image banner
Bắc Hà chung tay chăm lo tết cho người nghèo và gia đình chính sách
Lượt xem: 540

Đã thành thông lệ mỗi dịp tết đến, xuân về, với sự góp sức của các cấp, các ngành và những tập thể, cá nhân có tấm lòng hảo tâm. Công tác chăm lo tết cho người nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng luôn được cấp ủy, chính quyền trên địa bàn huyện Bắc Hà  tích cực thực hiện với một mục tiêu chung tay chăm lo tết cho người dân nghèo đón tết cổ truyền của dân tộc thật sự  vui tươi và đầm ấm.

Là một huyện vùng cao gồm 14 dân tộc anh em cùng sinh sống, trong một vài năm trở lại đây mặc dù đã có những bước phát triển kinh tế khá toàn toàn diện, song Bắc Hà vẫn là một trong 62 huyện nghèo nhất của cả nước. Cuộc sống của đồng bào các dân tộc vùng cao càng khó khăn hơn vì điều kiện giao thông đi lại khó khăn, trình độ dân trí còn hạn chế. Theo báo cáo của UBND huyện, hiện nay huyện Bắc hà tỉ lệ hộ nghèo chiếm tới 41,02% cao nhất so với toàn tỉnh. Để chung tay chăm lo tết cho đồng bào nghèo, đồng thời Phát huy nghĩa cử cao đẹp tương thân, tương ái, “ Lá lành đùm lá rách, lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Trong những ngày giáp tết cổ truyền của dân tộc, các hoạt động thăm hỏi, tặng quà và chia sẻ động viên nhân dân tại các xã vùng sâu vùng xa còn nhiều khó khăn đã được Huyện ủy, UBND, UBMTTQ huyện cùng các ban ngành đoàn thể chú trọng thực hiện. Với phương châm nhà nhà đều có tết, đón xuân vui vẻ, các cấp các ngành huyện Bắc Hà đã triển khai với nhiều hình thức linh hoạt, giúp các gia đình có hoàn cảnh khó khăn được đón tết cổ truyền đầm ấm. Đồng chí Vũ Xuân Cường – chủ tịch UBND huyện khẳng định: Đây là một trong những chính sách lớn của Đảng và Nhà nước. Việc đi thăm, tặng quà cho những gia đình chính sách, những người nghèo… chính là để khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm, chăm lo cho nhân dân. Với ý nghĩa đó, Huyện Bắc hà đã trích một phần ngân sách tặng cho những gia đình chính sách và người nghèo. Ngoài ra, các cơ quan của huyện, các tổ chức chính trị xã hội như Hội chữ thập đỏ, Hội phụ nữ, Ban Chỉ huy quân sự huyện, Đoàn thanh niên, Hội người cao tuổi… đã triển khai công tác huy động các nguồn hỗ trợ tết cho người nghèo. Với sự giúp đỡ tuy nhỏ nhưng đã phần nào giúp người nghèo vơi đi nỗi lo sắm tết. Chị  Vàng Thị Sé – Nhiều Cồ Ván xã Tả Van Chư xúc động cho biết: , gia đình làm nông nông nghiệp lại đông con nên mặc dù chịu khó nhưng cái đói cái nghèo vẫn đeo bám gia đình quanh năm. Mỗi khi tết đến xuân về nhìn hoàn cảnh gia đình lại thấy chạnh lòng vì không có tiền để mua sắm. Tết này, được sự quan tâm của các cấp, các ngành gia đình đã có đủ gạo ăn trong dịp tết lại có thêm bánh mứt kẹo cho các cháu. Chắc rằng tết này gia đình sẽ đầm ấm và thật sự vui tươi.

Cùng chung tay chăm lo cho người nghèo trên địa bàn huyện, mỗi dịp tết đến, xuân về đã có rất nhiều tổ chức của Tỉnh và trong nước đã gửi quà thông qua các tổ chức chính trị của huyện chuyển tới tận tay các hộ gia đình. Trong đó phải kể đến như Ngân hàng phát triển Việt Nam, Tổng công ty Thép Việt Nam và nhiều cơ quan của Trung ương, tỉnh đã gửi tới các đồng bào nghèo của huyện Bắc Hà hàng nghìn xuất quà cùng với một mục tiêu cao cả là mong muốn các hộ gia đình nghèo thêm đầm ấm, vui tươi trong dịp tết cổ truyền của dân tộc.

Bên cạnh đó, với đặc thù của một huyện vùng cao, phần lớn các hộ gia đình nghèo trên địa bàn đều ở các xã vùng cao, vùng sâu, vùng xa vùng đặc biệt khó khăn, đường xá đi lại khó khăn, số quà tết được các tổ chức chính trị, các cơ quan ban ngành chuyển đến tay hộ nghèo còn bao hàm ý nghĩa chia sẻ, cùng nhóm lên ngọn lửa ấm cúng cho mỗi gia đình trong những ngày tết. Với quan điểm nhân văn như vậy, cấp ủy chính quyền cơ sở cũng hết sức quan tâm đến công tác này bằng những việc làm nhỏ nhất, thiết thực nhất. Thông qua cuộc điều tra rà soát hộ nghèo, cấp ủy, chính quyền cơ sở nắm rõ những khó khăn của bà con hộ nghèo, vận động ngay cộng đồng dân cư nơi hộ nghèo cư trú trợ giúp ngày công lao động, hiện vật sẵn có. Ông Giàng Củi Dín – Chủ tịch UBND xã Tả Củ Tỷ cho biết: Là một trong những xã nghèo nhất của cả huyện, tết này xã đã huy động nhân dân địa phương, dân quân tham gia tu sửa hệ thống đường giao thông nông thôn, tới thăm và động viên từng hộ gia đình nghèo. Chỉ là việc nhỏ thôi nhưng lại bao hàm những ý nghĩa rất lớn đối với bà con nhân dân các dân tộc nơi vùng cao Tả Củ Tỷ.

Bà Lục Thị Nha – Trường phòng Lao động TB&XH huyện Bắc Hà phấn khởi cho biết thêm: Một niềm vui mới trong dịp tết Canh dần năm nay đó là hơn 800 hộ gia đình nghèo của huyện Bắc Hà đã được ở trong những ngôi nhà mới được Nhà nước hỗ trợ theo Quyết định 167 của thủ tướng chính phủ. Cùng với đó, UBND huyện Bắc Hà đã trích thêm kinh phí tặng quà và cấp giấy chứng nhận cho 1002 hộ vừa thoát khỏi đói nghèo trên địa bàn huyện năm 2009 nhằm động viên, khuyến khích các hộ gia đình tiếp tục vươn lên trong cuộc sống. Có thể khẳng định: Bằng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị cho việc đảm bảo an sinh xã hội, chung tay góp sức chăm lo tết cho người nghèo, tin rằng mọi người sẽ đón tết cổ truyền của dân tộc thật sự vui tươi, đầm ấm và hạnh phúc trong mùa xuân mới 2010./.

Ngọc Thủy

Đài TT – TH Bắc Hà






Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập