cám viên, khi được 2 tuần tuổi bắt đầu có bổ xung thêm cám ngô và cám đậm đặc, nên chỉ 1,5 đến 2 tháng mỗi con gà nặng từ 2 đến 3,5 cân,  trong năm 2007 và 6 tháng đầu năm nay anh đã bán được 4,5 tấn gà thịt.

Tâm sự với chúng tôi về bí quyết nuôi lợn và gà bằng thức ăn công nghiệp kết hợp thức ăn tinh cho hiệu quả cao, anh cho rằng: trong nền kinh tế thị trường, cần nhạy bén, có kiến thức tốt về lĩnh vực mình cần đầu tư. Đặc biệt trong chăn nuôi, một đòi hỏi rất quyết định đó là chọn được giống nuôi tốt, trong quá trình nuôi qui trình nuôi phải tuân thủ nghiêm ngặt, sản phẩm mình làm ra bảo đảm có thị trường tiêu thụ ổn định.

            Cùng với phát triển chăn nuôi, gia đình anh còn tập trung vào phát triển diện tích sắn và lúa giống mới. Với tính cần cù chịu khó nên diện tích các loại cây trồng này hàng năm đều cho năng xuất cao, đảm bảo nguồn lương thực cho gia đình và một phần phục vụ cho chăn nuôi. Bằng hướng đi phù hợp, bình quân tổng mức thu nhập của gia đình hàng năm đạt 13-140 triệu đồng. Trong thời gian qua đã có nhiều các chủ hộ gia đình trong huyện đến tham quan học tập mô hình của gia đình anh Chung.

     Bằng trí và quyết tâm làm giàu trên chính quê hương mình, anh Chung đã vươn lên trở thành triệu phú chăn nuôi giỏi ở tuổi 30 và là tấm gương sáng cho mọi người học tập và noi theo.

Đinh Vinh

Đài TT - TH Bắc Hà

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 





Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập